สายไหม (ขนม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สายไหม
การทำสายไหมที่ตลาดนัด
ประเภทขนมหวาน
ผู้สร้างสรรค์วิลเลียม มอร์ริสัน และ จอห์น วราตัน
ส่วนผสมหลักน้ำตาล, สีผสมอาหาร

สายไหม เป็นขนมชนิดหนึ่ง เป็นน้ำตาลปั่นขึ้นมาเป็นเส้นบางเบา ลักษณะคล้ายก้อนเมฆ อาจมีหลายสีตามแต่จะแต่งแต้ม เพื่อเป็นต้วแทนความฝันและจินตนาการตามความเชื่อของชาวตะวันตก จึงเป็นเหมือนกับขนมที่อยู่ในเทพนิยายโดยมีการนำมาเป็นขนมตัวแทนของสวนสนุกหรือละครสัตว์ เนื่องจากปั่นขึ้นเป็นขนมได้อย่างง่ายดายน่าอัศจรรย์[1]

ประวัติ[แก้]

สายไหมรสเมเปิลที่ cabane à sucre (sugar shack), Pakenham ประเทศแคนาดา

ขนมสายไหมประดิษฐ์ขึ้นในปี ค.ศ. 1904 โดย วิลเลียม มอร์ริสัน และ จอห์น วราตัน ในงานมหกรรมซื้อขายหลุยส์เซียอานา (Louisiana Purchase Exposition) ในชื่อ Fairy Floss [2] โดยสามารถขายได้มากตามยอดสั่งซื้อจำนวน 68,655 กล่อง โดย ณ เวลานั้นราคาที่ขายคือ 0.25 ดอลลาร์ (เทียบเท่า 5.70 ดอลลาร์ ใน พ.ศ. 2550)

การผลิต[แก้]

เครื่องทำสายไหมรุ่นแรกจะมีหม้อใบเล็กสำหรับใส่น้ำตาลและสารแต่งสีอาหาร เครื่องทำความร้อนบริเวณขอบจะทำให้น้ำตาลหลอมละลายและน้ำตาลเหลวจะถูกปั่นให้ไหลผ่านรูเล็ก ๆ และจะแข็งตัวในอากาศ และจากนั้นถูกจับไว้โดยหม้อใบใหญ่ ผู้ควบคุมเครื่องจะแหย่แท่งไม้หรือมือลงไปในหม้อใหญ่เพื่อให้สายไหมจับตัวเป็นก้อน เครื่องทำสายไหมในปัจจุบันก็ใช้หลักการในทำนองนี้ โดยในด้านส่วนผสมของสายไหม จะเป็นการใช้ น้ำตาล เพียงอย่างเดียวเนื่องจากในขั้นตอนการทำสามารถเทน้ำตาลลงไปในเครื่องทำสายไหมเพื่อทำสายไหมออกมาได้เลย

ลักษณะ[แก้]

สายไหมจะมีรสชาติหวานและเหนียว ๆ ละลายในปากอย่างรวดเร็วเหมือนกับปุยฝ้าย ไม่มีกลิ่มหอมมากมาย เนื่องจากตัวเครื่องทำให้มีกลิ่นน้ำตาลอยู่แล้ว เวลาแห้งจะนุ่มเหมือนปุยฝ้าย แต่ถ้าชื้นจะเหนียวหนืด สามารถทานกับขนมกรอบได้ดีที่สุด

อ้างอิง[แก้]

  1. "In Coney Island, Weaving a Confection That Tastes Like Long-Ago Summers". New York Times, July 27, 2014, Rachel L. Swarns.
  2. "The Straight Dope: Cotton Candy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-08-23. สืบค้นเมื่อ 2008-09-10.