หมาน้อยผู้กล้าหาญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หมาน้อยผู้กล้าหาญ
ประเภทสยองขวัญ
สุขนาฏกรรม
วิทยาศาสตร์จินตนิมิต
สร้างโดยจอห์น อาร์. ดิลเวิร์ธ
เขียนโดย
กำกับโดยจอห์น อาร์. ดิลเวิร์ธ
เสียงของ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Courage the Cowardly Dog"
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"Courage the Cowardly Dog" (Instrumental)
ผู้ประพันธ์เพลงJody Gray
Andy Ezrin
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐ
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนฤดูกาล4
จำนวนตอน52 (102 segments) (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตจอห์น อาร์. ดิลเวิร์ธ
ผู้อำนวยการสร้าง
  • Robert Winthrop (season 1)
  • Winnie Chaffee (ฤดูกาลที่ 2–4)
ความยาวตอน22 นาที
บริษัทผู้ผลิต
ออกอากาศ
เครือข่ายการ์ตูนเน็ตเวิร์ค
ออกอากาศ12 พฤศจิกายน ค.ศ. 1999 (1999-11-12) –
22 พฤศจิกายน ค.ศ. 2002 (2002-11-22)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
การ์ตูนหรรษา

หมาน้อยผู้กล้าหาญ เป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชันแนวสุขนาฏกรรมสยองขวัญถูกสร้างโดยจอห์น อาร์. ดิลเวิร์ธให้กับการ์ตูนเน็ตเวิร์คโดยเป็นส่วนหนึ่งของช่วงการ์ตูน การ์ตูนส์ ตัวละครหลักเป็นมานุษยรูปนิยมในรูปของสุนัขสีม่วงชื่อเคอเรจซึ่งอาศัยอยู่กับคู่สามีภรรยาสูงอายุในใจกลางของเมืองโนแวร์ ทั้งสามมักจะต้องเผชิญกับเคราะห์ร้ายอันแปลกประหลาดบ่อยครั้งซึ่งมักเกี่ยวข้องกับอาถรรพณ์หรือสิ่งเหนือธรรมชาติ การ์ตูนชุดนี้เป็นที่รู้จักในเรื่องของความตลกร้าย ความขบขันและบรรยากาศที่เกินจริง

ดิลเวิร์ธนำเสนอการ์ตูนสั้นให้กับแฮนนา บาร์บีราซึ่งฉายในช่วงการ์ตูนหรรษา การ์ตูนนี้ได้ทดลองฉาย (ชื่อตอน "The Chicken from Outer Space") โดยออกอากาศทางการ์ตูนเน็ตเวิร์คช่วงต้นปี ค.ศ. 1996[1] การ์ตูนสั้นได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ แต่แพ้เรื่องA Close Shaveจากวอลเลซแอนด์กรอมิต การ์ตูนเน็ตเวิร์คได้นำการ์ตูนสั้นจัดทำเป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชันซึ่งออกฉายตอนแรกเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ. 1999 และตอนสุดท้ายในวันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 2002 โดยมีการผลิตจำนวน 13 ตอนใน 4 ฤดูกาล ในระหว่างดำเนินรายการการ์ตูนชุดนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโกลเดนรีลล์ 3 รางวัล และรางวัลแอนนี 1 รางวัล การ์ตูนชุดนี้ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และผู้ชมจำนวนมากและพัฒนาตามมาด้วยสื่อหลังการฉายซึ่งประกอบด้วยโฮมวิดีโอและของเล่นสะสม และมีการออกอากาศซ้ำอีกในบูมเมอแรงระหว่างปี ค.ศ. 2009 ถึง 2017

เรื่องราว[แก้]

