สำนักงานการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดแห่งประเทศฟิลิปปินส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สำนักงานการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดแห่งประเทศฟิลิปปินส์
Kawanihan ng Pilipinas Laban sa Droga
อักษรย่อPDEA
ข้อมูลองค์กร
ก่อตั้ง7 กรกฎาคม, ค.ศ. 2002
หน่วยงานก่อนหน้า
งบประมาณรายปี869.096 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ (ค.ศ. 2014)
โครงสร้างเขตอำนาจ
เขตอำนาจในการปฏิบัติการฟิลิปปินส์
สำนักงานใหญ่อาคารพีดีอีเอ ถนนเอ็นไอเอ นอร์ธไซด์ ศูนย์รัฐบาลแห่งชาติ บารังเกย์ปินยาฮัน ดิลิมัน เกซอนซิตี

ผู้บริหารหน่วยงาน
  • หัวหน้าผู้กำกับตำรวจ แอรอน เอ็น. อากีโน (เกษียณ), ปลัด / อธิบดี
หน่วยงานปกครองสำนักงานประธานาธิบดีฟิลิปปินส์
เว็บไซต์
pdea.gov.ph

สำนักงานการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดแห่งประเทศฟิลิปปินส์ (ฟิลิปปินส์: Kawanihan ng Pilipinas Laban sa Droga; อังกฤษ: Philippine Drug Enforcement Agency; อักษรย่อ: PDEA) เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายนำ ที่รับผิดชอบในการป้องกัน, การสอบสวนและการต่อสู้กับยาเสพติดอันตราย รวมถึงควบคุมสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ในประเทศฟิลิปปินส์ หน่วยงานนี้มีหน้าที่บังคับใช้บทบัญญัติทางอาญาและข้อบังคับแห่งสาธารณรัฐบัญญัติ ฉบับที่ 9165 (R.A. 9165) หรือที่รู้จักกันในชื่อสาธารณรัฐบัญญัติยาเสพติดอันตราย ค.ศ. 2002

สำนักงานการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดแห่งประเทศฟิลิปปินส์เป็นหน่วยงานติดอาวุธที่ดำเนินการของคณะกรรมการยาเสพติดอันตราย (DDB) ซึ่งหน่วยงานคณะกรรมการดังกล่าวได้กำหนดนโยบายและกลยุทธ์ในโครงการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งนี้ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งประเทศฟิลิปปินส์ และคณะกรรมการยาเสพติดอันตราย อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ประวัติและอำนาจที่ได้รับมอบหมาย[แก้]

เป็นเวลาสามสิบปี ที่สาธารณรัฐบัญญัติ ฉบับที่ 6425 หรือสาธารณรัฐบัญญัติยาเสพติดอันตราย ค.ศ. 1972 ได้เป็นแกนหลักของระบบการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดในประเทศฟิลิปปินส์ แม้จะมีความพยายามของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ บังคับเพื่อใช้กฎหมาย แต่ปัญหายาเสพติดเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสู่วงโคจรด้วยการเก็บเงินค่ายาเสพติด อีกทั้งความสามารถในการทำกำไรของการค้ายาเสพติดผิดกฎหมายอยู่ในระดับสูง ประกอบกับกฎหมายที่มีอยู่ได้กำหนดบทลงโทษที่ค่อนข้างเบาแก่ผู้กระทำผิด จึงมีส่วนอย่างมากต่อความร้ายแรงของปัญหา

สาธารณรัฐบัญญัติ ฉบับที่ 9165[แก้]

เมื่อมีความตระหนักถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกฎหมายที่มีอยู่ในระบบการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดของฟิลิปปินส์ กลอเรีย มาคาปากัล-อาร์โรโย จึงได้ลงนามรับรองสาธารณรัฐบัญญัติ ฉบับที่ 9165 หรือรัฐบัญญัติยาเสพติดอันตรายที่ครอบคลุม ค.ศ. 2002 ในวันที่ 7 มิถุนายน ค.ศ. 2002 และมีผลบังคับใช้วันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 2002 สาธารณรัฐบัญญัติ ฉบับที่ 9165 กำหนดแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นสำหรับการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดแห่งชาติและกำหนดบทลงโทษที่หนักขึ้นต่อผู้กระทำผิด

การตรากฎหมายของสาธารณรัฐบัญญัติ ฉบับที่ 9165 จัดระบบการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดของฟิลิปปินส์อีกครั้ง ในขณะที่คณะกรรมการยาเสพติดที่เป็นอันตรายยังคงทำหน้าที่กำหนดนโยบายและวางกลยุทธ์ในการวางแผน ตลอดจนการกำหนดนโยบายรวมถึงแผนงานด้านการควบคุมและป้องกันยาเสพติด โดยสร้างสำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งประเทศฟิลิปปินส์ขึ้นภายใต้สำนักประธานาธิบดี

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]