เอ็นซีไอเอส: หน่วยสืบสวนแห่งนาวิกโยธิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอ็นซีไอเอส: หน่วยสืบสวนแห่งนาวิกโยธิน
ประเภทสืบสวน
แอคชั่น
ดราม่า
สร้างโดยโดนัลด์ พี เบลลิสซารีโอ
ดอน แมกกิลล์
แสดงนำมาร์ก ฮาร์มอน
ซาช่า อเล็กซานเดอร์
ไมเคิล เวทเทอร์ลี
พูลลี เพอร์เรต
เดวิด แมคคอลลัม
ฌอน เมอร์รีย์
คร์อด ดี ปาโบล
ลอเรน ฮอลลี
ร็อกกี้ แคร์โรล
ไบรอัน ไดเอตเซน
เอมิลี วิคเกอร์แชม
วิลเมอร์ วาลเดอร์รามา[1]
เจนนิเฟอร์ เอสโพสิโต้[2]
ดวน เฮนรี่ย์[3]
มาเรีย เบลโล[4]
ดิโอนา รีซอนโนเวอร์[5]
คาทรินา ลอว์
แกรี่ โคล
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"NCIS Theme"
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"NCIS Theme"
ผู้ประพันธ์เพลงโจเซฟ คอนแลน
ไบรอัน เคิร์ก
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐ
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนฤดูกาล20
จำนวนตอน457
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตโดนัลด์ พี เบลลิสซารีโอ
แกรี แกลสเบิร์ก
ชานี เบรนแนน
ชาลีส์ ฟลอยด์ จอห์นสัน
มาร์ก โฮโรวิซ
มาร์ก ฮาร์มอน
แฟรงก์ คาร์เดีย
จอร์จ ชเกนช์
สถานที่ถ่ายทำวอชิงตัน ดี.ซี.
ความยาวตอน42–44 นาที
บริษัทผู้ผลิตBelisarius Productions
Paramount Network Television (พ.ศ. 2546–2549)
CBS Paramount Network Television (พ.ศ. 2549–2552)
CBS Television Studios (พ.ศ. 2552-ปัจจุบัน)
ออกอากาศ
เครือข่ายซีบีเอส
ออกอากาศ23 กันยายน ค.ศ. 2003 (2003-09-23) –
ปัจจุบัน
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
เอ็นซีไอเอส:ลอสแอนเจลิส
เอ็นซีไอเอส:นิวออร์ลีนส์
เอ็นซีไอเอส:ฮาวาย
JAG

เอ็นซีไอเอส (อังกฤษ: NCIS) เป็นละครชุดที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสในสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องราวการสืบสวนของหน่วยสืบสวนอาชญากรรมทหารเรือและนาวิกโยธินแห่งสหรัฐอเมริกา โดยจะเน้นไปที่การสืบสวนอาชญากรรม ปฏิบัติการ และการก่อการร้ายในกองทัพเรือและเหล่านาวิกโยธินสหรัฐอเมริกา

โดยคอนเซปต์และตัวละครนั้นมาจากซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง JAG โดยเป็นซีรีส์เรื่องเดียว ที่แตกออกมาจากเรื่อง JAG แล้วประสบความสำเร็จ โดยแตกออกมาในซีซั่น 8 ตอน "Ice Queen" และ "Meltdown" โดยนักแสดงในชุดแรกนี้ ได้แก่ มาร์ก ฮาร์มอน ไมเคิล เวทเทอร์รีลี รอบิน ลิฟลี พูลลี เพอร์เรต และ เดวิด แมคคอลลัม ต่อมา รอบิน ลิฟลี ลาออกจากซีรีส์ จึงได้นำ ซาช่า อเล็กซานเดอร์ เข้ามาเล่นแทน

ต่อมา เอ็นซีไอเอส ได้มีการแตกไลน์เพิ่มอีก 4 ซีรีส์ ได้แก่ เอ็นซีไอเอส:ลอสแอนเจลิส, เอ็นซีไอเอส:นิวออร์ลีนส์, เอ็นซีไอเอส:ฮาวาย, เอ็นซีไอเอส:ซิดนีย์, เอ็นซีไอเอส:ออริจินส์, และเอ็นซีไอเอสภาคแยกที่จะโฟกัสไปยัง 2 อดีตตัวละครหลัก แอนโธนี ดินอสโซ และ ซีวา ดาวิด ซึ่งยังไม่ระบุชื่อภาค ทั้งหมดได้ตั้งเป็น เอ็นซีไอเอสเฟรนไชส์ ในเวลาต่อมา โดยในเอ็นซีไอเอสเฟรนไชส์ มีซีรีส์ที่เกี่ยวข้องอีก 4 เรื่อง ได้แก่ ฮาวาย ไฟฟ์-โอ (เวอร์ชันปี พ.ศ. 2553), สกอร์เปี้ยน (ซีรีส์โทรทัศน์), แม็กไกเวอร์ เวอร์ชันปี พ.ศ. 2559 และ แม็กนั่ม พี.ไอ. เวอร์ชันปี พ.ศ. 2560

ทั้งนี้ เอ็นซีไอเอส เป็นซีรีส์เป็นซีรีส์ที่มียอดผู้ชมสูงสุดในสหรัฐอเมริกา ในรอบฤดูกาลปี พ.ศ. 2555-2556[6] ปัจจุบัน เอ็นซีไอเอส ออกอากาศมาแล้วทั้งหมด 20 ฤดูกาล ปัจจุบันกำลังออกอากาศฤดูกาลที่ 21 และได้รับการยืนยันให้มีการสร้างฤดูกาลที่ 22 ต่อไป เมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2567

นอกจากนี้ ในวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2567 ซีบีเอสได้มีการประกาศสร้างซีรี่ส์ย้อนอดีตของเอ็นซีไอเอส ในชื่อ เอ็นซีไอเอส:ออริจินส์ ซึ่งเป็นเรื่องราวในอดีตของ เลรอย เจโทร กิบส์ ตั้งแต่ในวันที่เขาเข้ามาทำงานวันแรก ซึ่งจะมีการออกอากาศภายในปี พ.ศ. 2567 นี้อีกด้วย


ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

ผู้แสดง ตัวละคร ตำแหน่ง ฤดูกาลที่
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21
มาร์ก ฮาร์มอน (Mark Harmon) ลีรอย เจโทร กิบส์ (Leroy Jethro Gibbs) เจ้าหน้าที่พิเศษ ชั้นผู้กำกับการ (Supervisory Special Agent) (ฤดูกาลที่ 1-18) ตัวละครหลัก [a]
ซาช่า อเล็กซานเดอร์ (Sasha Alexander) เคทลิน ทอดด์ (Caitlin Todd) เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับ (Secret Service Agent) (ฤดูกาลที่ 1), เจ้าหน้าที่พิเศษ (Special Agent) (ฤดูกาลที่ 1-2) ตัวละครหลัก ตัวละครรับเชิญ ปรากฏเฉพาะเสียง ปรากฏตัวในฐานะบทแทรก ปรากฏตัวในฉากย้อนหลัง
ไมเคิล เวทเทอร์ลี (Michael Weatherly) แอนโทนี่ ดินอสโซ่ จูเนียร์ (Anthony DiNozzo, Jr.) เจ้าหน้าที่พิเศษภาคสนามอาวุโส (Senior Field Special Agent) ตัวละครหลัก ตัวละครรับเชิญ
พอลลี เพอร์เรต (Pauley Perrette) แอ็บบิเกล ชูโต (Abigail Sciuto) เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (Forensic specialist) ตัวละครหลัก [b]
เดวิด แมคคอลลัม (David McCallum) นายแพทย์ โดนัล มัลลาร์ด (Dr. Donald Mallard) หัวหน้าแพทย์ชันสูตรศพ (Chief Medical Examiner) (ฤดูกาลที่ 1-16) นักประวัติศาสตร์ (Historian) (ฤดูกาลที่ 16-20) ตัวละครหลัก เฉพาะเครดิตในตอนที่ 1-2
ฌอน เมอร์รีย์ (Sean Murray) ทิโมที แม็กกี (Timothy McGee) เจ้าหน้าที่สืบสวนภาคสนามประจำฐานทัพเรือนอร์ฟอล์ค (Norfolk Case and Field Agent) (ฤดูกาลที่ 1) เจ้าหน้าที่พิเศษ (Special agent) (ฤดูกาลที่ 2-13) เจ้าหน้าที่พิเศษภาคสนามอาวุโส (Senior Field Special Agent) (ฤดูกาลที่ 14-ปัจจุบัน) ตัวละครรอง ตัวละครหลัก
คร์อด ดี ปาโบล (Coté de Pablo) ซีวา ดาวิด (Ziva David) เจ้าหน้าที่ประสานงานกับมอสสาด (Mossad Liaison Officer) (ฤดูกาลที่ 3-6) เจ้าหน้าที่พิเศษ (Special agent) (ฤดูกาลที่ 7-10) ตัวละครหลัก [c] ปรากฏตัวในฉากย้อนหลัง ตัวละครรับเชิญ ตัวละครรอง
ลอเร็น ฮอลลี (Lauren Holly) เจนนิเฟอร์ เช็พเพิร์ด (Jennifer Shepard) ผู้อำนวยการ (Director) ตัวละครหลัก [d] ปรากฏตัวในฐานะบทแทรก ปรากฏตัวในฉากย้อนหลัง
ร็อกกี้ แคร์โรล (Rocky Carroll) ลีออน แวนซ์ (Leon Vance) ผู้ช่วยผู้อำนวยการ (Assistant director) (ฤดูกาลที่ 5) ผู้อำนวยการ (Director) (ฤดูกาลที่ 6-ปัจจุบัน) ตัวละครรอง ตัวละครหลัก
ไบรอัน ไดเอตเซน (Brian Dietzen) นายแพทย์ เจมส์ พาล์มเมอร์ (Dr. James Palmer) ผู้ช่วยแพทย์ชันสูตรศพ (Assistant Medical Examiner) (ฤดูกาลที่ 1-14) แพทย์ชันสูตรศพ (Medical Examiner) (ฤดูกาลที่ 14-16) หัวหน้าแพทย์ชันสูตรศพ (Chief Medical Examiner) (ฤดูกาลที่ 16-ปัจจุบัน) ตัวละครรอง ตัวละครร่วมแสดงนำ ตัวละครหลัก
เอมิลี วิคเกอร์แชม (Emily Wickersham) เอลินอร์ บิชอป (Eleanor Bishop) นักวิเคราะห์ประจำสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA Analyst) (ฤดูกาลที่ 11) เจ้าหน้าที่ฝึกหัดภาคสนาม (Probationary Field Agent) (ฤดูกาลที่ 11-12) เจ้าหน้าที่พิเศษ (Special Agent) (ฤดูกาลที่ 12-18) เจ้าหน้าที่แฝงตัว (Undercover Agent) (ฤดูกาลที่ 18-ปัจจุบัน) ตัวละครหลัก [e]
วิลเมอร์ วาลเดอร์รามา (Wilmer Valderrama) นิโคลาส ทอร์เรส (Nicholas Torres) เจ้าหน้าที่แฝงตัว (Undercover Agent) (ฤดูกาลที่ 14) เจ้าหน้าที่พิเศษ (Special Agent) (ฤดูกาลที่ 14-ปัจจุบัน) ตัวละครหลัก
เจนนิเฟอร์ เอสโพสิโต้ (Jennifer Esposito) อเล็กซานดร้า ควินน์ (Alexandra Quinn) ผู้ฝึกสอนประจำศูนย์ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง (FLETC instructor) (ฤดูกาลที่ 14) เจ้าหน้าที่พิเศษ (Special Agent) (ฤดูกาลที่ 14) ตัวละครหลัก
ดวน เฮนรี่ย์ (Duane Henry) เคลย์ตัน รีฟส์ (Clayton Reeves) เจ้าหน้าที่ MI6 อาวุโส (MI6 Senior Officer) เจ้าหน้าที่ประจำโต๊ะระหว่างประเทศ (NCIS International Desk Agent) (ฤดูกาลที่ 14-15) ตัวละครรับเชิญ ตัวละครหลัก [f]
มาเรีย เบลโล (Maria Bello) ดอกเตอร์ แจ็คควิลีน สโลน (Dr. Jacqueline Sloane) นักจิตวิทยา (Operational Psychologist) เจ้าหน้าที่พิเศษอาวุโส (Senior Resident Agent) (ฤดูกาลที่ 15-18) ตัวละครหลัก [g]
ดิโอนา รีซอนโนเวอร์ (Diona Reasonover) เคซี่ ไฮนส์ (Kasie Hines) เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (Forensic specialist) ตัวละครรอง ตัวละครหลัก
คาทรินา ลอว์ (Katrina Law) เจสซิก้า ไนท์ (Jessica Knight) เจ้าหน้าที่พิเศษหน่วย REACT (NCIS REACT Special Agent) (ฤดูกาลที่ 18) เจ้าหน้าที่พิเศษ (Special Agent) (ฤดูกาลที่ 19-ปัจจุบัน) ตัวละครรับเชิญ ตัวละครหลัก
แกรี่ โคล (Gary Cole) อัลเดน พาร์คเกอร์ (Alden Parker) เจ้าหน้าที่พิเศษ FBI (FBI Special Agent) (ฤดูกาลที่ 19) เจ้าหน้าที่พิเศษ ชั้นผู้กำกับการ (Supervisory Special Agent) (ฤดูกาลที่ 19-ปัจจุบัน) ตัวละครหลัก[h]

ประวัติตัวละคร[แก้]

