สมุดบันทึกของอาร์คิมิดีส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Stomachion คือปริศนาภาพชิ้นส่วนที่อยู่ใน "สมุดบันทึกของอาร์คิมิดีส"

สมุดบันทึกของอาร์คิมิดีส (อังกฤษ: Archimedes Palimpsest) คือบันทึกพาลิมเซสต์ชนิดหนึ่งในรูปแบบของหนังสือโบราณที่จารึกบนแผ่นหนัง ต้นฉบับดั้งเดิมเป็นผลงานซึ่งยังไม่เป็นที่รู้จักของนักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์ และวิศวกรในยุคโบราณ คือ อาร์คิมิดีสแห่งไซราคัส ร่วมกับนักเขียนคนอื่น ๆ ซึ่งถูกเขียนซ้อนทับกันไปหลายชั้น

อาร์คิมิดีสมีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 3 ก่อนคริสตกาล แต่สำเนาผลงานของเขาชิ้นนี้เขียนขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 10 โดยผู้จารึกที่ไม่ทราบชื่อ เมื่อถึงคริสต์ศตวรรษที่ 12 ต้นฉบับงานเขียนเดิมของอาร์คิมิดีสถูกลบออก พร้อมกับต้นฉบับลายมือบนแผ่นหนังอื่น ๆ อีก 6 ชุดซึ่งรวมถึงผลงานส่วนหนึ่งของไฮเพอรีดีส แผ่นหนังนั้นถูกนำมาใช้ซ้ำสำหรับบันทึกบทสวดสรรเสริญของชาวคริสเตียน จำนวน 177 หน้า แต่การลบนั้นทำได้ไม่สมบูรณ์ จึงสามารถมองเห็นงานเขียนของอาร์คิมิดีสได้เมื่อตรวจสอบด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ ค.ศ. 1998 - 2008 โดยใช้การประมวลผลภาพทางดิจิทัลด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต, อินฟราเรด, และรังสีเอ็กซ์[1][2]

ปี ค.ศ. 1906 นักปรัชญาชาวเดนมาร์ก โจฮัน ลุดวิก ไฮเบิร์ก ได้ตรวจสอบบันทึกนี้อย่างคร่าว ๆ ในอิสตันบูล และได้เผยแพร่งานเขียนของอาร์คิมิดีส ไม่นานหลังจากนั้น ต้นฉบับงานเขียนที่เป็นภาษากรีกก็ถูกแปลไปเป็นภาษาอังกฤษโดย ที.แอล.ฮีธ งานเขียนเหล่านี้ไม่เคยเป็นที่รู้จักมาก่อน ประกอบด้วย

  • "Equilibrium of Planes"
  • "Spiral Lines"
  • "Measurement of a Circle"
  • "On the Sphere and Cylinder"
  • "On Floating Bodies" (มีแต่ฉบับสำเนาในภาษากรีก)
  • "The Method of Mechanical Theorems" (เป็นสำเนาเดียวที่เป็นที่รู้จัก)
  • "Stomachion" (เป็นสำเนาเดียวที่เป็นที่รู้จัก)

ในพาลิมเซสต์ชุดนี้ยังบรรจุสุนทรพจน์ของไฮเพอรีดีส นักการเมืองในศตวรรษที่ 4 ก่อนคริสตกาล, คำวิจารณ์ผลงานของอริสโตเติลโดย อเล็กซานเดอร์แห่งอโฟรไดเซียส, และงานอื่น ๆ อีกหลายชิ้น[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. ""Reading Between the Lines", Smithsonian Magazine". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-01-19. สืบค้นเมื่อ 2009-03-31.
  2. "The Archimedes Palimpsest Project". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-21. สืบค้นเมื่อ 2009-03-31.
  3. ""Text Reveals More Ancient Secrets", BBC News". 2007-04-26. สืบค้นเมื่อ 2009-03-31.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]