สายลับสามมิติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สายลับสามมิติ
สร้างโดยบริษัท ชลลัมพี โปรดักชั่น จำกัด
เขียนโดยบทประพันธ์โดย : สีชาติ
กำกับโดยตระกูล อรุณสวัสดิ์
แสดงนำณัฐวุฒิ สกิดใจ
พิจักขณา วงศารัตนศิลป์
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดสายลับเจ้าเสน่ห์ - ธนกฤต พานิชวิทย์
ดนตรีแก่นเรื่องปิดมิดชิด - ธนกฤต พานิชวิทย์
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนตอน16 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างณฐนนท์ ชลลัมพี
ความยาวตอน150 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ4 มกราคม พ.ศ. 2558 –
8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สายลับสามมิติ เป็นละครโทรทัศน์แนวแอ็คชั่น คอมเมดี แฟนตาซี ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 บทประพันธ์โดย สีชาติ เขียนบทโทรทัศน์โดย เบญจมาศ ดาลหิรัญรัตน์, ปวิตา ขาวสำอาง และ ศักดิ์ชาย เกียรติปัญญาโอภาส กำกับโดย ตระกูล อรุณสวัสดิ์ นำแสดงโดย ณัฐวุฒิ สกิดใจ และ พิจักขณา วงศารัตนศิลป์ ผลิตโดย บริษัท ชลลัมพี โปรดักชั่น จำกัด ออกอากาศทุกคืนวันศุกร์–อาทิตย์ เวลา 20.15–22.45 น. เริ่มตอนแรกวันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2558 – วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558[1]

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

สายลับเชน / ราเชนทร์
พระเอกจากภาพยนตร์ชุดขาวดำเรื่อง สายลับเจ้าเสน่ห์ มีความหล่อและเท่ห์ในชุดหนังขาว-ดำ มีเอกลักษณ์ประจำตัวคือมีผ้าพันคอสีแดงเข้มและมีเสียงพูดเหมือนเสียงพากย์ในหนัง มีนิสัยพระเอกสุภาพบุรุษ ชอบช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน พูดจาสุภาพ รักษาสัจจะและตั้งมั่นในศีลธรรมอันดี
สายลับเชนถูกดึงตัวจากแว่น 3DDD จากการที่ตังตังใช้สวมใส่ ทำให้เข้ามาในโลกจริงได้ ในช่วงแรกที่ปรากฏตัวทำให้มีร่างกายเป็นสีขาวดำตามภาพยนตร์ แต่ได้ย้อมสีผิวเป็นสีปกติจากคลีนิคและน้ำยาย้อมผิวที่สร้างโดยวิศวะ
ตฤณ
นักวาดการ์ตูนและนักเขียน เป็นน้าของตันตัน อดีตเคยเป็นนักวาดการ์ตูนประจำสำนักพิมพ์ คมคิดลึก แต่โดนไล่ออกเพราะไปวาดภาพการ์ตูนล้อเลียน ดร.อาทิตย์ และทำงานสายตลอด เป็นคนเรื่องเยอะทำอะไรไม่จริงจัง ไม่เอาไหนมีทิฐิสูงไม่มีความเป็นผู้นำและมักดูเป็นผู้แพ้ในสายตาของสังคม แต่ซึมซับความดีงามในตัวเชนจนทำให้ตฤณเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้น และช่วยชีวิตเชนด้วยเข้าไปในหนังสายลับเจ้าเสน่ห์ ทำให้เข้าไปในภาพยนตร์และเป็นผู้ช่วยคนที่ 2 ของสายลับเชน
ปวัน / ปลายฟ้า
นายตำรวจหญิงผู้มีนิสัยห้าว หน้าที่การงานมาเป็นหลัก คอยสืบเรื่องของ ดร.อาทิตย์และสายลับเชน มีนิสัยปากคอเราะร้ายชอบพูดจาเหน็บแนม ปลอมตัวเป็น ปลายฟ้า หญิงสาวจอมเฉิ่ม นักเขียนนิยายผู้พิศมัยและมาเช่าห้องอยู่ตรงข้ามบ้านของตฤณเพื่อสอดส่องพฤติกรรมของเชน แต่ด้วยเห็นการต่อสู้และเอกลักษณ์ของสายลับเชนทำให้ปวันเริ่มจะมีใจให้กับเชนไปด้วย
เจนจิรา
นักข่าวหญิงและพิธีกรรายการเล่าข่าวไฟแรง เคยเป็นคนรักของตฤณตั้งแต่สมัยช่วงเรียนมหาลัยทำใหได้คบกับตฤณในฐานะคนรัก แต่ต้องเลิกรากันไปเพราะความไม่เอาไหนของตฤณ เป็นคนที่ยึดมั่นในอุดมการณ์และความถูกต้อง แต่มักคิดอะไรตื้นๆเพราะถือทิฐิ แท้จริงแล้วเธอต้องการให้ตฤณเปลี่ยนแปลงตนเองมากกว่า เพราะความคิดที่จะหนีปัญหา กลับทำให้ปัญหายุ่งยากขึ้นในภายหลัง เคยถูกดร.อาทิตย์สะกดจิตให้กลายเป็นคนรักของบารมีโดยตรง ทำให้มีนิสัยที่แตกต่างกับเมื่อก่อน แต่อย่างไรก็ตามก็กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมด้วยสิ่งของที่เกี่ยวกับช่วงที่เริ่มคบกับตฤณ
ตังตัง
หลานของตฤณ อายุ 10 ขวบ อาศัยอยู่กับน้าตฤณ เพราะพ่อแม่ต้องไปทำงานที่ต่างประเทศบ่อยๆ จึงต้องอยู่ในความดูแลของน้าตฤณ ชื่นชอบหลงเสน่ห์ภาพยนตร์ขาวดำของคุณปู่เรื่อง สายลับเจ้าเสน่ห์ จนต้องเปิดดูก่อนนอนทุกคืน และยกให้เชนพระเอกหนังเรื่องนี้เป็นฮีโร่และเป็นไอดอลของตน

