สไปเดอร์แมน: โน เวย์ โฮม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สไปเดอร์แมน: โน เวย์ โฮม
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับจอน วอตส์
เขียนบท
สร้างจาก
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพเมาโร ฟิโอเร
ตัดต่อ
ดนตรีประกอบไมเคิล จะคีโน
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายโซนี่พิคเจอร์สรีลีดซิง
วันฉาย13 ธันวาคม ค.ศ. 2021 (2021-12-13)(ฟอกซ์วิลเลจเทียเตอร์)
17 ธันวาคม ค.ศ. 2021 (2021-12-17)(สหรัฐ)
23 ธันวาคม ค.ศ. 2021 (2021-12-23)(ไทย)
ความยาว148 นาที[1]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน1.914 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[3][4]

สไปเดอร์แมน: โน เวย์ โฮม (อังกฤษ: Spider-Man: No Way Home) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวซูเปอร์ฮีโร ฉายเมื่อปี ค.ศ. 2021 สร้างจากตัวละคร สไปเดอร์-แมน ของ มาร์เวลคอมิกส์ ภาพยนตร์เป็นการสร้างร่วมกันระหว่าง โคลัมเบียพิคเจอร์สกับมาร์เวลสตูดิโอส์ และจัดจำหน่ายโดย โซนี่พิคเจอร์สรีลีสซิง ภาพยนตร์เป็นภาคต่อของ สไปเดอร์แมน: โฮมคัมมิ่ง (2017) และ สไปเดอร์แมน: ฟาร์ ฟรอม โฮม (2019) และเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 27 ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) ภาพยนตร์กำกับโดย จอน วอตส์ เขียนบทโดย คริส แม็กเคนนากับเอริก ซอมเมอส์ และแสดงนำโดย ทอม ฮอลแลนด์ เป็น ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ / สไปเดอร์แมน ร่วมกับ เซ็นเดยา, เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์, เจค็อบ บาเทลอน, จอน แฟฟโรว์, เจมี ฟ็อกซ์, วิลเลม เดโฟ, อัลเฟรด โมลินา, เบเนดิกต์ หว่อง, โทนี เรฟโวโลรี, เมริซา โทเม, แอนดรูว์ การ์ฟิลด์และโทบีย์ แมไกวร์ ในภาพยนตร์ หลังปาร์คเกอร์ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะใน ฟาร์ ฟรอม โฮม ว่าเขาเป็นสไปเดอร์แมน เขาขอให้ สตีเฟน สเตรนจ์ (คัมเบอร์แบตช์) ใช้เวทมนตร์ที่ทำให้ทุกคนลืมว่าเขาคือสไปเดอร์แมน เมื่อคาถาเกิดความผิดพลาด ทำให้พหุจักรวาลถูกเปิดและทำให้ตัวร้ายที่มีพลังพิเศษและฮีโรจากจักรวาลอื่น เข้ามาในจักรวาลของปาร์คเกอร์

ภาพยนตร์สไปเดอร์แมนเรื่องที่สามนั้นมีการวางแผนเอาไว้เมื่อต้นปี ค.ศ. 2017 ช่วงระหว่างการสร้าง โฮมคัมมิ่ง ต่อมาในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2019 การเจรจาระหว่างโซนี่กับมาร์เวลสตูดิโอส์เพื่อแก้ไขข้อตกลงของพวกเขา ด้วยการสร้างภาพยนตร์สไปเดอร์แมนร่วมกัน การเจรจาจบลงด้วยการที่มาร์เวลสตูดิโอส์ออกจากโครงการ อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาเชิงลบของแฟน ๆ นำไปสู่ข้อตกลงใหม่ระหว่างทั้งสองบริษัทในเดือนต่อมา วอตส์, แม็กเคนนา, ซอมเมอส์และฮอลแลนด์ ถูกกำหนดให้กลับมาทำหน้าที่เดิมของแต่คนในช่วงเวลานั้น การถ่ายทำเริ่มต้นในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2020 ที่เมืองนิวยอร์ก ก่อนจะย้ายไปถ่ายทำที่แอตแลนตาในเดือนเดียวกัน และสิ้นสุดการถ่ายทำในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2021 โน เวย์ โฮม สำรวจแนวคิดของพหุจักรวาลและผูกจักรวาลภาพยนตร์มาเวลเข้ากับภาพยนตร์ชุด สไปเดอร์แมน ในอดีตด้วยนักแสดงหลายคนที่กลับมารับบทเดิมของพวกเขาจากในภาพยนตร์ สไปเดอร์แมน ที่กำกับโดย แซม ไรมีและมาร์ก เวบบ์ การกลับมาของนักแสดงที่เคยแสดงเป็นสไปเดอร์แมนก่อนหน้านี้อย่างแมไกวร์และการ์ฟิลด์ เป็นเรื่องที่มีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง โดยทางโซนี่, มาร์เวลและนักแสดงพยายามปกปิดการมีส่วนร่วมของพวกเขา แม้ว่าจะมีข่าวรั่วไหลออกมาจำนวนมาก

