วุ่นรัก นักดนตรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วุ่นรัก นักดนตรี
ไฟล์:Nodame Cantabile 1 cover.jpg
のだめカンタービレ
ชื่อภาษาอังกฤษNodame Cantabile
แนวตลก, โรแมนซ์
มังงะ
เขียนโดยโทโมโกะ นิโนมิยะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น โคดันฉะ
ไทย NED
อนิเมะ
กำกับโดยเค็นอิจิ คาไซ
สตูดิโอJ.C.STAFF
อนิเมะ
Nodame Cantabile : Paris
กำกับโดยจิอากิ คน
สตูดิโอJ.C.STAFF
อนิเมะ
Nodame Cantabile Finale
กำกับโดยจิอากิ คน
สตูดิโอJ.C.STAFF

วุ่นรัก นักดนตรี (ญี่ปุ่น: のだめカンタービレโรมาจิNodame Kantaabire ทับศัพท์จาก Nodame Cantabile) เป็นหนังสือการ์ตูนผู้หญิง ที่แต่งโดย โทโมโกะ นิโนมิยะ ซึ่งเป็นหนังสือการ์ตูนที่ทำยอดขายทะลุ 4,000,000 เล่มในประเทศญี่ปุ่น จนได้รับรางวัล THE BEST COMICS OF THE YEAR 2004 (หนังสือการ์ตูนยอดเยี่ยมประจำปี พ.ศ. 2547 ของสำนักพิมพ์โคดันฉะ) ในสาขาการ์ตูนผู้หญิง[1] หนังสือการ์ตูนเรื่องนี้ได้รับรับกระแสตอบรับจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก จนมีการสร้างเป็นละครออกมาในปี พ.ศ. 2549 ซึ่งก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน โดยในตอนสุดท้ายนั้นมีเรตติ้งสูงถึง 21.7%[2] หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2550 ก็ได้รับการสร้างเป็นอนิเมะ รวมทั้งถูกดัดแปลงเป็นเกมสำหรับเครื่องนินเทนโด ดีเอสและเพลย์สเตชัน 2 ด้วย

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

จิอากิ ชินอิจิ นักศึกษามหาวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ฝีมือสุดจ๊าบ ทายาทของนักเปียโนชื่อดัง มีความต้องการอยากไปเรียนเป็นวาทยากรที่ยุโรป แต่ดันกลัวเครื่องบินขึ้นสมอง จะไปทางเรือก็กลัวเรือจมจนหมดทางบินถลาไปเมืองนอกเมืองนา วันหนึ่งสาวน้อยประหลาด โนดาเมะ ก็ปรากฏตัวขึ้นต่อหน้าเขา เธอคนนี้มีชีวิตอยู่ที่ห้องพักซึ่งแน่นเอี๊ยดไปด้วยขยะ โนดาเมะก็คอยตามตื้อจิอากิ แต่สิ่งที่จิอากิสนใจในตัวโนดาเมะ คือ เปียโนที่โนดาเมะเล่น ถึงจะเล่นมั่ว ไม่ดูโน้ต เพราะเล่นตามที่ฟังมาก็ตาม ทำให้จิอากิหลงใหลในเสียงเปียโนของโนดาเมะ และอยากจะฝึกเปียโนให้เธอ เมื่อจิอากิต้องมาพัวพันกับโนดาเมะจอมซกมก เรื่องราววุ่นๆของเหล่านักดนตรีก็ตามมาเป็นหางว่าว

ตัวละคร[แก้]

