สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในฤดูกาล 1991–92

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ฤดูกาล 1991–92
ประธานสโมสรมาร์ติน เอ็ดเวิดส์
ผู้จัดการทีมอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน
กัปตันทีมไบรอัน ร็อบสัน
ดิวิชัน 1รองแชมป์
FA Cupรอบที่ 2
League Cupชนะเลิศ
Cup Winners' Cupรอบที่ 2
European Super Cupชนะเลิศ
ผู้ทำประตูสูงสุดลีก:
ไบรอัน แมคแคลร์ (18)
ทั้งหมด:
ไบรอัน แมคแคลร์ (25)
ผู้เข้าชมในบ้านสูงสุด47,576 vs Nottingham Forest (20 April 1992)
ผู้เข้าชมในบ้านต่ำสุด22,110 vs เรดสตาร์ เบลเกรด (19 November 1991)
ผู้เข้าชมในบ้านเฉลี่ย44,985
สีชุดเหย้า
สีชุดเยือน
สีชุดที่ 3

ฤดูกาล 1991–92 เป็นฤดูกาลที่ 90 ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในฟุตบอลลีกและเป็นฤดูกาลที่ 17 ติดต่อกันบนลีกสูงสุดของฟุตบอลอังกฤษ[1]

ฤดูกาลนี้ยูไนเต็ดชูถ้วยลีกคัพเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วยการชนะนอตทิงแฮมฟอเรสต์ 1–0 ที่สนามเวมบลีย์พวกเขายังเพิ่มถ้วยยูโรเปียนซูเปอร์คัพเข้าไปในตู้เก็บถ้วยรางวัลของสโมสรด้วยชัยชนะเหนือเรดสตาร์เบลเกรดที่โอลด์แทรฟฟอร์ดจากประตูชัยของไบรอัน แมคแคลร์ อย่างไรก็ตามพวกเขาผิดหวังที่พลาดตำแหน่งแชมป์ลีกให้กับอีก 1 คู่แข่งสำคัญคือลีดส์ยูไนเต็ด

ผู้เล่นที่เซ็นสัญญาใหม่สำหรับฤดูกาลนี้ ได้แก่พีเตอร์ สไมเกิล ผู้รักษาประตูทีมชาติเดนมาร์กซึ่งต่อมาคว้าแชมป์ยูโร 1992 และพอล พาร์กเกอร์ แบ็กขวาทีมชาติอังกฤษ ไรอัน กิ๊กส์ ปีกซ้ายดาวรุ่งที่ลงเล่นให้ยูไนเต็ด 2 นัดในฤดูกาล 1990–91 ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่แบบเต็มตัว และเป็น 1 ในผู้เล่นที่น่าจับตามองที่สุดในประเทศเมื่อเขาคว้ารางวัลนักฟุตบอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของพีเอฟเอ

อังเดร แคนเชลสกี กองกลางทีมชาติสหภาพโซเวียต ซึ่งย้ายมาอยู่กับยูไนเต็ดในช่วงปลายฤดูกาล 1990–91 ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน ทำให้อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมมีตัวเลือกในแนวรุกทางฝั่งขวามากขึ้นเนื่องจากไมค์ ฟีแลน มีอายุมากขึ้น