สไปเดอร์-แมน: โน เวย์ โฮม ฉายรอบปฐมทัศน์ที่ ฟอกซ์วิลเลจเทียเตอร์ ในลอสแอนเจลิส เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 2021 ฉายในสหรัฐเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ. 2021 และฉายในประเทศไทยเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ค.ศ. 2021 โดยเป็นส่วนหนึ่งของระยะสี่ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล ภาพยนตร์ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ โดยชมในเรื่องเนื้อเรื่อง, ทิศทางของภาพยนตร์, ฉากโลดโผนและการแสดงและเคมีของนักแสดง ภาพยนตร์ทำเงิน 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดอันดับที่ 1 ในปี ค.ศ. 2021 และภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลอันดับที่ 6 นอกจากนี้ยังทำลายสถิติหลายรายการในบ็อกซ์ออฟฟิศ รวมถึงเป็นภาพยนตร์ที่ฉายระหว่างการระบาดทั่วของโควิด-19 ภาพยนตร์ภาคต่อกำลังอยู่ในการพัฒนา

โครงเรื่อง[แก้]

หลัง เควนติน เบก ใส่ร้ายว่า ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ในข้อหาฆาตกรรมและเปิดเผยตัวตนของเขาว่าเป็นสไปเดอร์แมน[N 1] ปาร์คเกอร์, เอ็มเจ แฟนสาวของเขา, เน็ด ลีดส์ เพื่อนสนิทและป้าเมย์ ถูกสอบปากคำโดย กรมควบคุมความเสียหาย ทนาย แมตต์ เมอร์ด็อก ช่วยเหลือปาร์คเกอร์ให้พ้นข้อกล่าวหา แต่ทั้งสี่คนต้องต่อสู้กับชื่อเสียงที่ไม่ดีของตน หลังใบสมัครเข้าเรียนสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ของปาร์คเกอร์, เอ็มเจและเน็ดถูกปฏิเสธ ปาร์คเกอร์ไปที่วิหารนิวยอร์กเพื่อขอความช่วยเหลือจาก สตีเฟน สเตรนจ์ โดยสเตรนจ์แนะนำคาถาที่ทำให้ผู้คนลืมว่าปาร์คเกอร์เป็นสไปเดอร์แมน แต่มันเสียหายเมื่อปาร์คเกอร์ร้องขอการเปลี่ยนแปลงซ้ำ ๆ เพื่อให้คนที่เขารักเก็บความทรงจำของพวกเขาไว้ สเตรนจ์กักขังคาถาเพื่อให้มันหยุดการทำงานและให้ปาร์คเกอร์ออกไป

ปาร์คเกอร์พยายามโน้มน้าวผู้บริหารของเอ็มไอทีให้พิจารณาใบสมัครของเอ็มเจและเน็ดอีกครั้ง แต่เขาถูกโจมตีโดย ออตโต ออกเตเวียส เมื่อออกเตเวียสดูดนาโนเทคโนโลยีของปาร์คเกอร์จากชุดไอรอนสไปเดอร์ของเขา ทำให้ปาร์คเกอร์สามารถปิดการใช้งานหนวดกลของออกเตเวียสได้ ขณะที่ นอร์แมน ออสบอร์น มาถึงและโจมตี สเตรนจ์เทเลพอร์ตปาร์คเกอร์กลับมาที่วิหารและขังออกเตเวียสไว้ในห้องขังถัดจากเคิร์ต คอนเนอร์ส สเตรนจ์อธิบายว่าก่อนที่เขาจะสามารถกักขังคาถาที่เสียหายได้ มันเรียกบางคนจากจักรวาลอื่นที่รู้จักตัวตนของสไปเดอร์แมน เขาสั่งให้ปาร์คเกอร์, เอ็มเจและเน็ด ค้นหาและจับกุมพวกเขา โดยทั้งสามคนสามารถค้นหาและจับกุม แมกซ์ ดิลลอนและฟลินต์ มาร์โก ได้สำเร็จ

ออสบอร์นสามารถควบคุมตัวเองจากบุคลิกกรีนกอบลินได้ เขาไปที่อาคาร F.E.A.S.T. ที่เมย์ปลอบโยนเขาก่อนที่ปาร์กเกอร์จะจับกุมเขา ขณะที่ออสบอร์น, ออกเตเวียสและดิลลอนกำลังพูดคุยกันเรื่องการต่อสู้กับสไปเดอร์แมน พบว่าพวกเขาถูกดึงออกจากจักรวาลก่อนจะเสียชีวิต สเตรนจ์เตรียมที่จะย้อนคาถาที่กักขังไว้และส่งวายร้ายกลับไปยังจักรวาลของตน แต่ปาร์คเกอร์ให้เหตุผลว่าพวกเขาควรได้รับการรักษาพลังและความวิกลจริตของวายร้ายก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาเสียชีวิตเมื่อพวกเขากลับมา ปาร์คเกอร์ขโมยคาถาและขังสเตรนจ์ไว้ในมิติกระจก และพาเมย์กับวายร้ายไปที่อพาร์ตเมนต์ ของแฮปปี โฮแกน เขารักษาออกเตเวียส แต่ตัวตนกอบลินของออสบอร์นเข้าควบคุมและเกลี้ยกล่อมวายร้ายที่ยังไม่รักษาให้ทรยศปาร์คเกอร์ ขณะที่ดิลลอน, มาร์โกและคอนเนอร์หลบหนี ออสบอร์นทำร้ายเมย์จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต เมย์บอกปาร์คเกอร์ว่า "พลังที่ยิ่งใหญ่ก็ต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง"