จิอากิ ชินอิจิ (千秋 真一)
แสดงโดย ฮิโรชิ ทามากิ / พากย์เสียงโดย โทโมคาสึ เซกิ
ชายหนุ่มผู้มีความสามารถทางด้านการเล่นเปียโนและไวโอลิน แต่กลับเป็นโรคกลัวเครื่องบินและกลัวเรือจนขึ้นสมอง เนื่องจากเหตุการณ์จมน้ำและเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินในวัยเด็ก ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ไกลนัก มีความฝันที่จะเป็นวาทยกรระดับโลก
โนดะ เมงุมิ (野田 恵)
แสดงโดย จุริ อุเอะโนะ / พากย์เสียงโดย อายาโกะ คาวาสุมิ
สาวนิสัยเพี้ยนๆ นักเรียนชั้นปี 3 คลาสเปียโน มีความฝันที่จะเป็นครูอนุบาล แต่อีกใจก็อยากอยู่กับจิอากิ เธอชอบการเล่นเปียโนแต่ก็ไม่เอาจริงเอาจังกับเปียโน เนื่องจากเหตุการณ์ฝังใจในวัยเด็ก หลายๆคนเรียกเธอว่า โนดาเมะ (のだめ มาจากการตัดทอนชื่อ-นามสกุลของเธอ) ห้องพักของเธอติดกับห้องพักของจิอากิ จึงมักฝากท้องและฝากภาระมาที่จิอากิเสมอๆ เรียกจิอากิว่า รุ่นพี่จิอากิ (ญี่ปุ่น: 千秋先輩|Chiakisenpaiโรมาจิจิอากิ เซ็มไป)
มิเนะ ริวทาโร่ (峰 龍太郎)
แสดงโดย เอตะ / พากย์เสียงโดย ชินจิ คาวาดะ
เพื่อนร่วมวงออเครสตร้า เป็นนักเรียนชั้นปี 4 คลาสไวโอลิน ที่บ้านเปิดร้านขายอาหารจีน อุระเคน ริวทาโร่ชื่นชอบเพลงร็อคพอๆกับความกระตือรือร้นอันเกิดขีดจำกัด
โอคุยามะ มาสึมิ (奥山真澄)
แสดงโดย เคสุเกะ โคอิเดะ / พากย์เสียงโดย โยชิโนริ ฟูจิตะ
เพื่อนร่วมวงออเครสตร้า ตำแหน่งทิมปานี มีลักษณะเด่นคือ ไว้ผมทรงอัฟโฟร สวมชุดยุคดิสโก้ เป็นนักเรียนชั้นปี 4 คลาสทิมปานี เกย์ควีนจากเมืองยามางาตะที่ชื่นชอบจิอากิตั้งแต่แรกเห็นและตกหลุมรักเพียงข้างเดียว มักเรียกจิอากิว่า ท่านจิอากิ
มิกิ คิโยระ (三木清良)
แสดงโดย อาซามิ มิซึคาวะ / พากย์เสียงโดย ซานาเอะ โคบายาชิ
เพื่อนร่วมวงออเครสตร้า เล่นไวโอลิน เป็นเพื่อนสนิทกับมาสึมิ มีใจชอบพอกับริวทาโร่
คิโยระ เป็นผู้รวบรวมสมาชิกวงR☆S(ไรซิ่งสตาร์)ด้วยการชักชวนนักดนตรีจากสถาบันต่างๆขึ้นมา
ซากุ ซากุระ (佐久 桜)
แสดงโดย ซาเอโกะ / พากย์เสียงโดย มามิโกะ โนโตะ
เพื่อนร่วมวงออเครสตร้า เป็นนักเรียนชั้นปี 4 ชื่นชอบการเล่นดับเบิลเบสเพราะรูปร่างใหญ่กว่าและเท่กว่าไวโอลิน ที่บ้านมีฐานะร่ำรวยแต่กลับมีหนี้สินจากสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ซากุระต้องหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว แต่ถึงกระนั้นเงินทองที่หามาได้ไม่พอกับค่าใช้จ่าย จึงต้องประทังชีวิตด้วยการรับประทานอาหารจากกองขยะหรือเศษอาหารที่ตกลงพื้นเป็นประจำ ภายหลังฐานะทางบ้านกลับมาเป็นปกติอีกครั้งหลังจากที่พ่อของเธอขายไวโอลินหายากเพื่อใช้หนี้
มาเอสโตร ฟรานซ์ วอง สเตรสมันต์ (フランツ・フォン・シュトレーゼマン)
แสดงโดยทา เคนาคะ นาโอโตะ / พากย์เสียงโดย โองาวะ ชินจิ
วาทยากรที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้หนีจากการแสดงที่เยอรมันมาที่ญี่ปุ่น เพื่อค้นหาผู้มีพรสวรรค์ทางด้านดนตรี โดยเขาได้มาที่สถาบันดนตรี โมโมงาโอกะ เนื่องจากเคยมีความสัมพันธ์กับผู้บริหารสถาบันดนตรี โมโมงาโอกะ มาก่อน เป็นคนเจ้าชู้ ชื่นชอบสาวๆวัยแรกรุ่น ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ แต่งตัวสกปรก แต่แท้จริงเป็นคนที่มีพรสวรรค์เป็นอย่างมาก สามารถมองออกได้ว่าใครสมควรเล่นเครื่องดนตรีชิ้นไหน แม้กระทั่งใครสมควรที่จะได้ไปเป็นนักดนตรีระดับอาชีพ โนดาเมะ มักเรียกสเตรทมันน์ ว่า มิลฮี
ทางายะ ไซโกะ (多賀谷 彩子)
แสดงโดย อุเอฮาระ มิสะ / พากย์เสียงโดย นาบาทาเมะ ฮิโทมิ
นักเรียนคลาสประสานเสียง หลงใหลในรูปโฉมอันงดงามและเสียงร้องอันทรงพลัง แต่ไม่สามารถชนะใจใครได้เลยสักคน หนำซ้ำยังชอบหักอกชายหนุ่มไปทั่วเพียงเพราะต้องการจะคบหากับชายหนุ่มที่มีชื่อเสียงในสังคม ไปวันๆเท่านั้น คอยหาทางคืนดีกับจิอากิหลังจากที่รู้ว่าจิอากิเป็นคอนดักเตอร์ให้กับวงSและเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น
คุโรกิ ยาซุโนริ (黒木 泰則)
แสดงโดย ฟูคุชิ เซย์จิ / พากย์เสียงโดย มัตซึคาเซะ มาซายะ
สมาชิกวงR☆S(ไรซิ่งสตาร์) มีฉายาว่า ซามูไร เคยแอบชอบความสดใสและสุภาพของโนดาเมะ แต่ตัดใจจากโนดาเมะในที่สุด

