สวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน
ที่ตั้ง888 หมู่ 8 ถ.สุขุมวิท ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
เปิดกิจการ3 ตุลาคม พ.ศ. 2557
ปิดกิจการ24 มีนาคม พ.ศ. 2563
ผู้ดำเนินการบริษัท อเมซอน ฟอลส์ จำกัด
พื้นที่56,000 ตารางเมตร (35 ไร่)

สวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน (อังกฤษ: Cartoon Network Amazone Waterpark) เป็นสวนน้ำธีมการ์ตูนเน็ทเวิร์คแห่งแรกของโลก ตั้งอยู่ที่ถนนสุขุมวิท ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย ห่างจากพัทยาใต้ 15 กิโลเมตร ภายในสวนน้ำเป็นการจำลองบรรยากาศป่าดิบชื้นแอมะซอน ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องเล่นและกิจกรรมหลากหลายแบบ ทั้งสไลเดอร์ ทะเลจำลอง การล่องแพ โฟลว์ ไรเดอร์ รวมถึงการแสดงและการเดินขบวนของบรรดาตัวละครจากการ์ตูนยอดนิยมของการ์ตูนเน็ทเวิร์คมากมาย อาทิ เบ็นเท็น เดอะ พาวเวอร์พัฟฟ์ เกิร์ลส์ จอห์นนี่ บราโว แอดเวนเจอร์ ไทม์ และโลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล เป็นต้น[1] ปัจจุบันปิดตัวลงตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2563 โดยจะเปิด โคลัมเบีย พิคเจอร์ส อควาเวิร์ส (อังกฤษ: Columbia Pictures Aquaverse) แทนในวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2565[2]

ประวัติ[แก้]

สวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน ดำเนินกิจการโดยบริษัท อเมซอน ฟอลส์ จำกัด โครงการนี้เริ่มต้นก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2555 บนพื้นที่ติดถนนสุขุมวิทในตำบลนาจอมเทียนใกล้กับหาดบางเสร่ เดิมทีสวนน้ำมีกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 4 ของปี พ.ศ. 2556 แต่การก่อสร้างใช้เวลานานกว่ากำหนด การเปิดให้บริการจึงถูกเลื่อนมาในปีถัดไป สวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซนเปิดทดลองให้บริการในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557 โดยเปิดให้ใช้งานได้เฉพาะผู้ซื้อบัตรรายปีเท่านั้น และจึงเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557[3]

โซนและเครื่องเล่น[แก้]

ฮิวมังกาสไลด์

สวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน แบ่งเป็น 6 โซน แบ่งเป็นโซนที่มีเครื่องเล่นสไลเดอร์ 3 โซน คือ ออมนิเวิร์สโซน แอดเวนเจอร์โซน และการ์ตูนนิวัลโซน ซึ่งมีเครื่องเล่นสไลเดอร์รวมกันทั้งหมด โซนอื่นๆอีก 3 โซนคือ เมก้าเวฟ ริปไทด์ เรพิดส์ และเซิร์ฟ อารีน่า[4]

ออมนิเวิร์สโซน[แก้]

เป็นโซนที่มีเครื่องเล่นสไลเดอร์ขนาดใหญ่ที่สุดของสวนน้ำ สไลเดอร์ในโซนนี้จะมีการออกแบบมาจากการ์ตูนเรื่องเบ็นเท็น ซึ่งมีความยาวและความหวาดเสียวในการเล่นมากกว่าโซนอื่น ๆ โดยแบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 เครื่องเล่น

