สมเด็จพระราชินีมันต์ฟอมบี ดลามินีแห่งซูลู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมเด็จพระราชินีมันต์ฟอมบี ดลามินีแห่งซูลู
ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งซูลู
ดำรงตำแหน่ง24 มีนาคม พ.ศ. 2564 – 29 เมษายน พ.ศ. 2564
ก่อนหน้าสมเด็จพระราชาธิบดีกูดวิลล์ ซเวเลตินี กาเบกูซูลู
ถัดไปสมเด็จพระราชาธิบดีมิซูซูลู ซูลู
สมเด็จพระอัครมเหสีแห่งซูลู
ดำรงพระยศพ.ศ. 2520 – 12 มีนาคม พ.ศ. 2564
ก่อนหน้าสมเด็จพระราชินีโทโมซิเล เจซันกานี กานดวานดเว
พระราชสมภพ2499
ประเทศเอสวาตีนี
สวรรคต29 เมษายน พ.ศ. 2564 (65 ปี)
พระราชสวามีสมเด็จพระราชาธิบดีกูดวิลล์ ซเวเลตินี กาเบกูซูลู
พระราชบุตรพระโอรส-ธิดา 8 พระองค์
พระนามาภิไธย
มันต์ฟอมบี ดลามินี
ราชวงศ์ราชวงศ์ซูลู
พระราชบิดาสมเด็จพระราชาธิบดีซอบูซาที่ 2 แห่งเอสวาตีนี

สมเด็จพระราชินีมันต์ฟอมบี ดลามินีแห่งซูลู (อังกฤษ: Her Majesty Queen Mantfombi Dlamini) (พระนามาภิไธยเดิม:เจ้าหญิงมันต์ฟอมบีแห่งเอสวาตินี) เสด็จพระราชสมภพเมื่อปี 2499 ณ ประเทศเอสวาตีนี โดยเป็น 1 ในพระราชธิดาของ สมเด็จพระราชาธิบดีซอบูซาที่ 2 แห่งเอสวาตีนี และเป็น 1 ใน พระเชษฐภคินีใน สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 แห่งเอสวาตีนี รัชกาลปัจจุบัน พระองค์ทรงเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับ สมเด็จพระราชาธิบดีกูดวิลล์ ซเวเลตินี กาเบกูซูลู ในปี 2516 ขณะพระองค์มีพระชันษาเพียง 17 ปี โดยพระองค์ดำรงตำแหน่งเป็น สมเด็จพระอัครมเหสี ถึงแม้พระราชสวามี จะทรงมีพระมเหสีอีก 5 พระองค์ โดยทั้ง 2 มีพระราชโอรส-ธิดารวม 8 พระองค์ คือ

  1. สมเด็จพระราชาธิบดีมิสซูซูลู ซูลู
  2. เจ้าฟ้าหญิงนตันโยเดซิเว ซูลู
  3. เจ้าฟ้าชายโนมโคซี ซูลู
  4. เจ้าฟ๋าหญิงบุโคซิเบโว ซูลู
  5. เจ้าฟ้าชายบัมบินเดวู ซูลู
  6. เจ้าฟ้าชายลันเกโล ซูลู
  7. เจ้าฟ้าชายมันเดซเว ซูลู
  8. เจ้าฟ้าชายซิมันกเย ซูลู

ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์[แก้]

ภายหลังสมเด็จพระราชาธิบดี เสด็จสวรรคตลงเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 สิริพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยนายกรัฐมนตรีท้องถิ่นของซูลู เจ้าชายมังโกซูธู บูเธเลซี ได้ออกแถลงการณ์ว่าพระบรมวงศ์ชั้นสูงทั้งหลายจะทรงพบปะในการประชุมในวันพุธนี้ ที่เมืองกวาโนโงมา เพื่อทรงหารือว่าด้วยการเลือกผู้สืบราชบัลลังก์พระองค์ใหม่ โดยมีกระแสข่าวว่า หนึ่งในพระราชโอรสของสมเด็จพระราชินีมันต์ฟอมบี เจ้าชายมิซูซูลู ซูลู อาจเป็นผู้สืบราชบัลลังก์พระองค์ถัดไป ในฐานะพระอัครมเหสีตลอด 44 ปีที่ผ่านมา ทรงร่วมปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อคงความเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นของชาติซูลูร่วมกับพระราชสวามีตลอดมา

สวรรคต[แก้]

สมเด็จพระราชินีมันต์ฟอมบี ดลามินีแห่งซูลู ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งอาณาจักรซูลูในแอฟริกาใต้ เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2021 สิริพระชนมายุ 65 พรรษา เพียง 1 เดือนหลังจากทรงขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ชั่วคราวหลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชาธิบดีกู๊ดวิว ซเวลิตินี โดยเจ้าชายมังโกซูธู บูเธเลซี นายกรัฐมนตรีของซูลู ได้ออกแถลงการณ์การสวรรคต "เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสลดยิ่งในพระราชวงศ์ที่จะประกาศการสวรรคตอย่างกระทันหันของสมเด็จพระราชินีชิยิเว มันต์ฟอมบี ดลามินี ซูลู ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งชาติซูลู" ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่าอาจไม่มีผู้ใดมาเป็นผู้นำของชาติในเวลานี้ โดยสมเด็จพระราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปประทับรักษาพระอาการด่วนที่โรงพยาบาล โดยไม่มีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับพระอาการประชวร หลังทรงขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เมื่อวันที่ 24 มีนาคม หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชาธิบดีกู๊ดวิว ซเวเลตินี เมื่อวันที่ 12 มีนาคม สิริพระชนมายุ 72 พรรษา ซึ่งทรงครองสิริราชสมบัติเกือบ 50 ปี ยาวนานที่สุดในแอฟริกา

อ้างอิง[แก้]