อันเดรย์ ตูโปเลฟ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แม่แบบ:กล่องข้อมูล วิศวกร

อันเดรย์ นิคาลาเยียวิช ตูปาเลียฟ(รัสเซีย: Андрей Николаевич Туполев; 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2431 – 23 ธันวาคม พ.ศ. 2515)เป็นวิศวกรการบินและอวกาศของสหภาพโซเวียต เป็นผู้ก่อตั้งรัฐวิสาหกิจตูปาเลียฟในปีพ.ศ. 2465 ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจของสหภาพโซเวียตที่ออกแบบเครื่องบินมากกว่า100รุ่น ทั้งเครื่องบินพาณิชย์และเครื่องบินรบ ตูปาเลียฟได้รับเหรียญวีรบุรุษแห่งแรงงานสังคมนิยม3ครั้ง(ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดที่สามารถรับได้) เหรียญอิสริยาภรณ์เลนิน8ครั้ง เหรียญอิสริยาภรณ์ธงแดงแห่งแรงงาน1ครั้ง นอกจากนี้ ตูปาเลียฟยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจากต่างประเทศทั้งสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริการวมถึงมีการเปลี่ยนชื่อสนามบินนานาชาติวนูคาวาในแคว้นมอสโกเพื่อเป็นเกียรติแก่เขาในปีพ.ศ. 2561

ประวัติ[แก้]

อันเดรย์ ตูปาเลียฟเกิดในหมู่บ้านใกล้เมืองคิมรีในเขตปกครองตเวียร์ จักรวรรดิรัสเซีย เป็นบุตรคนที่6จากทั้งหมด7คน บิดาของเขาเป็นชาวคอสแซคในไซบีเรียและเข้าศึกษาด้านกฎหมายในมหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กแต่ถูกไล่ออกหลังจากมีส่วนพัวพันกับนักปฏิวัติในการลอบปลงพระชนม์จักรพรรดิอลิกซานเดอร์ที่ 2 ตูปาเลียฟได้รับการศึกษาที่บ้านและศึกษาระดับมัธยมในเมืองตเวียร์ จนได้ศึกษาต่อที่วิทยาลัยเทคนิคมอสโก ในปี พ.ศ. 2452 อันเดรย์ ตูปาเลียฟได้ศึกษาเรื่องอากาศพลศาสตร์กับนิคาไล จูคอฟสกี นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรชาวรัสเซีย ในปี พ.ศ. 2453 ตูปาเลียฟกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนได้สร้างและทดลองเครื่องร่อน รวมไปถึงการสร้างอุโมงค์ลมอันเป็นแนวทางการปฏิบัติการของห้องวิจัยอีกด้วย แต่ในปี พ.ศ. 2454 เขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการปฏิวัติและการทำลายวรรณกรรมอันดีงามของรัสเซียจนนำไปสู่การถูกจับกุม ต่อมาถูกปล่อยตัวและไปอยู่อาศัยกับครอบครัว ในปี พ.ศ. 2457 ซึ่งเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ตูปาเลียฟได้รับอนุญาตให้กลับไปเรียนต่ออีกครั้งจนจบการศึกษาในปี พ.ศ. 2461 และได้รับรางวัลวิสวกรรมเครื่องกลดีเด่นจากวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องบินทะเล ช่วงเวลาที่เขาเรียนอยู่นั้น เกิดเหตุการณ์ปฏิวัติรัสเซียในปี พ.ศ. 2460 ต่อมาในปี พ.ศ. 2463 วิทยาลัยราชเทคนิคมอสโกถูกเปลี่ยนชื่อเป็นวิทยาลัยเทคเนิคขั้นสูงมอสโกและตูปาเลียฟได้เริ่มสอนการคำนวณอากาศพลศาสตร์เบื้องต้น

บทบาทการทำงานและสงครามโลกครั้งที่สอง[แก้]

ในปี พ.ศ. 2472 ตูปาเลียฟเป็นผู้บริหารสถาบันอากาศพลศาสตร์มอสโก และเขาได้ออกแบบเครื่องบินทิ้งระเบิด TB-1 ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องบินที่ทันทันสมัยที่สุดในขณะนั้น

หลังสงคราม[แก้]

สูงสุดสู่สามัญ[แก้]

ชีวิตส่วนบุคคล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

[5]