องค์การอนุรักษ์สถานที่เพื่อประโยชน์ทางประวัติศาสตร์หรือความสวยงามแห่งชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
องค์การอนุรักษ์สถานที่เพื่อประโยชน์ทางประวัติศาสตร์หรือความสวยงามแห่งชาติ
National Trust for Places of Historic Interest or Natural Beauty
ชื่อย่อองค์การอนุรักษ์แห่งชาติ
คําขวัญตลอดกาลสำหรับทุกคน
For ever, for everyone
ก่อตั้งค.ศ. 1895
สถานะตามกฎหมายTrust
วัตถุประสงค์เพื่อดูแลอนุรักษ์สถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์หรือมีความสวยงามตามธรรมชาติอย่างถาวรเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อชาติที่รวมทั้งอังกฤษ, เวลส์ และ ไอร์แลนด์เหนือ
สํานักงานใหญ่สวินดัน, สหราชอาณาจักร
ที่ตั้ง
  • สหราชอาณาจักร
ภาษาทางการ
อังกฤษ
หัวหน้าไม่มี; คณะกรรมการบริหาร
องค์กรแม่
คณะกรรมการบริหาร
สังกัดองค์การและสภาต่างๆ
พนักงาน
5,000
อาสาสมัคร
52,000
เว็บไซต์National Trust UK

องค์การอนุรักษ์สถานที่เพื่อประโยชน์ทางประวัติศาสตร์หรือความสวยงามแห่งชา หรือเรียกสั้นๆ ว่า องค์การอนุรักษ์แห่งชาติ (อังกฤษ: National Trust for Places of Historic Interest or Natural Beauty หรือ National Trust) เป็นองค์การเพื่อการอนุรักษ์ที่ตั้งอยู่ในอังกฤษ, เวลส์ และ ไอร์แลนด์เหนือ แต่ไม่รวมสกอตแลนด์ที่มีองค์การอิสระของตนเอง--องค์การอนุรักษ์แห่งสกอตแลนด์.

วัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ขององค์การกล่าวว่า:

"องค์การอนุรักษ์แห่งชาติทำกิจการเพื่อการอนุรักษ์และพิทักษ์ชายฝั่งทะเล, ผืนดินชนบท และ สิ่งก่อสร้างในอังกฤษ, เวลส์ และ ไอร์แลนด์เหนือ
เรากระทำเช่นนี้โดยวิธีหลายวิธีที่รวมทั้ง โดยการรักษาตามความเหมาะสมและการอนุรักษ์, โดยการให้การศึกษาและเผยแพร่ข้อมูล และ โดยการสนับสนุนให้ผู้คนเป็นล้านมีความซาบซึ้งถึงคุณค่าของสมบัติของบรรพบุรุษ"[1]

องค์การอนุรักษ์แห่งชาติเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์มากมายที่รวมทั้งคฤหาสน์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และ สวน, อนุสาวรีย์ทางอุตสาหกรรม และ สังคมสถานทางประวัติศาสตร์ องค์การอนุรักษ์แห่งชาติเป็นเจ้าของที่ดินที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ที่รวมทั้งบริเวณที่มีความงดงามตามธรรมชาติที่เปิดให้สาธารณชนเข้าชมได้โดยไม่ต้องเสียค่าเข้าชม และเป็นองค์การที่มีสมาชิกจำนวนมากที่สุดในสหราชอาณาจักร และเป็นองค์การกุศลที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรทั้งในด้านรายได้และทรัพย์สิน

อ้างอิง[แก้]

  1. "National Trust: What we do". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-08-05. สืบค้นเมื่อ 2010-02-06.
  • Fedden, Robin, Joekes, Rosemary, "The National Trust Guide to England, Wales, and Northern Ireland", Norton, 1973. ISBN 0-393-01876-8.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ องค์การเพื่อการอนุรักษ์สิ่งก่อสร้างที่มีความสำคัญและความสวยงามแห่งชาติ