ผู้เกี่ยวข้องและผู้ช่วย[แก้]

วิศวะ
เพื่อนสนิทของตฤณ มีไอคิวสูง เคยได้รับรางวัลเหรียญทองจากการแข่งขันฟิสิกส์ระดับโลก มีความมุ่งมั่นสูง ชื่นชอบการดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นดีใจสุดๆเมื่อได้พบกับเชนที่หลุดมาจากหนังที่เค้าชื่นชอบและอ้างว่าเป็นแฟนคลับของเชนพยายามหาทางซ่อมแว่น 3DDD ให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมเพื่อช่วยให้เชนได้กลับเข้ามิติ
ทิวา และ ราตรี
หญิงฝาแฝดวัยกลางคน 2 น้าสาวของตฤณ เป็นเจ้าของบ้านเช่าที่ตฤณอาศัยอยู่
เจิด พันแสง
เจ้าของร้านของเก่าเนรมิต เป็นนักประดิษฐ์ที่มีชื่อเสียง ได้รับรางวัลจากสาขาต่างๆมากมาย อีกทั้งเป็นผู้ประดิษฐ์แว่น 3DDD และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆอีกด้วย
ลินดา
คู่หูสาวสุดเซ็กซี่ เป็นผู้ช่วยของเชน มีความสามารถในการโจมตีด้วยแส้เป็นอาวุธหลัก ถูกดึงตัวเข้ามาในโลกจริงด้วยแว่น 3DDD ที่ดร.อาทิตย์ใช้ และถูกสะกดจิตกลายเป็นลูกน้องของมิสเตอร์โอเคและดร.อาทิตย์ แต่ถึงลินดาไม่ถูกสะกดจิต เธอตั้งป้อมให้ปวันเป็นศัตรูหัวใจของตน คิดเข้าข้างตนเองว่าเป็นคู่หูเชนแล้วรักของเธอต้องสมหวังกันเสมอ
จ่าเจี๊ยบ
นายตำรวจรุ่นพี่ของปวัน เป็นคู่หูปวันคอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาอีกทั้งยังช่วยปกปิดความจริงช่วงที่ปวันปลอมตัวเป็นปลายฟ้า เป็นหนังหน้าไฟให้ปวันบ่อยๆ ทำหน้าที่สืบคดีโดยปลอมตัวเพื่อสืบคดีเกี่ยวกับดร.อาทิตย์

ศัตรู[แก้]