เน็ดพบว่าเขาสามารถสร้างประตูมิติโดยใช้แหวนสลิงของสเตรนจ์ ซึ่งเขาและเอ็มเจใช้เพื่อค้นหาตำแหน่งของปาร์คเกอร์ แต่พวกเขาพบกับปาร์คเกอร์อีกสองคน ซึ่งถูกเรียกโดยคาถาของสเตรนจ์จากจักรวาลของวายร้าย ชื่อเล่น "ปีเตอร์-สอง" และ "ปีเตอร์-สาม" พวกเขาตามหาปาร์คเกอร์จนพบและปาร์คเกอร์ทั้งสองคนแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับการสูญเสียคนที่รัก พวกเขาสนับสนุนให้ปาร์กเกอร์ต่อสู้เพื่อเป็นเกียรติแก่เมย์

ปาร์คเกอร์ทั้งสามคนพัฒนายารักษาสำหรับวายร้ายและล่อดิลลอน, มาร์โกและคอนเนอร์ให้ไปที่อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ปีเตอร์-สองและปาร์คเกอร์รักษามาร์โกและคอนเนอร์ เมื่อออกเตเวียสมาถึงเพื่อมาช่วยและรักษาดิลลอน เน็ดปล่อยสเตรนจ์ออกจากมิติกระจกด้วยประตูมิติ แต่เมื่อออสบอร์นมาถึงและปลดปล่อยคาถาที่กักขังไว้ ทำให้มันเริ่มดึงผู้คนเข้ามาจากจักรวาลอื่นมากขึ้น สเตรนจ์พยายามจะรั้งพวกเขาไว้ ขณะที่ปาร์คเกอร์ผู้โกรธแค้นพยายามจะฆ่าออสบอร์น ปีเตอร์-สองหยุดเขาและปีเตอร์-สามช่วยปาร์คเกอร์ฉีดยารักษาออสบอร์นเพื่อฟื้นฟูสติของเขา ปาร์คเกอร์ตระหนักดีว่าวิธีเดียวที่จะปกป้องพหุจักรวาลคือการลบตัวเองออกจากความทรงจำของทุกคนและขอให้สเตรนจ์ทำเช่นนั้น ขณะที่สัญญากับเอ็มเจและเน็ดว่าเขาจะพบพวกเขาอีกครั้ง คาถาถูกร่าย และทุกคนกลับสู่จักรวาลของตน—รวมถึงเอดดี บรอก[N 2] ผู้ทิ้งชิ้นส่วนของเวน่อมเอาไว้ สองสัปดาห์ต่อมา ปาร์คเกอร์ไปเยี่ยมเอ็มเจและเน็ดเพื่อแนะนำตัวเองอีกครั้ง แต่ตัดสินใจไม่ทำ ขณะไว้ทุกข์ที่หลุมศพของเมย์ เขาได้สนทนากับโฮแกนและได้รับแรงบันดาลใจที่จะดำเนินชีวิตต่อไป เขาสร้างชุดใหม่และทำหน้าที่เป็นสไปเดอร์แมนของเขาต่อไป

นักแสดง[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ตามที่ปรากฏใน สไปเดอร์แมน: ฟาร์ ฟรอม โฮม (2019)
  2. บรอกถูกเทเลพอร์ตไปยังจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลโดยคาถาแรกของสเตรนจ์ ตามที่ปรากฏในภาพยนตร์ เวน่อม: ศึกอสูรแดงเดือด (2021) ในจักรวาลสไปเดอร์แมนของโซนี่

อ้างอิง[แก้]

  1. "Spider-Man: No Way Home (12A)". British Board of Film Classification. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 12, 2021. สืบค้นเมื่อ December 12, 2021.
  2. Rubin, Rebecca (December 14, 2021). "Box Office Preview: Spider-Man: No Way Home Eyes Mighty, Massive, Marvelous $150 Million-Plus Debut". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 14, 2021. สืบค้นเมื่อ December 14, 2021.
  3. "Spider-Man: No Way Home". Box Office Mojo. IMDb. สืบค้นเมื่อ June 7, 2022.
  4. "Spider-Man: No Way Home". The Numbers. Nash Information Services, LLC. สืบค้นเมื่อ June 7, 2022.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]