รายชื่อตอน[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

จังหวะรัก หัวใจดนตรี[แก้]

วุ่นรัก นักดนตรี
Nodame Cantabile
แสดงนำจุริ อุเอะโนะ
ฮิโรชิ ทามากิ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดSymphony No. 7 in A major (Op. 92) (Beethoven)
ดนตรีแก่นเรื่องปิดRhapsody in Blue (George Gershwin)
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่นญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น
จำนวนตอน11
ออกอากาศ
เครือข่ายFuji TV

วุ่นรัก นักดนตรี ได้ถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์โดย ฟูจิทีวีดราม่าเซซาคุเซ็นเตอร์ มีโปรดิวเซอร์คือ ฮิโรกิ วากามัตสึ ออกอากาศทุกคืนวันจันทร์ เวลา 21:00 - 21:54 น. ทางสถานีฟูจิทีวี ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม ถึง 25 ธันวาคม 2549 รวมความยาวทั้งสิ้น 11 ตอน นำแสดงโดย จุริ อุเอะโนะ (โนดาเมะ) และ ฮิโรชิ ทามากิ (จิอากิ)

เนื้อหาในละครโทรทัศน์ นั้น ดัดแปลงเนื้อหามาจากมังงะเล่มที่1-9 ตั้งแต่เหตุการณ์ที่จิอากิประสพอุบัติเหตุในวัยเด็ก จนถึง เหตุการณ์ช่วงที่จิอากิและโนดาเมะ ได้ตัดสินใจเดินทางไปศึกษาต่อที่ฝรั่งเศสพร้อมกัน

ในประเทศไทย ฉายทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เริ่มตอนแรกเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.15 น.- 11.15 น.

ชื่อตอนและอัตราความนิยมในการชม (ในประเทศญี่ปุ่น ณ วันที่มีการออกอากาศ)[แก้]

ตอน
วันที่ฉาย
ชื่อตอน
ชื่อตอน (ภาษาญี่ปุ่น)
อัตราความนิยม
Lesson 1 2006.10.16 Hentai Pianist VS Oresama Shikisha No Rhapsody 変態ピアニストVS俺様指揮者のラプソディ 18.2%
Lesson 2 2006.10.23 Ochikobore Hentai Oke! Haran No Start!? 落ちこぼれ変態オケ! 波乱のスタート!? 16.1%
Lesson 3 2006.10.30 Chakushou Oke Daipinchi!! Ai Wa Binbou Wo Sukueruka 弱小オケ大ピンチ!! 愛は貧乏を救えるか 18.4%
Lesson 4 2006.11.06 Kiss Naru Ka!? Kandou No Teiki Ensoukai Battle!! キス成るか!? 感動の定期演奏会バトル!! 18.3%
Lesson 5 2006.11.13 Sayonara Kyoshou! Koi No Gakuensai Oke Taiketsu さよなら巨匠! 恋の学園祭オケ対決!! 19.9%
Lesson 6 2006.11.20 Saraba S Oke!! Namida No Kaisanshiki & Ai No Nidai Piano さらばSオケ!! 涙の解散式&愛の2台ピアノ 17.5%
Lesson 7 2006.11.27 Shin Oke Shidou! Surechigau Koi Ni Haran No Yokan!? 新オケ始動! すれ違う恋に波乱の予感!? 19.4%
Lesson 8 2006.12.04 Shinsei Oke Uijin ! Trauma Kokufuku Ni Yureru Koi 新星オケ初陣! トラウマ克服に揺れる恋 19.2%
Lesson 9 2006.12.11 Konkuru VS Ryugaku! Ketsudan Wa Wakare No Yokan!? コンクールVS留学! 決断は別れの予感!? 19.3%
Lesson 10 2006.12.18 Haran No Konkuru! Kokuhaku To Namida No Saishushou 波乱のコンクール! 告白と涙の最終章!! 18.7%
Last Lesson 2006.12.25 Sayonara Nodame!! Namida No Christmas Kouen さよならのだめ!! 涙のクリスマス公演 21.7%
อัตราความนิยมในการชมโดยเฉลี่ย ประมาณ 18.9%

