ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สหพันธ์ฟุตบอลสเปน)
ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปน
ยูฟ่า
ตราประจำสมาคม
ก่อตั้ง14 ตุลาคม ค.ศ. 1909 (ในฐานะ สหพันธ์สโมสรฟุตบอลสเปน)
29 กันยายน ค.ศ. 1913
เป็นสมาชิกฟีฟ่าค.ศ. 1914
เป็นสมาชิกยูฟ่าค.ศ. 1954
ประธานลุยส์ รูเบียเลส
เว็บไซต์rfef.es

ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปน (สเปน: Real Federación Española de Fútbol) หรือ เอร์เรเฟฟ (RFEF) เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลกิจการฟุตบอลต่าง ๆ ในประเทศสเปน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1913[1] โดยสืบทอดองค์กรมาจากสหพันธ์สโมสรฟุตบอลสเปน (Federación Española de Clubs de Football) ซึ่งได้รับการก่อตั้งในปี ค.ศ. 1909 ปัจจุบันสหพันธ์มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครฟุตบอลในเมืองลัสโรซัส ทางทิศตะวันตกของกรุงมาดริด

ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปนเป็นสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ, สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป และคณะกรรมการโอลิมปิกสเปน มีหน้าที่จัดการแข่งขันในระดับชั้นที่ 3 ของระบบลีกฟุตบอลสเปน และดูแลการแข่งขันในระดับชั้นที่ 1, ระดับชั้นที่ 2 (จัดโดยสันนิบาตฟุตบอลอาชีพแห่งชาติ) และระดับชั้นที่ 4 (จัดโดยสหพันธ์ฟุตบอลของแต่ละแคว้นและนครปกครองตนเอง) นอกจากนี้ยังเป็นผู้รับผิดชอบการบริหารจัดการฟุตบอลทีมชาติสเปน (ชาย), ฟุตบอลหญิงทีมชาติสเปน, ฟุตบอลเยาวชนทีมชาติสเปน รวมทั้งฟุตซอลทีมชาติสเปนอีกด้วย

การแข่งขัน[แก้]

นอกจากการแข่งขันต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปนยังเป็นผู้จัดการแข่งขันต่อไปนี้

หน่วยงานระดับท้องที่ปกครองตนเอง[แก้]

ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปนประกอบด้วยสหพันธ์ฟุตบอลในระดับภูมิภาค 19 สหพันธ์ แต่ละสหพันธ์เป็นตัวแทนของแคว้นและนครปกครองตนเองต่าง ๆ ในประเทศสเปน

อ้างอิง[แก้]

  1. Diario Marca (บ.ก.). "En 1913 nació "una nueva Federación completamente distinta"". สืบค้นเมื่อ 6.9.2013. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]