ออร์ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ออร์ค)
ออร์กจากเกม วอร์คราฟต์

ออร์ก (อังกฤษ: orc, ork) เป็นสัตว์ประหลาดรูปร่างคล้ายมนุษย์ที่ถูกจินตนาการขึ้น รูปร่างคล้ายกอบลิน รูปลักษณ์และแนวคิดเกี่ยวกับออร์กในวัฒนธรรมสมัยนิยมส่วนใหญ่มีที่มาจากเผ่าพันธุ์ออร์คในวรรณกรรมแนวจินตนิมิต (fantasy) ของเจ อาร์ อาร์ โทลคีน โดยเฉพาะ เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ ในเรื่องราวนี้ ออร์กเป็นเผ่าพันธุ์สัตว์ประหลาดเผ่าพันธุ์หนึ่ง รูปลักษณ์น่าเกลียดน่ากลัว นิสัยดุร้ายก้าวร้าว ตรงกันข้ามกับเผ่าพันธุ์เอลฟ์ในเรื่อง มีบทบาทรับใช้ฝ่ายชั่วร้าย บางตำนานในเรื่องเล่าว่าเผ่าพันธุ์ออร์กของโทลคีนเคยเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกันกับเอลฟ์มาก่อน แต่กลับเสื่อมลงในภายหลัง

นอกจากนี้ยังมีสัตว์ประหลาดในตำนานอังกฤษโบราณชื่อว่าออร์กเช่นกัน โดยพบได้ในบทกวีภาษาอังกฤษเก่าเรื่อง เบวูล์ฟ, ในกวีนิพนธ์ภาษาอังกฤษยุคใหม่ตอนต้น และในนิทานชาวบ้านและเทพนิยายของยุโรปเหนือ โทลคีนเองก็ระบุว่าเขานำชื่อเผ่าพันธุ์ออร์กมาจากบทกวี เบวูล์ฟ

รูปลักษณ์ของออร์กตามแนวคิดของโทลคีนถูกนำไปดัดแปลงใช้ต่ออีกมากมายในเรื่องแต่งแนวจินตนิมิตของหลากหลายนักเขียน และต่อมาถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมสวมบทบาทและเกมวางแผน ที่เป็นที่รู้จัก เช่น ดันเจียนส์แอนด์ดรากอนส์, วอร์แฮมเมอร์, วอร์คราฟต์ เป็นต้น