  • เจ้าหน้าที่พิเศษ ชั้นผู้กำกับการ ลีรอย เจโทร กิบส์ (Leroy Jethro Gibbs) รับบทโดย มาร์ค ฮาร์มอน (Mark Harmon) เกิดที่เมือง Stillwater รัฐ Pennsylvania เข้าประจำการเป็นนาวิกโยธินในปี ค.ศ. 1976 และได้รับตำแหน่งพลซุ่มยิง เขาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นพลแม่นปืนหลังไปประจำการที่ปานามาและอิรัก ต่อมา แชนนอน ภรรยา และ เคลลี่ ลูกสาวคนเดียวของเขา ได้ถูกฆาตกรรมอย่างเลือดเย็นโดยพ่อค้ายาเม็กซิกัน เปโดร เฮอร์นานเดส เขาจึงได้ลาออกจากองทัพมาเข้าร่วม NIS และกลายเป็น NCIS ในปัจจุบัน หลังจากนั้นเขาได้สังหารพ่อค้ายาคนนั้นและแต่งงานอีก 3 ครั้ง ปัจจุบันโสด เขาเป็นคนชอบช่วยเหลือผู้อื่น แต่นั่นกลับทำให้คนรอบข้างเขามักได้รับผลกระทบจากการกระทำของเขา ลูกทีมของเขาจะต้องปฏิบัติตามกฎของเขา ซึ่งมีประมาณ 91 ข้อ ไม่มีการเรียงข้อเหล่านั้น โดยเขาจะให้ลูกทีมค่อยๆเรียนรู้ไปเรื่อยๆด้วยตนเอง แม้จะบริหารงานได้ดีแต่เขาก็ไม่ชอบงานทางการเมือง กิปส์ชอบงานไม้เป็นอย่างมาก อันเห็นได้จากฉากห้องใต้ดินของเขาที่มักจะมีการต่อเรือหรือสร้างเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆอยู่เสมอ ในตอนที่ 10 ของฤดูกาลที่ 18 กิบส์ได้ทำร้ายผู้ต้องสงสัยโดยยังไม่มีการสืบสวน นั่นทำให้เขาถูกจับกุมและเหล่าสมาชิกในทีมต้องหยุดสืบสวนคดีนี้โดยทันที แม้ภายหลังเขาจะถูกปล่อยตัว แต่นั่นได้นำไปสู่การถูกพักงานอย่างไม่มีกำหนดโดยผู้อำนวยการแวนซ์ จนกระทั่งในตอนที่ 4 ของฤดูกาลที่ 19 หลังจากที่กิบส์และแม็กกีได้เสร็จสิ้นภารกิจในรัฐอะแลสกา เขาได้ตัดสินใจที่จะอยู่ที่นี่และไม่กลับไปที่วอชิงตัน ดี. ซี.อีกต่อไป ซึ่งถือเป็นการลาออกจากเอ็นซีไอเอสอย่างเป็นทางการ[7] ซึ่งในช่วงเวลาก่อนหน้าการลาออก กิบส์เป็นตัวละครตัวเดียวที่ปรากฏตัวในทุกๆตอนของซีรี่ส์ (ฤดูกาลที่ 1-19)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษ เคทลิน "เคท" ทอดด์ (Caitlin "Kate" Todd) รับบทโดย ซาช่า อเล็กซานเดอร์ (Sasha Alexander) ปรากฏตัวในตอนแรกของฤดูกาลที่ 1 (ต่างจากตัวละครหลักในซีซั่นแรกตัวอื่นๆ ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในซีรีส์ JAG ฤดูกาลที่ 8 ตอนที่ 20) อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับ (Secret Service) ที่เคยได้รับหน้าที่สูงสุดในการปกป้องประธานาธิบดี เธอมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในทีม แม้จะมีความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ดินอสโซ่บ้าง เคทมีความสามารถพิเศษทั้งในด้านภารกิจคุ้มครอง กฎหมาย สเก็ตภาพ และการวิเคราะห์ทางจิตวิทยา เธอเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในตอนจบของฤดูกาลที่ 2 ถูกสังหารโดยผู้ก่อการร้ายกลุ่มแอล-ไคดานาม อารี ฮาสวารี (ฤดูกาลที่ 1-3, 8-9 และ 12)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษภาคสนามอาวุโส แอนโทนี่"โทนี่" ดี. ดินอสโซ่ จูเนียร์ (Anthony "Tony" D. DiNozzo, Jr.) รับบทโดย ไมเคิล เวทเทอร์ลี (Michael Weatherly) อดีตนักสืบคดีฆาตกรรมของกรมตำรวจบัลติมอร์ (ก่อนหน้านี้เคยปฏิบัติงานที่กรมตำรวจพีโอเรีย) จบจากมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ เขามาจากครอบครัวที่ร่ำรวยแต่ไม่สมบูรณ์ โทนี่สูญเสียแม่ตั้งแต่ยังเด็ก ด้วยความที่เขาชอบดูภาพยนตร์กับแม่ทำให้เขาหลงใหลในภาพยนตร์เป็นอย่างมาก และจากการที่เคยถูกคู่หมั้นบอกเลิกก่อนงานแต่งงานเพียงไม่กี่วัน ส่งผลให้เขาไม่จริงจังกับความสัมพันธ์มากนัก โทนี่มีนิสัยชอบจีบ กลั่นแกล้ง และสอดรู้สอดเห็นเพื่อนร่วมงาน แต่ก็มีทักษะการคิดนอกกรอบและความตรงไปตรงมา รวมถึงทักษะทางภาคสนาม อันเป็นประโยชน์ในการสืบสวน หลายๆคนในหน่วยชอบเปรียบเขาว่าเป็นมือขวาของกิปส์ ในตอนจบฤดูกาลที่ 5 เขาถูกส่งไปประจำเรือต่างๆของกองทัพเรือก่อนจะย้ายกลับมาในฤดูกาลที่ 6 ตอนที่ 2 ในฤดูกาลที่ 13 เขาได้ทราบว่า เขามีลูกสาวชื่อ ทาลี กับเจ้าหน้าที่ดาวิด (ที่คาดว่าเสียชีวิตไปแล้วจากระเบิด) จึงลาออกเพื่อไปดูแลลูกสาวและย้ายไปอยู่ที่ปารีส นอกจากนี้ โทนี่ได้กลับมาเยี่ยมทีมในตอนที่ 2 ของฤดูกาลที่ 21 เพื่อร่วมไว้อาลัยแก่การจากไปของคุณหมอมัลลาร์ด หนึ่งในอดีตเพื่อนร่วมทีมคนสำคัญของเขา (ฤดูกาลที่ 1-13, 21)
  • เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แอ็บบิเกล "แอ็บบี้" ชูโต (Abigail "Abby" Sciuto) รับบทโดย พอลลี เพอร์เรต (Pauley Perrette) เป็นชาวเมือง Jefferson Parish รัฐ Louisiana โดยเธอนั้นถูกรับมาเลี้ยงโดยพ่อแม่เลี้ยงที่เป็นคนหูหนวก (ซึ่งเธอเพิ่งทราบในฤดูกาลที่ 9) เธอมีความคลั่งไคล้ในศิลปะโกธิคและเธอติดกาแฟตรา "Caf-Pow!" เป็นอย่างมาก เธอนับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิกและชอบเล่นโบว์ลิ่งกับเหล่าแม่ชี เธอมีความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่แม็กกีในช่วงฤดูกาลต้นๆ เธอเป็นคนที่แอคทีฟและเป็นที่รักของคนในทีม โดยเธอชอบกอด พูดเร็วมากๆและง่ายต่อการเบี่ยงความสนใจของเธอ เธอมักจะปรึกษากิปส์ในทุกๆเรื่องและหลายๆครั้งก็อาศัยภาษามือ เธอลาออกจากทีมในตอนที่ 22 ของฤดูกาลที่ 15 หลังเจ้าหน้าที่รีฟส์ได้เข้าปกป้องเธอจนถูกยิงเสียชีวิต เธอจึงลาออกเพื่อไปทำงานด้านการกุศลที่ประเทศอังกฤษตามที่เจ้าหน้าที่รีฟส์สั่งเสียเธอไว้ เธอเคยมีบทบาทในฐานะตัวละครรองสำคัญของ เอ็นซีไอเอส: ลอสแอนเจลิส และ เอ็นซีไอเอส: นิวออร์ลีนส์ (ฤดูกาลที่ 1-15)
  • นายแพทย์ โดนัล "ดักกี้" มัลลาร์ด (Dr. Donald "Ducky" Mallard) รับบทโดย เดวิด แมคคอลลัม (David McCallum) หัวหน้าแพทย์ชันสูตรศพและเพื่อนเก่าของกิบส์ เขาเป็นชาวสกอต จบการศึกษาจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอดินบะระ เคยเป็นแพทย์ทหารของอังกฤษ เข้าร่วม NIS ในปี 1992 เขาเป็นคนใจดี สงบ และมีความรู้มาก หลายๆครั้งเขาจะเรียกชื่อเต็ม นามสกุล หรือตำแหน่งของเพื่อนร่วมงานเพื่อแสดงถึงการให้เกียรติ (และเขาเป็นคนเดียวที่เรียกกิบส์ว่า "เจโทร") เนื่องจากนามสกุลของเขาที่เขียนเหมือนกับเป็ดแมลลาร์ด จึงเป็นที่มาที่เพื่อนร่วมทีมมักจะเรียกเขาว่า "ดักกี้" เขามีความสามารถทางด้านการแพทย์ การชันสูตร และด้านการวิเคราะห์ทางจิตวิทยา แต่มีนิสัยชอบพูดกับศพระหว่างการชันสูตร ในตอนจบของฤดูกาลที่ 9 เขาหัวใจวายก่อนเข้าร่วมงานแต่งของคุณหมอพาล์มเมอร์ ซึ่งทำให้เขาต้องพักงานในช่วงต้นของฤดูกาลที่ 10 ในฤดูกาลที่ 15 เขาถูกเชิญไปเป็นอาจารย์รับเชิญที่มหาวิทยาลัยเอดินบะระ ก่อนจะรับตำแหน่งอาจารย์ที่โรงเรียนแพทย์ที่นิวยอร์ก เขาได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าแพทย์ชันสูตรศพในฤดูกาลที่ 16 ตอนที่ 16 และย้ายไปรับตำแหน่งนักประวัติศาสตร์องค์กรแทน (ฤดูกาลที่ 1-21)

เดวิด แมคคอลลัม เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2566 นั่นทำให้ตอนที่ 22 หรือตอนจบของฤดูกาลที่ 20 เป็นการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายของคุณหมอมัลลาร์ด โดยในฉากจบของตอนที่ 1 ของฤดูกาลที่ 21 คุณหมอพาล์มเมอร์ได้ติดต่อมาหาทีมเพื่อแจ้งว่าคุณหมอมัลลาร์ดได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ซึ่งในตอนต่อไป หรือตอนที่ 2 ของฤดูกาลดังกล่าวได้ถูกแต่งขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อไว้อาลัยให้แก่นักแสดง เดวิด แมคคอลลัม และตัวละครของเขา นายแพทย์ โดนัลด์ "ดักกี้" มัลลาร์ด

