สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภา
ตรา
โลโก้

ธง
ภาพรวมหน่วยงาน
ก่อตั้ง1 กรกฎาคม 1921; 102 ปีก่อน (1921-07-01)
สำนักงานใหญ่441 จี สตรีต, นอร์ทเวสต์
วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐ 20548
บุคลากรพนักงานเต็มเวลา 3,015 คน (2018)
งบประมาณประจำปี637 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปีงบประมาณ 2019)
ฝ่ายบริหารหน่วยงาน
เว็บไซต์www.gao.gov
เชิงอรรถ
ประโยชน์ที่วัดได้ของงานโดยสำนักงานเท่ากับ 214.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ, เป็นผลกำไร 338 ดอลลาร์สำหรับทุก ๆ ดอลลาร์ที่ลงทุน[1]

สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภา (อังกฤษ: Government Accountability Office[2]; ตัวย่อ GAO) เป็นหน่วยงานรัฐบาลที่ให้บริการตรวจสอบบัญชี การประเมิน และการสืบสวน แก่รัฐสภาสหรัฐ เป็นสถาบันตรวจสอบสูงสุดของรัฐบาลกลางสหรัฐ

ประวัติ[แก้]

สำนักงาน GAO ตั้งขึ้นโดยชื่อ General Accounting Office (สำนักงานบัญชีทั่วไป) ตามกฎหมายในปี 2464 ซึ่งบังคับให้ผู้อำนวยการสำนักงาน "ตรวจสอบ ในสถานที่ของรัฐหรือที่อื่น เรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับการรับ การจ่าย และการใช้เงินภาษี และให้รายงานและคำแนะนำต่อประธานาธิบดี...และรัฐสภาวิธีการใช้เงินภาษีที่ประหยัดและมีประสิทธิผลมากขึ้น"[3] ตามบทอธิบายนโยบายของสำนักงาน องค์กรดำเนินการเพื่อสนับสนุนรัฐสภาในหน้าที่ต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐ และเพื่อช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและให้เกิดภาวะรับผิดชอบของรัฐบาลกลางเพื่อประโยชน์ของประชาชนอเมริกัน

แม้ว่าประเทศอื่น ๆ จะมีสำนักงานรัฐบาลที่คล้าย ๆ กัน แต่องค์กรเหล่านั้นพุ่งความสนใจไปที่การตรวจสอบบัญชีโดยหลัก[ต้องการอ้างอิง] แต่ผู้ตรวจสอบของ GAO ไม่ได้ตรวจบัญชีอย่างเดียว แต่ตรวจสอบประสิทธิภาพต่าง ๆ ขององค์กรและนโยบายต่าง ๆ ด้วย

ตั้งแต่ตั้งขึ้น องค์กรบางครั้งเรียกว่า "สุนัขเฝ้าบ้านของรัฐสภา" และ "เพื่อนดีที่สุดของผู้จ่ายภาษี" เพราะเหตุที่ตรวจสอบและรายงานการตรวจสอบบ่อย ๆ ที่พลิกพบความสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์และความไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล สื่อมวลชนมักจะหันความสนใจไปที่สำนักงานโดยพิมพ์ข่าวเกี่ยวกับสิ่งที่พบ ข้อสรุป และข้อแนะนำขององค์กร สมาชิกรัฐสภาก็อ้างถึงงานสำนักงานบ่อย ๆ ในการแถลงข่าว ในการฟังความในรัฐสภา และในการอภิปรายกฎหมาย ในปี 2007 องค์การไม่แสวงหาผลกำไรองค์กรหนึ่ง จัด GAO เป็นอันดับสองขององค์กรรัฐบาลกลางที่น่าทำงานที่สุด และนิตยสารหนึ่งรวม GAO ไว้ในรายการองค์กรที่น่าทำงานที่สุดในเมืองวอชิงตัน ดี.ซี. จากองค์กรของรัฐ ของเอกชน และองค์การไม่แสวงหาผลกำไรทั้งหมด

