ณเดชน์ คูกิมิยะ

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ณเดชน์ คูกิมิยะ
ณเดชน์ในปี 2557
เกิดชลทิศ ยอดประทุม
17 ธันวาคม พ.ศ. 2534 (32 ปี)
อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย
ชื่ออื่นแบรี่
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรังสิต
อาชีพ
  • นักแสดง
  • นายแบบ
  • นักร้อง
  • นักธุรกิจ
คู่รักอุรัสยา เสปอร์บันด์ (คู่หมั้น)
อาชีพแสดง
ปีที่แสดงพ.ศ. 2551–ปัจจุบัน
สังกัดช่อง 3
ข้อมูลยูทูบ
ชื่อช่องNadech Kugimiya
ปีที่มีการเคลื่อนไหว2563–ปัจจุบัน
ประเภทเพลง
จำนวนผู้ติดตาม3.79 หมื่นคน

ณเดชน์ คูกิมิยะ (เกิด 17 ธันวาคม พ.ศ. 2534) ชื่อเล่น แบร์รี เป็นนักแสดงและนายแบบชาวไทย มีชื่อเสียงจากผลงานการแสดงทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยเฉพาะละครที่แสดงร่วมกับอุรัสยา เสปอร์บันด์ เช่น ดวงใจอัคนี และ เกมร้ายเกมรัก รวมถึงเป็นผู้นำเสนอภาพยนตร์โฆษณาสินค้าต่าง ๆ มากมาย เข้าร่วมในกิจกรรมรณรงค์ด้านสังคม งานการกุศล เช่น เป็นพรีเซ็นเตอร์รณรงค์เชิญชวนชายไทยคัดเลือกทหารให้กับทางกองทัพบก การได้รับเลือกจากสภากาชาดไทยเป็นทูตรณรงค์เผยแพร่ความรู้ต้านภัยมะเร็งเต้านม ในปี 2554–2555 ได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยให้เป็นทูตพระพุทธศาสนาวิสาขบูชานานาชาติ เป็นต้น มีผลงานการพากย์เสียงการ์ตูนและได้รับรางวัลผลงานดีเด่นในวงการบันเทิงหลายรางวัล

จากการที่ประชาชนพบเห็นณเดชน์ปรากฏตัวผ่านสื่อต่าง ๆ มากมายอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ โฆษณา และนิตยสาร ทำให้บางกอกโพสต์เรียกเขาว่า "Mister Everywhere" ความสำเร็จในวงการบันเทิงอย่างเช่น ได้รับฉายา "ซุปตาร์พันธุ์ข้าวเหนียว" จากสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ในปี 2554 การได้รับรางวัล "ขวัญใจมหาชน" จากงานสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2011 รวมทั้งรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมหลายสถาบันที่สำคัญ จากละครเรื่อง เกมร้ายเกมรัก ได้แก่ รางวัลเมขลา, รางวัลนาฏราช และสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ ไปจนถึงได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 14 ดาราแห่งศตวรรษ และ 1 ใน 120 คนบันเทิงผู้ทรงอิทธิพลครึ่งปีแรก 2555 จากนิตยสาร รีเควสต์ ดาราทรงอิทธิพลในวงการบันเทิง จากหนังสือพิมพ์ ดาราเดลี และอยู่ในอันดับ 1 จากผลการสำรวจความนิยมของสถาบันต่าง ๆ มากมาย

ประวัติ

ณเดชน์ คูกิมิยะ มีชื่อเดิมว่า ชลทิศ ยอดประทุม ชื่อเล่น แบร์รี เกิดเมื่อวันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ที่จังหวัดขอนแก่น โดยชื่อจริงมารดาบุญธรรมเป็นผู้ตั้งให้ เป็นคำประสมระหว่าง ณ+เดชน์ มีความหมายว่า "ผู้มีปัญญาเฉลียวฉลาด" โดยความหมายในพจนานุกรม คำว่า "เดชน์" แปลว่า "ลูกศร"[1] ส่วน ณ ในที่นี้มาจากคำว่าญาณ หมายถึง ปัญญา ความรู้ ซึ่งตัด ณ มาเพียงตัวเดียว เมื่อรวมความหมายเข้าด้วยกันแล้ว จะได้ความหมายว่า ผู้มีปัญญาแหลมคมดุจลูกศร ซึงหมายถึง ผู้มีปัญญาเฉลียวฉลาด ส่วนชื่อเล่นเดิมบิดาชาวออสเตรียตั้งให้ว่า "แบรนด์ (Brand)" แต่เนื่องจากอ่านออกเสียงค่อนข้างยาก ครอบครัวของเขาจึงเรียกเพี้ยนมาเป็น แบร์รี[2] หมายถึง "สิ่งที่อยู่บนท้องฟ้า"[3]