มันเป็นฤดูกาลสุดท้ายในโอลด์แทรฟฟอร์ดสำหรับมาร์ก โรบินส์ ผู้เล่นคนสำคัญจากทีมชุดแชมป์เอฟเอคัพ เมื่อปี 1990 โอกาสในทีมชุดใหญ่ของเขามีจำกัดเนื่องจากฟอร์มร้อนแรงของมาร์ก ฮิวส์ และไบรอัน แมคแคลร์ และร่างกายของเขาไม่ฟิตเนื่องจากอาการบาดเจ็บ จากนั้นเขาก็อยู่ในบัญชีย้ายทีมและเมื่อเริ่มต้นฤดูกาลถัดมา เขาถูกขายให้กับนอริชซิตี ลี มาร์ตินกลับมาฟิตอีกครั้งหลังจากอาการบาดเจ็บที่หลังเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงได้ แดนนี วอลเลซซึ่งตอนนี้ไม่ค่อยได้รับเลือกให้เล่นเป็นตัวจริง มีชื่ออยู่ในรายชื่อนักเตะที่ย้ายออกก่อนคริสต์มาส แต่ยังอยู่ที่โอลด์แทรฟฟอร์ดเมื่อจบฤดูกาล แม้จะมีการพูดถึงการกลับเซาแทมป์ตันก็ตาม รัสเซลล์ เบียร์ดสมอร์ซึ่งไม่มีโอกาสลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ มีโอกาสเล่นให้แบล็กเบิร์นโรเวอส์แบบยืมตัวช่วงสั้น ๆ

รายงานของสื่อตลอดทั้งฤดูกาลเชื่อมโยงยูไนเต็ดเข้ากับแอลัน เชียเรอร์ กองหน้าดาวรุ่งของเซาแทมป์ตัน แต่เชียเรอร์เลือกที่จะอยู่กับเซาแทมป์ตันจนจบฤดูกาลก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคต

ยูไนเต็ดเป็น 1 ในสมาชิกผู้ก่อตั้งเอฟเอพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 1992–93 เมื่อ 22 สโมสรในดิวิชัน 1 แยกตัวออกจากฟุตบอลลีก

นอกจากนี้ในช่วงจบฤดูกาล 1991–92 พวกเขาได้ทำการรื้อถอนอัฒจันทร์ฝั่ง Stretford End อัฒจันทร์ฝั่งตะวันตกซึ่งเป็นอัฒจันทร์ยืนทั้งหมดแล้วสร้างอัฒจันทร์นั่งติดเก้าอี้ทั้งหมดขึ้นมาแทน ทำให้การแข่งขันใน โอลด์แทรฟฟอร์ด ช่วงต้นฤดูกาล 1992–93 เช่นนัดที่เจอกับ ลิเวอร์พูล และ ลีดส์ยูไนเต็ด ได้เห็นภาพของอัฒจันทร์ฝั่ง Stretford End ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยชั้นที่ 1 มาเสร็จในช่วงต้นปี ค.ศ. 1993

เหตุการณ์ระหว่างฤดูกาล[แก้]

5 ปีหลังจากที่อเล็กซ์ เฟอร์กูสันขึ้นเป็นผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในที่สุดก็พบกับความสำเร็จที่รอคอยกันมานาน ในปี 1990 เขาจบการคุมทีมฤดูกาลที่ 4 ด้วยการคว้าแชมป์เอฟเอคัพ และตามมาในอีก 1 ปีต่อมาด้วยแชมป์ยูโรเปียนคัพวินเนอร์สคัพ ตอนนี้เขาเตรียมทีมของเขาเพื่อลุ้นแชมป์ลีกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1967 ในยุคที่เซอร์แมตต์ บัสบีเป็นผู้จัดการทีม และมีเซอร์บ็อบบี ชาร์ลตัน, เดนิส ลอว์ และจอร์จ เบสต์อยู่ในทีม

เฟอร์กูสันเซ็นสัญญาครั้งใหญ่ 2 ครั้งในช่วงปิดฤดูกาล เขาเสริมความแข็งแกร่งให้กับแนวรับด้วยการเซ็นสัญญาคว้าตัวพอล พาร์กเกอร์ แบ็คขวาทีมชาติอังกฤษของควีนส์พาร์กเรนเจอส์ด้วยค่าตัว 2 ล้านปอนด์ ทำให้เดนิส เออร์วิน แบ็คขวาตัวจริงเมื่อฤดูกาลที่แล้วต้องเปลี่ยนมาเล่นแบ็คซ้าย

