อัลญะมะอะหฺ อัลอิสลามียะหฺ (อียิปต์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อัลญะมะอะหฺ อัลอิสลามียะหฺ (Al Gama a al Islamiyyah; ภาษาอาหรับ الجماعه الإسلاميه) เป็นกลุ่มนิยมอิสลามและกลุ่มติดอาวุธที่ใหญ่ที่สุดในอียิปต์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนการปกครองในประเทศอียิปต์ให้เป็นรัฐอิสลาม กิจกรรมของกลุ่มเริ่มปรากฏตั้งแต่ พ.ศ. 2522 – 2523 และประกาศยุติบทบาทใน พ.ศ. 2542 และกลับมาปฏิบัติการอีกครั้งใน พ.ศ. 2543 โดยได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดของบินลาเดน ทำให้กลุ่มนี้แตกออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งนำโดย มุสตาฟา ฮัมซา ต้องการหยุดยิง กับส่วนของ ริฟา อิทาซา มูซา ต้องการต่อสู้ต่อไป

ปฏิบัติการ[แก้]

ปฏิบัติของกลุ่มนี้ เช่นการลอบสังหาร อันวาร์ อัล-ซาดากา ประธานาธิบดีอียิปต์เมื่อ พ.ศ. 2522 การโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐ ชาวคริสต์ในอียิปต์ และชาวตะวันตก กลุ่มนี้มีส่วนร่วมในการวางระเบิดตึกเวิลด์เทรด เซนเตอร์เมื่อ พ.ศ. 2536 เน้นการโจมตีหน่วยงานของรัฐและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะใน พ.ศ. 2540 การโจมตีที่เมืองลูซอร์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 58 คน นอกจากนั้น ยังประกาศรับผิดชอบต่อความพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีฮอสนี มูบารักของอียิปต์ขณะอยู่ในเอธิโอเปีย

สมาชิก[แก้]

ก่อนการประกาศหยุดยิง คาดว่ามีสมาชิก 1,000 – 2,000 คน แต่จำนวนน่าจะลดลงในปัจจุบันเพราะความแตกแยกภายในองค์กร เขตปฏิบัติการอยู่ทางใต้ของอียิปต์ และปรากฏในประเทศอื่น เช่น อังกฤษ อัฟกานิสถาน เยเมนและออสเตรีย

อ้างอิง[แก้]

  • ดลยา เทียนทอง. ปฐมบทการก่อการร้าย. กทม: สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2550 หน้า 71 - 72
  • ศราวุฒิ อารีย์. ก่อการร้าย มุมมองของโลกอิสลาม. กทม. สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2550. หน้า 124 - 125

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]