เครยอนป็อป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สตรอว์เบอร์รีมิลค์)
เครยอนป๊อป
(Crayon Pop)
เครยอนป๊อปกับคอนเสิร์ตที่โซลพลาซา ในวันที่ 4 สิงหาคม ค.ศ. 2015 (จากซ้าย: โชอา, กึมมี, โซยุล(อดีต), เอลลิน และเวย์)
เครยอนป๊อปกับคอนเสิร์ตที่โซลพลาซา ในวันที่ 4 สิงหาคม ค.ศ. 2015 (จากซ้าย: โชอา, กึมมี, โซยุล(อดีต), เอลลิน และเวย์)
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดโซล, เกาหลีใต้
แนวเพลงเคป๊อป, ทร๊อต, ป๊อปแดนซ์, ดิสโก้
ช่วงปี2012–2017 (กิจกรรมเดี่ยว)
ค่ายเพลง
สมาชิกกึมมี
เอลลิน
โชอา
เวย์
อดีตสมาชิกโซยุล
เว็บไซต์chrome-ent.co.kr

เครยอนป๊อป (อังกฤษ: Crayon Pop; ฮันกึล: 크레용팝 /คือ-เระ-ยอง-ผับ/) เกิร์ลกรุปสัญชาติเกาหลีใต้ ในอดีตสังกัดโครมเอนเตอร์เทนเมนต์

ประวัติ[แก้]

ภาพลักษณ์[แก้]

เครยอนป๊อป มีภาพลักษณ์ที่ต่างไปจากเกิร์ลกรุปหรือไอดอลเกาหลีวงอื่น ๆ ตรงที่ ไม่มีภาพของความเซ็กซี่เกินวัย หากแต่แหวกออกไปด้วยความสดใสน่ารัก พร้อมกับการแต่งกายด้วยชุดสีสันสดใสฉูดฉาดแตกต่างกันออกไปในสมาชิกแต่ละคน ทำให้แลดูคล้ายขบวนการห้าสีหรือมาสค์ไรเดอร์[1] มีเอกลักษณ์ตรงที่หมวกกันน็อก ตรงตามชื่อวงที่มีความหมายถึง "ดินสอสีที่โด่งดังมีชื่อเสียง (ป๊อปปูลาร์) ขึ้นมา"[2]รวมถึงท่าเต้นแบบแปลก ๆ เน้นที่สนุกสนานและตลกจนไม่ห่วงภาพลักษณ์ จนได้ชื่อว่าเป็นเกิร์ลกรุปเกรียนในประเทศไทย[2] และถึงแม้จะถูกวิจารณ์ว่าเลียนแบบโมะโมะอิโระโคลเวอร์ Z เกิร์ลกรุปของญี่ปุ่น[3] หรือแม้แต่ถูกมองว่าเหมือนกับหรือเป็นคู่แข่งของออเรนจ์คาราเมล ซับยูนิตหรือวงย่อยของอาฟเตอร์สกูล เกิร์ลกรุปรุ่นพี่ชื่อดังของเกาหลีใต้เองก็ตาม[4] แต่ทางวงชี้แจงว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากดีเจด๊อก ซึ่งเป็นวงฮิปฮอปรุ่นพี่ในวงการเคป๊อปต่างหาก[5]

โดยแฟนคลับของวง สมาชิกวงตั้งชื่อเรียกว่า "คิวตี" (Cutie) ซึ่งหมายถึง "น่ารัก" แต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายวัยทำงานหรือวัยผ่านพ้นวัยรุ่นไปแล้ว เรียกว่า "ผับจอซี่" (팝저씨)[2] แต่ก็มีแฟนคลับบางส่วนเรียกตัวเองว่า "สเก็ตบุก" (Sketchbook)[6]

ก่อนเดบิวต์[แก้]

เครยอนป๊อปในปี ค.ศ. 2012 กับภาพลักษณ์แบบเกิร์ลกรุปทั่วไป

เครยอนป๊อปเกิดจาก ฮวาง ฮย็อน ชาง ประธานบริษัทโครมเอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นช่างภาพถ่ายแบบโฆษณาเสื้อผ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกมาก่อน และไม่เคยได้สนใจในเคป๊อปหรือวงการบันเทิงเลย แต่ได้ตัดสินใจทำค่ายเพลงเนื่องจากได้รับแรงบันดาลใจจากการได้เห็นที-อาราโปรโมตเพลง "Roly-Poly" ทางโทรทัศน์ [7] ต้องการหาเด็กสาวที่มีส่วนสูงไม่เกิน 165 เซนติเมตร ดูเป็นเด็กสาวธรรมดาที่ดูดี แต่ดูนาน ๆ แล้วไม่เบื่อ ไม่ต้องเซ็กซี่ สามารถเข้าถึงตัวตนได้ มาเป็นนักร้องในสังกัด[8][9] ในครั้งแรกใช้ชื่อวงว่า "เฮอร์ริเคนป๊อป" โดยขณะนั้นกำลังทำการโปรโมตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นเครยอนป๊อปเพื่อความเหมาะสม เนื่องจากในขณะนั้นประเทศญี่ปุ่นเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิถล่ม ซึ่งทางวงมีสมาชิกคนหนึ่ง คือ เซรัง หรือ มารี (ชื่อจริง: ยัง ซี-ฮย็อน) อดีตหัวหน้าวงคอยแจ็กสัน ทำหน้าที่เป็นแร็ปเปอร์ ต่อมาเซรังก็ออกจากวงไป เนื่องจากหันไปเอาดีทางแสดงแทน โดยสมาชิกทุกคนใช้เวลาในการฝึกฝนไม่นานก็ได้บันทึกเสียงและขึ้นเวทีแสดงสดเลย ซึ่งแตกต่างกับเกิร์ลกรุปวงอื่น ๆ ที่ใช้เวลาถึง 3-5 ปี [7]

