สลัดนิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สลัดนิส
สลัดนิสแบบดั้งเดิมที่เสิร์ฟในร้านอาหารแห่งหนึ่งในโกตดาซูร์
ประเภทสลัด
แหล่งกำเนิดฝรั่งเศส
ภูมิภาคนิส
ส่วนผสมหลักมะเขือเทศ, ปลาทูน่าหรือปลากะตัก, มะกอกดำนิส, ไข่ต้ม

สลัดนิส (ฝรั่งเศส: salade niçoise; อุตซิตา: salada nissarda) คือสลัดชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดในเมืองนิสของฝรั่งเศส ตามสูตรดั้งเดิมประกอบด้วยมะเขือเทศ ไข่ต้มจนสุกแข็ง มะกอกดำนิส และปลากะตักหรือปลาทูน่ากระป๋อง และราดด้วยน้ำมันมะกอก (หรือน้ำมันมะกอกผสมน้ำส้มสายชูหมักไวน์ในสูตรเก่าแก่บางสูตร) สลัดชนิดนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลกตั้งแต่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 และได้รับการกล่าวถึงจากเชฟหลายคน ดีเลีย สมิท กล่าวว่าสลัดนิสเป็น "หนึ่งในการผสานส่วนประกอบของสลัดที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีการคิดค้นขึ้น"[1] และกอร์ดอน แรมซีย์ กล่าวว่าสลัดชนิดนี้ "ต้องเป็นสลัดหน้าร้อนที่ดีที่สุดแน่ ๆ"[2]

เราสามารถเสิร์ฟสลัดนิสโดยคลุกเคล้าหรือไม่คลุกเคล้าส่วนผสมไว้ล่วงหน้าก็ได้ นับเป็นเวลาหลายทศวรรษที่ฝ่ายที่นิยมสูตรดั้งเดิมและฝ่ายนวัตกรไม่เห็นพ้องต้องกันว่าสลัดชนิดนี้ควรรวมส่วนผสมใดไว้บ้าง[3] ฝ่ายที่นิยมสูตรดั้งเดิมเห็นว่าไม่ควรใส่ผักที่ปรุงสุกแล้วโดยเด็ดขาด ในจำนวนนี้บางคนอาจยอมรับการใส่พริกหวาน หอมแดง แก่นอาร์ทิโชก ผักดิบตามฤดูกาลอื่น ๆ รวมทั้งถั่วแขกดิบที่เก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ผลิขณะที่ยังอ่อนและกรอบลงไปเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม สลัดนิสรูปแบบต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกนั้นมักมีถั่วแขกและมันฝรั่งต้มสุกเป็นส่วนผสม

อ้างอิง[แก้]

  1. Smith, Delia (9 November 2015). "Salade Nicoise". DeliaOnline.com. สืบค้นเมื่อ December 12, 2016.
  2. Ramsay, Gordon. "Salad Nicoise". BBC. สืบค้นเมื่อ December 12, 2016.
  3. Cloake, Felicity (August 1, 2012). "How to make the perfect salade niçoise: Far from it being a recipe set in stone, even the choice of fish in a salade niçoise is up for debate. How do you make yours?". The Guardian. สืบค้นเมื่อ December 13, 2016.