สาวน้อยยอดนักสืบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สาวน้อยยอดนักสืบ
GOSICK -ゴシック-
ชื่อภาษาอังกฤษGOSICK
แนวลึกลับ , สอบสวน
มังงะ
เขียนโดยซากุราบะ คาซุกิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น Fujimi Shobo
มังงะ
สาวน้อยยอดนักสืบ
เขียนโดยซากุราบะ คาซุกิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่นFujimi Shobo
ไทย บงกช คอมมิกส์
อนิเมะ
กำกับโดยนัมบะ ฮิโตชิ
เขียนบทโดยโอคาดะ มาริ
สตูดิโอBones

สาวน้อยยอดนักสืบ (ญี่ปุ่น: GOSICK -ゴシック-โรมาจิGoshikku) คือ นิยายสัญชาติญี่ปุ่นที่เขียนขึ้นโดย ซากุราบะ คาซุกิ และตีพิมพ์โดย ฟุจิมิ โชโบะ นิยายเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวในแถบประเทศยุโรปในปี พ.ศ. 2467 (ค.ศ.1924) ที่มีนักเรียนแลกเปลี่ยนจากประเทศญี่ปุ่น ได้พบกับเด็กผู้หญิงลึกลับที่มีผมสีทองประกายนอนหลับอยู่ในห้องสมุดชั้นบนสุดของโรงเรียน และนำพาให้เขาพบกับเรื่องประหลาดมากมายและเธอมีหน้าที่ไขปริศนาทุกสิ่งอย่างที่เขาพบเจอ

เนื้อเรื่อง[แก้]

หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ในประเทศเซาธ์วิเล่ ที่ห้อมรอบไปด้วยหุบเขา ซึ่งต่อมาได้มีนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวญี่ปุ่นนาม คาซุยะ คุโจ ได้ย้ายเข้ามาเรียนที่โรงเรียนเซนต์ มากัวริเต้ และที่นั่นเขาก็ได้พบและรู้จักกับสาวสวยปริศนานาม วิกตอริก้า เด บลัวส์ ที่กำลังงีบหลับอยู่ในห้องสมุด แถมยังชอบคาบไปป์เหมือนเชอร์ล็อก โฮมส์ โดยที่เธอนั้นมีเบื้องหลังการไขคดีลึกลับยากๆ ช่วยเหลือพี่ชายของเธอที่เป็นตำรวจ ที่ค่อนข้างไว้วางใจในตัวน้องสาวเป็นอย่างมาก แต่ไม่กล้าแสดงออกว่าไว้ใจเพราะไม่ต้องการแสดงตัวว่าเป็นน้องสาวของตน เพราะแม่ของวิกตอริก้า ถูกใส่ร้ายว่าเป็นฆาตกร ซึ่งคุโจ เมื่อได้รู้จักกับ วิกตอริก้า ก็เลยต้องไปเป็นข้ารับใช้ของเธอ ในการร่วมไขคดีลึกลับต่างๆนานา จากพวกกลุ่มคนลึกลับ

ตัวละครหลัก[แก้]

วิกตอริกา เดอ บลัวส์ (ヴィクトリカ・ド・ブロワ)
ให้เสียงโดย ญี่ปุ่น ไซโต จิวะ (ดราม่าซีดี) , ยูกิ อาโออิ (อนิเมะ)
ตัวละครหลักของเรื่อง เกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2453 เธอมีร่างกายที่เล็ก เส้นผมสีทองประกายและยาว นัยน์ตาสีมรกต ดูเหมือนตุ๊กตา มีบุคลิกออกไปทาง ซึนเดเระ เธอมักจะขึ้นมานอนอ่านหนังสืออยู่ที่ชั้นบนสุดของหอสมุด ในโรงเรียนเซนต์ มากัวริเต้ และใช้เวลาไปกับหนังสือแทบทุกวัน เธอเป็นลูกครึ่งคน ครึ่งหมาป่าเทา เธอมีสติปัญญาเลิศ เป็นตัวหลักในการไขคดีต่าง ๆ มากมาย โดยการนำ "เศษเสี้ยวแห่งความวุ่นวาย" มารวบรวมกันและเรียบเรียงเป็นเรื่อง เธอเรียกมันว่า "น้ำพุแห่งปัญญา"
คุโจว คาซึยะ (久城 一弥)
ให้เสียงโดย ญี่ปุ่น อิริโนะ มิยุ (ดราม่าซีดี) , เองุจิ ทาคุยะ (อนิเมะ)
ตัวละครหลักของเรื่อง เกิดเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2453 เป็นลูกชายคนที่ 3 ของทหารจักรพรรดิ เขารู้สึกอิจฉาที่ใคร ๆ ก็ต่างที่จะให้ความสนใจกับพี่ชายทั้ง 2 ของเขา เขาจึงพยายามอย่างหนัก แต่ด้วยความเชื่อว่าลูกคนเล็กมักจะเป็นเด็กนิสัยเสียและไร้ประโยชน์ จึงไม่ยอมรับความพยายามของเขาแม้แต่น้อย เขาต้องลาออกจากโรงเรียนฝึกทหารในประเทศญี่ปุ่น และย้ายไปเรียนที่โรงเรียนเซนต์ มากัวริเต้ ในประเทศ เซาธ์วิเล่ ด้วยความที่สีผมของเขาเป็นสีดำ นัยน์ตาสีน้ำตาลมืด และย้ายเข้ามาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ทำให้เขาถูกเรียกขานว่า "ยมทูตสีดำ" หรือ "ยมทูตแห่งฤดูใบไม้ผลิ" เพราะนักเรียนโรงเรียนนี้เชื่อเรื่องลึกลับ ทำให้เขาไม่ค่อยมีเพื่อนสักเท่าไร เนื่องจากไม่มีใครกล้าเข้าไปทำความสนิทสนมด้วย เขาพบกับวิกตอริกา เดอ บลัวส์ บนชั้นบนสุดของหอสมุด และเข้าไปพัวพันกับคดีต่าง ๆมากมาย ความพิเศษของเขาคือ ความจำที่ดีเลิศ และเป็นนักเก็บข้อมูล ทำให้เขามีส่วนช่วยให้การคลี่คลายคดีราบรื่นเสมอ
เกรวิล เดอ บลัวส์ (グレヴィール・ド・ブロワ)
ให้เสียงโดย ญี่ปุ่น โคยาซุ ทาเคฮิโตะ (ดราม่าซีดี) , คิอุจิ ฮิเดะโนบุ (อนิเมะ)
พี่ชายต่างมารดาของวิกตอริกา ประกอบอาชีพเป็นตำรวจ (สารวัตร) เขาเป็นเบื้องหน้าในการแก้ไขคดีต่าง ๆ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่เบื้องหลังจริง ๆ คดีต่าง ๆ ผู้ที่ไขคดีได้คือน้องสาวต่างมารดาของเขา
อาวิลล์ แบรดเล่ย์ (アブリル・ブラッドリー)
ให้เสียงโดย ญี่ปุ่น คาวะคามิ โทโมโกะ (ดราม่าซีดี), ชิทายะ โนริโกะ (อนิเมะ)
เซอร์ซิล ลาฟิตต์ (セシル・ラフィット)
ให้เสียงโดย ญี่ปุ่น โฮริเอะ ยูอิ (ดราม่าซีดี) , คาโนะ ยูอิ (อนิเมะ)

สื่อต่างๆ[แก้]

นิยาย[แก้]

การ์ตูนเล่ม[แก้]

ดราม่าซีดี[แก้]

อนิเมะ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]