เครยอนป๊อปเดบิวต์ด้วยเพลง "Bing Bing" เมื่อเดือนมกราคม ค.ศ. 2012 ด้วยภาพลักษณ์แบบเกิร์ลกรุปทั่วไป รวมถึงขึ้นแสดงที่หางโจว ประเทศจีน[10][11]รวมถึงได้ปรากฏตัวในซีรีส์ของจีนในเรื่อง Curry Campus ด้วยการเป็นวงที่แสดงบนเวทีในผับแห่งหนึ่ง[11] ต่อมาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ปีเดียวกัน ได้เดบิวต์บนเวทีด้วยเพลง "Saturday Night" ในรายการเอ็ม! เคาต์ดาวน์ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ[6]

เมื่อไม่ประสบความสำเร็จ ทางวงจึงต้องโปรโมตด้วยตัวเองด้วยวิธีการเต้นแบบกองโจรริมถนนที่เป็นย่านชุมชนหรือศูนย์การค้า เช่น ตลาดทงแดมุน, มยองดง หรือฮงแด บางครั้งต้องเต้นท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บหรือถูกผู้คนเมิน[12] รวมถึงถูกปฏิเสธการแสดงโชว์ในรายการโปรโมตศิลปินทางโทรทัศน์ เนื่องจากวงยังไม่เป็นที่รู้จัก กอรปกับการที่อยู่ในต้นสังกัดเล็ก ๆ ด้วย ซึ่งวิธีการโปรโมตแบบนี้เป็นเสมือนเอกลักษณ์เฉพาะของวง ทางประธานบริษัทยืนยันว่า แม้จะประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงแล้ว แต่การโปรโมตด้วยการเต้นข้างถนน รวมถึงจับมือกับแฟน ๆ ผู้สนับสนุนหลังแสดงเสร็จก็ยังต้องมีต่อไป[6][7]

ประสบความสำเร็จ[แก้]

เครยอนป๊อปมีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมาจากเพลง "Bar Bar Bar" ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2013 พร้อมด้วยท่าเต้นแปลก ๆ ที่เรียงแถวหน้ากระดานกระโดดขึ้น-ลงแบบจิงโจ้หรือกระบอกสูบสลับกัน ซึ่งก็ทำให้วงการบันเทิงเกาหลีนำไปเลียนแบบและทำตามกันอย่างเป็นจำนวนมาก[12] ซึ่งเพลงนี้ได้ติดอันดับ 1 บิลบอร์ดชาร์ตเคป๊อป แซงหน้าเกิร์ลกรุปรุ่นพี่อย่างทูเอนีวัน ไปได้ รวมถึงเอาชนะเอ็กโซ บอยแบนด์ชื่อดังรุ่นพี่ไปได้ในรายการมิวสิกแบงก์[6] ทำให้เป็นที่จับตามองว่าอาจจะโด่งดังเหมือนกับ "Gangnam Style" ของไซ ที่เคยสร้างปรากฏการณ์มาแล้ว โดยมียอดวิวในยูทิวบ์สูงถึง 22 ล้านวิว ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2014[13][14]

กับท่าเต้นในเพลง Bar Bar Bar อันโด่งดัง ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2013

ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2014 ซิงเกิล "UH-EE" ของทางวงได้ถูกสถานีโทรทัศน์เคบีเอสแบน เนื่องจากเหตุผลว่า เนื้อหาเพลงยกย่องชาติญี่ปุ่นเกินไป แต่กับสถานีโทรทัศน์แห่งอื่น ๆ เผยแพร่ได้ ซึ่งทางต้นสังกัดก็ได้นำเอาเนื้อหาเพลงกลับไปแก้ไข[15] แต่เมื่อได้ปล่อยมิวสิกวิดีโอออกมาในยูทิวบ์ ก็สร้างปรากฏการณ์เมื่อมียอดวิวสูงถึง 1 ล้านวิวภายในวันเดียว[16]

ต่อมาในเดือนมิถุนายน ปีเดียวกัน เครยอนป๊อปได้เป็นวงเปิดการแสดงคอนเสิร์ต artRAVE: The ARTPOP Ball ในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นการทัวร์คอนเสิร์ตของเลดี้กาก้า ศิลปินป๊อประดับโลกชาวอเมริกัน [17]

ต่อมาในเดือนตุลาคม ก็ได้ออกซับยูนิตหรือวงย่อยในชื่อ สตรอว์เบอร์รีมิลค์ ที่ประกอบไปด้วยสมาชิกฝาแฝด โชอา กับ เวย์ [18]

ในวันที่ 23 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน เครยอนป๊อปได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อเปิดแสดงมินิคอนเสิร์ต ที่ลานกิจกรรมหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นับเป็นการเดินทางมาประเทศไทยครั้งแรกด้วย เพื่อรณรงค์ให้เด็กไทยสวมใส่หมวกกันน็อกเพื่อความปลอดภัย[14] และก่อนหน้านั้นก็ได้ออกรายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3 เพื่อประชาสัมพันธ์อีกด้วย[19]

ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2015 ทางวงได้เดบิวต์เป็นครั้งแรกในภาษาญี่ปุ่นด้วยซิงเกิล "Ra Ri Ru Re" [20] จากนั้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน ก็ได้มีซิงเกิลภาษาญี่ปุ่นที่สอง "Dancing All Night" ที่มีความโดดเด่นที่มิวสิกวิดีโอถ่ายทำแบบลองเทก ไม่มีการตัด จนกระทั่งจบ[21] โดยมีการแต่งตัวที่เหมือนมาริโอ ในวิดีโอเกมซูเปอร์มาริโอบราเธอส์ รวมถึงตอนต้นของซิงเกิลก็มีเสียงประกอบเหมือนกับวิดีโอเกม[22]

นอกจากนี้แล้ว เครยอนป๊อปยังเป็นหนึ่งในไอดอลเกาหลีที่ปรากฏในภาพวาดลายเส้นแบบไทยของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่เป็นการสะท้อนถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมร่วมสมัยของเกาหลีที่มีในมวลหมู่แฟนคลับชาวไทยอีกด้วย[23]

ปี 2016[แก้]

เครยอนป๊อปได้ออกสตูดิโออัลบั้มภาษาญี่ปุ่นเป็นชุดแรกในวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 2016 ในชื่อชุด "We Are Pirates" โดยในอัลบั้มมีซิงเกิลภาษาญี่ปุ่นที่แปลงมาจากซิงเกิลเดิมที่เป็นภาษาเกาหลี พร้อมกับได้เปิดการแสดงคอนเสิร์ตที่หลายเมืองใหญ่ของญี่ปุ่น เช่น โตเกียว, นะโงะยะ และโคเบะ ในชื่อ "Crayon Pop 1st Japan Tour 2016"[24]

ในเดือนสิงหาคม ปีเดียวกัน เครยอนป๊อปยังได้ร่วมงานกับซีดี9 บอยแบนด์ชื่อดังของเม็กซิโกในซิงเกิล "Get Dumb" มีทั้งเวอร์ชันภาษาอังกฤษ และภาษาสเปน[25]

ต่อมาในวันที่ 9 กันยายน ปีเดียวกัน เครยอนป๊อปได้มีสตูดิโออัลบั้ม หรืออัลบั้มเต็มชุดแรกของวงออกมา ในชื่อ Evolution Pop. Vol.1 ซึ่งสมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในการผลิต ตั้งแต่เครื่องแต่งกายจนถึงการตลาด โดยมีหน้าที่แตกต่างออกไป[26] โดยมีซิงเกิลแรกที่ทำการโปรโมต คือ "Vroom Vroom" [27] และตามมาด้วยซิงเกิลแรกที่มีมิวสิกวิดีโอ คือ "Doo Doom Chit" แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน โครมเอนเตอร์เทนเมนต์ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า โซยุล หนึ่งในสมาชิกของวงป่วยเป็นโรคตื่นตระหนก เมื่อขึ้นแสดงบนเวทีมีอาการวิตกกังวลจนถึงขนาดจะคลื่นไส้อาเจียน อาจเป็นเพราะอาการเครียดเนื่องจากห่างหายจากผลงานในประเทศไปนานถึงหนึ่งปีครึ่ง และเป็นอัลบั้มชุดแรกที่ทางวงผลิตเองด้วย กอรปทั้งมีการเปลี่ยนแปลงทั้งตัวผู้บริหารและพนักงานในสังกัดโครมเอนเตอร์เทนเมนต์ จึงขอพักงานเฉพาะส่วนของโซยุลไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะหายเป็นปกติ[28] แต่หลังจากนั้นในราวกลางเดือนพฤศจิกายน ปีเดียวกัน โซยุลก็ได้โพสต์ข้อความว่า ตัดใจกำลังจะแต่งงานกับ มุน ฮี-จุน หนึ่งในสมาชิกบอยแบนด์เอช.โอ.ที ซึ่งทางต้นสังกัดก็ได้ยืนยันถึงความจริงในเรื่องนี้[29] ซึ่งทั้งคู่จัดงานแต่งงานกันที่กรุงโซลในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2017[30]

ปี 2017[แก้]

ในวันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 2017 ทางต้นสังกัดคือ โครมเอนเตอร์เทนเมนต์ ได้ประกาศว่าทางวงได้หมดสัญญาไปแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ โดยทั้ง กึมมี, เอลลิน, โชอา และโซยุล ต่างก็หมดสัญญาไปแล้ว ในส่วนของเวย์จะหมดลงในเดือนพฤษภาคมที่กำลังจะถึง โดยยังไม่มีความแน่นอนว่าทั้งหมดจะต่อสัญญาหรือไม่ แต่ก่อนหน้านั้นมีข่าวลือทำนองว่า โชอาและเวย์จะผันตัวเองไปเป็นนักแสดงละครเวทีและเซ็นสัญญากับต้นสังกัดใหม่ ทางโครมเอนเตอร์เทนเมนต์ก็ได้ปฏิเสธและกล่าวว่าไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ และเฉพาะในส่วนของโซยุลอยู่ในส่วนของการพักงานหลังแต่งงานกับมุน ฮี-จุน ก่อนหน้านั้น[31]

