ส่วนยื่นจดกระดูกโหนกแก้ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ส่วนยื่นจดกระดูกโหนกแก้มเรียงตัวเป็นรูปตัว L ในภาพ

ส่วนยื่นจดกระดูกโหนกแก้ม หรือ ไซโกมาติก โพรเซส (Zygomatic process) เป็นส่วนยื่นที่ออกมาจากกะโหลกศีรษะ คล้ายๆ กับเป็นกันชนของรถยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกระดูกโหนกแก้ม (zygomatic bone) เรียกว่าส่วนยื่นจดกระดูกโหนกแก้มของกระดูกโหนกแก้ม (zygomatic process of the zygomatic bone) อย่างไรก็ตามนอกจากกระดูกโหนกแก้มแล้วยังมีกระดูกชิ้นอื่นๆ ที่ประกอบเป็นโหนกแก้มอีก ได้แก่ กระดูกหน้าผาก (frontal bone) , กระดูกขากรรไกรบน (maxilla) และกระดูกขมับ (temporal bone) ซึ่งยื่นออกมาเป็น

ส่วนยื่น (โพรเซส)[แก้]

ภาพเปรียบเทียบกะโหลกศีรษะเมื่อตัดส่วนยื่นจดกระดูกโหนกแก้มออกไป

ไซโกมาติก โพรเซสจริงๆ แล้วเป็นลักษณะของส่วนยื่น (หรือโพรเซส) หลายๆ อัน ได้แก่ ฟรอนโทสฟีนอยดัล, ออร์บิทัล, แมกซิลารี, และเทมพอรัล โพรเซส

  • ฟรอนโทสฟีนอยดัล โพรเซส (frontosphenoidal process) มีลักษณะหนาและเป็นฟันเลื่อย พบรอยประสานหรือซูเจอร์ (suture) ระหว่างกระดูกหน้าผากและกระดูกโหนกแก้ม บนพื้นผิวเบ้าตาภายในขอบของเบ้าตาและประมาณ 11 ซม. ใต้ไซโกมาติโคฟรอนทัล ซูเจอร์ (zygomaticofrontal suture) เป็นปุ่มกระดูกที่มีขนาดและรูปร่างหลากหลาย พบได้ประมาณร้อยละ 95 ปุ่มกระดูกดัลกล่าวไม่ได้แสดงในภาพ
  • ออร์บิทัล โพรเซส (orbital process) เป็นแผ่นหนาและแข็งแรง ยื่นไปทางด้านหลังและด้านใกล้กลางจากขอบเบ้าตา ในภาพจะเป็นบริเวณมืดๆ ที่อยู่ใต้กระดูกแอ่งถุงน้ำตา (lacrimal) และกระดูกเอทมอยด์ (ethmoidal)
  • แมกซิลารี โพรเซส (maxillary process) เป็นพื้นผิวรูปสามเหลี่ยมขรุขระที่เกิดข้อต่อกับกระดูกขากรรไกรบน เป็นบริเวณที่อยู่ใต้คำว่า "zygomatic" ในภาพ
  • เทมพอรัล โพรเซส (temporal process) ยาว แคบ และเป็นฟันเลื่อย เกิดข้อต่อกับส่วนยื่นกระดูกขมับจดกระดูกโหนกแก้ม เป็นส่วนยื่นที่อยู่ทางขวาของคำว่า "zygomatic" ในภาพ