คาซูโกะ ทากัตสึกาซะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คาซูโกะ ทากัตสึกาซะ
คาซูโกะใน พ.ศ. 2493
เกิดเจ้าหญิงคาซูโกะ ทากะโนะมิยะ
30 กันยายน พ.ศ. 2472
พระราชวังหลวงโตเกียว จักรวรรดิญี่ปุ่น
เสียชีวิต26 พฤษภาคม พ.ศ. 2532 (59 ปี)
พระราชวังโทงู กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
คู่สมรสโทชิมิจิ ทากัตสึกาซะ (พ.ศ. 2493–2509)
บุตรนาโอตาเกะ ทากัตสึกาซะ (บุตรบุญธรรม)
บุพการีจักรพรรดิโชวะ
จักรพรรดินีโคจุง

คาซูโกะ ทากัตสึกาซะ (ญี่ปุ่น: 鷹司 和子โรมาจิTakatsukasa Kazuko; ประสูติ 30 กันยายน พ.ศ. 2472) พระนามเดิม เจ้าหญิงคาซูโกะ ทากะโนะมิยะ (ญี่ปุ่น: 孝宮和子内親王โรมาจิTaka-no-miya Kazuko Naishinnō) เป็นพระราชธิดาในจักรพรรดิโชวะกับจักรพรรดินีโคจุง และเป็นพระเชษฐภคินีของจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระองค์ลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อเสกสมรสกับโทชิมิจิ ทากัตสึกาซะ เมื่อ พ.ศ. 2493

พระประวัติ[แก้]

คาซูโกะ มีพระยศเดิมว่าเจ้าหญิงคาซูโกะ ประสูติเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2472 ได้รับบรรดาศักดิ์เป็น ทากะโนะมิยะ (孝宮) เป็นพระราชธิดาในจักรพรรดิโชวะกับจักรพรรดินีโคจุง โดยเจ้าหญิงพระองค์น้อยนี้ถูกแยกจากพระชนกชนนี และได้รับการดูแลโดยนางในราชสำนักตามโบราณราชประเพณี ณ พระตำหนักในเขตมารูโนอูจิในโตเกียว พระองค์สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนกากูชูอิงในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2491 และใช้เวลาหนึ่งปีเพื่อทรงศึกษาทักษะการเป็นเจ้าสาวกับซาบูโร ฮยากูตาเกะ อดีตเจ้าหน้าที่ในพระราชวัง

เจ้าหญิงคาซูโกะเสกสมรสเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 กับโทชิมิจิ ทากัตสึกาซะ (鷹司 平通) บุตรชายคนโตของโนบูซูเกะ ทากัตสึกาซะ (鷹司 信輔) อดีตขุนนางและกูจิประจำศาลเจ้าเมจิ ถือเป็นการเสกสมรสระหว่างเจ้านายฝ่ายในกับชายสามัญชนครั้งแรก และเจ้าหญิงคาซูโกะต้องลาออกจากฐานันดรศักดิ์จากพระราชวงศ์ตามกฎมนเทียรบาลหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งนี้ตระกูลทากัตสึกาซะของพระสวามีเป็นขุนนางประจำราชสำนักมาแต่โบราณหรือคูเงะ (公家) และคนในตระกูลเคยดำรงตำแหน่งเป็นคาโซกุมาก่อน จึงถือเป็นตระกูลที่เจ้านายฝ่ายในสามารถเสกสมรสเกี่ยวดองได้ โนบูซูเกะ ทากัตสึกาซะเป็นพระญาติชั้นที่หนึ่งของจักรพรรดินีเทเม เพราะฮิโรมิจิ ทากัตสึกาซะ (鷹司 煕通) ปู่ของเจ้าบ่าว เป็นพี่น้องกับมิจิตากะ คูโจ (九条 道孝) ทวดของเจ้าสาว แต่ทั้งสองไม่มีบุตรด้วยกัน จึงรับนาโอตาเกะ มัตสึไดระ ซึ่งเป็นญาติของทั้งคู่มาเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม

โทชิมิจิ ทากัตสึกาซะ พระภัสดาถูกพบว่าเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2509 ด้วยพิษจากคาร์บอนมอนนอกไซด์ภายในห้องชุดของมิจิโกะ มาเอดะ อนุภรรยาซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับหญิงในไนท์คลับย่านกินซะ คาดว่าเป็นการฆ่าตัวตาย เจ็ดเดือนหลังการเสียชีวิตของพระสวามี มีผู้บุกรุกบ้านของคาซูโกะกลางดึกและทำร้ายพระองค์ด้วยมีดจนมีพระอาการบาดเจ็บที่พระหัตถ์ทั้งสอง และต้องเข้ารับถวายการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ จักรพรรดิโชวะตกพระทัยมาก จึงมีพระราชกระแสรับสั่งให้คาซูโกะย้ายมาประทับภายในหมู่พระตำหนักอากาซากะ ในเขตอากาซากะ โตเกียว หลังจากนั้นคาซูโกะจึงทำหน้าที่เป็นหัวหน้านักบวชหญิงประจำศาลเจ้าใหญ่อิเซะ ช่วง พ.ศ. 2517–2531 สืบต่อจากฟูซาโกะ คิตาชิรากาวะ พระปิตุจฉา

คาซูโกะ อดีตเจ้าหญิงพระราชธิดายังคงประทับในหมู่พระตำหนักอากาซากะจนกระทั่งสิ้นพระชนม์ด้วยพระหทัยพิการ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2532 สิริพระชันษา 59 ปี

ลำดับสาแหรก[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  • Takie Sugiyama Lebra, Above the Clouds: Status Culture of the Modern Japanese Nobility (Berkeley: University of California Press, 1992).
  • Bix, Herbert B (2001). Hirohito and the Making of Modern Japan. Harper Perennial. ISBN 0-06-093130-2.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]