  • ฮิวมังกาสไลด์ สไลเดอร์ที่ออกแบบจากตัวละครอัลติเมทฮิวมังกาซอร์ มีลักษณะเป็นแบบรางคู่ โดยให้ผู้เล่น 2 คนนั่งบนห่วงยาง ประกอบไปด้วยการเลี้ยว การหมุนและจบด้วยการพุ่งลงมาบนอ้อมแขนของฮิวมังกาซอร์จากความสูง 8 เมตร (25 ฟุต) ด้วยความเร็ว 51 กม./ชม.[5]
  • อินเตอร์กาแลคทิค เรเซอร์ สไลเดอร์แบบ 4 เลนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากบล็อกซ์ หนึ่งในเอเลี่ยนของเบ็น โดยผู้เล่นแต่ละคนจะต้องนอนคว่ำลงบนบอร์ดและสไลด์ลงมาตามสไลเดอร์ที่สูงชันและคดเคี้ยว คล้ายการแข่งขันขับยานอวกาศ[6]
  • กู๊ปลูป ผู้เล่นต้องเข้าไปอยู่ในแคปซูลของกู๊ป เอเลี่ยนสไลม์จากเบ็นเท็น เมื่อเริ่มเล่นพื้นที่ยืนจะเปิดออก และทิ้งตัวผู้เล่นลงจากความสูง 12 เมตรด้วยความเร็วสูง ก่อนจะหมุนวนแบบ 360 องศาและส่งตัวผู้เล่นลงมาถึงพื้น[7] กู๊ปลูปเป็นเครื่องเล่นที่หวาดเสียวที่สุดอันดับ 1 จากการจัดอันดับเครื่องเล่นของทางสวนน้ำในปีพ.ศ. 2558[8]
  • เอ็กเซเลเรเตอร์ ผู้เล่นสไลด์ลงมาจากความสูงถึง 18 เมตรด้วยความเร็วสูงเพื่อจำลองความเร็วของเอ็กเซเลเรท เอเลี่ยนที่มีความเร็วเทียบเท่ากับความเร็วแสง โดยเครื่องเล่นนี้ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเครื่องเล่นสไลเดอร์ที่สูงและชันที่สุดในเอเชีย[9]
ดิ ออมนิทริกต์
  • เอเลี่ยน แอทแทค ผู้เล่นทั้ง 2 คนนั่งบนห่วงยางเพื่อผจญภัยบนสไลเดอร์ที่มีความยาวตลอดการเดินทางถึง 110 เมตร โดยแบ่งเป็น 3 ช่วงจาก 3 ตัวละคร ซึ่งมีกระสวยขนาดใหญ่เป็นตัวเชื่อมแต่ละช่วงของสไลเดอร์ที่เต็มไปด้วยเส้นทางอันคดเคี้ยว ขึ้นสูงและลงต่ำ โดยเรียงลำดับจากแคนนอนโบลท์ สไลเดอร์สีขาว-ดำ-เหลือง ตามด้วยเอ็นอาร์จี สไลเดอร์สีน้ำเงิน-เทา และจบที่สแวมพ์ไฟร์ สไลเดอร์สีเขียว-ส้ม[10]
  • ดิ ออมนิทริกต์ เครื่องเล่นขนาดยักษ์ที่สูงถึง 77 ฟุตซึ่งเป็นจุดสังเกตสำคัญอีกจุดหนึ่งของสวนน้ำ โดยในการเล่นผู้เล่น 4 คนจะต้องนั่งห่วงยางผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยวลงมาหมุนวนในกระแสน้ำภายในลูกทรงกลมขนาดยักษ์ ซึ่งจำลองมาจากนาฬิกาที่เบ็นใช้ในการแปลงร่างเป็นเอเลี่ยน[11]
เจคจั๊มพ์

แอดเวนเจอร์โซน[แก้]

เป็นโซนที่มีธีมจากการ์ตูนเรื่องแอดเวนเจอร์ไทม์ และจอห์นนี่ บราโว แบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 สไลด์ ดังนี้

  • เจคจั๊มพ์ สไลเดอร์สีเหลืองขนาดยักษ์ของเจค ตัวละครจากเรื่องแอดเวนเจอร์ไทม์ โดยให้ผู้เล่นทั้ง 2 คนนั่งห่วงยางลงมาตามสไลเดอร์ที่สูงและชัน ความเร็วจะส่งให้ห่วงยางของผู้เล่นไถลขึ้นไปถึงระดับใบหน้าของเจคที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ก่อนที่จะทิ้งตัวกลับลงมาสู่สระน้ำเบื้องล่าง[12]
  • บานาน่า สปิน ผู้เล่น 2 คนนั่งห่วงยางลงไปตามสไลเดอร์ที่เชื่อมต่อไปยังอ่างสีเขียวขนาดใหญ่ของจอห์นนี่ บราโว สายน้ำจะพาผู้เล่นหมุนวนไปรอบอ่าง และจบด้วยการถูกดูดลงไปในหลุมที่จะพาผู้เล่นไปสู่ทางออก[13]
การ์ตูนนิวัลโซน
  • เรนฟอล เรนิคอน สไลเดอร์ที่มีขนาดสั้น โดยออกแบบจากธีมของเลดี้ เรนิคอร์น ตัวละครลูกครึ่งยูนิคอร์น-สายรุ้งจากเรื่องแอดเวนเจอร์ไทม์ วิธีการเล่นคือให้ผู้เล่น 2 คนนั่งห่วงยางหมุนวงลงมาตามสไลเดอร์ที่สูงชันลงสู่สระน้ำด้านล่าง[14]

การ์ตูนนิวัลโซน[แก้]

