สภากาชาดยูเครน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สภากาชาดยูเครน
ก่อตั้ง18 เมษายน 1918
วัตถุประสงค์ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม
สํานักงานใหญ่เคียฟ
ภูมิภาคที่รับผิดชอบ
ยูเครน
President
Mykola Polishchuk (รักษาการ)
องค์กรแม่
Board of Governors
งบประมาณ
12 ล้านดอลลาร์ (2014)
เว็บไซต์redcross.org.ua/en/

สภากาชาดยูเครน (ยูเครน: Товариство Червоного Хреста України, Tovarystvo Chervonoho Khresta Ukrayiny) เป็นสมาคมเพื่อมนุษยธรรมและการกุศลที่ไม่แสวงหาผลกำไรของประเทศยูเครน ดำเนินการในการจัดการภัยพิบัติ สุขภาพและการดูแล บริการติดตาม[1] กิจกรรมเยาวชน/อาสาสมัคร และการปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ประวัติในช่วงต้น[แก้]

สภากาชาดยูเครนก่อตั้งขึ้นในวันที่ 18 เมษายน ค.ศ. 1918 ในกรุงเคียฟ ในฐานะสมาคมมนุษยธรรมอิสระของสาธารณรัฐประชาชนยูเครน ภารกิจเร่งด่วนของสมาคมคือการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและเชลยศึก การดูแลคนพิการ เด็กกำพร้า การต่อสู้กับความอดอยากและโรคระบาด การสนับสนุนและการจัดที่พักผู้ป่วย โรงพยาบาล และโรงอาหารสาธารณะ

ตั้งแต่ ค.ศ. 1920 เมื่อยูเครนถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต และจนถึง ค.ศ. 1991 สภากาชาดยูเครนได้ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของสภากาชาดโซเวียต

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง[แก้]

เมื่อโครงสร้างของกองทัพผู้ก่อการกำเริบยูเครนรวมเป็นหนึ่งเดียวใน ค.ศ. 1943 สภากาชาดยูเครนได้ถูกก่อตั้งขึ้นใหม่โดยแยกมาจากสภากาชาดโซเวียต โดยในงานนี้ให้การดูแลทหารของกองทัพผู้ก่อการกำเริบยูเครนที่ป่วยและบาดเจ็บ ดึงดูดแพทย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เตรียมการจัดหาและการผลิตยา โรงพยาบาลใต้ดินที่มีอุปกรณ์ครบครัน และจัดชั้นเรียนสำหรับแพทย์และทหารใหม่ของกองทัพผู้ก่อการกำเริบยูเครนและเตรียมคู่มือทางการแพทย์พิเศษ

บทบาทในปัจจุบัน[แก้]

อาสาสมัครทำการปฐมพยาบาลให้ผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บในช่วงยูโรไมดาน

กฎหมายกาชาดผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภายูเครนใน ค.ศ. 1999

ใน ค.ศ. 2001 สภากาชาดยูเครนมีผู้สนับสนุนและนักเคลื่อนไหวมากกว่า 6.3 ล้านคน องค์กรมีส่วนร่วมในโครงการด้านมนุษยธรรมมากกว่า 40 โครงการทั่วประเทศยูเครน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับทุนจากการบริจาคสาธารณะและความร่วมมือขององค์กร ตามการประเมินของตนเอง สมาคมให้บริการทุกปีแก่ผู้สูงอายุที่โดดเดี่ยวมากกว่า 105,000 คน ผู้พิการราว 23,000 คนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองและคนงานพิการ ทหารผ่านศึกมากกว่า 25,000 คน และผู้ใหญ่มากกว่า 8,000 คน พิการตั้งแต่ยังเด็ก นอกจากนี้ยังมีการให้ความช่วยเหลือเด็กกำพร้าและพิการด้วย[2]

สภากาชาดยูเครน (ตั้งแต่ปี 1993) เป็นสมาชิกของขบวนกาชาดและเสี้ยววงเดือนแดงนานาชาติ

อ้างอิง[แก้]

  1. Searching for Lost Relatives, General information, Consulate General of Ukraine in San Francisco
  2. "Червоний Хрест допоміг дітям-сиротам", by Zoryan Onyshkevych, Ukrainewstand, February 2001, in Ukrainian

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]