ที่สุดในวันที่ 31 พฤษภาคม ปีเดียวกัน สมาชิกเครยอนป๊อปตกลงที่จะโปรโมตวงต่อ แต่ไม่ได้อยู่กับสังกัดโครมเอนเตอร์เทนเมนต์ต่อไป โดยสมาชิกแต่ละคนอาจจะมีงานของตนเองแยกออกไปได้ และในส่วนของโซยุลก็ได้แยกตัวออกไป[32]

ประวัติสมาชิก[แก้]

ชื่อในวงการ ชื่อจริง วันเกิด ตำแหน่ง สัญชาติ สีประจำตัว
ไทย ไทย
กึมมี แพ็ก โบ-รัม (1988-06-18) 18 มิถุนายน ค.ศ. 1988 (35 ปี) หัวหน้าวง, นักร้องเสริม, นักเต้นหลัก  เกาหลีใต้ น้ำเงิน
เอลลิน คิม มิน-ย็อง (1990-04-02) 2 เมษายน ค.ศ. 1990 (34 ปี) นักเต้นนำ, นักร้องสนับสนุน, แร็ปเปอร์, ภาพลักษณ์ของวง  เกาหลีใต้ ชมพู
โชอา ฮอ มิน-จิน (1990-07-12) 12 กรกฎาคม ค.ศ. 1990 (33 ปี) นักร้องเสียงหลัก  เกาหลีใต้ แดง
เวย์ ฮอ มิน-ซ็อน (1990-07-12) 12 กรกฎาคม ค.ศ. 1990 (33 ปี) นักร้องนำ, แร็ปเปอร์หลัก  เกาหลีใต้ ส้ม
กึมมี
โชอา
โซยุล

กึมมี[แก้]

กึมมี (อังกฤษ: Geummi หรือ Gummi[33]; ฮันกึล: 금미) มีชื่อจริงว่า "แพ็ก โบ-รัม" (อังกฤษ: Baek Bo-ram; ฮันกึล: 백보람) เกิดเมื่อวันที่ (1988-06-18) 18 มิถุนายน ค.ศ. 1988 (35 ปี) ตำแหน่งของวง : หัวหน้าวง, นักเต้นหลัก, นักร้องเสริม เป็นสมาชิกที่มีอายุมากที่สุดในวง เข้าวงมาได้จากการแนะนำของลูกค้าคนหนึ่งของประธานบริษัทว่า ลูกค้าคนนี้มีน้องสาวคนหนึ่งที่อยากเป็นนักร้องมาก เดิมมีงานประจำเป็นนักบำบัดสุขภาพผมให้กับคลินิกเส้นผมมาก่อน โดยใช้เพลง "So Cool" ของซิสตาร์ เป็นออดิชัน สีประจำตัว คือ สีน้ำเงิน[34] ในปลายปี ค.ศ. 2014 กึมมีได้แสดงนำในละครโทรทัศน์ขนาดสั้น เรื่อง 6 Persons Room ในบท "อี จีว็อน" ร่วมกับซ็องฮุน และทั้งคู่ได้ร้องเพลงประกอบ ชื่อ "Sunlight" [35][36] และในกลางปี ค.ศ. 2016 ได้ร่วมแสดงในซีรีส์เรื่อง 28 Faces Of The Moon ที่มีทั้งหมด 8 ตอน และได้แพร่ภาพในจีน ในบท "ซูจิน" ซึ่งในซีรีส์เรื่องนี้ในตอนที่ 5 ได้เพลงประกอบชื่อ "Tarutu" โดยมีเวย์เป็นคนร้องด้วย[37]

เอลลิน[แก้]

เอลลิน (อังกฤษ: Ellin; ฮันกึล: 엘린) มีชื่อจริงว่า "คิม มิน-ย็อง" (อังกฤษ: Kim Min-young; ฮันกึล: 김민영) เกิดเมื่อวันที่ (1990-04-02) 2 เมษายน ค.ศ. 1990 (34 ปี) ตำแหน่งของวง: นักเต้นนำ, นักร้องสนับสนุน,แร๊ปเปอร์, ภาพลักษณ์ของวง เป็นสมาชิกที่มีอายุรองลงมา เป็นสมาชิกที่เข้ามาเป็นลำดับรองสุดท้าย จากการแนะนำของพนักงานคนหนึ่งในสังกัด โดยก่อนหน้านั้นเป็นนางแบบถ่ายแบบเสื้อผ้าให้กับห้างสรรพสินค้า[38] ตอนแรกเอลลินไม่มีทักษะทางการร้องเพลงหรือการแสดงอะไรเลย นั่นทำให้พนักงานบางคนไม่พอใจ แต่ก็สามารถพิสูจน์ตัวเองจนได้รับการยอมรับได้ในที่สุด โดยถือเป็นสมาชิกที่มีความเป็นเกิร์ลกรุปมากที่สุด สีประจำตัวคือ สีชมพู เอลลินได้ร่วมแสดงในมิวสิกวิดีโอ "Good to Go" ของเค-มัช[39] และยังได้ปรากฏตัวในมิวสิกวิดีโอ "Shake That Brass" ของแอมเบอร์[40] รวมถึงได้แสดงนำในมิวสิกวิดีโอ "Attraction" ของไดนามิกดูโอ[41]

โชอา[แก้]

