สงครามโครแอต-บอสนีแอก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สงครามโครแอต-บอสเนีย)
สงครามโครแอต-บอสนีแอก
ส่วนหนึ่งของ สงครามยูโกสลาเวีย, สงครามบอสเนีย , สงครามประกาศเอกราชโครเอเชีย
วันที่19 มิถุนายน 1992 – 23 กุมภาพันธ์ 1994
สถานที่
ผล สาธารณรัฐโครเอเชียแห่งเฮิร์ตเซก-บอสเนียล่มสลาย , โครเอเชีย สงบศึกกับบอสเนีย
คู่สงคราม

สาธารณรัฐบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา

กองกำลังป้องกันตนเองชาวโครแอตบอสเนีย สนับสนุน
ฝรั่งเศสสหประชาชาติ ฝรั่งเศส
ตุรกีสหประชาชาติ ตุรกี


ปากีสถาน ปากีสถาน
สาธารณรัฐโครเอเชียแห่งเฮิร์ตเซก-บอสเนีย
โครเอเชีย สาธารณรัฐโครเอเชีย
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา อาลียา อีเซตเบกอวิช
บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา อารีฟ ปาชาลิช
บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา เซเฟร์ ฮาลีลอวิช
บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ราชิม เดลิช
บลัช กรัลเยวิช 
Abdelkader Mokhtari
Mahmut Karalić
Asim Koričić

มาเต บอบัน
(ประธานาธิบดีแห่ง สาธารณรัฐโครเอเชียแห่งเฮิร์ตเซก-บอสเนีย)

โครเอเชีย ฟรานโย ตุดมัน
(ประธานาธิบดีแห่ง โครเอเชีย)

สงครามโครแอต-บอสนีแอก เป็นสงครามระหว่างชาวบอสเนียกับชาวโครแอต ซึ่งเกิดทั้งในภูมิภาคบอสเนียกลาง เฮอร์เซโกวีนา และในเขตประเทศโครเอเชีย มูลเหตุสงครามมาจากในปี1991 โครเอเชียได้ประกาศเอกราชจาก ยูโกสลาเวีย แต่ก็แยกไปเฉพาะชาวโครแอตในโครเอเชีย ทำให้ชาวโครแอตในบอสเนียจึงได้ก่อตั้ง สาธารณรัฐโครเอเชียแห่งเฮิร์ตเซก-บอสเนีย เพื่อประกาศเอกราชจาก สาธารณรัฐบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ซึ่งกำลังทำสงครามกับกลุ่มชาตินิยมชาวเซิร์บอยู่ ซึ่งถ้าเปิดศึกกับชาวโครแอตก็จะกลายเป็นสงครามสองฝ่าย แต่ด้วยรัฐบาลบอสเนียไม่ยอมรับให้โครเอเชียยึดดินแดนอีกต่อไป กองทัพบอสเนียจึงเคลื่อนพลบุกฐานที่มั่นกองกำลังโครแอต ซึ่งมีทั้งชาวโครแอตบอสเนียและชาวโครเอเชียประจำอยู่ในกองกำลัง บอสเนียได้เปิดศึกกับโครเอเชียด้วย ในพรมแดนโครแอต-บอสเนีย ทั่วประเทศบอสเนีย

สงครามโครแอต-บอสนีแอกยังถูกระบุว่าเป็นสงครามที่มีอาชญกรรมสงคราม โดยทหารชาวโครแอต ซึ่งได้ทำการสังหารหมู่ชาวบอสเนียในภูมิภาคบอสเนียกลาง ในช่วงเมษายน 1993 มีผู้เสียชีวิต ประมาณ 2,000 คน โดยทั้งหมดเป็นชาวมุสลิมบอสเนีย กองทัพบอสเนียได้ร้องขอให้ สหประชาชาติส่งกำลังมา ซึ่งสหประชาชาติส่งกำลังทางทหารเข้ามา สหประชาชาติได้จับกุมผู้กอ่อาชญกรรมชาวโครแอต และกำหนดให้ สาธารณรัฐโครเอเชียแห่งเฮิร์ตเซก-บอสเนีย ถูกยุบและไปรวมกับบอสเนีย ขณะเดียวกันสหประชาชาติยังได้ให้บอสเนียและโครเอเชียสงบศึกกัน และ ร่วมกันทำสงครามกับกลุ่มชาตินิยมชาวเซิร์บทั้งในบอสเนียและโครเอเชีย ปี1995 กองทัพบอสเนียได้เคลือนพลเข้าโครเอเชียเพื่อช่วยโครเอเชียปราบปรามกลุ่มชาตินิยมชาวเซิร์บ

ผลลัพธ์ของสงครามเกิดอาชญกรรมสงครามากมาย และ มีการจัดตั้งสนธิสัญญาวอชินัตนระหว่างรัฐบาลบอสเนียและรัฐบาลโครเอเชีย รัฐบาลบอสเนียสถาปนาสหพันธรัฐบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาขึ้นเพื่อเป็นดินแดนของชาวโครแอตและชาวมุสลิมบอสเนีย มีสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียมกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

หนังสือ[แก้]

เว็บ[แก้]