GAO มีหัวหน้าเป็นผู้อำนวยการตรวจสอบการเงินการบัญชี (Comptroller General of the United States) ที่เป็นตำแหน่งมืออาชีพไม่จำกัดพรรคในรัฐบาลสหรัฐ โดยได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีสหรัฐ โดยความยินยอมและคำแนะนำจากวุฒิสภา ดำรงตำแหน่ง 15 ปี โดยต่อไม่ได้ ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการมีสิทธิจะฟ้องศาลเพื่อจะบังคับเอาข้อมูลจากองค์กรต่าง ๆ ของรัฐ ประธานาธิบดีไม่สามารถปลดตำแหน่งผู้อำนวยการได้ แต่รัฐสภาพมีสิทธิฟ้อง หรือออกกฎหมายที่ผ่านทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาให้ขับออกจากตำแหน่ง โดยมีเหตุผลโดยเฉพาะ ๆ[4] ตั้งแต่เริ่มสำนักงานมา มีผู้อำนวยการดำรงตำแหน่งเพียงแค่ 7 คน และไม่เคยมีประวัติถูกดำเนินการเพื่อถอนตำแหน่ง

รายงาน[แก้]

สำนักงานใหญ่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

GAO ให้ข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ คือรายงานในรอบสัปดาห์ซึ่งทั้งหมดสามารถหาได้ที่เว็บไซต์ขององค์กร[5] ยกเว้นรายงานจำกัดที่ให้เจ้าหน้าที่โดยเฉพาะเพราะเหตุความมั่นคงแห่งชาติ[ต้องการอ้างอิง] ประเด็นต่าง ๆ ที่อยู่ในรายงานรวมทั้งงบประมาณรัฐบาลกลาง การใช้ภาษีและงบประมาณของรัฐเพื่อปรับระบบเศรษฐกิจ การบริหารเรื่องการเงิน การศึกษา ประเด็นการเกษียณ ประเด็นกลาโหม ความมั่นคงภายในประเทศ กระบวนการยุติธรรม บริการสุขภาพ เทคโนโลยีและการจัดการข้อมูล ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การค้า ตลาดหลักทรัพย์ ที่อยู่อาศัยประชาชน การบริหารจัดการของรัฐ และทรัพยากรมนุษย์

งานศึกษาและรายงานโดยมากเริ่มจากคำเรียกร้องจากสมาชิกรัฐสภา รวมทั้งการเรียกร้องที่บังคับโดยกฎหมาย และดังนั้น จะสะท้อนถึงความสำคัญในประเด็นการเมืองปัจจุบัน แต่ก็มีรายงานจำนวนมากที่ทำตามกำหนดเวลาเป็นประจำ โดยมองการทำงานขององค์กรต่าง ๆ ของรัฐที่เป็นประเด็นรายงานในระยะยาว[ต้องการอ้างอิง] GAO ยังทำรายงานประจำปีในประเด็นสำคัญ ๆ[6] รวมทั้ง การทำงานซ้ำซ้อนและการประหยัดค่าใช้จ่าย[7] และรายงานฉบับปรับปรุงเรื่องความเสี่ยงสูง[8]

GAO ทำรายงานกว่า 900 งานต่อปี รวมทั้งหัวข้อย่อยดังต่อไปนี้

งบประมาณของรัฐบาลสหรัฐ[แก้]

แต่ละปี GAO ทำรายงานการตรวจบัญชีงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐ ยกตัวอย่างเช่น รายงานของปี ค.ศ. 2010 ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ. 2010[9] ข่าวแจกพร้อมกับการเผยแพร่รายงานว่า GAO ไม่สามารถให้ความคิดเห็นทางการตรวจบัญชีต่องบประมาณรัฐบาลกลางได้ เพราะมีระบบการควบคุมภายในที่อ่อน มีความไม่แน่นอนต่าง ๆ อย่างสำคัญ และข้อจำกัดอื่น [9]

หนี้สาธารณะของสหรัฐ[แก้]

เพื่อออกเสียงสนับสนุนนโยบายที่คงยืนได้ GAO ตีพิมพ์รายงานคาดการณ์งบประมาณรัฐบาลกลาง (Federal Fiscal Outlook Report)[10] และข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะของสหรัฐ[11] ในปีงบประมาณ ค.ศ. 2010 รัฐบาลสหรัฐขาดดุลงบประมาณ 1,294,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 46 ล้านล้านบาทในต้นปี 2006) โดยไม่รวมพันธะข้อผูกพันในอนาคต[12]

สำนักงานสอบสวนพิเศษ[แก้]

สำนักงานสอบสวนพิเศษ (Office of Special Investigations ตัวย่อ OSI) เป็นหน่วยของ GAO ที่ตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนของรัฐสภาสหรัฐ ในเรื่องการกระทำผิดร้ายแรงในกรณีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับรัฐบาลกลาง[13]