  • เจ้าหน้าที่พิเศษภาคสนามอาวุโส ทิโมที "ทิม" แม็กกี (Timothy "Tim" McGee) รับบทโดย ฌอน เมอร์รีย์ (Sean Murray) ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 7 ของฤดูกาลที่ 1 ในฐานะเจ้าหน้าที่สืบสวนภาคสนามประจำฐานทัพเรือนอร์ฟอล์ค เขาจบด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์จากมหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์และนิติคอมพิวเตอร์จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์และจบจากศูนย์ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางเป็นที่หนึ่งของรุ่น เขาเริ่มมีความสัมพันธ์แบบคบๆเลิกๆกับแอ็บบี้ตั้งแต่ช่วงฤดูกาลที่ 1-10 ต่อมา ในฤดูกาลที่ 2 เขาได้รับการเลื่อนตำแหน่งมาเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษที่กรมอู่ทหารเรือ เขามักถูกเหล่าเจ้าหน้าที่รุ่นพี่กลั่นแกล้งอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ดินอสโซ่ ซึ่งมักจะตั้งชื่อเล่นให้เขาจนมีชื่อเรียกจำนวนมากกว่า 200 ชื่อ และยังชอบให้เขาทำภารกิจสกปรกต่างๆ ในฤดูกาลที่ 4 เขาถูกเปิดเผยจากน้องสาวว่าเขามีอาชีพเสริมเป็นนักเขียน และได้นำเรื่องราวของสมาชิกในทีมไปเขียนเป็นหนังสือเรื่อง Deep Six: The Continuing Adventures of L.J. Tibbs ซึ่งทำให้สมาชิกหลายคนไม่พอใจเป็นอย่างมาก และหนังสือภาคต่อก็ก่อให้เกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมต่อเนื่อง (ซึ่งต่อมาได้มีการเปิดเผยในฤดูกาลที่ 20 ว่าเขามีแผนจะกลับมาเขียนต่อ และเพื่อนร่วมทีมรุ่นหลังต่างสนใจหนังสือของเขามาก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทอร์เรส) ในตอนจบของฤดูกาลที่ 5 เขาถูกโยกย้ายไปอยู่หน่วยอาชญากรรมไซเบอร์ เพื่อตรวจหาสายลับในหน่วยงาน ก่อนจะย้ายกลับมาร่วมทีมในฤดูกาลที่ 6 ในฤดูกาลที่ 11 เขาได้เริ่มคบหากับ เดไลลา ฟิลด์ดิ่ง นักวิเคราะห์จากกระทรวงกลาโหม แม้เธอจะประสบอุบัติเหตุจนเป็นอัมพาตไปครึ่งตัว แต่พวกเขาก็ฝ่าฟันอุปสรรคจนได้แต่งงานในฤดูกาลที่ 14 และคลอดลูกแฝดสองคนในฤดูกาลที่ 15 โดยเป็นลูกชาย ชื่อ จอห์น แม็กกี และลูกสาว ชื่อ มอร์แกน แม็กกี หลังจากการลาออกของกิบส์ในตอนที่ 4 ของฤดูกาลที่ 19 ผู้อำนวยการแวนซ์ได้เสนอให้แม็กกีเลื่อนขั้นขึ้นมาเป็น เจ้าหน้าที่พิเศษ ชั้นผู้กำกับการ แทนที่ของกิบส์ แต่แม็กกีปฏิเสธข้อเสนอนี้ เขาเป็นตัวละครที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาที่ดีในการเป็นเจ้าหน้าที่ ผู้อำนวยการแวนซ์เคยกล่าวว่า เขาจะสามารถเป็นผู้อำนวยการได้ในอนาคต (มีครั้งหนึ่ง ในตอนที่ 5 ของฤดูกาลที่ 20 แม็กกีได้ขึ้นมารักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการแทนแวนซ์ชั่วคราว ในขณะที่เขากับพาร์คเกอร์ไปทำภารกิจที่ประเทศเยอรมนี แม้แม็คกีจะทำหน้าที่แทนได้ดีแต่ก็มีการแสดงออกอยางชัดเจนว่าเขายังไม่พร้อมรับตำแหน่งนี้) เจ้าหน้าที่แม็กกีเป็นตัวละครที่ปรากฏตัวออกมามากที่สุดในปัจจุบัน
  • เจ้าหน้าที่พิเศษ ซีวา ดาวิด (Ziva David) รับบทโดย คร์อด ดี ปาโบล (Coté de Pablo) ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนแรกของฤดูกาลที่ 3 โดยเธอเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยข่าวกรองประเทศอิสราเอลชื่อ มอสสาด (Mossad) เธอได้ช่วยชีวิตกิปส์โดยสังหารอารี ฮาสวารี พี่ชายต่างมารดาของเธอ ต่อมาในตอนที่ 4 ของฤดูกาลเดียวกัน เธอได้รับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ประสานงาน โดยขึ้นตรงกับทั้งมอสสาดและเอ็นซีไอเอส ในช่วงแรกเธอมีปัญหากับสมาชิกคนอื่นๆในทีมแต่ภายหลังก็สามารถปรับตัวได้ ในช่วงท้ายของฤดูกาลที่ 6 ซีวามีความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่มอสสาด ไมเคิล ริฟกิน จนนำมาสู่ปัญหาใหญ่ในทีม เธอลาออกจากทีมในตอนจบของฤดูกาลนั้น แต่ต่อมาเธอถูกกลุ่มก่อการร้ายในประเทศโซมาเลียจับเป็นตัวประกัน สมาชิกในทีมได้ร่วมกันช่วยเหลือ เธอจึงได้ลาออกจากมอสสาดและกลายมาเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษเต็มตัว ในฤดูกาลที่ 10 ตอนที่ 11 พ่อของเธอถูกยิงสังหารพร้อมกับภรรยาของผู้อำนวยการแวนซ์ในการเลี้ยงรับรองอาหารเย็น โดยเป็นฝีมือของลูกน้องของเค้า เธอได้ติดตามคนร้ายจนเขาฆ่าตัวตายในเวลาต่อมา ในตอนจบของฤดูกาลที่ 10 ดินอสโซ่ ซีวา และแม็กกี ตัดสินใจลาออกเพื่อช่วยเหลือกิปส์ที่ถูกผู้ตรวจสอบจากกระทรวงกลาโหมเล่นงาน อย่างไรก็ตาม เธอเป็นคนเดียวที่ตัดสินใจไม่กลับมาร่วมงานกับทีมในฤดูกาลที่ 11 ในตอนจบของฤดูกาลที่ 13 ได้มีการเปิดเผยว่า เธอมีลูกกับเจ้าหน้าที่ดินอสโซ่ชื่อ ทาลี และคาดว่าเธอได้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่บ้านพักของเธอที่อิสราเอล แต่ต่อมาในตอนที่สิบสามของฤดูกาลที่ 16 เจ้าหน้าที่บิชอปค้นพบว่าซีวายังไม่ตาย แต่ตัดสินใจที่จะเก็บเรื่องนี้เป็นความลับให้เธอ และเธอได้กลับมาหากิบส์ในตอนจบของฤดูกาลที่ 16 เพื่อแจ้งให้กิบส์และเพื่อนร่วมทีมทราบเกี่ยวกับผู้ก่อการร้าย มิรา ซาฮาห์ อาซาม หลังจากจบปัญหาแล้ว เธอได้เดินทางไปยังปารีสเพื่อกลับไปหาดินอสโซ่กับทาลีในตอนที่ 11 ของฤดูกาลที่ 17 เธอมีทักษะด้านการจารกรรม สังหาร และต่อต้านการก่อการร้าย รวมถึงมีทักษะทางภาษาที่โดดเด่น กิปส์เปรียบเธอเสมือนกับลูกสาว เธอเป็นตัวละครที่มีเส้นเรื่องสำคัญต่อซีรีส์ (ฤดูกาลที่ 3-12, 16-17)
  • ผู้อำนวยการ เจนนิเฟอร์ "เจนนี่" เช็พเพิร์ด (Jennifer "Jenny" Shepard) รับบทโดย ลอเร็น ฮอลลี (Lauren Holly) อดีตเคยเป็นเจ้าหน้าที่ภาคสนาม รวมทั้งเคยเป็นคู่หูและมีความสัมพันธ์กับกิปส์ ต่อมาเธอย้ายไปทำงานด้านการเมือง จนได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการในตอนแรกของฤดูกาลที่ 3 เธอพยายามพิสูจน์ว่าการที่เธอเป็นผู้หญิงไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพการบริหารงานลดลง เธอเป็นคนชักชวนซีวาเข้ามาร่วมทีมและเป็นคนที่สั่งให้โทนี่ทำภารกิจสืบสวนเพื่อเปิดโปงลาแกรนูลี พ่อค้าอาวุธที่เธอเชื่อว่าฆ่าพ่อของเธอ และเจ้าหน้าที่ CIA ที่แปรพักตร์ ซึ่งแม้เธอจะทำสำเร็จแต่ต้องแลกมาด้วยชีวิตของลูกน้องหลายคน ในตอนที่ 18 ของฤดูกาลที่ 5 เธอถูกลูกน้องของนาตาชา คนที่เธอเคยช่วยชีวิตไว้สังหารที่ร้านอาหาร ซึ่งเป็นแผนของเธอที่จะจบชีวิตตัวเองเนื่องจากอาการป่วยของเธอ (ฤดูกาลที่ 3-5, 8-9, 12)
