อันดับ (ชีววิทยา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
The various levels of the scientific classification system.สปีชีส์สกุลวงศ์อันดับชั้นไฟลัมส่วนอาณาจักรโดเมนชีวิต
The various levels of the scientific classification system.

แปดลำดับขั้นสำคัญ ๆ ของการจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ ในหนึ่งชั้นประกอบด้วยหนึ่งอันดับขึ้นไป ตามแผนภาพไม่ได้แสดงลำดับขั้นที่อยู่อื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างนี้

อันดับ (อังกฤษ: order, ละติน: ordo) เป็นขั้นอนุกรมวิธานขั้นหนึ่งในการจำแนกสิ่งมีชีวิตในทางวิทยาศาสตร์ อยู่ระหว่างขั้นชั้นและขั้นวงศ์ โดยอาจจำแนกเพิ่มเติมได้เป็นอันดับใหญ่ (superorder) ซึ่งเป็นขั้นที่อยู่สูงกว่า และอันดับย่อย (suborder) ซึ่งเป็นขั้นที่อยู่ต่ำกว่า

อันดับใช้แบ่งชั้นหรือชั้นย่อยออกเป็นกลุ่มย่อยลงมา รูปธรรมจะชัดเจนและแบ่งแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้นกว่าระดับชั้น เช่นชั้นนก อาจจะแบ่งออกได้เป็น อันดับนกเกาะคอน (Passeriformes) อันดับไก่ (Galliformes) และอีกหลาย ๆ อันดับ ในทางเดียวกัน ชั้นพืชใบเลี้ยงคู่ ก็อาจแบ่งย่อยลงได้เป็น แอสทีราเลส[1] หรืออันดับแอสเตอร์ (Asterales) ไมยร์ทาเลส[1] หรืออันดับหว้า[2] (Myrtales) แซพินเดลิส หรืออันดับเงาะ[2] (Sapindales) เป็นต้น การตั้งชื่ออันดับจะนิยมลงปัจจัยด้วย -ales ดังตัวอย่างข้างต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี 583 พืชใบเลี้ยงคู่ (Dicotyledons) - หมวดหมู่ในระบบดิวอี้". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-10-25. สืบค้นเมื่อ 2020-04-22.
  2. 2.0 2.1 วงศ์หว้า เก็บถาวร 2007-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน วงศ์เงาะ เก็บถาวร 2007-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สวนพฤกษศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช