องครักษ์เสื้อแพร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
องครักษ์เสื้อแพร
แผ่นป้ายชื่อของหน่วยองครักษ์เสื้อแพร จารึกชื่อว่า ผู้บังคับการ "หม่า ชุน"
ชื่อย่อจิ่นอีเว่ย์
ก่อตั้งสมัยราชวงศ์หมิง รัชศกหงอู่ ปี ค.ศ.1368-1369
ผู้ก่อตั้งจักรพรรดิหงอู่ (หมิงไท่จู่)
ยุติรัชศกฉงเจิน ปี ค.ศ. 1661
ประเภทหน่วยงานราชการ
สถานะตามกฎหมายสถาบันการทหารและการเมือง
วัตถุประสงค์หาข้อมูลทางราชการ,ลาดตระเวนและจับกุมโดยตรง
สํานักงานใหญ่อิ้งเทียนฝู่ (หนานจิง), ชุนเทียนฝู่ (ปักกิ่ง)
ภาษาทางการ
ภาษาจีนฮั่น
องค์กรปกครอง
ฮ่องเต้
พนักงาน
1,500 คน (ในช่วงแรก)
จิ่นอีเว่ย์ระดับสูงจูงม้าที่ทรงเกียรติของจักรพรรดิในระหว่างการเดินขบวนของจักรพรรดิ
จิ่นอีเว่ย์หลายคนคอยดูแลสมบัติของจักรพรรดิ ในระหว่างการเคลื่อนย้าย

องครักษ์เสื้อแพร (จีนตัวย่อ: 锦衣卫; จีนตัวเต็ม: 錦衣衞; พินอิน: จิ่นอีเว่ย์) เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่คล้ายตำรวจลับ เกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง มีหน้าที่รับใช้ราชสำนัก จักรพรรดิ์แห่งราชวงศ์หมิงในประเทศจีน[1][2] จักรพรรดิหงอู่ ปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิง ก่อตั้งหน่วยองครักษ์เสื้อแพรขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1368 เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้คุ้มกันส่วนตัวของพระองค์ ในปี ค.ศ. 1369 หน่วยองครักษ์ได้กลายเป็นหน่วยงานทางทหารของจักรวรรดิ พวกเขาได้รับอำนาจในกระบวนการยุติธรรมในการดำเนินคดีโดยมีอิสระเต็มที่ในการจับกุมสอบสวนและลงโทษผู้ใดรวมถึงขุนนางและพระญาติของจักรพรรดิ

หน่วยองครักษ์เสื้อแพรมักได้รับมอบหมายให้รวบรวมหน่วยข่าวกรองทางทหารเกี่ยวกับศัตรูและการมีส่วนร่วมในการต่อสู้ระหว่างการวางแผน ทหารของหน่วยจะสวมชุดเครื่องแบบสีเหลืองทองที่โดดเด่นด้วยแผ่นป้ายชื่อที่สวมติดบนลำตัวของเขาและถืออาวุธดาบพิเศษ

ประวัติ[แก้]

องครักษ์เสื้อแพรมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1360 พวกเขาทำหน้าที่รับใช้จู หยวนจาง ในฐานะเป็นผู้คุ้มกันส่วนตัวและปกป้องเขาในระหว่างการต่อสู้กับขุนศึก เฉิน โหย่วเลี่ยง หลังจากจูหยวนจางได้สถาปนาราชวงศ์หมิงและต่อมาได้ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นจักรพรรดิหงอู่ พระองค์ทรงสงสัยในความจงรักภักดีของเหล่าอาสาสมัครที่มีต่อพระองค์และคอยระวังไม่ให้เกิดการกบฏชิงบัลลังก์และลอบสังหารเกิดขึ้นได้ หนึ่งในหน้าที่ในช่วงแรกขององครักษ์เสื้อแพร คือการช่วยสอดแนมผู้ต้องสงสัยของจักรพรรดิ จักรพรรดิหงอู่ทรงมอบหมายเพิ่มหน้าที่ของเหล่าองครักษ์ในภายหลังทำให้พวกเขาสามารถตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของเขาที่ทำงานในเมืองหลวง ก่อนที่จะมีการจัดตั้งองค์กรอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 1382 โดยมีสมาชิกประมาณ 500 คน และตัวเลขของพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 14,000 คนภายในระยะเวลาเพียงสามปี

ในปี ค.ศ. 1393 จักรพรรดิหงอู่ทรงลดหน้าที่ขององครักษ์เสื่อแพรลง หลังจากที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางที่ผิดในระหว่างการสอบสวนเรื่องแผนการกบฏโดย หลัน หยู มีผู้เกี่ยวข้องและถูกตัดสินประหารชีวิตประมาณ 40,000 คน เมื่อถึงรัชสมัยจักรพรรดิหย่งเล่อขึ้นครองราชย์ พระองค์ทรงวิตกว่าเหล่าอาสาสมัครของพระองค์อาจไม่พอใจกับการครองราชย์ของพระองค์ เนื่องเพราะพระองค์เข้ามามีอำนาจโดยแย่งชิงบัลลังก์หลานชายของพระองค์ (จักรพรรดิเจี้ยนเหวิน) แต่อย่างไรก็ตามพระองค์ก็ได้ให้อำนาจแก่เหล่าองครักษ์ ในช่วงที่ทรงครองราชย์เพื่อเพิ่มการควบคุมของพระองค์ในราชสำนัก

องครักษ์เสื้อแพรถูกยุบเลิกหลังจาก 262 ปีของการดำรงอยู่เมื่อกองกำลังกบฏชาวนาของหลี่ จื้อเฉิงเข้ายึดกรุงปักกิ่งและล้มล้างราชวงศ์หมิงในปี ค.ศ. 1644

อ้างอิง[แก้]

  1. Tsai, Shih-shan Henry (1996). The Eunuchs in the Ming Dynasty. SUNY Press. pp. 98–100. ISBN 0791426874.
  2. Xie Baocheng (2013). Brief History of the Official System in China. Paths International Ltd. p. 24. ISBN 1844641538.