โซนสำหรับเด็ก มีสไลเดอร์ต่างๆทั้งหมด 9 แบบ จากตัวการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ เช่น พาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์ เบ็นเท็น ชาวเดอร์ โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล ห้องทดลองของเด็กซ์เตอร์ เป็นต้น นอกจากเครื่องเล่นสไลเดอร์ต่างๆแล้วภายในโซนนี้ยังมีลูกเล่นแอบซ่อนอยู่หลายอย่าง เช่นป้อมยิงปืนฉีดน้ำ ถังน้ำรูปออมนิตริกซ์ขนาดยักษ์ที่จะสาดลงมาด้านล่าง และอื่น ๆ อีกรวมกว่า 5,000 เครื่องเล่น[15]

เซิร์ฟ อารีน่า

เมก้าเวฟ[แก้]

ทะเลเทียมพร้อมคลื่นจำลองขนาดใหญ่ มีบริการห่วงยางให้ผู้เล่นได้นั่งลอยตัวอย่างเพลิดเพลินไปกับคลื่นและแสงแดด นอกจากนี้ยังมีการแสดงบนเวทีและเพลงสนุกๆจากดีเจตลอดทั้งวัน ในบริเวณรอบสระมีคาบาน่าไว้สำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ และโซนที่นั่งอาบแดดเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายหลังจากการเล่นเครื่องเล่นต่าง ๆ[16]

ริปไทด์ เรพิดส์[แก้]

แม่น้ำจำลองที่ทอดตัวอยู่บริเวณออมนิเวิร์สโซนและแอดเวนเจอร์โซน มีความยาวตลอดสายอยู่ที่ 335 เมตร เหมาะสำหรับการลอยตัวบนห่วงยาง คล้ายการล่องแพ เพื่อผ่อนคลายร่างกายไปตามสายน้ำและชมบรรยากาศรื่นรมย์รอบ ๆ สวนน้ำที่คล้ายกับป่าดิบชื้นแอมะซอน[17]

เซิร์ฟ อารีน่า[แก้]

โซนเครื่องเล่นโฟลว์ ไรเดอร์ ซึ่งเป็นกีฬาทางน้ำชนิดหนึ่งที่เล่นโดยการโต้คลื่นบนเครื่องจำลองคลื่นเทียม โดยในเซิร์ฟ อารีน่านี้จะแบ่งเป็น 2 ฝั่ง คือฝั่งสำหรับการเล่นด้วยท่านอน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น และฝั่งสำหรับท่ายืน สำหรับการเล่นท่าต่างๆที่ต้องใช้ทักษะสูงยิ่งขึ้น โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและสอนวิธีการเล่นให้กับผู้เล่นตลอดทั้งวัน[18]

ฟู้ดวิลล์

การแสดง[แก้]

นอกจากเครื่องเล่นนานาชนิดแล้ว สวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซนยังมีการแสดงหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโชว์จากตัวละครชื่อดังของการ์ตูนเน็ทเวิร์คอย่างเบ็น เกว็น และปู่แม็กซ์ที่จะมาปราบจอมวายร้ายไคเบอร์ ในการแสดงชุดเบ็นเท็นไลฟ์ ภารกิจปกป้องโลกของบลอซซัม บับเบิลส์ และบัตเตอร์คัพจากพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์โชว์ การผจญภัยสุดป่วนของเจคและฟินพร้อมทั้งเจ้าหญิงบับเบิ้ลกัม ไอซ์คิง และมาร์เซลีนในแอดเวนเจอร์ไทม์ไลฟ์ รวมถึงคู่หูสุดหรรษากัมบอลกับดาร์วิน และพ่อหนุ่มอารมณ์ดีจอห์นนี่ บราโว ทั้งยังมีการแสดงพิเศษอื่นๆ อาทิ ดีเจโชว์ บีบอย และโชว์เคป๊อปของบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปสไตล์เกาหลี[19]

ร้านอาหาร[แก้]

ฟู้ดวิลล์[แก้]

ศูนย์อาหารขนาดใหญ่ภายในสวนน้ำที่มีร้านอาหารมากมาย ดังนี้[20]

