ออโต้บาห์น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ออโต้บาห์น
Autobahn
ภาพสมาชิกจากปกหลังซีดีอัลบั้มแรก จากซ้ายไปขวา : โชติชู พึ่งอุดม, ธรรมนูญ หะยีสาและ, อัธพนธ์ มกรานนท์, สมโชค เล้าเปี่ยมทอง
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดประเทศไทย กรุงเทพ ประเทศไทย
แนวเพลงป็อป, แจ๊ส, แจ๊สฟิวชัน
ช่วงปีพ.ศ. 2534 - พ.ศ. 2536
ค่ายเพลงคีตา เรคคอร์ดส
สมาชิกสมโชค เล้าเปี่ยมทอง (หัวหน้าวง, เบส)
ธรรมนูญ หะยีสาและ (กลอง)
อัธพนธ์ มกรานนท์ (กีตาร์, ร้องนำ)
โชติชู พึ่งอุดม (เปียโน, ร้องนำ)

ออโต้บาห์น เป็นวงดนตรีแจ๊สสัญชาติไทย มีผลงานอัลบั้มเพลงกับค่ายคีตา เรคคอร์ดสจำนวนสองชุด ในช่วงปี พ.ศ. 2534-2536 โดยมีเพลง "ทนได้ทนไป" และ "แด่เธอ" เป็นที่รู้จัก สมาชิกวง ได้แก่ อัธพนธ์ มกรานนท์(เอ็ดดี้) บุตรชายของอาคม มกรานนท์, โชติชู พึ่งอุดม(ป้อม) ร่วมกับ ธรรมนูญ หะยีสาและ(นุ) และ สมโชค เล้าเปี่ยมทอง(เกี๊ยก) จากวงร็อคเคสตร้า[1]

เดิมก่อตั้งโดย หรั่ง ร็อคเคสตร้า ร่วมด้วยเพื่อนร่วมวงเก่า คือ เกี๊ยก และ นุ เล่นเพลงแนวแจ๊ส แต่หรั่งได้ถอนตัวไปออกอัลบั้มเดี่ยวของตน จึงได้ เอ็ดดี้ และ ป้อม เข้าร่วมวง โดยเล่นประจำอยู่ที่ร้าน เดอะ กลาส ซึ่งตั้งอยู่ในบริษัท บัตเตอร์ฟลาย ของ จิรพรรณ อังศวานนท์ ซึ่งสมาชิกวงยังได้มีโอกาสคลุกคลีในการทำเพลงประกอบภาพยนตร์และโฆษณาให้กับบัตเตอร์ฟลาย ต่อมาจึงทำอัลบั้มเพลงในที่สุด คือ "Autobahn"(2534) และ "ความรัก"(2535-2536) โดยมี จิรพรรณ ดูแลการผลิต และได้ทีมนักแต่งเพลงจากคีตา อาทิ ฉัตรชัย ดุริยประณีต, เชษฐา ยารสเอก มาแต่งเพลงให้ [2]

เอ็ดดี้ และ ป้อม มีอัลบั้มเดี่ยวภายหลังการแยกวง โดยที่สมาชิกทั้งหมดยังคงรับงานเล่นดนตรีทั่วไป

อ้างอิง[แก้]

  1. "แด่เธอ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-11-22. สืบค้นเมื่อ 2010-11-05.
  2. "เจ้าของเสียงร้องอันแสนหวาน ป้อม ออโต้บาห์น". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-12-03. สืบค้นเมื่อ 2010-11-05.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]