จังหวะรัก หัวใจดนตรี ตอน ตามหัวใจไปยุโรป[แก้]

วุ่นรัก นักดนตรี
Nodame Cantabile SP In Europe
แสดงนำจุริ อุเอะโนะ
ฮิโรชิ ทามากิ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดSymphony No. 7 in A major (Op. 92) (Beethoven)
ดนตรีแก่นเรื่องปิดRhapsody in Blue (George Gershwin)
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่นญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น
จำนวนตอน2
ออกอากาศ
เครือข่ายFuji TV

เป็นละครตอนพิเศษ ออกแพร่ภาพที่ญี่ปุ่นทางสถานีโทรทัศน์ Fuji ในช่วงปีใหม่ วันที่ 4 และ 5 มกราคม 2551 แบ่งเนื้อเรื่องออกเป็น 2 คืน โดยเนื้อเรื่องจะเป็นตอนต่อเนื่องจากละครภาคแรก โดยเริ่มจากพิธีจบการศึกษาของจิอากิ และเหตุการณ์หลังจากที่จิอากิและโนดาเมะเดินทางไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศสด้วยกัน

ในขณะที่จิอากิตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันคอนดักเตอร์นานาชาติ และต้องเผชิญหน้ากับการที่ต้องรับมือกับวงออเคสตร้าที่มีประสบการณ์มากกว่าตนเอง ที่นี่เขาได้รู้ว่าเพียงแค่ความมุ่งมั่น และความสามารถนั้นยังไม่พอ แต่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับสมาชิกในวงออเคสตร้าคนอื่นๆ ให้ได้ด้วย เพื่อให้ได้มาซึ่งความร่วมมือ แม้จะผิดพลาดในช่วงแรก แต่เมื่อได้มีโอกาสคิดทบทวน และได้รับกำลังใจจากโนดาเมะ ก็ทำให้จิอากิมีกำลังใจอีกครั้ง จนผ่านพันการประกวดคอนดักเตอร์ไปได้ แต่ก็ต้องถูกสเตรสมันพาตัวไปทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลกนานถึง 3 เดือน

อีกด้าน สำหรับโนดาเมะ แม้จะมีความสุขที่ได้อยู่ใกล้กับจิอากิเหมือนตอนอยู่ที่ญี่ปุ่น แต่ปัญหาเรื่องภาษาที่เธอไม่เข้าใจ ระบบการเรียนที่ไม่คุ้นเคย รวมไปถึงการที่จิอากิดูจะไกลห่างเธอออกไป หลังจากที่เขาชนะการประกวดคอนดักเตอร์ ก็ทำให้โนดาเมะท้อแท้ใจ และเกิดความสงสัยในตัวเองว่า ที่เธอพยายามทำทุกอย่างเพื่อติดตามจิอากิมาจนถึงฝรั่งเศสนั้น แท้ที่จริงแล้วเธอทำไปเพื่ออะไร เธอกำลังเล่นเปียโนไปเพื่อใคร ขณะที่เธอกำลังทุกข์ใจอยู่นั้น อาจารย์โอแคลร์ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของเธอ ก็ให้โอกาสเธอได้แสดงเดี่ยวเปียโน ทำให้เธอได้เข้าใจถึงความหมายของการเล่นดนตรีอีกครั้งหนึ่ง

ระหว่างที่ทั้งสองอยู่ห่างกัน สเตรสมันได้เตือนสติจิอากิเกี่ยวกับเรื่องโนดาเมะ ทำให้เขาตัดสินใจที่จะซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตนเองที่มีต่อโนดาเมะ และแสดงออกให้เธอเข้าใจเสียที

ในประเทศไทย ฉายทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เริ่มตอนแรกเมื่อวันที่ 22,23,29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เวลา 09.15 น.- 11.15 น.