  • ห้องอาหารจอห์นนี่ น้ำผลไม้ปั่น ปลาและมันฝรั่ง, ป๊อปคอร์น, สลัด, แซนวิช และขนมขบเคี้ยว
  • เบอร์เกอร์จอห์นนี่ เบอร์เกอร์ประเภทต่างๆ ทั้งไก่ เนื้อ และปลา
  • ห้องอาหารจีนกัมบอล มีตั้งแต่อาหารมังสวิรัติ ไปจนถึงผู้ที่ชื่นชอบเนื้อ
  • วิงคิงดอม ไก่และอาหารทะเลหลากชนิดรสชาติเผ็ดร้อน
  • โมเดไค กริลล์ บาร์บีคิว ตั้งแต่ไก่ย่างจนถึงเนื้อประเภทต่างๆ
  • มาซิลีนพิซซ่า พิซซ่าเมนูเฉพาะ โดยเลือกจากเมนูหรือเลือกด้วยตัวคุณเอง เริ่มจากแป้งที่สด ซอส และส่วนผสมที่สดจากเนื้อ ผัก และเครื่องเทศ
  • พาวเวอร์พัฟเกริ์ลเอเชียดีไลท์ อาหารท้องถิ่น อาทิ ส้มตำ ไก่ย่าง แกงและอื่นๆอีกมากมาย
  • เด็กซ์เตอส์ ไอซ์แล็ป ร้านไอศกรีมที่มีรสชาติให้เลือกหลากหลาย ทั้งนิวเทล่าช็อกโกแลต มะม่วง และสตอเบอรี่ ที่มาในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งโคน ซันเดย์ หรือบนวาฟเฟิล
  • ดีดี้ส์ คาเฟ่ เครื่องดื่มชา กาแฟ และน้ำปั่น รวมถึงบาร์ขนมหวานที่เสริฟด้วยขนมเค้ก คุกกี้ เครป และผลไม้
ร้านขายสินค้าที่ระลึก

ตูนนาลิเชียซ[แก้]

ร้านอาหารธีมการ์ตูนเน็ทเวิร์คบนชั้นดาดฟ้าแห่งแรกของโลก ที่มีการปรุงอาหารสด ๆ ของเชฟฝีมือดีบนกระทะต่อหน้าลูกค้าด้วยแท่นปรุงอาหารโมลเทนี ผลงานจากผู้เชี่ยวชาญของบริษัทอีเลคโทรลักซ์ ที่ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษตามความต้องการโดยเฉพาะสำหรับสวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซนจากโรงงานผลิตในประเทศฝรั่งเศส โดยในร้านจะมีตัวละครจาก โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล ชาวด์เดอร์ แอทเวนเจอร์ ไทม์ เบ็นเท็นและเดอะ พาวเวอร์พัฟเกิร์ลส์ โดยโครงการตูนนาลิเชียซนี้มีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559[21]

สินค้าที่ระลึก[แก้]

ภายในสวนน้ำยังมีการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซนสโตร์ ร้านจำหน่ายสินค้าแบรนด์การ์ตูนเน็ทเวิร์คทั้งแอดเวนเจอร์ ไทม์ เดอะพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์ โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล จอห์นนี่ บราโว และอื่น ๆ ที่มีทั้งเครื่องแต่งกาย ชุดว่ายน้ำ ตุ๊กตา และของที่ระลึกต่างๆมากมาย รวมทั้งสินค้าที่เป็นสินค้าลิขสิทธิ์พิเศษของสวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซนที่เดียวโดยเฉพาะ[22]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Best Waterpark in Thailand Pattaya | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-04-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  2. ที่แรกของโลก! ทุ่ม 1 พันล้าน เนรมิตความสนุก ‘โคลัมเบีย พิคเจอร์ส อควาเวิร์ส’ พร้อมเปิด 12 ต.ค.นี้
  3. World’s First Cartoon Network Amazone Waterpark Opens on October 3, 2014 เก็บถาวร 2016-02-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน 2015-05-10 สืบค้นเมื่อ 2016-02-08
  4. Thailand Best Waterpark attractions | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-04-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  5. Humungaslide สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-03-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  6. Intergalactic Racers สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-03-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  7. Goop Loop สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-03-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  8. Cartoon Network Amazone Best of 2015 : Top 5 Most Exciting Water Slides, No.1 2016-01-04 สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  9. XLR8-TOR สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-04-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  10. Alien Attack สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-04-23 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  11. The Omnitrix สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-04-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  12. Jake Jump สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-04-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  13. Banana Spin สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-04-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  14. Rainfall Rainicorn สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-03-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  15. CARTOONIVAL สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-03-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  16. Mega Wave สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-03-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  17. Riptide Rapids สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-04-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  18. Surf Arena สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-04-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  19. Waterpark Thailand live show cartoon | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-03-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  20. Foodville สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-03-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  21. Toonalicious สวนน้ำ การ์ตูนเน็ทเวิร์ค อเมโซน พัทยา | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-03-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12
  22. ช้อปปิ้ง | Cartoon Network Amazone เก็บถาวร 2016-03-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สืบค้นเมื่อ 2016-02-12