สุดารัตน์ คูกิมิยะ มารดาของณเดชน์

ณเดชน์เติบโตและอาศัยอยู่ที่ขอนแก่นกับสุดารัตน์ คูกิมิยะ มารดาบุญธรรมชาวอีสานเชื้อสายจีนผู้มีศักดิ์เป็นป้าซึ่งประกอบธุรกิจส่วนตัว และบิดาบุญธรรมชาวญี่ปุ่นคือโยชิโอ คูกิมิยะ เป็นวิศวกรไฟฟ้าซึ่งทำงานในกรุงเทพมหานคร ส่วนบิดาบังเกิดเกล้าเป็นชาวออสเตรีย[4] และมารดาบังเกิดเกล้าเป็นน้องสาวแท้ๆของสุดารัตน์ ณเดชน์เดิมชื่อชลทิศ ยอดประทุม โดยหลังจากโยชิโอและสุดารัตน์รับอุปการะเป็นบุตรบุญธรรม จึงเปลี่ยนชื่อเป็นณเดชน์ คูกิมิยะ[2] ถึงแม้โยชิโอจะเป็นพ่อบุญธรรมของณเดชน์ แต่ณเดชน์ก็ไม่สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้ เพราะโยชิโอไม่เคยสอน เมื่อสนทนากันโยชิโอจะใช้เพียงภาษาไทยกับภาษาอังกฤษเท่านั้น[5]

ณเดชน์เล่าถึงความสัมพันธ์ในครอบครัวว่า โยชิโอและสุดารัตน์มีวิธีการเลี้ยงดูที่ต่างกัน โดยณเดชน์สนิทสนมคุ้นเคยกับสุดารัตน์มากที่สุด เพราะอยู่ใกล้ชิด โทรศัพท์ถึงกันทุกวัน ดูแลถามไถ่เรื่องอาหารสุขภาพ ไม่ดุ ส่วนโยชิโอจะคุยกันแบบผู้ชาย เรื่องวางแผนในอนาคต อาชีพการงาน และเรื่องผู้หญิง[5] ทั้งนี้พ่อและแม่ที่แท้จริงของณเดชน์ได้แยกทางกันไปตั้งแต่ณเดชน์ยังเด็ก ๆ และณเดชน์ก็ไม่เคยเจอหน้าพ่อแท้ ๆ เลย ซึ่งณเดชน์สงสัยที่มาที่ไปของตัวเองมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นอนุบาล จนกระทั่ง ม.2 หลังโดนเพื่อนทักว่าทำไมหน้าตาไม่คล้ายคนญี่ปุ่น ณเดชน์จึงมาถามความจริงกับสุดารัตน์จนทราบเรื่อง โดยณเดชน์ก็ยอมรับเรื่องดังกล่าว อีกทั้งยังรักและเคารพพ่อและแม่บุญธรรมเหมือนเดิม พร้อมกับยกย่องพ่อบุญธรรมชาวญี่ปุ่นเป็นฮีโร่ในดวงใจ และถือว่าตัวเองก็เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น[6]

การศึกษา

ณเดชน์เรียนอนุบาลที่โรงเรียนอนุบาลพิมานเด็ก ต่อชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาชาย (ปัจจุบันเป็น โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) [2] กระทั่ง ป.5 ได้ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา จังหวัดขอนแก่น[7] จนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (สายวิทย์-คณิต) ระหว่างศึกษาได้เป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งขันหลายครั้ง เมื่อเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาณเดชน์ได้คัดเลือกเข้าศึกษาต่อใน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรนานาชาติ [8]แต่ไม่ผ่านการสอบคัดเลือก ณเดชน์จึงได้เลือกเรียนสาขาใหม่ในมหาวิทยาลัยเอกชน เนื่องจากขณะที่ศึกษาอยู่ชั้น ม.4 เขาเริ่มสนใจการผลิตภาพยนตร์สั้น รายการโทรทัศน์ [2]จึงต้องการเรียนรู้การทำงานเบื้องหลัง เช่น กำกับการแสดง และสนใจศึกษาทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับการถ่ายภาพนิ่ง[9] ไม่ชอบการเรียนคณิตศาสตร์[5] ประกอบกับระยะนั้นเขาได้เข้าสู่วงการบันเทิงเป็นที่เรียบร้อย และเริ่มแสดงละครโทรทัศน์ จึงเลือกเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต[2] จวบจนณเดชน์สำเร็จการศึกษาและได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.31[10] ปัจจุบัน ณเดชน์จบการศึกษาระดับปริญญาโท วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ดังเดิม[11]

ธุรกิจ

ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ณเดชน์กับปริญ สุภารัตน์ และเพื่อนนอกวงการอีก 2 คนร่วมกันเปิดธุรกิจชื่อ TheReCrafting ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องหนังและสปา[12] ในนามบริษัทสามมหัศจรรย์ จำกัด