ขณะที่เลส ซีลีย์และมาร์ก บอสนิชออกจากทีม จิม เลห์ตันเกือบจะเป็นคนที่ถูกลืมหลังจากลงเล่นเพียง 1 นัดในฤดูกาลที่แล้ว และแกรี วอลช์ดูเหมือนจะไม่ดีพอที่จะเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่ง เฟอร์กูสันจึงจ่ายเงิน 505,000 ปอนด์ให้กับบรอนบีเพื่อเซ็นสัญญาคว้าตัวพีเตอร์ สไมเกิลผู้รักษาประตูมือ 1 ทีมชาติเดนมาร์ก นอกจากการมีสตาร์ดังอย่างสตีฟ บรูซ, แกรี พัลลิสเตอร์, ไบรอัน ร็อบสัน, ไบรอัน แมคแคลร์ และมาร์ก ฮิวส์ ยังมีนักเตะดาวรุ่งอีกมากมายที่ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ฟอร์มที่น่าประทับใจของ ลี ชาร์ป ปีกวัย 20 ปีในฤดูกาล 1990-91 ทำให้เขาได้รับรางวัล นักฟุตบอลดาวรุ่งแห่งปีของพีเอฟเอ และมีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับ ไรอัน กิ๊กส์ ปีกวัย 17 ปี ซึ่งเปิดตัวเมื่อฤดูกาลที่แล้ว และทำประตูแรกได้เพียงในเกมที่ 2 ของเขาในทีมชุดใหญ่ เมื่อกิ๊กส์กลายเป็นนักฟุตบอลอาชีพในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เขาถูกเปรียบเทียบว่าคือจอร์จ เบสต์ คนต่อไป แม้ว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะกว่าเขาจะได้เป็นตัวจริงในทีมชุดใหญ่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม เซอร์แมตต์ บัสบี ประธานสโมสรและอดีตผู้จัดการทีมวัย 82 ปี ได้รับเงินค่าบัตรผ่านประตูประมาณ 250,000 ปอนด์จากแมตช์เทสติโมเนียลของเขา ซึ่งแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเสมอกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ XI ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด

6 วันต่อมา แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเริ่มการแข่งขันในลีกด้วยการชนะในบ้าน 2–0 เหนือนอตส์เคาน์ตี ซึ่งเพิ่งเลื่อนชั้น ภายในวันที่ 7 กันยายน พวกเขาขึ้นนำ 4 แต้มเหนือลีดส์ยูไนเต็ดเป็นจ่าฝูงของดิวิชัน 1 ด้วยการชนะ 3–0 ต่อนอริชซิตี ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด

ต่อมาในเดือนนั้นพวกเขาเริ่มป้องกันแชมป์คัพวินเนอร์สคัพด้วยการเสมอ 0–0 กับ Athinaikos ของกรีซในรอบแรกเลกแรก แฟนบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด 5 คน ถูกปรับ 1,500 ปอนด์ และได้รับโทษจำคุก 7 เดือน ฐานพัวพันการทะเลาะวิวาทในบาร์ที่กรีก

ก่อนสิ้นเดือนกันยายน พวกเขาเริ่มภารกิจเพื่อคว้าแชมป์ฟุตบอลลีกคัพด้วยการชนะ 3–0 เหนือ เคมบริดจ์ยูไนเต็ด ในรอบที่ 2 เลกแรก

ในสัปดาห์ถัดมา พวกเขาผ่านเข้าสู่รอบต่อไปของการแข่งขัน ยูโรเปียนคัพวินเนอร์สคัพ ด้วยการเอาชนะ อาธีไนโกส 2–0 ในรอบแรกที่ โอลด์แทรฟฟอร์ด เลก 2 สี่วันก่อนเสมอแบบไร้สกอร์กับ ลิเวอร์พูล ที่ โอลด์แทรฟฟอร์ด ซึ่ง มาร์ก ฮิวส์ ของ ยูไนเต็ด และ แกรี แอ็บเล็ตต์ ของลิเวอร์พูลต่างก็โดนใบแดงไล่ออกจากสนามทั้งคู่