  • ผู้อำนวยการ ลีออน แวนซ์ (Leon Vance) รับบทโดย ร็อกกี้ แคร์โรล (Rocky Carroll) อดีตเคยเป็นนาวิกโยธิน ยศร้อยโท แต่ด้วยความชอบชกมวยมากจนต้องผ่าตัดตา ทำให้เขาต้องลาออกจากกองทัพ ต่อมาได้รับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการที่อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งทำให้เขารู้จักอีไล ดาวิด พ่อของซีวา และเคยรู้จักกิบส์เนื่องจากเคยติดเงินค่าแฮมเบอร์เกอร์ของกิบส์ ในตอนที่ 14 ของฤดูกาลที่ 5 เขาได้รับตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการรักษาการแทนผู้อำนวยการเช็พเพิร์ด ในช่วงแรก คนในทีมของกิบส์ไม่ไว้ใจเข้า แต่ตอนหลังพวกเขาก็เข้าใจแวนซ์ถึงประสงค์ของเขาที่ต้องการกวาดล้างเจ้าหน้าที่ที่ทุจริต ความพยายามของเขานั้นสำเร็จ แต่เกือบต้องแลกมาด้วยชีวิตของแวนซ์ ในฤดูกาลที่ 10 ภรรยาของเขาถูกสังหาร ทำให้เขาต้องกลายเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว ในตอนที่ 14 ของฤดูกาลที่ 19 แวนซ์ได้ส่งลูกสาวของเขา เคย์ลา ซึ่งพึ่งจบหลักสูตรเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกหัดภาคสนาม มาฝึกงานในทีมของพาร์คเกอร์ แต่เคย์ลาถูกคนร้ายลักพาตัวไปตั้งแต่ฝึกงานวันแรก แม้แวนซ์และทีมจะช่วยเหลือเธอออกมาได้ แต่เขาได้ตัดสินใจส่งลูกสาวไปฝึกงานในเอ็นซีไอเอสหน่วยอื่นแทนในช่วงท้ายตอน (ฤดูกาลที่ 5-ปัจจุบัน)
  • นายแพทย์ เจมส์ "จิมมี่" พาล์มเมอร์ (Dr. James "Jimmy" Palmer) รับบทโดย ไบรอัน ไดเอตเซน (Brian Dietzen) ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 21 ในฤดูกาลแรก โดยเขาเข้ามาทำหน้าที่แทน เจอราล์ด แจ็คสัน ที่ถูกอารี ฮาสวารียิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ในช่วงแรกเขาเข้ามาเพื่อหาประสบการณ์ในเข้าฝึกวิชาชีพในโรงเรียนแพทย์ ซึ่งก็ได้เริ่มเข้าเรียนในฤดูกาลที่ 5 และสามารถจบสาขานิติเวชได้ในฤดูกาลที่ 14 โดยเขาได้เปิดเผยในตอนที่ 13 ขณะเกลี้ยกล่อมคนที่กำลังจะกระโดดตึก เขามีนิสัยคล้ายคุณหมอมัลลาร์ดแต่มักถูกคุณหมอตำหนิเสมอเรื่องขับรถหลงทาง เขาเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน จิมมี่เคยมีความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ลีในฤดูกาลที่ 4-6 แต่สุดท้ายเขาก็ได้คบหากับบรีนา สเลเตอร์ เจ้าหน้าที่จัดการศพ และได้แต่งงานกันในตอนแรกของฤดูกาลที่ 10 ในฤดูกาลที่ 11 ตอนที่ 23 เขาได้ทราบจากภรรยาว่ากำลังตั้งครรภ์ และคลอดลูกสาวชื่อ วิกตอเรีย อลิซาเบธ พาล์มเมอร์ ในตอนที่ 13 ของฤดูกาลที่ 12 ปัจจุบันเขารักษาการในตำแหน่งหัวหน้าแพทย์ชันสูตรศพแทนคุณหมอมัลลาร์ดที่ขอลาไปสอนโรงเรียนแพทย์ที่นิวยอร์ก เขาได้รับตำแหน่งหัวหน้าแพทย์ชันสูตรศพในฤดูกาลที่ 16 ตอนที่ 17 หลังรักษาการในตำแหน่งดังกล่าวตั้งแต่ฤดูกาลที่ 15 อย่างไรก็ดี ในตอนที่ 7 ของฤดูกาลที่ 18 เขาได้เปิดเผยว่าภรรยาของเขาได้จากไปจากการติดเชื้อโควิด-19
  • เจ้าหน้าที่พิเศษ เอลินอร์ เรย์ "เอลลี่" บิชอป (Eleanor Raye "Ellie" Bishop) รับบทโดย เอมิลี วิคเกอร์แชม (Emily Wickersham) ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 9 ของฤดูกาลที่ 11 ในฐานะนักวิเคราะห์ของ NSA เธอสูญเสียคู่หูไปในตอนดังกล่าว ทำให้เธอตัดสินใจย้ายมาอยู่เอ็นซีไอเอส ตอนแรกเธอถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ่อยครั้งเรื่องการทำงานที่แปลกประหลาดของเธอ แต่ด้วยความสามารถด้านการวิเคราะห์และแก้ปัญหาของเธอ รวมถึงพัฒนาการที่โดดเด่นส่งผลให้เธอได้รับการยอมรับ เธอเคยแต่งงานกับทนายของ NSA ชื่อ เจค มัลลอยด์ แต่ในฤดูกาลที่ 13 เธอจับได้ว่าเขานอกใจจึงหย่าในที่สุด ในฤดูกาลที่ 14 เธอได้เริ่มคบหากับเจ้าหน้าที่คาซีม นาเซียร์ และถูกเขาขอแต่งงาน ซึ่งเธอตอบตกลง แต่ไม่นานเขาก็ถูกยิงเสียชีวิต ในตอนจบของฤดูกาลที่ 18 เจ้าหน้าที่บิชอปได้สารภาพว่าเธอเป็นต้นเหตุที่ทำให้เอกสารลับของ NSA รั่วไหล (ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนการปรากฏตัวครั้งแรกของเธอ) จึงรับผิดชอบด้วยการลาออกจากเอ็นซีไอเอสและไปเป็นเจ้าหน้าที่แฝงตัวร่วมกับ โอเด็ด มาโลนี อดีตเจ้าหน้าที่ CIA และเพื่อนของเจ้าหน้าที่ซิวา (ฤดูกาลที่ 11-18)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษ นิโคลาส "นิค" ทอร์เรส (Nicholas "Nick" Torres) รับบทโดย วิลเมอร์ วาลเดอร์รามา (Wilmer Valderrama) ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนแรกของฤดูกาลที่ 14 เขาเป็นเจ้าหน้าที่แฝงตัวในภารกิจลาตินอเมริกา แต่ภารกิจถูกเปิดโปงและเขาต้องหลบๆซ่อนๆ โดยเขากังวลว่า หากเขาเปิดเผยตัวแล้วคนรอบข้างจะเป็นอันตราย กิบส์ได้ให้ตำแหน่งในทีมแก่เขา ช่วงแรกเขามีปัญหาเรื่องการปรับตัว เนื่องจากการเป็นเจ้าหน้าที่แฝงตัวมานาน ส่งผลให้ไม่ชอบการอยู่ในกฎระเบียบจึงชอบแหกกฎอยู่ประจำ แต่ก็มีข้อดีที่เขามีทักษะการต่อสู้ในระยะประชิดและการแก้ปัญหาหลายแบบ รวมถึงความรู้ด้านการจัดการสถานการณ์ทางสังคมและเป็นคนมีอารมณ์ขัน อย่างไรก็ดี การวางแผนการแก้ปัญหาของเขาก็มีความพิลึกอยู่บ้าง เขาเคยสูญเสียคู่หมั้นไปด้วยโรคมะเร็ง นอกจากนี้เขายังเป็นเพื่อนสนิทกับ เจน แทนเนนต์ เจ้าหน้าที่พิเศษชั้นผู้กำกับการแห่งเอ็นซีไอเอสประจำหน่วยเพิร์ลฮาร์เบอร์ (เอ็นซีไอเอส: ฮาวาย) ซึ่งมีเรื่องราวหลายอย่างที่เผชิญร่วมกันในขณะที่ทั้งคู่ยังฝึกอยู่ที่ศูนย์ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง เจ้าหน้าที่ทอร์เรสเป็นตัวละครเพียงตัวเดียวที่ได้ปรากฏตัวในทุกๆซีรี่ส์เรื่องแยกของเอ็นซีไอเอส ทั้งเอ็นซีไอเอส: ลอสแอนเจลิส, เอ็นซีไอเอส: นิวออร์ลีนส์ และเอ็นซีไอเอส: ฮาวาย (ฤดูกาลที่ 14-ปัจจุบัน)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษ อเล็กซานดร้า "อเล็กซ์" ควินน์ (Alexandra "Alex" Quinn) รับบทโดย เจนนิเฟอร์ เอสโพสิโต้ (Jennifer Esposito) เธอเคยเป็นเจ้าหน้าที่ภาคสนามของเอ็นซีไอเอสมาก่อน รวมถึงเคยร่วมงานกับกิปส์มาแล้ว แต่เนื่องจากคู่หูของเธอถูกสังหารในภารกิจแฝงตัว เธอจึงลาออกไปเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกสอนที่ศูนย์ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง เคยสอนเจ้าหน้าที่แม็กกี บิชอป และทอร์เรส ในตอนแรกของฤดูกาลที่ 14 กิบส์ได้ขอร้องให้เธอหาคนที่เหมาะสมที่จะมาแทนดินอสโซ่ได้ ทว่าในท้ายตอน เขาเฉลยว่าเป็นแผนของเขาที่ต้องการดึงเธอกลับมาทำงานที่เอ็นซีไอเอส ซึ่งเธอตอบตกลง แต่ไม่นานเธอก็พบว่าแม่ของเธอเป็นโรคอัลไซเมอร์ จึงขอยุติการปฏิบัติหน้าที่(โดยไม่ได้ลาออก[8])เพื่อไปดูแลแม่ (ฤดูกาลที่ 14)