โชอา (อังกฤษ: Choa; ฮันกึล: 초아) มีชื่อจริงว่า "ฮอ มิน-จิน" (อังกฤษ: Heo Min-jin; ฮันกึล: 허민진) เกิดเมื่อวันที่ (1990-07-12) 12 กรกฎาคม ค.ศ. 1990 (33 ปี) ตำแหน่งของวง: นักร้องเสียงหลัก เป็นสมาชิกที่เข้ามาเป็นลำดับที่สอง เป็นพี่สาวฝาแฝดของเวย์ โชอาเข้าวงได้หลังการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้ว สีประจำตัว คือ สีแดง ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2014 ได้ร่วมแสดงในซีรีส์เรื่อง Hi! School – Love On และได้ร้องเพลงประกอบพร้อมกับสมาชิกคนอื่น ๆ ในเพลง "C'mon C'mon" [42]ต่อมาในปี ค.ศ. 2015 ก็ได้ร่วมแสดงในละครเวทีซึ่งเป็นละครเพลง[43] ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016 สำเร็จการศึกษาจากสถาบันศิลปะโซล[44]

เวย์[แก้]

เวย์ (อังกฤษ: Way; ฮันกึล: 웨이) มีชื่อจริงว่า "ฮอ มิน-ซ็อน" (อังกฤษ: Heo Min-seon; ฮันกึล: 허민선) เกิดเมื่อวันที่ (1990-07-12) 12 กรกฎาคม ค.ศ. 1990 (33 ปี) ตำแหน่งของวง: นักร้องนำ, แร็ปเปอร์หลัก เป็นสมาชิกที่เข้ามาเป็นลำดับสุดท้าย เป็นน้องสาวฝาแฝดของโชอา เดิมทำงานเป็นเลขาห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และเป็นนักร้องประจำวงดนตรีอิสระชื่อ เอ็น.ดอลฟิน ที่เล่นประจำที่ย่านฮงแด และเป็นครูสอนร้องเพลง เข้ามาในวงหลังการออกไปของเซรัง และเข้ามาหลังโชอาได้ประมาณ 8 เดือน โดยหลังจากการตอบรับเข้าวงก็บันทึกเสียงเลยทันทีในวันรุ่งขึ้น และสัปดาห์ถัดมาก็ขึ้นเวทีแสดงสด สีประจำตัว คือ สีส้ม ในปี ค.ศ. 2015 เวย์ได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสตรีซ็องชิน สาขาดนตรีประยุกต์[45]

อดีตสมาชิก[แก้]

โซยุล[แก้]

โซยุล (อังกฤษ: Soyul; ฮันกึล: 소율) มีชื่อจริงว่า "พัก ฮเย-คย็อง" (อังกฤษ: Park Hye-kyeong; ฮันกึล: 박혜경) เกิดเมื่อวันที่ (1991-05-15) 15 พฤษภาคม ค.ศ. 1991 (32 ปี) ตำแหน่งของวง: นักร้องเสียงหลัก, แร็ปเปอร์นำ, มาสคอตของวง, มักเน่ของวง เป็นสมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุด จึงเป็นน้องเล็ก แต่เข้าวงมาเป็นลำดับแรกจากการที่เป็นเน็ตไอดอลหรือออลจังมาก่อน กอรปกับเคยผ่านงานบันเทิงมาบ้าง เช่น ถ่ายแบบโฆษณา สีประจำตัว คือ สีเหลือง[6][7] ในต้นปี ค.ศ. 2015 ได้มีผลงานเพลงเดี่ยวเพลงแรก "Y-Shirt" ร่วมกับ ย็อง จุง-โม และได้เข้าศึกษาต่อด้านการแสดงที่มหาวิทยาลัยสตรีซ็องชิน ในรายการ Let's Go! Dream Team Season 2 โซยุลได้ร่วมเล่น และชนะการแข่งขันมวยปล้ำในนามเครยอนป๊อป[46][47] หลังจากการออกอัลบั้ม Evolution Pop. Vol.1 ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2016 ได้ไม่นาน โซยุลก็ได้ยุติการโปรโมตและการแสดงไปเนื่องจากเป็นโรคตื่นตระหนก และหลังจากนั้นต่อมาในเดือนพฤศจิกายน ก็ได้ประกาศว่ากำลังจะแต่งงานกับ มุน ฮี-จุน หนึ่งในสมาชิกอดีตวงบอยแบนด์เอช.โอ.ที[29] โดยทั้งคู่แต่งงานกันในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2017[48][30] และหลังจากคลอดลูกสาวในกลางเดือนพฤษภาคม ปีเดียวกัน ก็ได้ถอนตัวออกไป[32]

การแต่งงานระหว่างโซยุลกับมุน ฮี-จุน

กลุ่มย่อย[แก้]

สตรอว์เบอร์รีมิลค์[แก้]

สตรอว์เบอร์รีมิลค์ (อังกฤษ: Strawberry Milk; ฮันกึล: =딸기우유; อาร์อาร์: Ttalgiuyu) เป็นกลุ่มย่อยหรือซับยูนิตวงแรกของเครยอนป๊อป ประกอบด้วย 2 สมาชิกฝาแฝด โชอา และ เวย์ โครมเอนเตอร์เทนเมนต์ประกาศว่าเครยอนป๊อปจะมีซับยูนิตในวันที่ 29 กันยายน ค.ศ. 2014 ก่อนอัลบั้ม The 1st Mini Album จะจำหน่ายในวันที่ 15 ตุลาคม ปีเดียวกัน โดยมีเพลงและมิวสิกวิดีโอโปรโมต "OK" และอีกเพลงในอัลบั้ม "Let Me Know" ซึ่งเขียนเองโดยเวย์ ที่แต่งและเรียบเรียงไว้ตั้งแต่ยังเป็นนักร้องนำวงดนตรีอิสระก่อนที่จะเป็นสมาชิกเครยอนป๊อป[18] ซึ่งเพลงนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการที่คู่แฝดนี้ต่อสู้ฝ่าฟันจนกระทั่งได้เป็นนักร้อง[49]