การประเมินเทคโนโลยี[แก้]

หลังจากที่ปิดสำนักงานการประเมินเทคโนโลยี (OTA) ในปี ค.ศ. 1995 รัฐสภาสหรัฐได้มอบหมายให้ GAO ประเมินเทคโนโลยีโดยทำเป็นโปรแกรมนำร่อง ในระหว่างปี 200-2006 มีรายงาน 4 รายงานที่ GAO ทำ คือ การใช้ชีวมิติ (biometrics) เพื่อควบคุมชายแดน, ความมั่นคงทางไซเบอร์ในเรื่องการป้องกันโครงสร้างพื้นฐานวิกฤติของประเทศ, เทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันสิ่งก่อสร้างในไฟป่า และเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยของตู้บรรจุสินค้า

ต่อมาในปี 2007 รัฐสภาจึงมอบการประเมินเทคโนโลยีให้เป็นหน้าที่หนึ่งของ GAO ซึ่งเสริมหน้าที่ตรวจสอบประสิทธิภาพเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ GAO มีอยู่แล้ว ในปี่ที่พึ่งผ่าน ๆ มา GAO ทำรายงานใน 3 ประเด็น คือ ความปลอดภัยของรถไฟ ภูมิอากาศวิศวกรรม และทางเลือกของเครื่องตรวจจับนิวตรอน

GAO กล่าวถึงโปรแกรมประเมินเทคโนโลยีว่า เป็นการให้การวิเคราะห์ที่บริบูรณ์และสมดุลเกี่ยวกับความก้าวหน้าสำคัญทางเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ โดยอธิบายผลของเทคโนโลยีแต่ละอย่างที่มีต่อองค์กรและกระทรวงต่าง ๆ ของรัฐบาลกลาง และต่อสังคมอเมริกันโดยทั่ว ๆ ไป[14] GAO จะเริ่มการประเมินเทคโนโลยีโดยข้อบังคับกฎหมายรัฐสภา การเรียกร้องจากผู้นำรัฐสภา และโดยอำนาจของผู้อำนวยการสำนักงาน

เว็บไซต์ของ GAO[15] มีการเผยแพร่รายงานฉบับล่าสุดและรวมทั้งวีดิทัศน์

เชิงอรรถและอ้างอิง[แก้]

  1. "About GAO". Government Accountability Office. สืบค้นเมื่อ 30 มีนาคม 2020.
  2. "ผอ. สำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ ละเมิดกฎหมายจากกรณีสร้างห้องเก็บเสียงส่วนตัว". VOA Thai. 17 เมษายน 2018.
  3. Budget and Accounting Act of 1921, Sec. 312 (a), 42 Stat. 25
  4. "Bowsher v. Synar". US Supreme Court. 1986.
  5. "Reports and Testimonies - Browse by date". U.S. Government Accountability Office. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2016.
  6. "Key Issues". GAO. สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016.
  7. "Improving Efficiency and Effectiveness". GAO. สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016.
  8. "High Risk List". GAO. สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016.
  9. 9.0 9.1 "Press Release". US Government Accountability Office. สืบค้นเมื่อ 8 มกราคม 2011.
  10. "Most Recent Federal Fiscal Outlook Report". Government Accountability Office. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2014. สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2011.
  11. "Measuring the Deficit: Cash vs. Accrual". Government Accountability Office. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 ตุลาคม 2013. สืบค้นเมื่อ 19 มกราคม 2011.
  12. "2010 Financial Report of the United States Government (vid. pp.v, 43)" (PDF). Government Accountability Office. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 23 กรกฎาคม 2013. สืบค้นเมื่อ 7 มกราคม 2011.
  13. U.S. Government Accountability Office. "Office of Special Investigations". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 27 เมษายน 2005. สืบค้นเมื่อ 8 พฤษภาคม 2005.
  14. "U.S. GAO - Technology Assessment". GAO. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 30 พฤษภาคม 2013. สืบค้นเมื่อ 19 กรกฎาคม 2013.
  15. "GAO-TA". GAO. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 30 พฤษภาคม 2013. สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016.

บรรณานุกรม[แก้]

  • United States Congress. Senate Committee on Homeland Security and Governmental Affairs (17 ธันวาคม 2013). Government Accountability Office Improvement Act. Washington D.C.: U.S. Government Printing Office. pp. 113–128.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]