  • เจ้าหน้าที่ MI6 อาวุโส เคลย์ตัน รีฟส์ (Clayton Reeves) รับบทโดย ดวน เฮนรี่ย์ (Duane Henry) ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 23 ของฤดูกาลที่ 13 โดยเคยร่วมงานกับเจ้าหน้าที่ดินอสโซ่ในต่างประเทศมาแล้ว เขาได้เข้าร่วมภารกิจกับเอ็นซีไอเอสหลายภารกิจและกลายเป็นส่วนหนึ่งของทีม เขาเป็นเด็กกำพร้าและต้องต่อสู้ชีวิตมาอย่างลำบาก มีทักษะทางด้านการแฝงตัว นิติวิทยาศาสตร์และการต่างประเทศ และเขามักจะมีเรื่องกับเจ้าหน้าที่ทอร์เรสเป็นประจำ เขาเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่คุ้มครองแอ็บบี้ในตอนที่ 22 ของฤดูกาลที่ 15 (ฤดูกาลที่ 13-15)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษอาวุโส ดร.แจ็คควิลีน "แจ็ค" สโลน (Dr. Jacqueline "Jack" Sloane) รับบทโดย มาเรีย เบลโล (Maria Bello) ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 4 ของฤดูกาลที่ 15 เธอย้ายมาจากสำนักงานที่แซนดีเอโกในฐานะที่ปรึกษาของผอ.แวนซ์ แม้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม แต่เธอก็มีบทบาทสำคัญมาก ทั้งในด้านการวิเคราะห์ผู้ร้ายและการสัมภาษณ์เหยื่อ เธอเคยประจำการในกองทัพบก มียศเป็นร้อยโท เธอเคยไปประจำการที่อัฟกานิสถานและถูกผู้ก่อการร้ายจับไปทรมาน ซึ่งส่งผลกระทบทางจิตใจมากต่อเธอ แต่นั่นกลับช่วยเธอในการเข้าถึงเหยื่อได้มากขึ้น เธอเคยมีลูกสาวแต่ยกให้ผู้อื่นอุปการะไป ในช่วงฤดูกาลที่ 17 เพื่อนร่วมทีมเริ่มสังเกตว่าเธอมักจะแกล้งแหย่กิบส์เล่นอยู่บ่อยๆ ทำให้พวกเขาคิดว่าสโลนกำลังมีใจให้กิบส์ ในตอนที่ 7 ของฤดูกาลที่ 18 เธอได้เปิดเผยกับกิบส์ว่าเธอต้องการลาออกจากเอ็นซีไอเอสเพื่อลองทำสิ่งใหม่ๆ และในตอนที่ 8 ของฤดูกาลเดียวกัน หลังจากที่เธอและกิบส์ได้ช่วยเหลือเหล่าเด็กๆที่ถูกลักพาตัวในอัฟกานิสถาน เธอได้ตัดสินใจที่จะอยู่ที่นี่ต่อเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูสภาพจิตใจของเหล่าเด็กๆ ซึ่งการลาออกของเธอนับเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซีรี่ส์หลังจากนี้ (ฤดูกาลที่ 15-18)
  • เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เคซี่ ไฮนส์ (Kasie Hines) รับบทโดย ดิโอนา รีซอนโนเวอร์ (Diona Reasonover) ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 17 ของฤดูกาลที่ 15 ในฐานะผู้ช่วยส่วนตัวของคุณหมอมัลลาร์ด เธอมีนิสัยหลายอย่างใกล้เคียงกับแอ็บบี้ นั่นกลายเป็นเหตุผลหลักให้กิปส์เรียกเธอเข้ามาทำงานแทนแอ็บบี้ในตอนที่ 23 ของฤดูกาลเดียวกัน และได้ประจำตำแหน่งในตอนแรกของฤดูกาลที่ 16 (ฤดูกาลที่ 15-ปัจจุบัน)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษ เจสซิก้า "เจส" ไนท์ (Jessica "Jess" Knight) รับบทโดย คาทรินา ลอว์ (Katrina Law) ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 15 ของฤดูกาลที่ 18 เธอเป็นหนึ่งในสมาชิกของเอ็นซีไอเอส หน่วย REACT (Regional Enforcement Action Capabilities Training Team หรือ หน่วยฝึกอบรมความสามารถในการบังคับบัญชาในระดับภูมิภาค / หน่วยตอบโต้) เพียงคนเดียวที่รอดชีวิตจากเหตุระเบิดในตอนดังกล่าว เธอได้ร่วมมือกับสมาชิกในทีมของกิบส์เพื่อสืบสวนหาตัวคนร้ายจนกระทั่งเปิดเผยว่าคือ ทอม ดอลตัน หัวหน้าทีมของเอ็นซีไอเอสหน่วย REACT หลังจากนั้นเธอได้ย้ายมาอยู่ในทีมของกิบส์แทนที่เจ้าหน้าที่บิชอปเพื่อตามหากิบส์ที่หายตัวไป เธอมีความสามารถด้านการเจรจากับผู้ต้องสงสัยและการสัมภาษณ์เหยื่อ และยังสามารถสื่อสารด้วยภาษาจีนแมนดารินได้ ซึ่งได้ทักษะมาจากพ่อของเธอ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เอ็นซีไอเอสประจำหน่วยฟาร์อีส ไนท์เริ่มมีความสัมพันธ์กับคุณหมอพาล์มเมอร์มาตั้งแต่ช่วงท้ายของฤดูกาลที่ 19 แม้เธอจะพยายามแยกแยะสถานะของทั้งคู่ระหว่างคู่ชีวิตกับเพื่อนร่วมงานก็ตาม แต่เพื่อนร่วมงานทุกคนต่างก็รับรู้และพยายามแซวให้ทั้งสองคนคบกัน จนกระทั่งไนท์และพาล์มเมอร์ได้ตกลงคบหากันจริงๆในช่วงท้ายของฤดูกาลที่ 20 (ฤดูกาลที่ 18-ปัจจุบัน)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษ ชั้นผู้กำกับการ อัลเดน พาร์คเกอร์ (Alden Parker) รับบทโดย แกรี่ โคล (Gary Cole) ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 2 ของฤดูกาลที่ 19 ในตอนแรกเขาเป็นเจ้าหน้าที่เอฟบีไอที่แฝงตัวเข้ามาเพื่อสืบหา พอล เลเมอร์ ฆาตกรต่อเนื่องที่ระเบิดเรือของกิบส์จนทำให้กิบส์ได้รับบาดเจ็บและหายตัวไป เขาได้ร่วมมือกับทีมของกิบส์จนสามารถจับตัวเลเมอร์ได้ แต่ทว่า หลังจากนั้นเขาได้นำทีมเอฟบีไอไปจับตัวกิบส์เนื่องจากพฤติกรรมของเขาในระหว่างการสืบสวนคดี แต่ในท้ายที่สุดพาร์คเกอร์เลือกที่จะปล่อยตัวกิบส์ นำไปสู่การถูกไล่ออกจากเอฟบีไอของเขา หลังจากที่กิบส์ลาออกจากเอ็นซีไอเอสในตอนที่ 4 ของฤดูกาลที่ 19 ในตอนต่อมาผู้อำนวยการแวนซ์ได้เสนอตำแหน่ง เจ้าหน้าที่พิเศษ ชั้นผู้กำกับการ ให้กับพาร์คเกอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่แม็กกีได้ปฏิเสธมาก่อนหน้านี้ ในตอนแรกเขาปฏิเสธข้อเสนอ แต่หลังจากที่ได้ร่วมทำคดีกับทีมของกิบส์ เขาก็เปลี่ยนใจและรับข้อเสนอนี้ในช่วงท้ายของตอนที่ 5 ของฤดูกาลที่ 19 และขึ้นมาเป็น เจ้าหน้าที่พิเศษ ชั้นผู้กำกับการ คนใหม่ พาร์คเกอร์ป็นคนที่ชอบกินของหวานและเบเกอรี่มาก ซึ่งเห็นได้จากการที่เขามักจะนำของหวานมาแบ่งเพื่อนร่วมงานเป็นประจำ (ฤดูกาลที่ 19-ปัจจุบัน)

