หน้ากากกาย ฟอกส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมาชิกกลุ่ม "อะนอมนิมัส" สวมหน้ากากในลอสแอนเจลิส ในปี 2008

หน้ากากกาย ฟอกส์ (อังกฤษ: Guy Fawkes mask) เป็นการพรรณนาเข้าสมัยของกาย ฟอคส์ สมาชิกแผนดินปืน (Gunpowder Plot) ที่รู้จักกันดีที่สุด ในความพยายามระเบิดสภาขุนนางในกรุงลอนดอนในปี 1605 เพื่อให้เปลี่ยนพระมหากษัตริย์เป็นคาทอลิก การใช้หน้ากากบนรูปจำลองมีที่มายาวนาน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองคืนกาย ฟอคส์

หน้ากากกาย ฟอกส์นั้นมาจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง เพชฌฆาตหน้ากากพญายม (V for Vendetta) ในปี ค.ศ. 2006 ที่ตัวละครเอกสวมใส่หน้ากากใบนี้ และต่อต้านรัฐบาลเผด็จการในท้องเรื่อง โดยการเคลื่อนไหวในลักษณะการก่อการกำเริบโดยประชาชนที่ใช้สัญลักษณ์หน้ากากกาย ฟอกส์นี้ ที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ กรณียึดวอลล์สตรีทในปี 2011 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

การใช้ในการประท้วง[แก้]

ในปี 2006 กลุ่มคู่ปรปักษ์สวมหน้ากากกาย ฟอคส์เผชิญหน้ากันนอกสำนักงานดีซีคอมมิกส์ กลุ่มที่นำโดยนักอนาธิปไตยฝ่ายซ้าย อดัม ไวส์มันน์กำลังประท้วงต่อภาพยนตร์ เพชฌฆาตหน้ากากพญายม อีกกลุ่มหนึ่งนำโดยนักอิสรนิยม ท็อดด์ ซีวีย์ ประท้วงกลับต่อผู้ประท้วงกลุ่มแรก โดยสนับสนุนดีซีคอมมิกส์ และหน้ากากของพวกเขาได้รับการจัดหาโดยลูกจ้างของไทม์วอร์เนอร์[1]

สำหรับในประเทศไทย หน้ากากใบนี้ปรากฏครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2012 ที่กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้เคลื่อนไหวต่อต้านนกรณีมหาวิทยาลัยนอกระบบ โดยมีรณรงค์ให้ผู้ที่เข้าร่วมด้วยเปลี่ยนรูปประวัติเป็นรูปสวมหน้ากากกาย ฟอกส์ เมื่อต้นปี 2013 มีการประท้วงที่ช่อง 3 ยุติออกอากาศละครโทรทัศน์เรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ อย่างกะทันหัน[2] [3] และเมื่อกลางปีเดียวกัน มีการเคลื่อนไหวทางเฟซบุกและเคลื่อนไหวบนท้องถนน อ้างว่าเพื่อต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และระบอบทักษิณ[4] [5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Launder, William (May 2, 2006). ""V" stands for very bad anarchist movie". Columbia News Service. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-03-13. สืบค้นเมื่อ January 5, 2007.
  2. "หน้ากากVใน (การ) เมืองไทย จากคมชัดลึก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-06-25. สืบค้นเมื่อ 2021-10-16.
  3. สัญญะทางการเมืองอันทรงพลัง[ลิงก์เสีย]
  4. กลุ่มหน้ากากขาวต้านรัฐบาล-เสื้อแดงเปิดศึกโต้ผ่านเฟซบุ๊ค จากเดลินิวส์
  5. 'หน้ากากขาว'รวมตัวหน้าห้าง'เซ็นทรัลเวิลด์'อ้าง ต้านระบอบ'ทักษิณ' จากไทยรัฐ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]