สามมหัศจรรย์
ประเภทบริษัทจำกัด
ก่อตั้ง18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 (1 ปี)
ผู้ก่อตั้ง
สำนักงานใหญ่326 ถนนพระรามที่ 4 แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
บุคลากรหลัก
เลขทะเบียน0105565115018
ทุนจดทะเบียน1.5 ล้านบาท

สามมหัศจรรย์ เป็นบริษัทของไทยที่จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ด้วยทุนจดทะเบียน 1.5 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจให้บริการดูแลรักษา และซ่อมแซมเครื่องหนังประเภทรองเท้า กระเป๋า และเครื่องแต่งกายสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ TheReCrafting ซึ่งได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565[13] โดยมีณเดชน์ คูกิมิยะและปริญ สุภารัตน์ สองนักแสดงชื่อดังนั่งแท่นเป็นกรรมการบริหารร่วมกับเพื่อนนอกวงการอีก 2 คนคือ คงเดช สิทธิสุพร และเจตนิพัทธ์ ผ่องศรีเพชร โดยณเดชน์ถือหุ้นเป็นอันดับที่ 1 จำนวน 3,500 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 23.33%[14] ก่อนที่ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 คงเดช จะตัดสินใจลาออกจากบริษัทและพ้นจากการเป็นผู้ถือหุ้น โดยได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารโดย ณเดชน์ และ ปริญ ลดบทบาทเหลือเพียงผู้ถือหุ้นเพียงอย่างเดียว พร้อมกับให้ เจตนิพัทธ์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจร่วมกับ นางสาวปภิณดา ศิริพันธ์[15]

ปีถัดมา เขาร่วมมือกับเพื่อนนอกวงการชื่อ สุธี ก่อกูลเกียรติ เปิดศูนย์พัฒนาศักยภาพนักกีฬาชื่อ Sport Tech Pro ในย่านเอกมัย ในนามบริษัท จีพีเอส เฟรซ สปอร์ต (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งณเดชน์ถือหุ้นเป็นอันดับที่ 1 จำนวน 9,000 หุ้น คิดเป็น 45%[16][14]

ณอร์ตาร์ เวลตี้
ประเภทบริษัทจำกัด
ก่อตั้ง20 ธันวาคม 2565 (2565-12-20)
ผู้ก่อตั้ง
สำนักงานใหญ่299/1 ซอยสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร
เลขทะเบียน0105565201551
ทุนจดทะเบียน2 ล้านบาท

นอกจากนี้ในวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ณเดชน์ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทกิจการค้าปลีก ค้าส่ง เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ น้ำดื่มและเครื่องดื่มทุกชนิดชื่อ ณอร์ตาร์ เวลตี้ ร่วมกับ สุธี ก่อกูลเกียรติ สร้างบุญ แสงมณี และ เจ–ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลชื่อดัง โดยณเดชน์ถือหุ้น 5,000 หุ้น คิดเป็น 25%[17][14]

ชีวิตส่วนตัว

ณเดชน์เป็นคนชื่นชอบการฟังเพลงและเล่นดนตรีหลายอย่าง เช่นกีตาร์, อูกูเลเล[18] โดยเมื่อว่างจากการถ่ายทำละครเขามักจะนำอูกูเลเล คอร์เน็ต และแบนโจมาเล่นบ่อย ๆ [7] สมัยที่เรียนมัธยมต้นณเดชน์กับเพื่อนได้รวมกลุ่มก่อตั้งวงดนตรีเพื่อแสดงในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน[7]ชื่อวง ดีเอกซ์ โดยณเดชน์เป็นมือเบส และได้ร้องนำบ้างในบางโอกาส[19] รวมถึงชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก[20][21] ส่วนกีฬาที่นิยมเล่นในเวลาว่างคือ ฟุตบอล, ว่ายน้ำ, กอล์ฟ ซึ่งโยชิโอสอนให้เมื่ออายุ 10 ปี[22] และเทควันโด ซึ่งเคยเข้าแข่งขันได้รับรางวัลรองชนะเลิศในรุ่นเยาวชนชายอายุไม่เกิน 6-8 ปี จากรายการชิงแชมป์ประเทศไทยเมื่อปี 2545[2] นอกจากนี้ณเดชน์ยังมีความศรัทธาและเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างสม่ำเสมอ ได้ผ่านการบวชเณรมาเมื่อวัยเยาว์[23] จนกระทั่งได้รับรางวัลบุคคลผู้มีคุณธรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2554 โดยสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย

ณเดชน์ไม่เล่นเครือข่ายสังคมออนไลน์ ดังดาราที่มีชื่อเสียงคนอื่น จนถูกมองว่าเชย เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 เขาจึงตัดสินใจเปิดบัญชีอินสตราแกรมเป็นของตัวเอง[24]