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ความหวังของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในการรักษาแชมป์คัพวินเนอร์สคัพเริ่มริบหรี่เมื่อพวกเขาแพ้อัตเลติโกเดมาดริด 0–3 ในรอบที่ 2 เลกแรก

ก่อนสิ้นเดือนตุลาคม พวกเขาทำให้แน่ใจว่าภารกิจลีกคัพของพวกเขายังคงอยู่ด้วยการเอาชนะพอร์ทสมัท 3–1 ในรอบที่ 3 ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด มาร์ค โรบินส์ กองหน้าที่โอกาสในทีมชุดใหญ่ถูกจำกัดมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความแข็งแกร่งของคู่หูฮิวส์-แมคแคลร์ ทำ 2 ประตูในเกมนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นยูไนเต็ดที่ดึงดูดความสนใจมากที่สุดคือ ไรอัน กิ๊กส์ ซึ่งอายุยังไม่ถึง 18 ปี เป็นปีกซ้ายตัวจริงของยูไนเต็ด และทีมชาติเวลส์ที่อายุน้อยที่สุดจนถึงปัจจุบัน

ในวันพุธที่ 6 พฤศจิกายน การป้องกันถ้วยคัพวินเนอร์สคัพของยูไนเต็ดสิ้นสุดลงเมื่อพวกเขาทำได้เพียงเสมอ 1-1 ที่บ้านกับ อัตเลติโกเดมาดริด ซึ่งหมายความว่าพวกเขาแพ้ด้วยประตูรวม 1-4

เมื่อวันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พวกเขาคว้าแชมป์ ยูโรเปียนซูเปอร์คัพ ด้วยชัยชนะ 1-0 เหนือ เรดสตาร์ เบลเกรด ที่ โอลด์แทรฟฟอร์ด โดยประตูชัยของเกมมาจาก ไบรอัน แมคแคลร์

โดย ฮิวส์ และ แมคแคลร์ ตอนนี้อายุ 28 ปีและอนาคตในระยะยาวของพวกเขาในฐานะดูโอ้กองหน้าระดับท็อปดูน่าสงสัย ข่าวลือเริ่มแพร่สะพัดในต้นเดือนธันวาคมว่า อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กำลังจะนำ แอลัน เชียเรอร์ กองหน้าวัย 21 ปีของ เซาแทมป์ตัน มาที่ โอลด์แทรฟฟอร์ด เชียเรอร์ที่เกิดในนิวคาสเซิลเป็นศูนย์กลางและความหวังในการทำประตู หลังการประเดิมสนามในฟุตบอลลีกของเขาเมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้วตอนอายุ 17 ปี และในฤดูกาล 1991-92 ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะ ดาวยิงตัวหลัก

บ็อกซิงเดย์ เป็นวันที่น่าทึ่งสำหรับ ยูไนเต็ด ซึ่งเอาชนะ 6-3 เหนือ โอลดัมแอทเลติก คู่แข่งร่วมเมืองและทีมที่ต่อสู้เพื่อหนีการตกชั้นที่ Boundary Park เดนิส เออร์วิน ทำประตูใส่สโมสรเก่าของเขาและไบรอัน แมคแคลร์ ทั้งคู่ยิงคนละ 2 ประตู ส่วนอีก 2 ประตูมาจาก ไรอัน กิ๊กส์ และ อังเดร คานเชลสกี ช่วยให้ยูไนเต็ดรักษาตำแหน่งจ่าฝูงไว้ได้ 3 วันต่อมา พวกเขาเสมอ 1-1 กับ ลีดส์ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งที่ใกล้ที่สุดที่ เอลแลนด์โรด อย่างไรก็ตาม วันขึ้นปีใหม่ หนึ่งในผลงานในบ้านที่แย่ที่สุดของยูไนเต็ด เมื่อพวกเขาถูก ควีนส์พาร์กเรนเจอส์ 1-4 ที่ โอลด์แทรฟฟอร์ด ในเกมที่ทำให้พวกเขาพ่ายแพ้ในบ้านเป็นครั้งแรกของฤดูกาล

