จักรพรรดิปิออตร์ที่ 3 แห่งรัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จักรพรรดิปิออตร์ที่ 3
จักรพรรดิปีเตอร์ที่ 3 โดย
ลูกัส คอนราด พฟานท์เฟลท์ ป. 1761
จักรพรรดิแห่งรัสเซียทั้งปวง
ครองราชย์5 มกราคม 1762 – 9 กรกฎาคม 1762
ก่อนหน้าจักรพรรดินีนาถเยลีซาเวตา
ถัดไปจักรพรรดินีนาถเยกาเจรีนาที่ 2
ดยุกแห่งฮ็อลชไตน์-ก็อททอร์พ
ครองราชย์18 มิถุนายน 1739 – 9 กรกฎาคม 1762
ก่อนหน้าดยุกคาร์ล ฟรีดริช
ถัดไปดยุกพอล
พระราชสมภพ21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1728(1728-02-21)
คีล, ฮ็อลชไตน์-ก็อททอร์พ, ดัชชีฮ็อลชไตน์
สวรรคต17 กรกฎาคม ค.ศ. 1762(1762-07-17) (34 ปี)
ร็อพซา, จักรวรรดิรัสเซีย
ฝังพระศพมหาวิหารปีเตอร์และพอล
คู่อภิเษกจักรพรรดินีนาถเยกาเจรีนาที่ 2 แห่งรัสเซีย (สมรส 1745)
พระราชบุตร
พระนามเต็ม
คาร์ล เพเทอร์ อูลริช
ราชวงศ์ฮ็อลชไตน์-ก็อทตาร์ฟ-โรมานอฟ
พระราชบิดาคาร์ล ฟรีดริช ดยุกแห่งฮ็อลชไตน์-ก็อทตาร์ฟ
พระราชมารดาแกรนด์ดัชเชสอันนา เปตรอฟนาแห่งรัสเซีย
ศาสนารัสเซียออร์ทอดอกซ์
ก่อนหน้า ลูเทอแรน
ลายพระอภิไธย

จักรพรรดิปิออตร์ที่ 3[a] (10 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1728 – 17 กรกฎาคม ค.ศ. 1762) เป็นจักรพรรดิแห่งรัสเซียที่ถูกโค่นล้มโดยจักรพรรดินีเยกาเจรีนามหาราชินี พระองค์พระราชสมภพที่คีล ในพระนามคาร์ล เพเทอร์ อูลริชแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ก็อททอร์พ (เยอรมัน: Karl Peter Ulrich von Schleswig-Holstein-Gottorp) พระราชโอรสพระองค์เดียวในคาร์ล ฟรีดริช ดยุกแห่งฮ็อลช์ไตน์-ก็อททอร์พ (พระโอรสในเฮทวิช โซเฟียแห่งสวีเดนพระขนิษฐาในพระเจ้าคาร์ลที่ 12และอันนา เปตรอฟนา (พระราชธิดาพระองค์โตในจักรพรรดิปีเตอร์มหาราช)

พระราชประวัติ[แก้]

คาร์ล ปีเตอร์ อูลริช เป็นบุตรชายของคาร์ล ฟรีดริช ดยุกแห่งฮ็อลชไตน์-ก็อททอร์พกับแกรนด์ดัชเชสอันนา เปตรอฟนาแห่งรัสเซีย พระราชธิดาในจักรพรรดิปีเตอร์ที่ 1 แห่งรัสเซีย ปีเตอร์ทรงมีเชื้อสายรัสเซีย-สวีเดน เนื่องจากบิดาของพระองค์เป็นพระปนัดดาในพระเจ้าคาร์ลที่ 12 แห่งสวีเดน เมื่อมีพระชนมายุ 14 พรรษา ก็ประกาศตนเป็นพระมหากษัตริย์ฟินแลนด์ ท่ามกลางสงครามรัสเซีย-สวีเดน