ในปี 2553 ณเดชน์พบกับอุรัสยา เสปอร์บันด์ ขณะถ่ายทำละครเรื่อง ดวงใจอัคนี ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจนถูกคาดการณ์ความสัมพันธ์ต่าง ๆ นานา แต่ทั้งคู่ปฏิเสธมาโดยตลอด[25] ในปี 2565 ขณะให้สัมภาษณ์กับรายการ ออนแดตเดย์ ของเดอะสแตนดาร์ดป็อป ทั้งคู่ยอมรับว่าความสัมพันธ์ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ และได้ตกลงคบหากันในภายหลัง[26] ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2566 ทั้งคู่หมั้นหมายกันที่เมืองโปซีตาโน ประเทศอิตาลี[27]

วงการบันเทิง

ณเดชน์ในการถ่ายแบบนิตยสาร

ในปี 2551 ผู้จัดการนักแสดง ศุภชัย ศรีวิจิตร ได้ไปเยี่ยมบ้านของศุกลวัฒน์ คณารศ ที่ขอนแก่น และพบณเดชน์ซึ่งอาศัยในหมู่บ้านเดียวกันโดยบังเอิญ จึงร้องขอต่อสุดารัตน์ให้บุตรบุญธรรมเข้าร่วมเป็นนักแสดงในสังกัด ซึ่งเธอก็ยินยอม[28] โดยก่อนหน้านั้นศุภชัยได้รู้จักกับอาจารย์ของณเดชน์ รวมทั้งเคยเห็นภาพณเดชน์จากอินเทอร์เน็ตมาบ้าง[29] แต่เนื่องจากณเดชน์ยังมีอายุเพียง 15 ปี และกำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.4 เขาใช้เวลาฝึกบุคลิกภาพ ความสามารถต่าง ๆ ด้านการแสดงเป็นเวลา 2 ปีก่อนที่จะพาเข้าสู่การทำงานในวงการ[30] ปัจจุบันณเดชน์มีบ้านของตัวเองที่กรุงเทพมหานครแล้ว

ในตอนแรกณเดชน์ไม่มีความคิดอยากที่จะเป็นนักแสดง เพราะเคยมีอคติส่วนตัวต่อวงการบันเทิงไม่ชอบดูละคร แต่ด้วยคำแนะนำของสุดารัตน์และศุภชัยจึงได้เข้าสู่วงการ[29]ดารานักแสดงทางฝั่งฮอลลีวูดที่ณเดชน์ชื่นชอบคือ นิโคล คิดแมน เพราะดวงตามีเสน่ห์ มองแล้วรู้สึกประทับใจ โดยให้เหตุผลว่า "ผมชอบเวลามองผู้หญิง แล้วเขามองกลับมาครับ เพราะตาของผู้หญิงแต่ละคนสามารถบอกได้ว่า เขาคิดยังไงกับเรา" แม้ณเดชน์มีภาพลักษณ์ที่สนุกสนานร่าเริง แต่เคยให้สัมภาษณ์ว่า บางครั้งมีโลกส่วนตัวสูง ไม่ต้องการพบปะผู้คน และต้องปรับตัวในการเข้าสู่วงการบันเทิงมาก[22]

เมื่อเข้าเป็นนักแสดงในสังกัดของศุภชัยแล้ว ณเดชน์จึงเริ่มงานด้านการเดินแบบเป็นครั้งแรกในงานการกุศลของศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แล้วจากนั้นก็เริ่มมีผลงานถ่ายแบบให้กับนิตยสารหลายฉบับ[2] โดยครั้งแรกที่ทำงานในวงการบันเทิง ณเดชน์ อายุ 17 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5 และผลงานแรกที่ปรากฏแพร่ภาพทางวิทยุโทรทัศน์คือภาพยนตร์โฆษณาหมากฝรั่ง ไทรเด้นท์ รีแคลเดนท์ คู่กับพัชราภา ไชยเชื้อ[31]

