สมาคมฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมาคมฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษ
กีฬาฟันดาบสากล
อำนาจการควบคุมสหราชอาณาจักร
ตัวย่อบีเอฟเอ
การติดต่อFIE
สังกัดภูมิภาคCEE
สำนักงานใหญ่กรุงลอนดอน
ประธานเดวิด ทีสเดล
หัวหน้าดำเนินการปิแอร์ส มาร์ติน
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
www.britishfencing.com
สหราชอาณาจักร

สมาคมฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษ (อังกฤษ: British Fencing Association) เป็นองค์กรกำกับดูแล (NGB) ของกีฬาโอลิมปิกสาขาฟันดาบสากลในหมู่เกาะอังกฤษ (ไม่รวมสาธารณรัฐไอร์แลนด์) โดยมีนักฟันดาบสากลประมาณ 10,000 คนในสหราชอาณาจักร และสโมสรฟันดาบสากลกว่า 400 แห่ง ที่มีส่วนร่วมต่อสมาคมฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษ[1]

ประวัติ[แก้]

ใน ค.ศ. 1902 สมาคมฟันดาบสมัครเล่น (AFA) ได้รับการก่อตั้งขึ้นเพื่อกำกับดูแลกีฬาฟันดาบสมัครเล่นในสหราชอาณาจักร (ซึ่งทางโรงเรียนฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษ ที่มีส่วนกำกับดูแลฟันดาบสากลระดับอาชีพไม่ได้ก่อตั้งขึ้นในรูปแบบปัจจุบัน จนกระทั่ง ค.ศ. 1949) อย่างไรก็ตาม ข้อกำหนดสำหรับระดับสมัครเล่นในขณะนี้ได้มีการเลิกล้มไป และในระดับอาชีพที่ได้มีการอนุญาตขึ้นในสหราชอาณาจักร ดังนั้น ใน ค.ศ. 1996 จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นสมาคมฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษ

สมาคมฟันดาบสมัครเล่น ได้รวมบทบาททั้งโรงเรียนในประเทศแม่สำหรับประเทศอังกฤษรวมถึงโรงเรียนแห่งชาติ เพียงไม่นานภายหลังจากที่สมาคมฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษได้รับการก่อตั้ง และแยกขึ้นมาใหม่ กีฬาฟันดาบสากลของประเทศอังกฤษ ก็ได้รับการก่อตั้งขึ้นเพื่อโรงเรียนในประเทศแม่สำหรับประเทศอังกฤษโดยเฉพาะ เมื่อเวลาผ่านไป ขอบเขตที่จัดเจนของบทบาททั้งสองก็ได้กัดกร่อนลง

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของชื่อ สมาคมฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษ และการยอมรับในฝีมือของสมาชิกระดับอาชีพ โรงเรียนฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษยังคงดำเนินการก่อนถึง ค.ศ. 1996 ในบทบาทของการให้บริการระบบการฝึกอบรม, การฝึกฝน และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆสำหรับผู้ฝึกสอนฟันดาบสากล

การอุปถัมภ์[แก้]

ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2011 สมาคมฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษได้ประกาศการสนับสนุนห้าปีด้วยข้อตกลงมูลค่า 1 ล้านปอนด์จากบีซเลย์กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยกลุ่มลอยด์ ซึ่งบีซเลย์จะเป็นผู้สนับสนุนหลัก เช่นเดียวกันกับการเป็นผู้รับประกันอย่างเป็นทางการ ของกีฬาฟันดาบสากลประเทศอังกฤษจนถึงสิ้นปี ค.ศ. 2015 เพื่อสร้างเป็นมรดกตกทอดในสาขาการกีฬา

แอนดรู ฮอร์ตัน ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของบีซเลย์กล่าวว่า: “กีฬาฟันดาบได้รวมความมีวินัย, ความคล่องตัว และความแม่นยำ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้เป็นที่ชื่นชมจากทางบีซเลย์ นอกจากนี้ยังเป็นกีฬาที่เราสามารถทำให้เป็นผลงานที่มีความหมาย ทั้งในระดับการแข่งขันสูงสุด และผ่านทางโรงเรียนฟันดาบทั่วประเทศ” [2]

การลงทุนดังกล่าวมีส่วนช่วยต่อกองทุนของทีมบริเตนใหญ่ (รวมถึง ความคาดหวังในกีฬาพาราลิมปิก) โดยเดอะเนชันแนลอะคาเดมีได้เพิ่มการมีส่วนร่วมในระดับชุมชนเพื่อการกีฬา, การดำเนินการกีฬาฟันดาบของอังกฤษ รวมถึงรายการเวิลด์คัพ ตลอดจนการตลาดและการอุปถัมภ์ด้านการกีฬา

การบริหาร[แก้]

สำนักงานสมาคมฟันดาบแห่งประเทศอังกฤษ ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 1 ประตูบารอน 33-35 ถนนรอธส์ไชลด์ ลอนดอน W4 5HT โดยมีประธานคณะกรรมการบริหารปัจจุบัน คือ ปิแอร์ส มาร์ติน

อ้างอิง[แก้]

  1. British Fencing and UK Fencing Clubs from Try My Sport
  2. Williams, Ollie (18 January 2011). "British Fencing secures £1m sponsorship deal". BBC Sport. สืบค้นเมื่อ 8 February 2011.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]