เมื่อจักรพรรดินีนาถเยลีซาเวตาแห่งรัสเซียขึ้นครองราชย์ เจ้าชายก็ทรงถูกนำตัวมายังเซนต์ปีเตอส์เบิร์กเพื่อขึ้นเป็นซาเรวิชแห่งรัสเซีย พระองค์ทรงชิงชังรัสเซียมาก แต่กลับนิยมชมชอบปรัสเซียซึ่งเป็นศัตรูในขณะนั้น อีกทั้งยังทรงมีอัชฌาสัยเกรียจคร้าน, เอาแต่พระทัย, ไม่ใส่ใจสิ่งรอบข้าง และไร้ซึ่งพระอัจฉริยะภาพ จักรพรรดินีนาถเยลีซาเวตาจึงไม่ต้องการให้พระองค์ขึ้นเป็นพระเจ้าจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิ จักรพรรดินีนาถเยลีซาเวตาจึงทรงเร่งรัดการอภิเษกสมรส เพื่อให้ปีเตอร์ผลิตองค์รัชทายาทองค์ใหม่ ให้พระนางและพระนางก็ทรงเลือกโซฟี เอากุสเทอ ฟรีเดอรีเคอ เจ้าหญิงสาวจากปรัสเซียซึ่งมีเชื้อสายเยอรมนีมาเป็นพระคู่หมั้น เมื่อโซฟีทำการเปลี่ยนนิกายโปรเตสแตนต์มาเข้ารัสเซียออร์ทอดอกซ์แล้วก็มีนามใหม่ว่า เยกาเจรีนา อะเลคเซยีฟนา ว่า เยกาเจรีนา เมื่อถึงวันอภิเษกสมรสที่พระราชวังโอแรนเนี่ยนบวม ในเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก แม้ทั้งคู่ก็ทรงไม่ค่อยมีความสุขนัก แต่ก็มีโอรสหนึ่งพระองค์นามว่า พอล ซึ่งต่อมาขึ้นเถลิงราชย์เป็นจักรพรรดิพอลที่ 1

ขึ้นครองราชย์[แก้]

เมื่อจักรพรรดินีนาถเยลีซาเวตาสวรรคตในวันที่ 5 มกราคม ค.ศ. 1762 พระองค์ก็ทรงบริหารจักรวรรดิแบบตามอำเภอใจ ทรงถอยทัพขณะบุกปรัสเซียที่พระองค์รัก ทรงเปลี่ยนเครื่องแบบราชสำนักรัสเซียให้กลายเป็นสีของทางราชสำนักปรัสเซีย สร้างความไม่พอใจให้ทั้งกองทัพ ประชาชนชาวรัสเซีย พวกขุนนาง แม้แต่เยกาเจรีนาด้วย และเมื่อถึงขีดสุด วันที่ 9 กรกฎาคม ค.ศ. 1762 หลังจากที่ปกครองจักรวรรดิได้เพียงแค่ 6 เดือน ก็ทรงถูกเยกาเจรีนายึดอำนาจอธิปไตยทั้งหมด และถูกนำตัวไปกักขังในคุกชานกรุงเซนต์ปีเตอส์เบิร์ก หลังจาก 3 วันหลังยึดอำนาจกองทัพก็ได้พระกาศให้แคทเธอรีนเป็นพระจักรพรรดินีองค์ต่อไป

สวรรคต[แก้]

หลังจากหนึ่งสัปดาห์ผ่านไป อะเลคเซย์ อันโทรวอฟ ก็ได้ปลงพระชนม์ปิออตร์ในคุก ตามคำสั่งของเยกาเจรีนา ทำให้จักรพรรดิปิออตร์ที่ 3 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ค.ศ. 1762

หมายเหตุ[แก้]

  1. รัสเซีย: Пётр III Фëдорович, อักษรโรมัน: Pyotr III Fyodorovitch; 21 กุมภาพันธ์ [ตามปฎิทินเก่า: 10 กุมภาพันธ์] ค.ศ. 1728–17 กรกฎาคม [ตามปฎิทินเก่า: 6 กรกฎาคม] ค.ศ. 1762 ตามMOS:JG ควรใช้ Old Style (ปฏิทินจูเลียน) ในบทความนี้ เพราะรัสเซียใช้ในขณะนั้น

อ้างอิง[แก้]

  1. "Love, Sex And Power In Affairs Of State And Heart", Canberra Time, 29 July 2006
ก่อนหน้า จักรพรรดิปิออตร์ที่ 3 แห่งรัสเซีย ถัดไป
จักรพรรดินีนาถเยลีซาเวตา
จักรพรรดิแห่งจักรวรรดิรัสเซีย
(5 มกราคม ค.ศ. 1762 – 9 กรกฎาคม ค.ศ. 1762)
จักรพรรดินีนาถเยกาเจรีนาที่ 2