แสดงละคร

ในปี 2552 ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้มีการคัดเลือกนักแสดงขึ้น โดยณเดชน์ผ่านการคัดเลือกให้เข้ามาเป็นนักแสดงหน้าใหม่ เพื่อร่วมแสดงในละครโทรทัศน์ เงารักลวงใจ เป็นเรื่องแรก และในปี 2553 ได้มีผลงานละครที่สร้างชื่อเสียงคือ ดวงใจอัคนี , เกมร้ายเกมรัก[32] ความนิยมจากการแสดงละครโทรทัศน์ส่งผลให้ณเดชน์ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำเสนอในภาพยนตร์โฆษณาสินค้าเพิ่มขึ้นมากมายจากผลงานโฆษณาที่มีอยู่เป็นจำนวนมากของณเดชน์ทำให้ โพสต์ทูเดย์ กล่าวว่า ณเดชน์คือ "แชมป์พรีเซ็นเตอร์" รวมทั้งชื่อเสียงในการแสดงละครคู่กับญาญ่า - อุรัสยา เสปอร์บันด์ ทำให้ได้นำเสนอภาพยนตร์โฆษณาต่าง ๆ ร่วมกันหลายเรื่อง[33]จนกระทั่งถูกเรียกให้เป็นพระนางคู่ขวัญ ทั้งสองคนถูกนำชื่อไปเป็นเรื่องราวสมมุติในงานจิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัย เช่น ภาพพิธีมงคลสมรสที่วัดลำปางกลางตะวันออก แสดงวิถีการดำเนินชีวิตและขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของคนภาคเหนือ เพื่อบันทึกไว้ให้คนรุ่นหลังศึกษาสืบทอดกันต่อไป[34] ตามมาด้วยผลงานด้านอื่น ๆ เช่นการพากย์การ์ตูนแอนิเมชันสำหรับเยาวชนเรื่อง "ซุปเปอร์ฮีโร่ หล่อช่วยได้" หนึ่งในตัวละครหลักร่วมกับปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และปริญ สุภารัตน์ ออกอากาศทางช่อง 3 ไปจนถึงการร่วมกิจกรรมทางสังคม ต่าง ๆ เช่น คณะทูตของโครงการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม 2554 โดยสภากาชาดไทย[35] เป็นพรีเซ็นเตอร์รณรงค์เชิญชวนชายไทยคัดเลือกทหารของกองทัพบกไทย ประจำปี 2555[36] ในปี 2554–2555 ได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้เป็นทูตพระพุทธศาสนาวิสาขบูชานานาชาติ เป็นต้น ซึ่งผลงานหลากหลายประเภทที่ทำไว้ในข้างต้นเป็นจำนวนมาก บางกอกโพสต์จึงเรียกณเดชน์ว่า "Mr Everywhere" โดยเหตุผลของหนังสือพิมพ์มาจากการที่ประชาชนสามารถพบเห็นณเดชน์ตามแหล่งสื่อต่าง ๆ ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา[37]

ในวันที่ 12 มกราคม 2555 รายการ เช้าดูวู้ดดี้ ออกอากาศทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ได้มีการถ่ายทอดเทปบันทึกเรื่องราวของ ด.ญ.พรสุภาดา คำกำพุทธ มีชื่อเล่นว่า มอมแมม ที่อาการดีขึ้นอย่างเป็นปรากฏการณ์คล้ายปาฏิหาริย์ หลังจากการดูละคร เกมร้ายเกมรัก และชื่นชอบตัวละคร สายชล พระเอกของเรื่องรับบทโดยณเดชน์[38] เป็นแรงบันดาลใจทำให้ปฏิกิริยาของร่างกายฟื้นจากอาการป่วยเร็วขึ้นทุกครั้งก่อนได้รับการผ่าตัด[39] โดยบิดาของเด็กหญิงได้กล่าวไว้ในข้างต้นว่า "ในช่วงเขาป่วยเข้าโรงพยาบาลก็จะไปดูแลเขาตลอด ต้องเขาผ่าตัดมา 3 ครั้งแล้ว ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ก็ยังไม่ได้ออกจากโรงพยาบาลเลย เกือบเสียชีวิตไปแล้วเมื่อ 2 ครั้งที่แล้ว แต่ก็รอดมาได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งทุกครั้งก็จะทำใจไว้ล่วงหน้า เพราะอาการหนักมากจริง ๆ แต่ครั้งล่าสุดเขาบอกว่าเขาจะกลับมาหาสายชล ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าคืออะไร มารู้ที่หลังว่าเขาชอบดูละครเรื่องนี้ และชอบสายชลมาก คุณหมอบอกว่าอาการดีขึ้นทุกครั้งที่ได้ดูสายชล"[38] โดยมอมแมมเป็นเด็กหญิงวัย 7 ขวบ มีหัวใจเพียงแค่ 2 ห้อง และไม่มีเส้นเลือดไปเลี้ยงที่ปอด ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตเหมือนเด็กทั่วไปได้ หลังจากที่ณเดชน์ทราบเรื่องจึงเดินทางมาพบเด็กหญิงเพื่อมาให้กำลังใจพบปะพูดคุยกับเด็กหญิง เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี [40] บริจาคเงินให้ครอบครัวของเด็กหญิงอีก 50,000 บาท วันรุ่งขึ้นเป็นพาดหัวข่าวใหญ่บนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์หลายฉบับ และรายการโทรทัศน์บันเทิงหลายช่อง จนวันที่ 22 มกราคม เด็กหญิงสามารถออกจากโรงพยาบาล และกลับมาเรียนหนังสือได้อย่างเป็นปกติ[41]