เป็นเรื่อราวของสุนัขชื่อเคอเรจ (Courage) ซึ่งมีนิสัยขี้กลัว เป็นสุนัขที่ถูกทอดทิ้ง ต่อมาเมอเรียล แบกก์ (Muriel Bagge) ไปพบเข้า เธอจึงรับมันไปเลี้ยง เมอเรียลมีสามีชื่อยูสเทส แบกก์ (Eustace Bagge) มีนิสัยตระหนี่และชอบแกล้งเคอเรจตลอด พวกเขาทั้งสามอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆในเมืองสมมติที่ชื่อว่า โนแวร์ (อังกฤษ:Nowhere) ในแต่ละตอนพวกเขาทั้งสามจะต้องเจอกับวายร้ายอย่างน้อย 1 คน มารบกวนหรือทำร้าย ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ประหลาด มนุษย์ต่างดาว ปีศาจ นักวิทยาศาสตร์คลั่ง ซอมบี้ แวมไพร์ ผี เป็นหน้าที่ของเคอเรจที่จะต้องช่วยเหลือเจ้านายทั้งสองของมันให้ปลอดภัย

ตัวละครหลัก[แก้]

  • เคอเรจ (Courage)

เป็นสุนัขถูกเก็บมาจากกองขยะ นิสัยขี้กลัวแต่ฉลาด เวลาเจอตัวร้ายประจำตอนมักจะร้องอุทานเสียงดัง บางครั้งในฉากจบของตอนจะหัวเราะอย่างบ้าคลั่ง รักเมอเรียลมาก

หญิงชรา รูปร่างอวบ ชอบดื่มชา เป็นผู้เก็บเคอเรจมาเลี้ยงจากกองขยะ มีนิสัยใจดี และใจเย็น แต่เวลาโกรธจะไม่ไว้หน้าใคร ยกเว้นเคอเรจ

สามีของเมอเรียล เป็นคนหัวล้าน รูปร่างผอม ขี้โมโห ตระหนี่ และเห็นแก่ตัว แต่ลึก ๆแล้วเป็นขี้กลัวยิ่งกว่าเคอเรจเสียอีก ชอบเรียกเคอเรจว่า "เจ้าหมาโง่" (อังกฤษ:Stupid Dog!) ท้ายเรื่องมักจะโดนตัวร้ายจับตัวไปตลอด

ศัตรู[แก้]

แคทซ์[แก้]

ลักษณะเป็นแมวสีแดงน่ารัก หน้าตาเจ้าเล่ห์ เป็นตัวร้ายที่จะปรากฏอยู่ในบางตอน

ดร.ซาลอสต์[แก้]

เป็นนักวิทยาศาสตร์ในสัญชาติโครเอเชีย-เซอร์เบีย อยู่กับหนู ที่หอพร้อมกับปืนใหญ่คู่ใจ เรียกว่า "Unhappy Cannonball"

บรรณารักษ์[แก้]

บรรณารักษ์เป็นตัวละครใน ตอน อาถรรพ์หนังสือ หรือ Wrath of Libarian

ราชินีแห่งน้ำดำ[แก้]

ราชินีแห่งน้ำดำ ซึ่งเป็นตัวละครกลายร่างเป็นไปได้อยู่กับเพื่อนกับอุสทีส แปรงร่างเป็นสัตว์ประหลาดได้

เลอ แคว็ก[แก้]

เลอแคว็ก เป็ด เป็นตัวละครตัวร้ายในบางตอน

มนุษย์หิมะ[แก้]

มนุษย์หิมะนักทดลอง ผู้ไม่พอใจกับโลกที่ร้อนขึ้น เป็นตัวร้ายที่ปรากฏในบางตอน

มา แบกก์ Ma Bagge[แก้]

แม่ของ ยูสเทส แบกก์ หัวล้านและทำธุรกิจเกี่ยวกับวิกผม รักเคอเรจมากกว่าลูกตัวเอง แต่พอเคอเรจทำให้เสียแผนบ่อยๆเข้าก็เลยกลายเป็นศัตรูไปโดยปริยาย

รายการอ้างอิง[แก้]

  1. Mendoza, N.F. (February 18, 1996). "SHOWS FOR YOUNGSTERS AND THEIR PARENTS TOO : Cartoon Network stars a hen from outer space; 'Human Animal' explores our needs on TLC". The Los Angeles Times. สืบค้นเมื่อ 19 March 2012.

ดูเพิ่ม[แก้]