สาตยกี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Satyaki in Javanese Wayang (Javanese shadow puppet). The picture above is a puppet form of Satyaki and does not resemble the actual character.

ยุยุธัน (อักษรโรมัน: Yuyudhana, สันสกฤต: युयुधान, Yuyudhāna) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ สาตยกี (อักษรโรมัน: Satyaki, สันสกฤต: सात्यकि, Sātyaki) เป็นนักรบที่ทรงพลังในตระกูล Vrishni แห่งราชวงศ์ยาทพ ซึ่งมี พระกฤษณะ ร่วมตระกูลด้วย ในบันทึกของปุราณะ เขาเป็นหลานชายของศินี แห่งตระกูลวริศนี และเป็นลูกชายของสาตยกา ซึ่งเขาได้รับการตั้งชื่อตามชื่อพ่อ[1] สาตยกีเป็นนักรบผู้กล้าหาญ เขาอุทิศตนเพื่อพระกฤษณะและเป็นลูกศิษย์ของ อรชุน

สงครามทุ่งกุรุเกษตร[แก้]

สาตยกีเห็นด้วยกับเหตุผลของปาณฑพ มากกว่า เการพ ใน สงครามทุ่งกุรุเกษตร ก่อนที่จะเกิดสงคราม สาตยกีเดิมทางร่วมกับกฤษณะไปยังเมืองหลวงของกุรุ โดยมีกฤษณะเป็นทูตแห่งสันติภาพของปาณฑพ หลังจากการเจรจาสงบลง สาตยกีได้นำกองทัพสีวีไปยังค่ายของปาณฑพ ในขณะที่สาตยกีเเข้าร่วมกับกลุ่มปาณฑพ พระกฤษณะสัญญากับกองทัพของเขากับทุรโยธน์ ดังนั้นชาวยาทพที่ขึ้นตรงกับทวารกา เช่น กฤษวรมัน ที่ต่อสู้เพื่อเการพ ซึ่งหมายความว่าสาตยี ต้องต่อสู้กับญาติพี่น้องของเขาเองในสงคราม

สงครามวันที่ 2[แก้]

สาตยกีและภีมะช่วยกันทำลายกองทัพจากแคว้นกาลิงคะ สาตยกีฆ่าสารถีของภีษมะตาย

สงครามวันที่ 12[แก้]

ในวันที่ 12 ของสงครามทุ่งกุรุเกษตร สาตยกีชนะกรรณะ แต่สาตยกีได้ไว้ชีวิตเขาโดยระลึกถึงคำสาบานของ อรชุน โทรณาอาจารย์, ท้าวชัยชรัถ และทุรโยธน์มาช่วยเขาเอาไว้[2]

สงครามวันที่ 14[แก้]

สาตยกีและภีมะตามเข้าไปช่วยอรชุน สาตยกีถูกภูริศรวัสขัดขวาง แต่สาตยกีสามารถสังหารภูริศรวัสได้

อ้างอิง[แก้]

  1. Pargiter, F.E. (1972) [1922]. Ancient Indian Historical Tradition, Delhi: Motilal Banarsidass, p.107.
  2. "Defeat of Karna by hands of Satyaki".

แห่งข้อมูลอื่น[แก้]