เอฟเอ คัพ ของยูไนเต็ดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 15 มกราคม ค.ศ. 1992 เมื่อพวกเขาเผชิญหน้ากับลีดส์ ยูไนเต็ด ที่เอลแลนด์โรด โดยทั้งสองทีมต่อสู้กันเพื่อหยุดยั้งอีกฝ่ายไม่ให้เป็นดับเบิ้ลแชมป์ เกมจบลงด้วยการชนะ 1-0 ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดโดย มาร์ก ฮิวส์ ทำประตูชัยของเกม 12 วันต่อมา ยูไนเต็ดเดินทางไปยังชายฝั่งทางใต้เพื่อพบกับเซาแทมป์ตันในเอฟเอคัพ รอบที่ 4 เกมจบลงด้วยผลเสมอแบบไร้สกอร์ และมีการแข่งขันนัดรีเพลย์ในสัปดาห์ต่อมาที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด การแข่งขันรีเพลย์จบลงด้วยผลเสมอ 2-2 โดย ไบรอัน ร็อบสันถูกปฏิเสธการทำประตู

ด้วยสกอร์ยังคงเสมอเมื่อจบช่วงต่อเวลาพิเศษ แมทช์ดังกล่าวได้ดวลจุดโทษ จุดโทษที่พลาดจาก ไรอัน กิ๊กส์ และ นีล เว็บบ์ ยุติความหวังในการเป็น เทรเบิลแชมป์ และปล่อยให้พวกเขาเหลือเพียง แชมป์ลีก และ ลีกคัพ ที่จะท้าทาย

ในวันที่ตกรอบเอฟเอ คัพ ยูไนเต็ดรู้สึกเสียใจที่ได้ยินเรื่องการเสียชีวิตของ แอลัน เดวีส์ สมาชิกทีมแชมป์เอฟเอคัพของพวกเขาเมื่อ 9 ปีก่อน ซึ่งฆ่าตัวตายใน เซาธ์เวลส์

วันรุ่งขึ้น อดีตผู้รักษาประตูมือ 1 ของทีม จิม เลห์ตัน ออกจาก โอลด์แทรฟฟอร์ด ด้วยค่าตัว 250,000 ปอนด์ในการย้ายไป ดันดี 16 เดือนหลังจากลงเล่นนัดสุดท้ายกับยูไนเต็ด

เมื่อปลายเดือนมีนาคม ฟอร์มของยูไนเต็ดในลีกเริ่มแผ่วลง และถูก ลีดส์ยูไนเต็ด กดดันอย่างหนัก กองหลังอย่าง แกรี พัลลิสเตอร์ ได้รับการโหวตให้เป็น นักฟุตบอลยอดเยี่ยมของพีเอฟเอ ขณะที่ ไรอัน กิ๊กส์ ปีกวัย 18 ปีได้รับการโหวตให้เป็น นักฟุตบอลดาวรุ่งแห่งปีของพีเอฟเอ

12 เมษายน ค.ศ. 1992 ยูไนเต็ดคว้าแชมป์ฟุตบอลลีกคัพเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขาด้วยการเอาชนะ นอตทิงแฮมฟอเรสต์ 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศที่ สนามเวมบลีย์ ซึ่ง ไบรอัน แมคแคลร์ ทำประตูชัยของเกม ปีเตอร์ ชไมเคิล, พอล ปาร์คเกอร์, อังเดร คานเชลสกี้ และไรอัน กิ๊กส์ พวกเขาคว้าถ้วยรางวัลใหญ่เป็นครั้งแรก ขณะที่ยูไนเต็ดคว้าถ้วยรางวัลใหญ่ 3 ฤดูกาลติดต่อกัน ได้แก่ เอฟเอคัพ ปี 1990 ยูโรเปียนคัพวินเนอร์สคัพ ปี 1991 และ ลีกคัพ ปี 1992