ตัวละครรอง[แก้]

เจ้าหน้าที่และบุคลากรเอ็นซีไอเอสและกองทัพ[แก้]

  • ผู้อำนวยการ/หัวหน้างานอาวุโสประจำกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ โทมัส "ทอม" มอร์โรว์ (Thomas "Tom" Morrow) รับบทโดย อลัน เดล (Alan Dale) อดีตผู้อำนวยการของเอ็นซีไอเอสในช่วงฤดูกาลที่ 1 ถึงตอนแรกของฤดูกาลที่ 3 ก่อนจะรับตำแหน่งหัวหน้างานอาวุโสประจำกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เสียชีวิตในฤดูกาลที่ 13 ตอนที่ 21 โดยฝีมือของอดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอ เทรนท์ คอร์ต (ฤดูกาลที่ 1-3, 10-13)
  • ผู้ช่วยแพทย์ เจอร์รัลด์ แจ็คสัน (Gerald Jackson) รับบทโดย พานโช เด็มมิงส์ (Pancho Demmings) ผู้ช่วยแพทย์ชันสูตรศพคนแรกของซีรีส์ คุณหมอมัลลาร์ดมักโทษเขาเรื่องการขับรถหลงทางเป็นประจำ จนกระทั่งตอนที่สิบหกของฤดูกาลดังกล่าว เขาถูกยิงที่หัวไหล่ในระหว่างถูกจับเป็นตัวประกันโดยอารี ฮาสวารี เขาต้องเข้ารับการกายภาพบำบัด ไม่กี่วันก่อนกลับเข้าทำงานอีกครั้ง เขาก็ถูกผู้ก่อการร้ายรายเดิมจับเป็นตัวประกันอีกครั้งในสองตอนแรกของฤดูกาลที่ 3 ส่งผลให้เขาไม่กลับมาทำงานอีก (ฤดูกาลที่ 1, 3)
  • เรือโท/เรือเอก บัด เจ โรเบิร์ด จูเนียร์ (LTJG/CAPTJG/CAPT Bud J. Roberts Jr.) รับบทโดย แพทริก ลาบยอร์โตซ์ (Patrick Labyorteaux) อดีตนายทหารพระธรรมนูญประจำกองทัพเรือสหรัฐ เป็นคนที่มีความสามารถทางกฎหมาย แต่เขาไม่ชอบกิปส์ที่เคยใช้เขาอนุมัติหลักฐานเอาผิดผู้การฮาร์มอน แรปป์ (Harmon 'Harm' Rabb, Jr.) แม้ตอนหลังจะพิสูจน์ได้ว่าฮาร์มบริสุทธิ์ก็ตาม (เป็นเนื้อเรื่องจากปฐมบทของเอ็นซีไอเอสในซีรีส์เรื่อง JAG ฤดูกาลที่ 8 ตอนที่ 20 และ 21) ปัจจุบันเป็นผู้การประจำฝ่ายกฎหมายภูมิภาคมิดแอตแลนติก ฐานทัพเรือนอร์ฟอล์ค (ฤดูกาลที่ 1, 14-15)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษภาคสนามอาวุโส สแตน เบอร์ลีย์ (Stan Burley) รับบทโดย โจเอล เกรทช์ (Joel Gretsch) อดีตเจ้าหน้าที่ประจำทีมของกิปส์ก่อนโทนี่จะมารับตำแหน่งแทน เขาเคยทำงานร่วมกับกิปส์มา 5 ปีจนกระทั่งถูกโยกย้ายไปเป็นเจ้าหน้าที่ไม่ประจำ สนิทกับแอ็บบี้และดักกี้มาก เขามักไปตรวจสอบคดีตามเรือและฐานทัพเรือต่างๆทั้งในและนอกประเทศ ในฤดูกาลที่ 9 ตอนที่ 22 เขาถูกสั่งให้ไปตรวจสอบเรือบรรทุกเครื่องบินเบนจามิน แฟรงคลินร่วมกับโทนี่และซีวา เขาสามารถหยุดยั้งผู้ก่อการร้ายได้ทัน ทว่าเขาได้รับบาดเจ็บ ในฤดูกาลที่ 10 ตอนที่ 19 เขาได้ทำคดีสุดท้ายร่วมกับทีมก่อนถูกย้ายไปสำนักงานข่าวกรองกองทัพเรือสหรัฐ เขากลับมาช่วยทีมทำคดีเพื่อนของเขาที่เป็นแพทย์อาสาถูกสังหารในตอนที่ 8 ของฤดูกาลที่ 13 (ฤดูกาลที่ 1, 9-10, 13)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษ พอลล่า แคสสิดี้ (Paula Cassidy) รับบทโดย เจสสิก้า สตีน (Jessica Steen) เจ้าหน้าที่พิเศษของเอ็นซีไอเอสประจำอยู่สำนักงานที่กวนตานาโม ประเทศคิวบา ได้ช่วยทีมสืบคดีทุจริตในเรือนจำที่นั่นและในภารกิจตามล่า อารี ฮาสวารี ก่อนเธอจะถูกย้ายไปเป็นเจ้าหน้าที่ประจำเรือ USS Kennedy และถูกส่งมาประจำทีมของกิปส์เป็นการชั่วคราวในฤดูกาลที่ 3 ตอนที่ 3 จากนั้นเธอได้รับการเลื่อนขั้นเป็นหัวหน้าทีมสืบสวนและปฏิบัติการ ในตอนที่ 19 ของฤดูกาลที่ 4 ทีมของเธอสลับเวรปฏิบัติภารกิจกับทีมของกิปส์และโดนระเบิดของผู้ก่อการร้ายจนลูกทีมเสียชีวิตทั้งหมด เธอกับทีมของกิปส์ร่วมกันสืบได้ว่าเป็นฝีมือผู้ก่อการร้ายที่วางแผนระเบิดฆ่าตัวตายและเธอได้เสียสละชีวิตปกป้องทุกคนด้วยการกระโดดกั้นมือระเบิดให้เข้าไปยังห้องปิดตาย (ฤดูกาลที่ 1-4 และ 12)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษ คริสโตเฟอร์ "คริส" พัคชี (Christopher "Chris" Pacci) รับบทโดย ทิม เคลเลเฮอร์ (Tim Kelleher) เจ้าหน้าที่พิเศษที่เคยประจำอยู่ในทีมของกิปส์ก่อนจะแยกตัวออกมาจากทีม ส่วนมากเค้ามักสืบคดีเก่าที่ปิดไม่ลง รวมถึงช่วยทีมกิปส์ในบางโอกาส ก่อนจะถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมในโรงแรมแห่งหนึ่งในตอนที่ 19 ของฤดูกาลที่ 1 (ฤดูกาลที่ 1, 8 และ 12)
  • เจ้าหน้าที่พิเศษ แคสซี่ เยสต์ (Cassie Yates) รับบทโดย ทามารา เทย์เลอร์ (Tamara Taylor) อดีตคู่หูของเจ้าหน้าที่พัคชีที่ย้ายไปทำงานในหน่วยปราบปรามยาเสพติด ในฤดูกาลที่ 2 ตอนที่ 22 เธอกลับมาช่วยทีมกิปส์ในการไขคดีเชื้อโรคในซองจดหมายปริศนา ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีข่มขืนในอดีตที่เธอเคยทำร่วมกับพัคชี และกลับมาอีกครั้งในตอนที่ 22 ของฤดูกาลที่ 3 เพื่อร่วมกับทีมทีมกิปส์ในการเจรจากับพ่อค้ายาซึ่งจับผู้อำนวยการเช็พเพิร์ดไว้เป็นตัวประกัน เธอไม่ชอบซีวาเพราะคิดว่าเธอไม่มีทักษะในการเป็นเจ้าหน้าที่สืบสวนและปล่อยให้ผู้ต้องสงสัยตายในการควบคุมจนเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น (ฤดูกาลที่ 2 และ 3)
  • ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ชาร์ลส "ชิพ" สเตอร์ลิงก์ (Charles "Chip" Sterling) รับบทโดย ไมเคิล เบลลิสซารีโอ (Michael Bellisario) ผู้ช่วยของแอ็บบี้ที่ผู้อำนวยการเช็พเพิร์ดส่งมาแทนการขึ้นเงินเดือนของเธอ เนื่องจากเข้ามาในสถานะเด็กใหม่ จึงกลายเป็นคนที่ถูกดินอสโซ่กลั่นแกล้งบ่อย ๆ และกิปส์ก็ค่อนข้างเมินเฉยต่อคำพูดของเค้า ทว่าการเข้ามาทำงานในเอ็นซีไอเอสของเค้าเป็นแผนในการแก้แค้นเจ้าหน้าที่ดินอสโซ่ที่เคยทำให้เขาสูญเสียงานไป ในตอนที่ 9 ของฤดูกาลที่ 3 เค้าใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ดินอสโซ่ในคดีฆาตกรรม ซึ่งเกือบจะสำเร็จจนกระทั่งแอ็บบี้สามารถหาหลักฐานแก้ต่างได้ ด้วยความโกรธเค้าจึงวางแผนจะฆ่าแอ็บบี้ แต่ไม่สำเร็จและถูกจับตัวไว้ได้ในที่สุด เค้าเป็นสาเหตุที่ทำให้แอ็บบี้ขอทำงานคนเดียวและไม่รับผู้ช่วยอีกเลยจนกระทั่งฤดูกาลที่ 8 (ฤดูกาลที่ 3)

