หญิงอยู่บน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คู่รักในท่าสาวเลี้ยงวัว
ท่าสาวเลี้ยงวัวแบบกลับหัว ในหนังสือ Les Sonnetts Luxurieux ของ Édouard-Henri Avril เมื่อ ค.ศ. 1892

หญิงอยู่บน (อังกฤษ: woman on top), สาวเลี้ยงวัว (cowgirl), หรือ ขี่ (riding) เป็นท่าในการร่วมเพศซึ่งผู้ชายนอนหรือนั่งหงายหน้า ผู้หญิงถ่างขาคร่อมชายนั้น จะหันหน้าหรือหันหลังใส่ก็ได้ แล้วผู้ชายสอดใส่อวัยวะเพศอันแข็งตัวเข้าไปยังอวัยวะเพศหรือทวารหนักของหญิง[1]

ชื่อ "สาวเลี้ยงวัว" มาจากภาพลักษณ์ที่ฝ่ายรับขี่ฝ่ายรุกเหมือนแม่สาวเลี้ยงวัวขี่ม้าที่กำลังโก่งตัว เป็นหนึ่งในหลายท่าร่วมเพศที่ฝ่ายรับอยู่เหนือฝ่ายรุก อีกท่าหนึ่งซึ่งใช้ชื่อคล้ายกัน คือ สาวเลี้ยงวัวแบบกลับหัว (reverse cowgirl) เป็นท่าที่ทำให้คู่ร่วมเพศบรรลุและตั้งอยู่ในความสุขสมได้อย่างง่ายดาย ท่านี้ยังใช้เป็นท่าประเดิมไปสู่ท่าแลเทอรัลโคอิทัล (lateral coital position) ตามคำพรรณนาของแมสเตอส์กับจอห์นสัน (Masters and Johnson)[2]

กล่าวอ้างกันโดยทั่วไปว่า ท่านี้เป็นท่าร่วมเพศที่นิยมกันมากโดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิง เพราะช่วยกระตุ้นปุ่มกระสันพอเป็นกระษัย ท่านี้ยังทำให้ผู้หญิงมักเป็นฝ่ายออกแรงในระหว่างร่วมเพศด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. "Discovery Health Sexual Positions" เก็บถาวร 2012-01-15 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. healthguide.howstuffworks.com. Retrieved 2010-10-22.
  2. Masters, Johnson (June 1970). Human Sexual Inadequacy (1st ed.). Little Brown and Company. p. 54. ISBN 0-316-54985-1.