สมาคมสโมสรถาวรฟาร์ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมาคมสโมสรถาวรฟาร์ม

สมาคมสโมสรถาวรฟาร์ม เป็นสโมสรฟุตบอลในประเทศไทยโดยเป็นทีมจากจังหวัดนครสวรรค์ โดยปัจจุบันได้เล่นอยู่ใน ฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ระดับ ข

ประวัติสโมสร[แก้]

ธงแลกของสโมสรราว พ.ศ. 2520 แสดงชื่อถาวรฟาร์ม นครสวรรค์ ฟุตบอลคลับ

สมาคมสโมสรถาวรฟาร์ม เป็นสโมสรฟุตบอลสมัครเล่น ก่อตั้งโดยถาวร นิโรจน์ ถาวรฟาร์มเป็นสโมสรในเครือสมาคมสโมสรของบริษัทเดินรถนครสวรรค์ (ถาวรฟาร์ม) ซึ่งเป็นบริษัทเดินรถเอกชน (รถทัวร์) ซึ่งในสมาคมสโมสรดังกล่าวนอกจากจะมีทีมฟุตบอลแล้วยังมีทีมกีฬาชนิดอื่นๆ และคณะแสดงเชิดสิงโตและเชิดมังกรอีกด้วย แต่เดิมเป็นทีมตัวแทนของจังหวัดนครสวรรค์โดยใช้ชื่อในการแข่งขันว่า "ถาวรฟาร์ม นครสวรรค์ ฟุตบอลคลับ" มีฉายาว่า "ไลอ้อนส์ แมน" หรือเป็นที่รู้จักในอีกฉายาหนึ่งว่า "สิงห์เหนือ" ในการแข่งขันฟุตบอลในประเทศไทยโดยเฉพาะ ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานและ ยามาฮ่า ไทยแลนด์คัพ

ถาวรฟาร์มถือเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของภาคเหนือในยุคก่อนระบบฟุตบอลลีก เน้นการปั้นเยาวชนป้อนให้กับสโมสรฟุตบอลต่างๆ รวมถึงทีมชาติไทย ในช่วง โปรลีก ถาวรฟาร์ม และสมาคมกีฬาจังหวัดนครสวรรค์ร่วมมือกันก่อตั้งสโมสร นครสวรรค์ ไลอ้อนส์ แต่ต่อมาถาวรฟาร์มได้แยกตัวออกมาใช้ชื่อสมาคมสโมสรถาวรฟาร์มเช่นเดิม และเริ่มส่งทีมเข้าแข่งขันในระดับ ฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ซึ่งในปัจจุบันถาวรฟาร์มแข่งขันในฟุตบอลถ้วยพระราชทานระดับ ข

ในปัจจุบันจากการที่บริษัทเดินรถนครสวรรค์ประสปปัญหาทางเศรษฐกิจทำให้ปัจจุบันสโมสรไม่ประสบความสำเร็จมากนัก อย่างไรก็ตามถาวรฟาร์มก็ยังยึดถือนโยบายการปั้นเยาวชนป้อนให้กับวงการฟุตบอลไทยเช่นเดิม ในปัจจุบันนักฟุตบอลของถาวรฟาร์มมาจากนักฟุตบอลเดินสายในจังหวัดนครสวรรค์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเจ้าพระยานักเรียนจากโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครสวรรค์และเยาวชนในท้องถิ่นเป็นหลัก

ผู้เล่นชุดปัจจุบัน[แก้]

อดีดผู้เล่นคนสำคัญ[แก้]

ยุคก่อนระบบลีกอาชีพ

ผู้เล่น ผลงานในอดีตที่โดดเด่น สถานะปัจจุบัน
ไทย ประทีป ปานขาว นักฟุตบอลทีมชาติไทย รับราชการทหารอากาศ
ไทย นที ทองสุขแก้ว นักฟุตบอลทีมชาติไทย รับราชการตำรวจ
ไทย ธงชัย คล้ายประดิษฐ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย รับราชการครู ค.ศ. 3
ไทย วิฑูรย์ กิจมงคลศักดิ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรฟุตบอลจังหวัดพังงา
ไทย เสนาะ โล่งสว่าง นักฟุตบอลทีมชาติไทย ทำธุรกิจส่วนตัว

ผลงาน[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

สัมภาษณ์ภิญโญ นิโรจน์ ผู้ก่อตั้งสโมสรโดยแฟนคลับสโมสรฟุตบอลจังหวัดนครสวรรค์[ลิงก์เสีย]