สมาพันธ์ทินิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สมาพันธ์แห่งไธนิส)
สมาพันธ์ทินิส

?–ประมาณ 3150 ปีก่อนคริสตกาล
สถานะสมาพันธ์ชนเผ่า
เมืองหลวงทินิส
ภาษาทั่วไปภาษาอียิปต์
ศาสนา
ศาสนาอียิปต์โบราณ
หัวหน้าชนเผ่า 
ยุคประวัติศาสตร์อียิปต์ยุคก่อนประวัติศาสตร์
• ก่อตั้ง
?
• สิ้นสุด
ประมาณ 3150 ปีก่อนคริสตกาล
ราว 3100 ปีก่อนคริสตกาล
ก่อนหน้า
ถัดไป
สมัยนะกอดะฮ์ที่ 3
สมัยราชวงศ์ตอนต้นแห่งอียิปต์

สมาพันธ์ทินิส เป็นศัพท์ทางไอยคุปต์วิทยาสำหรับเรียกการรวมตัวของชนเผ่าในสมัยอียิปต์โบราณ เป็นที่เชื่อกันว่าได้เกิดขึ้นก่อนหน้าการรวมอาณาจักรอียิปต์บนอย่างเต็มรูปแบบ ราว 3100 ปีก่อนคริสตกาล โดยผู้นำของสมาพันธ์ทินิสก็น่าจะเป็นหัวหน้าชนเผ่า สมาพันธ์ทินิสมีฐานอำนาจอยู่ที่เมืองทินิส ซึ่งภายหลังจะถูกผนวกเข้าเป็นอาณาจักรรวมที่เรียกว่า "อียิปต์บนและล่าง"

หลักฐานของ "สมาพันธ์ทินิส" ส่วนใหญ่เป็นการสันนิษฐานและส่วนหนึ่งอาศัยหลักฐานจากบันทึกของมาเนโธ ซึ่งนักไอยคุปต์วิทยาสมัยใหม่ได้ตั้งหลายสมมติฐานแข่งขันกันเพื่ออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง "อียิปต์ยุคก่อนประวัติศาสตร์" ที่คาดคะเนซึ่งน่าจะนำไปสู่การรวมอาณาจักรอียิปต์ในช่วงราชวงศ์ที่หนึ่งแห่งอียิปต์ นักวิชาการหลายคนในปัจจุบันได้กล่าวถึงหลักฐานของ "ราชวงศ์ที่ศูนย์" ที่สถาปนาขึ้นก่อนหน้าราชวงศ์ที่หนึ่งนั้น คำว่า "ราชวงศ์ที่ศูนย์ศูนย์" ยังใช้กับช่วงเวลาก่อนหน้าการสถาปนาราชวงศ์ที่ศูนย์ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่อบีดอส-ทินิส และอาจจะสอดคล้องกับ "สมาพันธ์ทินิส"[2] คำว่า "ราชวงศ์ที่ศูนย์" และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ราชวงศ์ที่ศูนย์ศูนย์" มักถูกมองว่าเป็นเรื่องขบคิดขบขัน แต่มักจะถูกใช้ในกรณีที่ไม่มีคำที่ตกลงใช้กันมากกว่านี้

ในแง่โบราณคดี สมาพันธ์ทินิสจะสื่อถึงช่วงเวลา "สมัยนะกอดะฮ์ที่ 3"

สมาพันธ์ทินิสได้ปรากฏในเกมคอมพิวเตอร์ชื่อว่า ฟาโรห์

อ้างอิง[แก้]

  1. Maspero 1903: 331
  2. van den Brink 1992: vi

บรรณานุกรม[แก้]

  • Brink, Edwin C. M. van den (1992). The Nile Delta in Transition: 4th.-3rd. Millennium B.C. : Proceedings of the Seminar Held in Cairo, 21.-24. October 1990, at the Netherlands Institute of Archaeology and Arabic Studies. E.C.M. van den Brink. ISBN 978-965-221-015-9.
  • Maspero, Gaston (2003). History of Egypt. Kessinger Publishing. ISBN 978-0-7661-3501-7.

เพิ่มเติม[แก้]