มิสเตอร์โอเค
วายร้ายจอมโฉด คู่ปรับตลอดกาลของเชนจากเรื่องสายลับเจ้าเสน่ห์ ชอบที่สามารถทำชั่วได้เพราะไม่มีเชนคอยขวาง หลงเสน่ห์ลินดา แต่มักถูกเชนกับลินดาเล่นงานทุกครั้ง มีอาวุธเป็นปืนกลเลเซอร์ที่ใช้ชื่อว่าบุ๋มบิ๋ม ถูกดร.อาทิตย์พาตัวมาพร้อมกับลินดาในโลกความเป็นจริงจึงทำให้มิสเตอร์โอเคร่วมมือกับดร.อาทิตย์ แต่ด้วยอุปนิสัยของมิสเตอร์โอเคที่โรคจิตและผิดปกติทางจิตทำให้ไม่สามารถรับพลังจิตจากดร.อาทิตย์ แต่ตัวมิสเตอร์โอเคยังมีคุณธรรมที่เป็นคนดีอยู่ในตัวถึงแม้ว่ากับสายลับเชนในหนังอาจจะเป็นศัตรูกันแต่ในโลกแห่งความเป็นจริงสองคนนี้พร้อมจะช่วยเหลือกัน
ดร.อาทิตย์
นักจิตวิทยาผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังอันน่าเชื่อถือ ผู้สร้างแรงบันดาลใจเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เป็นเจ้าของรายการโชว์ทางโทรทัศน์ที่มีชื่อว่า FAITH สร้างศรัทธาสร้างอนาคต โดยใช้พลังจิตรูปแบบใหม่ที่ดูตื่นตาน่าหลงใหลและสร้างพลังงานแห่งศรัทธาให้ชาวบ้าน จนถูกมองเป็น พ่อพระ ที่มีสาวกค่อนเมือง ผู้ถูกส่งมาให้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ แต่มีเบื้องหลังเป็นนายหน้าค้าอาวุธสงคราม โดยค้นพบวิธีจะขายอาวุธแบบใหม่โดยใช้แว่น 3DDD เป็นเครื่องมือ ในการดึงตัวมิสเตอร์โอเค เป็นเครื่องมือโดยอาวุธที่ต้องการคือปืนซูเปอร์ซัน มีความสามารถในการสะกดจิตและบังคับจิตใจได้ตามใจชอบ แต่เมื่อพบกับสายลับเชนทำให้กลายเป็นศัตรูที่ต้องการจะกำจัดสายลับเชนเพื่อไม่ให้มาขัดขวางแผนการที่ทำไว้
นารี
ลูกน้องมือขวาของ ดร.อาทิตย์เป็นนักฆ่าสาว โดยเบื้องหน้าเป็นนักแสดงสาวมีทักษะพิเศษที่น่าตื่นเต้น เร้าใจ โดยมีความสามารถหลักๆคือการปามีด สร้างสีสันให้กับรายการโชว์ของ ดร.อาทิตย์ให้เป็นที่นิยมดึงดูดใจผู้ชม จนเผลอเข้าไปในกลสะกดจิตหมู่ ของ ดร.อาทิตย์ โดยไม่รู้ตัว คอยปกป้องดร.อาทิตย์ในการทำหน้าที่ต่างๆ
อินทุ
ลูกน้องของ ดร.อาทิตย์ เป็นนักฆ่าอีกคนผู้มีความสามารถ เคลื่อนไหว คล่องแคล่ว โดยมีเบื้องหน้าเป็นนักกายกรรมกลางอากาศ ในรายการโชว์ของ ดร.อาทิตย์ ให้ยิ่งดูน่าหลงใหลคล้อยตาม และใช้ทักษะพิเศษนี้ในการทำภารกิจลับให้ดร.อาทิตย์อย่างน่าทึ่งและคาดไม่ถึง
ไซลาร์
นักฆ่าตัวร้ายใส่ชุดสีดำและอำพรางใบหน้ามาพร้อมกับอาวุธปืนครบมือที่หลุดออกมาจากหนังเรื่องไซล่าร์ถล่มโลก 2050 โดยที่ ดร.อาทิตย์เป็นคนไปเชิญออกมาจากหนังเพื่อใช้มาจัดการกับสายลับเชนโดยเฉพาะ มีรูปร่างคล้ายมนุษย์แต่กลับมีนิสัยโหดร้ายผิดมนุษย์และกินเนื้อเป็นชีวิตจิตใจ