การจัดงานวันแม่แห่งชาติ ปี 2555 ณเดชน์ได้รางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์[42] มีจำนวนทั้งสิ้น 85 คน จาก 330 คน ซึ่งณเดชน์เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลประเภท นักร้อง นักแสดง ศิลปิน[43] โดยเข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร[44] ในปีต่อมาณเดชน์ได้รับประกาศเกียรติคุณเป็นทูตพระพุทธศาสนาวิสาขบูชานานาชาติ ประจำปี 2556 และการประกาศเกียรติคุณรางวัลครอบครัวชาวพุทธมามกะ จากทางมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย[45]

ในปี 2555 มีผลงานแสดงละครเรื่อง ธรณีนี่นี้ใครครอง แสดงร่วมกับอุรัสยา เสปอร์บันด์อีกหน การแสดงของทั้งคู่ กรุงเทพธุรกิจ วิจารณ์ไว้ว่า "ได้เผยถึงความหลากอารมณ์ มีหลายอย่างปน ๆ กันอยู่ แล้วปล่อยออกมาแบบกระตุ้นการรับรู้" (sensory stimulus) นอกจากงานแสดงแล้ว ณเดชน์ยังได้มีส่วนร่วมกำกับภาพยนตร์กับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเชียงคาน ซึ่งเป็นผลงานการกำกับครั้งแรก[46] และปีเดียวกันนี้ ณเดชน์ได้มีงานแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตคือ คู่กรรม รับบทเป็น โกโบริ ทหารญี่ปุ่น ซึ่งณเดชน์ได้เข้าเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเพื่อการพูดภาษาไทยให้มีสำเนียงเหมือนชาวญี่ปุ่น[47] แสดงร่วมกับอรเณศ ดีคาบาเลส นักแสดงหน้าใหม่[48] กำกับภาพยนตร์โดยกิตติกร เลียวศิริกุล ผลิตโดยเอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ ทางด้านผู้จัดจันทิมา เลียวศิริกุล กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกณเดชน์ เพราะโกโบริคือณเดชน์ ว่า "เพราะเขาคือคนที่เหมาะที่สุด เราไม่เคยคิดจะเปลี่ยนตัวเป็นคนอื่น และถ้าไม่ได้น้องเขาจริง ๆ โปรเจกต์นี้ก็คงต้องเก็บไว้ก่อน"[49]

ในปี 2556 ณเดชน์ได้รับเลือกให้แสดงในละครเรื่อง รอยฝันตะวันเดือด จากละครซีรีส์ชุด The Rising Sun รับบทเป็นคนญี่ปุ่นชื่อ ริว แสดงคู่กับอุรัสยา เสปอร์บันด์ ออกอากาศในปี 2557 และยังได้ร้องเพลงประกอบละครร่วมกัน ในเพลง "แล้วเราจะได้รักกันไหม" ซึ่งติดอันดับที่ 1 บนซี้ดเอฟเอ็ม ชาร์ตท็อป 20 ประจำวันที่ 14 กันยายน 2557 โดยวัดจากการออกอากาศของคลื่นวิทยุในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนาน 40 สถานี[50] และละครซีรีส์ชุดนี้ยังได้รับรางวัลสเปเชียล อวอร์ด จากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากซีรีส์ชุดนี้ได้ถ่ายทอดสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างสวยงาม [51] จนมีนักท่องเที่ยวเดินทางตามรอยสถานที่ต่าง ๆ

ในปี 2557 แสดงละครเรื่อง ลมซ่อนรัก กับ ณฐพร เตมีรักษ์ ออกอากาศในปี 2558 และยังได้รับบทฝาแฝดเป็นเรื่องแรก[52] ปลายปีเดียวกันณเดชน์มีละครเรื่อง ตามรักคืนใจ แสดงนำร่วมกับนิษฐา จิรยั่งยืน[53] จากนั้นในปี พ.ศ. 2560 เข้าร่วมทีมนักแสดงหลักของ เล่ห์ลับสลับร่าง แสดงเป็น รามิล ทุ่งพระเพลิง กับอุรัสยา เสปอร์บันด์ ปีถัดมา เขาเข้าร่วมทีมนักแสดงหลักของซีรีส์ ลิขิตรัก The Crown Princess รับบทเป็นนาวาตรีดวิน สมุทรยากร ดวิน สมาชิของกองทัพเรือไทย ซึ่งถูกส่งไปปกป้องเจ้าหญิง

ในปี 2561 ณเดชน์ได้แสดงภาพยนตร์ นาคี ๒ ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของช่อง 3 ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จทางรายได้ ทำรายได้ไป 441.2 ล้านบาทเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในรอบปี ในปี 2562 จะเข้าร่วมทีมนักแสดงหลักของฉบับภาษาไทยของซีรีส์ ลิขิตรักข้ามดวงดาว รับบทเป็นอชิระ

