สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศาสตราจารย์ นายแพทย์

สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ
เกิด20 มิถุนายน พ.ศ. 2501 (65 ปี)
ประเทศไทย
ปีปฏิบัติงาน2 พฤษภาคม 2562 - 24 กรกฎาคม 2563
มีชื่อเสียงจากอดีตผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
ผู้สืบตำแหน่งรศ. ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล (รักษาการ)
คู่สมรสบุษกร จิตพิมลมาศ

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) อดีตผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) อดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นอายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองและระบบประสาท และเป็น Fellow ของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งลอนดอน (Royal College of Physicians of London)

การศึกษา[แก้]

ศาสตราจารย์สุทธิพันธ์สำเร็จการศึกษาจาก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เกียรตินิยมอันดับ 2 (พ.ศ. 2524)

  • ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาอายุรศาสตร์ (พ.ศ. 2528)
  • ได้รับ Diploma in Clinical Neurology จาก Institute of Neurology and National Hospital for Nervous Diseases, University of London สหราชอาณาจักร ค.ศ. 1988 (พ.ศ. 2531)
  • ได้รับอนุมัติบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบอาชีพเวชกรรม สาขาประสาทวิทยาจากแพทยสภา (พ.ศ. 2539)

ศาสตราจารย์สุทธิพันธ์ฝึกอบรมต่อแพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา และเป็นผู้แนะนำชักชวนให้เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท และมี ศาสตราจารย์ P. K. Thomas เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ในขณะศึกษา Clinical Neurology ที่ประเทศอังกฤษ

สาขาวิจัยที่เชี่ยวชาญ[แก้]

  • เป็นผู้เชี่ยวชาญการวิจัยสาขาประสาทวิทยาศาสตร์ประสาทวิทยา โดยมีผลงานวิจัยสำคัญเรื่อง Botulinum toxin therapy [1][2] ในโรคทางระบบประสาท เช่น โรคใบหน้ากระตุกครึ่งซีก กล้ามเนื้อเกร็ง คอเอียง เป็นต้น

ประวัติการทำงาน[แก้]

ศาสตราจารย์สุทธิพันธ์ เริ่มบรรจุเข้ารับราชการในตำแหน่งอาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในปี พ.ศ. 2525 และดำรงตำแหน่ง ดังนี้

การปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการ[แก้]

สมาชิกองค์การวิชาชีพระดับนานาชาติ[แก้]

การทำงานด้านการบริหารจัดการงานวิจัย (Research Management)[แก้]

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)[แก้]

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)[แก้]

เหตุการณ์สำคัญ[แก้]

ในขณะที่ศาสตราจารย์สุทธิพันธ์ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สกสว. อยู่นั้น ได้เป็นผู้ทำหน้าที่ชี้แจงงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2563 ของกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กองทุน ววน.) เป็นครั้งแรก โดยในชั้นการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 ของกรรมาธิการวิสามัญสภาผู้แทนราษฎรได้เกิดเหตุการณ์ปรับลดงบประมาณลง 8,000 ล้านบาท จนก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง และภายหลังจากการยื่นอุทธรณ์จึงได้รับการพิจารณาใหม่ให้ได้รับงบประมาณเต็มจำนวน[4] [5]

ครอบครัว[แก้]

สมรสกับ นางบุษกร จิตพิมลมาศ มีบุตร - ธิดา รวม 2 คน คือ

  1. นายแพทย์จักรภพ จิตพิมลมาศ
  2. นางสาวสิริยา จิตพิมลมาศ

รางวัลที่เคยได้รับ[แก้]

  • รางวัลผู้บริหารทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2561 [6]
  • รางวัลกระแส ชนะวงศ์ ประจำปี 2561 จากมูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์ และวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. https://www.researchgate.net/profile/Suthipun_Jitpimolmard
  2. Long term results of botulinum toxin type A (Dysport) in the treatment of hemifacial spasm: a report of 175 cases
  3. "พระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการก่อตั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-05-01. สืบค้นเมื่อ 2020-07-15.
  4. สกสว. ยื่นอุทธรณ์ถูกตัดงบวิจัยหาย 8,000 ล้านบาท
  5. กมธ.งบฯ ปี '63 มีมติคืนงบวิจัย สกสว. 8 พันล้านบาท
  6. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2561
  7. ราชกิจบานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๕ เก็บถาวร 2013-10-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๙ ตอนที่ ๓๕ ข หน้า ๔, ๓ ธันวาคม ๒๕๕๕
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2010-10-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๔ ตอนที่ ๑๘ ข หน้า ๑๗, ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐
  9. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา, เล่ม ๑๒๖ ตอนที่ ๑๑ ข หน้า ๒๖, ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๒

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]