สงวน ศิริสว่าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สงวน ศิริสว่าง เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่[1] 1 สมัย

ประวัติ[แก้]

สงวน ศิริสว่าง เป็นชาวภาคกลาง มีอาชีพเป็นหมอชั้น 2 หรือแพทย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้รักษาคนไข้ได้ในประเภทง่ายๆ นายสงวนลงเล่นการเมืองโดยการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ และได้เป็นเทศมนตรี เทศบาลนครเชียงใหม่ ในสมัยเดียวกับนายสุชาติ สุจริตกุล หลวงสำเริงณรงค์ นายสมบูรณ์ จันทรปัญญา โดยมีหลวงศรีประกาศ (ฉันท์ วิชยาภัย) เป็นนายกเทศมนตรี[2]

นายสงวน ได้รับเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2495 โดยไม่สังกัดพรรคการเมือง[3] แต่ได้ร่วมกิจกรรมกับพรรคเสรีมนังคศิลา

นายสงวน เป็นผู้มีบทบาทในทางการเมืองโดยการทำหนังสือถึงอธิบดีกรมตำรวจให้ดำเนินคดีกับ หยุด แสงอุทัย จากกรณีที่เขียนบทความเรื่อง" อำนาจและความรับผิดชอบในระบอบประชาธิปไตย" ออกวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย มีเนื้อหาแสดงว่าพระมหากษัตริย์ไม่พึงตรัสเรื่องเศรษฐกิจ สังคม หรือการเมือง โดยไม่มีรัฐมนตรีรับสนองพระบรมราชโองการนั้น ซึ่งเป็นที่วิพากวิจารณ์กันว่าเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่ในที่สุดกรมตำรวจก็ไม่ได้ดำเนินคดี และจอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีก็ตอชัดเจนว่าไม่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบไปยังนายสงวน โดยถูกสมาชิกพรรคเสรีมนังคศิลาจำนวนหนึ่ง เสนอให้ขับนายสงวนออกจากพรรค แต่สมาชิกส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2020-06-28. สืบค้นเมื่อ 2020-07-07.
  2. นักการเมืองถิ่นจังวัดเชียงใหม่
  3. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-07. สืบค้นเมื่อ 2020-07-07.
  4. ผลพระคุณ ธ รักษา : พัฒนาการระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทย (76)... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/233739จาก เดลินิวส์