ครอบครัวของตัวละครหลัก[แก้]

เจ้าหน้าที่และบุคลากรหน่วยงานอื่น[แก้]

  • นักสืบเอกชน โทไบแอส ซี "ที.ซี." ฟอร์เนล (Tobias C. "T. C." Fornell) รับบทโดย โจ สปาโน (Joe Spano) เจ้าหน้าที่พิเศษอาวุโสของ FBI ที่ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนแรกของซีรี่ส์ ซึ่งไม่ถูกกับทีมของกิบส์เพราะเขารู้สึกว่าเอ็นซีไอเอสมักจะแย่งผลงานของเอฟบีไอไปเสมอ (แต่ที่จริงแล้วทั้งสองคนสนิทกัน) จากการที่ร่วมทำคดีกับทีมของกิบส์มาหลายฤดูกาลทำให้เขาเปิดใจและกลายมาเป็นเจ้าหน้าที่ต่างหน่วยงานที่เป็นมิตรกับเอ็นซีไอเอสไปในที่สุด ในตอนจบของฤดูกาลที่ 2 ได้มีการเปิดเผยว่าฟอร์เนลเคยแต่งงานกับ ไดแอน สเตอร์ลิงก์ ภรรย่าเก่าคนที่สองของกิบส์ (ซึ่งกิบส์มักจะเตือนเสมอว่าอย่าไปยุ่งกับเธอ) และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คนที่ชื่อ เอมิลี ฟอร์เนล (ภายหลังเสียชีวิตในตอนที่ 9 ของฤดูกาลที่ 18 จากการเสพยาเกินขนาด) ทำให้เป็นหนึ่งในตัวเชื่อมความสัมพันธ์หลักของกิบส์และฟอร์เนล ในตอนที่ 22 ของฤดูกาลที่ 13 ฟอร์เนลถูกอดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอ เทรนต์ คอร์ต ยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทำให้เขาต้องพักรักษาตัวที่บ้านของกิบส์จนถึงฤดูกาลที่ 14 และในฤดูกาลที่ 15 ฟอร์เนลถูกไล่ออกจากเอฟบีไอเนื่องจากการสร้างหลักฐานเพื่อเอาผิด เกเบรียล ฮิกส์ ซึ่งทำให้เขามาเป็นนักสืบเอกชนเพื่อสืบคดีนี้โดยเฉพาะ ซึ่งภายหลังทีมของกิบส์ได้ค้นพบว่าเกเบรียลมีความผิดจริงๆและถูกจับกุม แม้ฟอร์เนลจะได้รับการเสนอให้กลับมาเป็นเจ้าหน้าที่เอฟบีไออีกครั้ง แต่เขาปฏิเสธข้อเสนอและเลือกที่จะเป็นนักสืบเอกชนต่อไป ฟอร์เนลเป็นตัวละครสมทบตัวเดียวที่ปรากฏตัวในทุกๆฤดูกาล ยกเว้นฤดูกาลที่ 17 เนื่องจากการระบาดทั่วของโควิด-19 ทำให้นักแสดงไม่สามารถมาถ่ายทำได้ และทำให้จำนวนตอนของฤดูกาลดังกล่าวลดลง (ฤดูกาลที่ 1-16, 18-ปัจจุบัน)

อาชญากร[แก้]

อื่นๆ[แก้]

รายละเอียดทางโปรดักชั่น[แก้]

ตอน[แก้]

เฟรนไชส์และการเชื่อมโยงไปสู่ซีรีส์อื่น[แก้]

การจัดจำหน่าย[แก้]

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Ausiello, Michael (June 16, 2016). "Wilmer Valderrama Joins NCIS as Season 14 Series Regular". TVLine. United States: Penske Media Corporation. สืบค้นเมื่อ July 17, 2016.
  2. Ausiello, Michael (July 11, 2016). "NCIS: Jennifer Esposito Set as New Series Regular as [Spoiler] Exits". TVLine. United States: Penske Media Corporation. สืบค้นเมื่อ July 17, 2016.
  3. Ausiello, Michael (July 11, 2016). "NCIS Promotes Duane Henry to Regular". TVLine. United States: Penske Media Corporation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-07-14. สืบค้นเมื่อ July 17, 2016.
  4. http://deadline.com/2017/07/ncis-maria-bello-season-15-cast-cbs-drama-1202137421/
  5. https://deadline.com/2018/07/ncis-diona-reasonover-promoted-series-regular-season-16-kasie-abbys-replacement-1202428696/
  6. Patten, Dominic (May 23, 2013). "Full 2012–2013 TV Season Series Rankings". Deadline.com. United States: Penske Media Corporation. สืบค้นเมื่อ May 23, 2013.
  7. https://ncis.fandom.com/wiki/NCIS_Major_Case_Response_Team
  8. https://ncis.fandom.com/wiki/NCIS_Major_Case_Response_Team


อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "lower-alpha" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="lower-alpha"/> ที่สอดคล้องกัน