สโมสรฟุตบอลอำนาจ ยูไนเต็ด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อำนาจ ยูไนเต็ด
ชื่อเต็มสโมสรฟุตบอลอำนาจ ยูไนเต็ด
ฉายามดมัจจุราช
ก่อตั้งพ.ศ. 2554
(ในชื่ออำนาจเจริญ ทาวน์)
สนามสนามเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ
(ความจุ:2,000 ที่นั่ง)
เจ้าของบริษัท อำนาจเจริญ ยูไนเต็ด จำกัด
ประธานจันทร์เพ็ญ ประเสริฐศรี ไทย
ผู้จัดการดร.อำพล พันธ์วงศ์ ไทย
ผู้ฝึกสอนวิรัช แคยิหวา ไทย
ลีกไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก
2559อันดับ 4 , ดิวิชั่น 2
(โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
สีชุดทีมเยือน

สโมสรฟุตบอลอำนาจ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรฟุตบอลในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ปัจจุบันอยู่ในไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก

โดยสโมสรก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2554 ในชื่อ อำนาจเจริญ ทาวน์ และ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น อำนาจ โปลี ยูไนเต็ด ในปี พ.ศ. 2557 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น อำนาจ ยูไนเต็ด ในปี พ.ศ. 2560

ประวัติ[แก้]

อำนาจเจริญ ทาวน์[แก้]

ชมรมฟุตบอลจังหวัดอำนาจเจริญได้มีแนวความคิดที่จะเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 และมีโอกาสที่จะเข้าร่วมการแข่งขันการแข่งขันในฤดูกาล 2553 แต่กลับประสบปัญหาทางด้านความพร้อมของสนาม จึงทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในฤดูกาลดังกล่าวได้ ความไม่พร้อมของผู้บริหารภายในจังหวัด ทำให้อำนาจเจริญเป็นหนึ่งในไม่กี่จังหวัดที่ไม่มีทีมฟุตบอลเข้าร่วมแข่งขันลีกภูมิภาคในยุคที่กำลังรุ่งเรือง

ต่อมาสำนักงานเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ได้ตั้งงบประมาณซ่อมแซมและปรับปรุงสนามฟุตบอลจนผ่านเกณฑ์มาตรฐานและสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้เป็นครั้งแรกในฤดูกาล 2554 โดยหลังจากได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันแล้ว ได้ก่อตั้งขึ้นเป็น สโมสรฟุตบอลอำนาจเจริญ ทาวน์ และใช้ มด เป็นสัญลักษณ์ของสโมสร เนื่องจากชื่อทีมในภาษาอังกฤษคือ Amnat Town มีตัวย่อ A.N.T. อีกทั้งยังสื่อถึงว่าอำนาจเจริญเคยเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีชื่อเดิมว่า ดอนมดแดง [1] โดย อำนาจเจริญ ทาวน์ ได้รับฉายาว่า มดพิฆาต

อำนาจ โปลี ยูไนเต็ด[แก้]

พ.ศ. 2556 สโมสรประสบปัญหาด้านงบประมาณและการเงิน แต่ก็ยังสามารถแข่งขันในลีกภูมิภาค ดิวิชัน 2 ฤดูกาล 2556 ได้จนจบฤดูกาล โดยสโมสรจบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 12 ในโซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และหลังจบฤดูกาลมีข่าวว่าทางผู้บริหารของสโมสรอาจยุบทีมเนื่องจากประสบปัญหาทางการเงิน

จนกระทั่งในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2556 วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคอำนาจเจริญ ได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักของสโมสร โดยมีประธานสโมสร คือ นางจันทร์เพ็ญ ประเสริฐศรี จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อสโมสรเป็น อำนาจ โปลี ยูไนเต็ด และใช้ชื่อนี้ในการลงแข่งขันครั้งแรกในลีกภูมิภาค ดิวิชัน 2 ฤดูกาล 2557 เป็นต้นมา

โลโก้ทีม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-07. สืบค้นเมื่อ 2011-05-24.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]