สตรอว์เบอร์รีมิลค์ แสดงเพลง Let Me Know ที่คอนเสิร์ตโครมแฟมิลีที่ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 4 ตุลาคม ปีเดียวกัน และแสดงครั้งแรกที่เกาหลีใต้ที่โซลชินซอนอาร์เทรียนซีจีวี โดยเป็นแฟนมีตติงและมีกิจกรรมแจกลายเซ็นแก่บรรดาแฟนคลับที่โชคดีจากการจับสลากผู้ที่ซื้ออัลบั้ม 100 คนด้วย โดยผู้ที่เดินทางมาไกลที่สุดมาจากประเทศบราซิลอายุ 60 ปี เพื่อที่จะพบกับโชอาและเวย์ และต่อมา OK ยังได้มีชื่อถูกเสนอชิงรางวัลอีกด้วย[50][51][52]

ผลงาน[แก้]

  • 2012: Crayon Pop 1st Mini Album
  • 2013: The Streets Go Disco
  • 2014: The 1st Mini Album (Strawberry Milk)
  • 2014: Pop! Pop! Pop!
  • 2015: FM
  • 2016: Evolution Pop. Vol.1

การแสดง[แก้]

การโชว์ทางโทรทัศน์[แก้]

ปี เครือข่าย รายการ หมายเหตุ อ้างอิง
2012 เอ็มบีซีมิวสิก Crayon Pop's Colorful Growth Diary
(크레용팝의 알록달록 성장일기)
3 ตอน [53]
2014 เอ็มบีซี Crayon Pop's Fun Fun Tour
(크레용팝의 뻔뻔한 여행)
4 ตอน; ถ่ายทำในหมู่บ้านมด, จังหวัดคังว็อน [54]

เว็บซีรีส์[แก้]

