วีเวรียอา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วีเวรียอา
กระดูกสันหลังส่วนกลางของลำคอ
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับใหญ่: Dinosauria
อันดับ: Saurischia
อันดับย่อย: Sauropodomorpha
วงศ์: Brachiosauridae
สกุล: Vouivria
Mannion, Allain & Moine, 2017
สปีชีส์: V.  damparisensis
ชื่อทวินาม
Vouivria damparisensis
Mannion, Allain & Moine, 2017

วีเวรียอา (ชื่อวิทยาศาสตร์: Vouivria) ไดโนเสาร์คอยาวชนิดหนึ่ง ถูกค้นพบในสถานที่ ๆ เป็นประเทศฝรั่งเศสในยุคปัจจุบัน มีอายุอยู่ราวยุคจูแรสซิกตอนปลาย มีชนิดต้นแบบ คือ Vouivria damparisensis

วีเวรียอา ถูกค้นพบเป็นซากดึกดำบรรพ์ตั้งแต่เดือนเมษายน ค.ศ. 1934 ที่หมู่บ้านดงปารีส์ ในแคว้นฟร็องช์-กงเต ทางภาคตะวันออกของฝรั่งเศส แต่ไม่ได้รับการศึกษาต่อ โดยถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติปารีส และถูกระบุว่าเป็น "ไดโนเสาร์แห่งดงปารีส์" เท่านั้น ต่อมาในต้นปี ค.ศ. 2017 ได้มีการศึกษาจากคณะนักบรรพชีวินวิทยาแห่งราชวิทยาลัยลอนดอน ของประเทศอังกฤษ จึงได้ประกาศว่าเป็นไดโนเสาร์คอยาว หรือซอโรพอดชนิดใหม่

โดยชื่อ "วิเวรียอา" (Vouivria) ที่ใช้เป็นชื่อสกุลด้วย มาจากภาษาฝรั่งเศสโบราณคำว่า La vouivre (ลา วีเวรอะ) ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินที่ใช้เรียกงูพิษจำพวกงูพิษเขี้ยวพับ ซึ่งมีความหมายถึงปีกของไวเวิร์น มังกรตามนิทานพื้นบ้าน และชื่อวิทยาศาสตร์ damparisensis (ดงปารีเซ็นซิส) ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่สถานที่ค้นพบ คือ หมู่บ้านดงปารีส์

มีความยาวตั้งแต่ปลายจมูกจรดปลายหาง 15 เมตร มีลำตัวมหึมาน้ำหนักประมาณ 15,000 กิโลกรัม มีอายุอยู่ราว 160 ล้านปีก่อน ตรงกัยยุคจูแรสซิกตอนปลาย กินอาหารจำพวกใบเฟิร์นโบราณ และสนโคนิเฟอร์โบราณ ซึ่งในยุคนั้นทวีปยุโรป ยังมีสภาพเป็นเกาะแก่งต่าง ๆ ไม่ได้รวมกันเป็นผืนแผ่นดินใหญ่อย่างยุคปัจจุบัน[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. หน้า 14 ประชาชื่น-ไอที, พบไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่จากฟอสซิลเก่าเก็บ. มติชนปีที่ 40 ฉบับที่ 14305: วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560