ชื่อตอนและอัตราความนิยมในการชม (ในประเทศญี่ปุ่น ณ วันที่มีการออกอากาศ)[แก้]

ตอน
วันที่ฉาย
ชื่อตอน
ชื่อตอน (ภาษาญี่ปุ่น)
อัตราความนิยม
Special Lesson 1 2008.01.04 Koi Mo Ongaku Mo Shinshou Totsunyu Hentai & Oresama! Yume No Shikisha Konkuru Daiketsen!! 恋も音楽も新章突入変態&俺様! 夢の指揮コンクール大決戦!! 18.9%
Special Lesson 2 2008.01.05 Raibaru Shutsugen De Haran Banjou! Hatsu Ritaisaru To Futari No Koi No Ketsumatsu Wa!? ライバル出現で波瀾万丈! 初リサイタルと二人の恋の結末は!? 21.0%

ละครโทรทัศน์เกาหลี[แก้]

บทความหลักดูที่: สะดุดรักนักเปียโน

ในปี พ.ศ. 2557 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้สร้างและเผยแพร่ละครโทรทัศน์ที่สร้างมาจากการ์ตูนเรื่องนี้ โดยใช้ชื่อว่า Cantabile Tomorrow โดยมีชื่อในภาษาไทยว่า สะดุดรักนักเปียโน จำนวน 16 ตอน ออกอากาศทางช่องเคบีเอส2[3] ส่วนในประเทศไทยออกอากาศทางช่องพีพีทีวี เริ่มออกอากาศในวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 21.15 น.[4]

ภาพยนตร์[แก้]

วุ่นรัก นักดนตรี
กำกับฮิเดกิ ทาเคอุจิ
นักแสดงนำจุริ อุเอะโนะ
ฮิโรชิ ทามากิ
วันฉายภาค I ปีใหม่ พ.ศ. 2553 / ภาค II ฤดุใบไม้ผลิ พ.ศ. 2553
ประเทศญี่ปุ่นญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่นญี่ปุ่น

จากความนิยมในตัวละครและการ์ตูน ทำให้สถานีโทรทัศน์ฟูจิวางโครงการในการทำภาคต่อของละครซีรีส์ชื่อดังเรื่องนี้ โดยหลังจากที่ได้ทำเป็นละครพิเศษไปเมื่อต้นปี 2551 ที่ผ่านมา ก็มีแผนการที่จะทำภาคต่อออกมาในรูปแบบภาพยนตร์ โดยแบ่งออกเป็น 2 ตอน และมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศญี่ปุ่นในช่วงปีใหม่ของปี 2010 และช่วงฤดูใบไม้ผลิปีเดียวกัน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของญี่ปุ่นที่มีการฉายภาพยนตร์ภาคต่อ ในช่วงเวลาต่อเนื่องกระชั้นกันขนาดนี้ [5]

โดยในภาคภาพยนตร์ จะยังคงตัวละครหลักชุดเดิมไว้ โดยเฉพาะตัวละครเอกอย่างโนดาเมะ และจิอากิ การถ่ายทำจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2552 ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 เดือน สถานที่ถ่ายทำหลักคือยุโรป

อ้างอิง[แก้]

  1. "ผลรางวัลหนังสือการ์ตูนยอดเยี่ยมของของสำนักพิมพ์โคดันฉะ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-07-03. สืบค้นเมื่อ 2007-07-11.
  2. "ข้อมูลจากเว็บวิดีโอรีเซิร์ช". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-11-07. สืบค้นเมื่อ 2007-07-11.
  3. Park, Ah-reum (29 April 2014). "Joowon Confirms Role in Korean Remake of Nodame Cantabile". enewsWorld. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-03. สืบค้นเมื่อ 2014-07-08.
  4. "สะดุดรักนักเปียโน Nodame cantabile". PPTVHD36. 17 October 2015. สืบค้นเมื่อ 2015-10-13.
  5. ผู้จัดการออนไลน์ - เตรียมชม Nodame Cantabile ฉบับหนัง 2 ภาครวด[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]