ปี จำหน่าย ชื่อเรื่อง หมายเหตุ อ้างอิง
2012–2013 rowspan="3" โครมเอนเตอร์เทนเมนต์
(เครยอนป๊อป ยูทิวบ์)
เครยอนป๊อปทีวี – ซีซัน 1 10 ตอน [55]
2013–2014 เครยอนป๊อปทีวี – ซีซัน 2 10 ตอน [56]
2014 เครยอนป๊อปทีวี – ซีซัน 3 1 ตอน [57]
2014–2015 โครมเอนเตอร์เทนเมนต์
(ยูทิวบ์)
โครม-อิน – ซีซันแรก 10 ตอน; ร่วมด้วย เค-มัช, บ๊อบเกิร์ลส์, ซานซาน [58]
2015 ยูกุ ฮัลยูสตาร์เทรส (韩流行星轨迹) 4 ตอน [59]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เครยอนป๊อป คัมแบ็ก! ปล่อยตัวอย่าง 'FM' ธีมขบวนการ 5 สี". ไทยรัฐ. 18 October 2015. สืบค้นเมื่อ 16 March 2015.
  2. 2.0 2.1 2.2 "(Crayon Pop) FACT ไอดอลสู้ชีวิต&เกรียนเว่อร์ น้ำตาจะไหล ครบรสอ่ะ D'". สยามโซน. 18 October 2015. สืบค้นเมื่อ 5 November 2012.
  3. "Crayon Pop สุดสร้างสรรค์ หรือโคลนนิ่งเกิร์ลกรุ๊ปญี่ปุ่น?". ผู้จัดการออนไลน์. 20 October 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-08-25. สืบค้นเมื่อ 21 August 2013.
  4. "Orange Caramel เผยความรู้สึกที่ถูกมองเป็นคู่แข่งกับเครย่อนป๊อป (Crayon PoP)". kpop.youzab. 2014-03-25. สืบค้นเมื่อ 2016-10-07.
  5. "เครย่อน ป๊อปอธิบายว่าพวกเธอได้แรงบันดาลใจจาก DJ DOC ไม่ใช่วง Momoiro Clover Z ของญี่ปุ่น". kpop.youzab. 20 October 2015.
  6. 6.0 6.1 6.2 6.3 6.4 "STORY OF CRAYON POP 'เรื่องราวของหญิงสาว 5 คนกับเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ". weebly.com. 18 October 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 6 September 2014.
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 [D]evilz (28 October 2015). "[K-POP] มาทำความรู้จักห้าเกรียน Crayon Pop กัน~". พันทิปดอตคอม. สืบค้นเมื่อ 18 October 2013.
  8. Park Han-na (8 August 2013). "Crayon Pop's comic code captivates fans". The Korea Herald. สืบค้นเมื่อ 25 November 2014.
  9. Baek Byung-yeul (4 August 2013). "Dorky is the new sexy in K-pop". The Korea Times. สืบค้นเมื่อ 28 December 2014.
  10. Lan Zhen Wang; Wang Ning (11 January 2012). "水果"携"飓风" 微电影《咖喱校园》杭州开拍. Hangzhou News (ภาษาจีน). สืบค้นเมื่อ 10 November 2014.
  11. 11.0 11.1 Kim Ye-na (6 May 2015). ""크레용팝, 이제 망했다? 지금도 충분히 만족!"(인터뷰)". TV Report (ภาษาเกาหลี). Naver News. สืบค้นเมื่อ 14 May 2015.
  12. 12.0 12.1 "Crayon แป๊ก! แฟนๆ เมินแม้ลงทุนเต้นท้าหนาวกลางกรุงโซล". สนุกดอตคอม. 18 October 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-08-10. สืบค้นเมื่อ 29 September 2013.
  13. "เต้นไม่ได้ 'เชย' ท่าฮิต 5 สาวเกาหลี Crayon Pop Sanook Event". สนุกดอตคอม. 18 October 2015.[ลิงก์เสีย]
  14. 14.0 14.1 "เตรียมตัวจัมพ์ปิ้งไปกับ 'Crayon Pop' เกิร์ลกรุ๊ปหมวกกันน็อคสุดเกรียน". music.spokedark.tv. 18 October 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-05-29. สืบค้นเมื่อ 24 October 2014.
  15. "งานเข้า! เพลง UH-EE ของ Crayon Pop โดนสถานีเกาหลีสั่งแบน เหตุเนื้อเพลงอวยญี่ปุ่น!". สนุกดอตคอม. 18 October 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-08-08. สืบค้นเมื่อ 6 April 2014.
  16. "เพลง Uh-ee จาก Crayon Pop ยอดวิวใน YouTube เกินล้าน ภายในวันเดียว". lady108.com. 26 October 2015. สืบค้นเมื่อ 3 April 2014.
  17. "กระหึ่มโลก Crayon Pop เตรียมโชว์เปิดคอนเสิร์ต "เลดี้ กาก้า"". ผู้จัดการออนไลน์. 20 October 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-08-07. สืบค้นเมื่อ 21 March 2014.
  18. 18.0 18.1 "Crayon Pop ผุดยูนิตฝาแฝดสุดน่ารัก Strawberry Milk เตรียมเดบิว 15 ตุลาคมนี้". popcornfor2. 18 October 2015. สืบค้นเมื่อ 3 October 2014.
  19. "5สาวเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮอต "Crayon Pop" โชว์สเตปแดนซ์สุดมัน". เรื่องเล่าเช้านี้. 2 April 2016. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-04-17. สืบค้นเมื่อ 23 November 2014.
  20. "Crayon Pop ปล่อย MV "Ra Ri Ru Re" พร้อมกับการเดบิวท์ครั้งแรกในแดนปลาดิบ". เด็กดี.คอม. 20 October 2015. สืบค้นเมื่อ 25 June 2015.
  21. "CRAYON POP TO RELEASE 2ND JAPANESE ALBUM "DANCING ALL NIGHT"". crayonpop.me. 20 October 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-10-21. สืบค้นเมื่อ 8 November 2015.
  22. "crayonpop.me". crayonpop.me. 4 November 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-08-12. สืบค้นเมื่อ 16 December 2015.
  23. "งานดี! ผลงานนักศึกษา ใช้ลายไทยสะท้อนภาพแฟนคลับเกาหลี". สนุกดอตคอม. 2 April 2016. สืบค้นเมื่อ 2 December 2015.
  24. "Crayon Pop concert sells out in Japan". The Korea Times. 22 January 2016. สืบค้นเมื่อ 17 February 2016.
  25. "Crayon Pop & CD9 team up on "Get Dumb", buy it before they kill me". asianjunkie. 2016-08-24. สืบค้นเมื่อ 2016-10-06.
  26. "อัลบั้ม DIY คัมแบคครั้งนี้ Crayon Pop ดูแลเองตั้งแต่เสื้อผ้า จนถึงการตลาด". hallyukstar. August 6, 2016. สืบค้นเมื่อ September 10, 2016.
  27. "Crayon Pop ส่งทีเซอร์ MV คัมแบค Vroom Vroom". hallyukstar. September 8, 2016. สืบค้นเมื่อ September 10, 2016.