ผลงาน

รางวัลและการเสนอชื่อ

อ้างอิง

  1. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ เก็บถาวร 2009-03-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (สืบค้นคำว่า "เดชน์") royin.go.th
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 2.6 สุดารัตน์ คูกิมิยะ. ณเดชน์ในดวงใจ. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์อิมเมจพับลิชชิ่ง, 2555. หน้า 65-242. ISBN 978-616-91133-0-0
  3. พระเอกฉบับ'ณเดชน์ไอ้เอส'ขอเป็นตัวเองไม่เก๊กหล่อkhaosod.co.th
  4. ณเดชน์โผล่รับแล้ว ไม่ใช่ลูกครึ่งญี่ปุ่น ที่แท้เป็นออสเตรีย เก็บถาวร 2011-08-15 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนmanager.co.th
  5. 5.0 5.1 5.2 ณเดชน์ คูกิมิยะ แรง!! แซงพระเอกรุ่นพี่whoweeklymagazine.com
  6. เรื่องรักจากณเดชน์ ถึงพ่อโยชิโอ.นิตยสาร OHO ปักษ์แรก 5-18 ธ.ค 2555. หน้า 58-62
  7. 7.0 7.1 7.2 รัตนาวดี. Too hot to handle ร้อนละลายไปกับณเดชน์ คูกิมิยะ. นิตยสาร Around ฉบับที่ 25 ประจำเดือน เมษายน พ.ศ. 2555 หน้า 18-28
  8. "ณเดชน์คูกิมิยะ".html ชีวิตติดดิน พระเอกมาวิน "ณเดชน์ คูกิมิยะ"komchadluek.net
  9. เต็มที่แบบ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” กับจังหวะชีวิต 2 ภาค เก็บถาวร 2011-08-31 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนmanager.co.th
  10. คณบดีออกโรงแจง 'ณเดชน์' สมควรได้เกียรตินิยม!
  11. มหาบัณฑิตป้ายแดง ณเดชน์ จบ ป.โท ตามตั้งใจ ส่วนต่อด็อกเตอร์ค่อยว่ากัน
  12. "ณเดชน์-หมาก" ขึ้นแท่นท่านประธาน ด้านหวานใจหอบดอกไม้ร่วมยินดี
  13. "ณเดชน์-หมาก" จับมือเปิดร้านเครื่องหนังสุดหรู "คิมเบอร์ลี่-ญาญ่า" ช่วยพีอาร์เต็มที่
  14. 14.0 14.1 14.2 เปิดธุรกิจ “ณเดชน์-ญาญ่า” ไม่ธรรมดา มองอีกมุมนอกเหนือวงการบันเทิง
  15. บริษัท สามมหัศจรรย์ จำกัด
  16. "หล่อรวยสุดๆ "ณเดชน์" ทุ่มสร้างศูนย์พัฒนานักกีฬา โปรเจ็คอลังการมาก". สนุก.คอม. 2023-04-28. สืบค้นเมื่อ 2023-06-16.
  17. บริษัท ณอร์ตาร์ เวลตี้ จำกัด
  18. สัมภาษณ์หนุ่มสุดฮอต "ณเดชน์" เก็บถาวร 2010-11-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนyenta4.com
  19. Inside secret : Top secret 'ณเดชน์' ทีเด็ด...ลูบเป้า เก็บถาวร 2012-12-15 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน นิตยสารทีวีอินไซต์. ฉบับที่ 435 หน้า 30
  20. เปิดชีวิตและตัวตน "ณเดชน์ คูกิมิยะ"nangdee.com
  21. น่ารักอ่ะ ช่างภาพคนรู้ใจ ณเดชน์ ถ่ายรูป ญาญ่า ทุกฝีก้าว | Gossip star นิตยสารบันเทิง ข่าวดารา เก็บถาวร 2012-06-16 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนgossipstar.mthai.com
  22. 22.0 22.1 หล่อแซ่บติดดินกินปลาร้า “รักผมมั้ย?” เก็บถาวร 2010-12-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนmanager.co.th
  23. คุยเรื่อง รัก ๆ ลับ ๆ กับ ณเดชน์ คูกิมิยะcampus.sanook.com
  24. ณเดชน์ เปิดไอจี ไม่กี่ชั่วโมง คนฟอลโลว์เกือบแสน แต่ตามแค่ ญาญ่า และแม่แก้ว
  25. "9 ปี "ณเดชน์ -ญาญ่า" กำเนิดคู่จิ้น NY ในละคร สู่ความรักในชีวิตจริง". WorkpointTODAY. 2019-11-05. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-24. สืบค้นเมื่อ 2022-07-24.
  26. ""ณเดชน์" เปิดตำนานผู้บ่าวคลั่งรัก ที่นั่งบนรถตู้ข้างๆ "ญาญ่า" ต้องกูเท่านั้น! ใช้ความรักเดิมพันชีวิตจนมีกันและกันในวันนี้". ผู้จัดการออนไลน์. 2022-11-04. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-11-04. สืบค้นเมื่อ 2023-03-27.