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ชมฟุตบอลลีกสูงสุดประจำฤดูกาลคือนัดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้ นอตทิงแฮมฟอเรสต์ 1-2 ในบ้านใน 8 วันต่อมา ซึ่งส่งผลให้การลุ้นแชมป์ลีก ดูเหมือนเป็นงานที่ยากลำบากหลังจากฟอร์มตก ซึ่ง ลีดส์ ยูไนเต็ด ในฐานะคู่แข่งในการลุ้นแชมป์มาเกือบทั้งฤดูกาลก็ได้เปรียบขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ทีมจากยอร์กเชียร์มีคะแนนำ และลงแข่งมากกว่า

โอกาสนั้นมาถึงในวันที่ 22 เมษายน ค.ศ. 1992 เมื่อยูไนเต็ดเดินทางไป ลอนดอนตะวันออก เพื่อพบกับ เวสต์แฮมยูไนเต็ด ที่อยู่ในโซนตกชั้น พวกเขามีความหวังสูงสำหรับเกมนี้ แต่การแพ้ 0-1 ทำให้พวกเขาจำเป็นต้องเอาชนะลิเวอร์พูลที่แอนฟิลด์เท่านั้นในอีก 4 วันต่อมาเพื่อยังอยู่ในเส้นทางของการลุ้นแชมป์

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ยูไนเต็ด แพ้ให้กับลิเวอร์พูล 0-2 ในยุคของแกรม ซูเนสส์ และตำแหน่งแชมป์นั้นตกเป็นของลีดส์ ยูไนเต็ด ซึ่งเอาชนะ เชฟฟีลด์ยูไนเต็ด 3-2 ผู้เล่นหลักในทีมชุดแชมป์ลีกของทีมจาก เวสต์ยอร์คเชียร์ คือ กอร์ดอน สตรัคคัน ซึ่งถูกขายให้กับพวกเขาจากแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เมื่อ 3 ปีก่อน และในการย้ายทีมได้พูดถึงความหวังของเขาว่าอีกไม่นานสโมสรใหม่ของเขาจะได้เลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุด เมื่อสโมสรเก่าของเขาเป็นแชมป์ลีก

หลังจบฤดูกาล อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เริ่มภารกิจในการเซ็นสัญญากับกองหน้าเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนประตูซึ่งทำให้ยูไนเต็ดพลาดตำแหน่งแชมป์ลีก ผู้เล่นคนหนึ่งที่อยู่ในรายชื่อความปรารถนาสูงสุดของเขาคือ แอลัน เชียเรอร์ ซึ่งเชื่อมโยงกับการย้ายมาที่สโมสรจากเซาแทมป์ตันตั้งแต่ก่อนวันคริสต์มาส แต่เขาได้ตัดสินใจที่จะรอจนกว่าจะจบฤดูกาล ก่อนที่จะตัดสินใจว่าอนาคตของเขาจะอยู่ที่ใด

เขายังมีความแข็งแกร่งมากมายในทีมสำรองด้วยผลงานที่น่าตื่นเต้นของผู้เล่นอายุน้อยที่คว้าแชมป์ เอฟเอยูธคัพ โดยเอาชนะทีมสำรองของคริสตัล พาเลซ ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด

เกมสุดท้ายของฤดูกาลคือเกมสุดท้ายของ เฉลียงสเตรทฟอร์ดเอนด์ โดยมีการรื้อถอนในช่วงฤดูร้อนและสร้างใหม่ให้เป็นอัฒจันทร์ชั้นเดียวที่ทันสมัยในช่วงต้นฤดูกาล 1992-93 และมีการต่อเติมอัฒจันทร์ชั้นสอง ในปี ค.ศ. 2001

ทีม[แก้]

ผู้รักษาประตู[แก้]

กองหลัง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Manchester United Season 1991/92". StretfordEnd.co.uk. สืบค้นเมื่อ 23 May 2008.