อัครบิดรดีมีทรี (ยาเรมา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อัครบิดรดีมีทรี (ยาเรมา)
อัครบิดรดีมีทรี (ยาเรมา)
เกิด9 ธันวาคม ค.ศ. 1915(1915-12-09)
ฮลัดโน จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี
เสียชีวิต25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2000(2000-02-25) (84 ปี)
เคียฟ ประเทศยูเครน

อัครบิดรดีมีทรี (ยูเครน: Димитрій; อังกฤษ: Dymytriy) นามเดิม วลาดีมีร์ วาซีเลียวิช ยาเรมา (ยูเครน: Володимир Васильович Ярема; ; 9 ธันวาคม ค.ศ. 1915 – 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2000) เป็นอัครบิดรองค์ที่สองแห่งเคียฟและยูเครนทั้งปวง รวมถึงคริสตจักรยูเครเนียนออโทเซฟาลัสออร์ทอดอกซ์ (UAOC) โดยสืบทอดตำแหน่งต่อจากอัครบิดรมสตีสลัฟ (สครีปนิค) ตั้งแต่ ค.ศ. 1993 ถึง ค.ศ. 2000 อัครมุขนายกเมโฟดี (คูเดรียคอฟ) จึงสืบทอดตำแหน่งต่อ ท่านเป็นคนยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาผู้ที่ได้ศึกษาศิลปะและดนตรีในช่วงอายุยังน้อย ทั้งยังเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึกทางการเมืองที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การแห่งนักชาตินิยมยูเครนในคริสต์ทศวรรษ 1930

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองท่านต้องตกเป็นเชลยศึกในประเทศเยอรมนี บวชเป็นดีกันเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ค.ศ. 1947 และเป็นบาทหลวงเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมของปีเดียวกัน ส่วนในปี ค.ศ. 1947–89 ท่านได้เป็นสมาชิกองค์หนึ่งของเคลอจีแห่งเขตอัครบิดรมอสโก ในปี ค.ศ. 1989 ท่านและสมาชิกท่านอื่น ๆ ของเคลอจีได้ออกจากเขตอัครบิดรมอสโก และประกาศขึ้นกับคริสตจักรยูเครเนียนออโทเซฟาลัสออร์ทอดอกซ์ภายใต้อัครมุขนายกมสตีสลัฟ (สครีปนิค) ซึ่งขณะนั้นเป็นประมุขคริสตจักรยูเครเนียนออโทเซฟาลัสออร์ทอดอกซ์ในสหรัฐและแคนาดา

ปี ค.ศ. 1990 สหภาพโซเวียตได้ล่มสลาย บาทหลวงดีมีทรี ยาเรมา ได้ริเริ่มและเข้าร่วมในการประชุมทางศาสนาแห่งยูเครนทั้งปวงของคริสตจักรยูเครเนียนออโทเซฟาลัสออร์ทอดอกซ์ ที่จัดขึ้นในเคียฟเมื่อปี ค.ศ. 1990 ซึ่งได้เลือกตั้งอัครมุขนายกมสตีสลัฟ (สครีปนิค) เป็นอัครบิดรองค์แรกของประเทศยูเครน ครั้นในปี ค.ศ. 1993 ท่านได้ปฏิญาณตนเป็นอารามิก และจากนั้นบวชเป็นมุขนายกแห่งเปเรยาสลอฟสกีและซีเชฟสกี ในสภาคริสตจักรที่สองนี้ ท่านได้รับเลือกเป็นอัครบิดรแห่งเคียฟและรัสยูเครนทั้งปวง ปลายปี ค.ศ. 1998 อัครบิดรดีมีทรีในวัยชรา มีสุขภาพอ่อนแอลง กำหนดว่าอนาคตของคริสตจักรจะมั่นคงแข็งแรงอีกครั้งเพื่อชาวพลัดถิ่นยูเครน ซึ่งได้ประคับประคองคริสตจักรยูเครเนียนออโทเซฟาลัสออร์ทอดอกซ์ในช่วงเกือบ 70 ปี จากการปกครองโดยลัทธิคอมมิวนิสต์ในประเทศยูเครน

ทางเลือกของอัครบิดรดีมีทรีทำในพินัยกรรมสุดท้ายของท่าน เพื่อขอให้ลำดับชั้นคริสตจักรยูเครเนียนออโทเซฟาลัสออร์ทอดอกซ์ตกลงที่จะอนุญาตให้คริสตจักรยูเครเนียนออร์ทอดอกซ์แห่งสหรัฐอเมริกาวางแนวทาง – ซึ่งหากดำเนินการ จะทำให้เป็นหนึ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งสองคริสตจักร – เป็นการเคลื่อนไหวที่คำนวณได้เพื่อช่วยคริสตจักรยูเครเนียนออโทเซฟาลัสออร์ทอดอกซ์จากการรุกล้ำของคริสตจักรยูเครเนียนออร์ทอดอกซ์ - เขตอัครบิดรเคียฟ และคริสตจักรยูเครเนียนออร์ทอดอกซ์ (เขตอัครบิดรมอสโก)

ก่อนหน้า อัครบิดรดีมีทรี (ยาเรมา) ถัดไป
อัครบิดรมสตีสลัฟ (สครีปนิค) อัครบิดรแห่งเคียฟและยูเครนทั้งปวง
(UAOC)

(ค.ศ. 1993–2000)
อัครมุขนายกเมโฟดี (คูเดรียคอฟ)

อ้างอิง[แก้]