  27. "กรี๊ด! "ณเดชน์" สวมแหวนขอ "ญาญ่า" แต่งงานแล้ว โรแมนติกมาก". สนุก.คอม. 2023-06-05. สืบค้นเมื่อ 2023-06-05.
  28. เกียรติศักดิ์ อุดมนาคนิตยสาร OHO. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์ ลักษ์ พับลิชชิ่ง จำกัด, 2555. หน้า 52. ISBN 1906-1250 ข้อผิดพลาดพารามิเตอร์ใน {{ISBN}}: length
  29. 29.0 29.1 "ณเดชน์ คูกิมิยะ" เผยชีวิตเบื้องหลังซูเปอร์สตาร์ พร้อมเปิดตัวมารดาผู้เป็นดั่งลมใต้ปีก. นิตยสาร Secret ฉบับที่ 97 วันที่ 10 กรกฎาคม 2555 หน้า 26-33
  30. “เอ ศุภชัย” ซุป’ตาร์ปั้นได้positioningmag.com
  31. โฆษณาพาแจ้งเกิดเปิดซิงพระ-นางดาวรุ่งkomchadluek.net
  32. ช่อง 3 ค่ายละครร่วมสร้าง จัดหล่อทุกมุม เติมออร่า “พระเอก”positioningmag.com
  33. "ดาราพรีเซนเตอร์" รุ่นเก่า-ใหม่รวยอื้อซ่า/ ยุคทอง"ดาราพรีเซนเตอร์" รุ่นเก่า-ใหม่รวยอื้อซ่าdaradaily.com
  34. ฮือฮาภาพ “ณเดชน์-ญาญ่า แต่งงาน” ติดผนังวัดดังลำปาง เก็บถาวร 2012-12-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนmanager.co.th
  35. คณะทูตคนดังของโครงการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม 2554 redcrossfundraising.org
  36. ถึงคิว”ณเดชน์”เกณฑ์ทหาร ทบ.ดึงเป็นพรีเซนเตอร์เชิญชวน dailynews.co.th
  37. หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ฉบับวันที่ 3 เมษายน 2556 Nadech Kugimiya has quickly risen to prominence, and his silver screen debut in the much-loved Khu Kam is set to cement his star statusbangkokpost.com
  38. 38.0 38.1 วู้ดดี้ – ซุปตาขวัญ เผยชีวิตน้องมอมแมม รอดตายปาฏิหาริย์เพราะละคร ณเดช ในบทสายชล
  39. "หัวใจปาฏิหาริย์ เมื่อ "ณเดชน์" คือแรงบันดาลใจ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-15. สืบค้นเมื่อ 2021-09-22.
  40. ยิ่งกว่าปาฏิหาริย์ 'น้องมอมแมม' ได้ออก รพ. ณเดชน์สุดปลื้ม
  41. ‘ณเดชน์’รุดให้กำลังใจ‘น้องมอมแมม’ สัญญาจะพาไปทะเล
  42. การคัดเลือกลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อพ่อ – แม่
  43. "พระองค์โสม"เสด็จแทนพระองค์ทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ
  44. 'ณเดชน์-น้องแต้ว' ปลื้ม รับรางวัลลูกกตัญญูวันแม่thairath.co.th
  45. ณเดชน์ - อั้ม อธิชาติ - แพนเค้ก ได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้เป็นทูตวันวิสาขบูชานานาชาติ หวังช่วยประชาสมัพันธ์งานให้รับรู้popcornfor2.com
  46. หนังสั้นกำกับโดย ณเดชน์ คุกิมิยะ เก็บถาวร 2012-11-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนchiangkhanfilmfestival.com
  47. “ณเดชน์” เครียดเล่นหนังคู่กรรม โร่ปรึกษา “เบิร์ด ธงไชย” ปัดค่าตัว 10 ล้าน เก็บถาวร 2012-11-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนmanager.co.th
  48. “เอ”โล่งไม่โดนยึดแอร์เมส ฟันธงนางเอกคู่กรรม“น้องริชชี่”dailynews.co.th
  49. ฟันธง!'ณเดชน์'คือ'โกโบริเอ็ม39'มั่นใจเจ๋งสู้'เอ็กแซ็กท์'komchadluek.net
  50. Seed Chart Top 20 ประจำวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2557
  51. "สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นยก The Rising Sun Series เป็นละครยอดเยี่ยมแห่งปี 2014". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2015-05-02.
  52. 'ณเดชน์'ท้าพิสูจน์บทแฝด'แหม่ม'รับกดดัน
  53. "ณเดชน์-มิว" จับคู่หวานฟิน "ตามรักคืนใจ" ลุ้นรักกลางไร่

แหล่งข้อมูลอื่น