สโตรปวาเฟิล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สโตรปวาเฟิล
สโตรปวาเฟิล
ชื่ออื่นขนมรังผึ้งน้ำเชื่อม, ขนมรังผึ้งน้ำเชื่อมข้น, ขนมรังผึ้งกรอบน้ำตาลเคี่ยว[1]
ประเภทรังผึ้ง
แหล่งกำเนิดเนเธอร์แลนด์
ภูมิภาคเคาดา
ผู้สร้างสรรค์เคราร์ด กัมป์เฮยเซิน[1]
ส่วนผสมหลักแผ่นแป้ง : แป้ง, เนย, น้ำตาลแดง, ยีสต์, นม, ไข่
ไส้ : น้ำเชื่อมข้น (treacle), น้ำตาลทรายแดง, เนย, อบเชย

สโตรปวาเฟิล (ดัตช์: stroopwafel, แปลตรงตัวว่า ขนมรังผึ้งน้ำเชื่อม) เป็นขนมชนิดหนึ่งของเนเธอร์แลนด์ ทำจากแผ่นแป้งกลมบางประกบกัน ตรงกลางสอดไส้น้ำเชื่อมข้นหนืดเหมือนน้ำตาลเคี่ยว[2] ขนมชนิดนี้เป็นที่นิยมในเนเธอร์แลนด์ ได้รับการคิดค้นขึ้นครั้งแรกที่เมืองเคาดา ตั้งแต่ปี 2016 ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ได้เสริฟสโตรปวาเฟิลเป็นของว่างอาหารเช้าฟรีสำหรับเที่ยวบินในประเทศ[3]

ส่วนประกอบและการอบ[แก้]

แป้งสำหรับทำขนมรังผึ้งประกอบด้วย แป้งประกอบอาหาร เนย น้ำตาลแดง ยีสต์ นม และไข่ โดยนำแป้งกลม ๆ ขนาดกลางไปวางบนเตาวาเฟิลและกดเพื่อให้ได้แผ่นทรงกลมขนาดเท่า ๆ กัน หลังถูกอบขนมรังผึ้งถูกแบ่งครึ่งขณะยังอุ่นอยู่ จากนั้นจึงใส่ใส้ทำด้วยน้ำเชื่อม น้ำตาลแดง เนย และอบเชย ระหว่างสองครึ่งเพื่อติดมันเข้าด้วยกัน[4]

ความเป็นมา[แก้]

สโตรปวาเฟิลถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกที่เมืองเคาดาในสมัยปลายตวรรษที่ 18[5] หรือต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19[1] คนอบขนมปังใช้ของเหลือจากการทำเบเกอรี่เช่นเศษขนมปัง ทำให้หวานด้วยน้ำเชื่อม บ้างก็ว่าเคราร์ด กัมป์เฮยเซินเป็นผู้คิดค้นในระหว่าง ค.ศ. 1810 ปีที่เขาเปิดร้านถึง ค.ศ. 1840 นับว่าเป็นสูตรที่เก่าแก่ที่สุดของขนมรังผึ้งน้ำเชื่อม[2] มีประมาณ 100 คนที่ขายขนมรังผึ้งน้ำเชื่อมในศตวรรษที่ 19 ที่เมืองเมืองเคาดา และในศตวรรษที่ 20 เริ่มมีโรงงานผลตเกิดขึ้น ในปี1960 มีทั้งหมด 17 โรงงานเฉพาะในเกาดาและ 4 แห่งยังดำเนินการอยู่จนถึงทุกวันนี้[2]

รูป[แก้]

แป้งทรงกลมวางบนเตาวาเฟิลเพื่อทำ สโตรวาเฟิล
แป้งทรงกลมวางบนเตาวาเฟิลเพื่อทำ สโตรวาเฟิล 
น้ำเชื่อมร้อน ๆ สำหรับทำไส้ สโตรปวาเฟิล ในหม้อ
น้ำเชื่อมร้อน ๆ สำหรับทำไส้ สโตรปวาเฟิล ในหม้อ 
สโตรปวาเฟิล ที่ซื้อมาจากร้านค้า
สโตรปวาเฟิล ที่ซื้อมาจากร้านค้า 
สโตรปวาเฟิล บนจาน
สโตรปวาเฟิล บนจาน 
การวางสโตรปวาเฟิลบนเครื่องดื่มร้อนเพื่ออุ่นและทำให้ไส้นิ่มลง
การวางสโตรปวาเฟิลบนเครื่องดื่มร้อนเพื่ออุ่นและทำให้ไส้นิ่มลง 

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "Gouda Stroopwafels (Syrup Waffles & Cookies)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-08-28. สืบค้นเมื่อ 2021-08-30. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "gouda-or" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  2. 2.0 2.1 2.2 Stroopwafels. Een traditionele Goudse lekkernij เก็บถาวร 2008-01-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Gouda-Online.nl. Retrieved on 2 January 2008. (ดัตช์)
  3. Lazare, Lewis. "What's Stroopwafel? United Airlines embraces Dutch treat along with fast-growing list of U.S. retailers". www.bizjournals.com.
  4. Stroopwafels. Een traditionele Goudse lekker so it's legitmallnij เก็บถาวร 4 มกราคม 2008 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Gouda-Online.nl. Retrieved on 2 January 2008. (ดัตช์)
  5. History & recipe เก็บถาวร 13 ธันวาคม 2007 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. Stroopwafelshop.com เก็บถาวร 2011-07-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. Retrieved on 3 January 2007.