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

บก.นิกร
บรรณาธิการสำนักพิมพ์ คมคิดลึก เป็นเจ้านายของตฤณ
ศักดิ์
ลูกน้องของ ดร.อาทิตย์ เป็นคนสร้างสถานการณ์ปล้นธนาคารพร้อมกับลูกน้อง แต่หลังจากโดนจับกุม ถูกดร.อาทิตย์ใช้พลังจิตควบคุมสติของตนทำให้กลายเป็นคนคลุ้มคลั่งและปิดปากการสอบสวนเพื่อไม่ให้ถูกโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ผู้การธงธิว
นายตำรวจตำแหน่งผู้บัญชาการ เป็นหัวหน้าของปวัน เลื่อมใสศรัทธา ดร.อาทิตย์ จึงต้องการห้ามปวันไปยุ่งสงสัยกับ ดร.อาทิตย์ แต่เมื่อรู้ว่าดร.อาทิตย์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทำให้ตาสว่าง แต่ก็ถูกไล่ออกจากการเป็นตำรวจ เนื่องจากปล่อยคนร้ายอย่างดร.อาทิตย์ได้อย่างลอยนวลและ ดร.อาทิตย์พ้นผิด
ประมุข
เจ้าของสถานีโทรทัศน์สมายล์ทีวีซึ่งเป็นเคเบิลทีวีที่กำลังมาแรง มีนิสัยชอบหวังผลประโยชน์จากคนอื่น โดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่ตามมา มักชื่นชมดร.อาทิตย์เป็นพิเศษ เพราะรายการของดร.อาทิตย์ทำให้ความนิยมสูงสุด ในสถานีโทรทัศน์ มีลูกสาวชื่อสมายล์
บารมี
คนรักคนปัจจุบันของเจนจิรา เป็นเจ้าของสถาบันเสริมความงาม ชายหนุ่มรูปงาม ภายนอกดูดีแต่ภายในมีนิสัยที่มีความเห็นแก่ตัว, ขี้ขลาด, เอาแต่ได้, ชอบเอาตนเองเป็นศูนย์กลาง, และไม่มีสมอง คบเจนจิราเพื่อหวังผลประโยชน์ ชอบออกตัวเกินเหตุโดยเฉพาะเรื่องของเจนจิรา รักการศัลยกรรมมากสมกับสโลแกน "บารมีเด๊ะ"
จันทร์เจ้า
แม่ของกังฟู เป็นพิธีกรรายการทำอาหาร เป็นตัวตั้งตัวตีในการทำกิจกรรมต่างๆช่วงปิดเทอมระหว่างนักเรียนและผู้ปกครองในชั้นเรียน
กังฟู
ลูกชายจันทร์เจ้า เป็นเพื่อนร่วมชั้นตังตัง
สมายล์
ลูกสาวของประมุข เป็นเพื่อนสนิทของตังตัง

ศัพท์และชื่อที่ปรากฏในเรื่อง[แก้]

แว่น 3DDD
แว่นตาสามมิติพิเศษที่เจิดสร้างขึ้นมามีความสามารถในการดึงเข้าไปในโลกของสื่อจากโทรทัศน์และสามารถนำสิ่งของหรือสิ่งมีชีวิตจากในภาพยนตร์ที่เข้าไปในโลกนั้น เข้ามาในโลกจริงได้ จึงเป็นแว่นตาที่ดร.อาทิตย์ต้องการที่จะครอบครอง
สายลับเจ้าเสน่ห์
ภาพยนตร์ชุดขาวดำที่ปู่ของตังตังชื่นชอบ มีตัวละครหลักคือ สายลับเชน, ลินดา และมิสเตอร์โอเค แต่จากการที่ดึงตัวด้วยแว่น 3DDD จึงเกิดผลกระทบต่อชื่อภาพยนตร์และตัวละครไปด้วย
มิสเตอร์โอเค
ภาพยนตร์ที่ถูกผลกระทบจากการที่สายลับเชน ดึงเข้าไปในโลกจริง จึงมีลินดาและมิสเตอร์โอเค เป็นตัวละครเดินเรื่อง
สายลับเจ้าเสน่ห์ รีเทิร์น
ภาพยนตร์ที่สายลับเชนกลับมาพร้อมกับตฤณ ทำให้ตัวละครหลักมี 4 คน ตฤณกลายเป็นมือขวาสายลับเชน ฉายา "หน้ากากพิทักษ์อธรรม"
สายลับเจ้าเสน่ห์ สายลับตกงาน
ภาพยนตร์ที่ถูกผลกระทบจากการที่ มิสเตอร์โอเคและลินดา เข้าไปในโลกจริงเหลือเพียงสายลับเชนเพียงผู้เดียว ทำให้สายลับเชนถูกลอยแพจากประชาชนกลายเป็นสายลับไร้คู่แค้น
สายลับเจ้าเสน่ห์ ราตรีลีลาศ
ภาพยนตร์ที่สายลับเชนกลับมาพร้อมกับปวันที่ผิดหวังจากผู้การธงทิว ทำให้ตัวละครหลักมี 4 คน ปวันกลายเป็น "สปายส์เลดี้" สร้างความอิจฉาริษยาให้ลินดาเป็นอย่างมาก ลินดาจึงยินยอมให้มิสเตอร์โอเคเล่นงานปวัน
บุ๋มบิ๋ม / ซูเปอร์ซัน
ปืนเลเซอร์รูปทรงปืนกล เป็นอาวุธของมิสเตอร์โอเค มีพลังอานุภาพทำลายล้างสูง เป็นที่ต้องการของดร.อาทิตย์ ภายหลังเปลี่ยนชื่ออาวุธเป็นชื่อซูเปอร์ซันเพื่อไว้ค้าขายให้กับกองทัพติดอาวุธต่างชาติ

นักแสดง[แก้]

นักแสดงรับเชิญ[แก้]

เพลงประกอบละคร[แก้]

ข้อมูลการออกอากาศ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ไทยทีวีสีช่อง 3: ละครวันศุกร์-อาทิตย์ 20:15 - 22:45
ก่อนหน้า สายลับสามมิติ ถัดไป
สามใบไม่เถา แก้วตาหวานใจ