  28. "เบื้องหลังความใส "โซยุล Crayonpop" พักงานหลังเครียดจนป่วยเป็น "โรคตื่นตระหนก"". ผู้จัดการออนไลน์. 2016-10-04. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-10-07. สืบค้นเมื่อ 2016-10-06.
  29. 29.0 29.1 Kang, E. (2016-11-24). "Crayon Pop's Soyul Addresses Rumors Of Shotgun Marriage To Moon Hee Jun". soompi. สืบค้นเมื่อ 2016-11-25.
  30. 30.0 30.1 Lee A-yeong (12 February 2017). '결혼' 문희준 "내가 부족해 팬들 속상하게 했다…고맙고 미안" (ภาษาเกาหลี). Naver. สืบค้นเมื่อ 13 February 2017.
  31. แอด P' (2017-04-19). "CRAYON POP จะต่อสัญญาหรือจะยุบวง?". EverdayKPOP. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-05-15. สืบค้นเมื่อ 2017-04-20.
  32. 32.0 32.1 "Crayon Pop ประกาศโซยุลออกจากวง ด้านสมาชิกอื่นยังคงโปรโมทโดยไม่ต่อสัญญากับต้นสังกัด!!". kpop.youzab. 2017-05-31. สืบค้นเมื่อ 2017-06-02.
  33. "Crayon Pop profile". Chrome Entertainment. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 30 October 2013. สืบค้นเมื่อ 30 September 2014.
  34. "Crayon Pop (크레용팝) Official Thread". onehallyu.com. 3 May 2013. สืบค้นเมื่อ 9 November 2015.
  35. Choi Jin-sil (31 December 2014). 크레용팝 금미, 웹드라마 ‘6인실’로 완벽 연기돌 변신. TenAsia (ภาษาเกาหลี). Naver. สืบค้นเมื่อ 8 January 2015.
  36. Kim Ye-na (6 January 2015). "'6인실' OST, 크레용팝 금미-성훈 듀엣송…'따뜻한 하모니'". BNT News (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 8 January 2015.
  37. "160616 GEUMMI IN "28 FACES OF THE MOON"". crayonpop.me. June 17, 2016. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-06-17. สืบค้นเมื่อ July 24, 2016.
  38. Park Jin-hai (9 September 2013). "Sugar Pop group crawling back to fame". The Korea Times. สืบค้นเมื่อ 28 December 2014.
  39. "K-MUCH ศิษย์น้องร่วมค่ายของ Crayon Pop ขอแจ้งเกิดในวงการเพลง!". เอ็มไทยดอตคอม. สืบค้นเมื่อ December 6, 2015.
  40. Lim Jeong-yeo (12 February 2015). "'Shake that Brass' Amber, Jackson". K-Pop Herald. สืบค้นเมื่อ 12 February 2015.
  41. Park Su-jeong (7 January 2014). "가물치, '뭣 모르고' 음원·MV 공개…지구를 지키는 전사 변신". TenAsia (ภาษาเกาหลี). Korea Economic Daily. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-11-07. สืบค้นเมื่อ 17 January 2015.
  42. "Crayon Pop′s Choa Acts in Her First Drama Role in ′High School′". mwave.interest.me. 10 July 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-04-02. สืบค้นเมื่อ 10 December 2015.
  43. "Choa 's Instagram Translated". เฟซบุก. 3 December 2015. สืบค้นเมื่อ 10 December 2015.
  44. Park Geon-uk (17 February 2016). "크레용팝 초아, 7년 만에 대학교 졸업 "감회 새롭다"". News1 Korea (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 17 February 2016.
  45. Yoon Sarah (30 April 2015). "Crayon Pop twins give interview". K-Pop Herald. สืบค้นเมื่อ 2 May 2015.
  46. Kim Hye-in. "Crayon Pop's So Yul becomes the final winner of 'Dream Team'". StarN News. สืบค้นเมื่อ 27 February 2015.
  47. Shin Na-ra (22 December 2014). '출발드림팀2' 크레용팝 소율, 최종우승…또 한 번 '소녀장사' 등극 [Crayon Pop's Soyul Is the Final Winner on "Dream Team 2"]. TV Report (ภาษาเกาหลี). Naver. สืบค้นเมื่อ 17 January 2015.
  48. "H.O.T's Moon Hee Jun and Crayon Pop's Soyul's wedding date revealed". International Business Times. 12 December 2016. สืบค้นเมื่อ 18 December 2016.
  49. Hong, Grace Danbi (29 September 2014). "Crayon Pop's First Unit Group Revealed as Strawberry Milk". enewsWorld. CJ E&M. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-02-10. สืบค้นเมื่อ 16 December 2014.
  50. Han In-gu. 크레용팝 유닛 딸기우유, 15일 앨범 쇼케이스 개최. Xports News (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 8 October 2014.
  51. "สองแฝด สตรอเบอรี่มิลค์ ซับยูนิต 'เครยอนป๊อป' จัดแฟนมีตติ้ง", ไทยรัฐ, 21 October 2014, สืบค้นเมื่อ 1 December 2015
  52. 딸기우유, 유닛 데뷔 후 첫 1위 후보 '승승장구'. SEGYE (ภาษาเกาหลี). Naver. 28 October 2014. สืบค้นเมื่อ 9 November 2014.
  53. Jang Yeong-jun (29 August 2012). 신인 걸그룹 크레용팝, 소속사와의 갈등 방송서 전격 공개. TV Report (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ 26 April 2015.
  54. 크레용팝의 뻔뻔한 여행 (ภาษาเกาหลี). MBC Gangwon-Youngdong. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-04-26. สืบค้นเมื่อ 26 April 2015.
  55. "크레용팝TV 시즌1 (เครยอนป๊อปทีวี)". YouTube (ภาษาเกาหลี). Chrome Entertainment. สืบค้นเมื่อ 11 September 2014.
  56. "크레용팝TV 시즌2 (เครยอนป๊อปทีวี)". YouTube (ภาษาเกาหลี). Chrome Entertainment. สืบค้นเมื่อ 11 September 2014.
  57. "크레용팝TV 시즌3 (เครยอนป๊อปทีวี)". YouTube (ภาษาเกาหลี). Chrome Entertainment. สืบค้นเมื่อ 11 September 2014.
  58. "[CHROME-IN] 크롬엔터테인먼트 전문 매거진 [크롬인]". YouTube (ภาษาเกาหลี). Chrome Entertainment. สืบค้นเมื่อ 30 November 2014.
  59. Kim Dong-Joo (14 January 2015). "Chrome Entertainment to start a new business in Chinese broadcast contents market". StarN News. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 26 April 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]