วีลแชร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วีลแชร์ที่ขับเคลื่อนด้วยมือน้ำหนักเบาสมัยใหม่

วีลแชร์ (อังกฤษ: wheelchair) เป็นเก้าอี้ที่มีล้อ ใช้เมื่อการเดินเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้เนื่องจากความเจ็บป่วย, การบาดเจ็บ หรือความพิการ วีลแชร์มีหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของผู้ใช้ อาจรวมถึงการดัดแปลงที่นั่งแบบพิเศษ, การควบคุมที่ทำให้เป็นเฉพาะบุคคล และอาจมีเฉพาะกิจกรรมเฉพาะ เท่าที่เห็นด้วยวีลแชร์กีฬาและวีลแชร์ชายหาด ความแตกต่างที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางที่สุดคือวีลแชร์ไฟฟ้า ที่ขับเคลื่อนโดยแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า กับวีลแชร์ที่ขับเคลื่อนด้วยมือ ในกรณีที่ผู้ใช้/ผู้ครอบครองกำลังใช้แรงผลักดันด้วยมือ ("ตนเองขับเคลื่อน") หรือผู้ดูแลเข็นจากด้านหลัง

ประวัติ[แก้]

ภาพของนักปรัชญาจีน ขงจื๊อในเก้าอี้มีล้อ ซึ่งวาดช่วงประมาณ ค.ศ. 1680 โดยศิลปินอาจคิดถึงวิธีการขนส่งทั่วไปในสมัยของเขา
Nicolas Grollier de Servière (1596–1689) Wheelchair in his Cabinet of curiosities
เก้าอี้มีล้อในห้องสารภัณฑ์ของนีกอลา โกรลีเยร์ เดอ เซอร์วีแยร์ (ค.ศ. 1596–1689)[1]

บันทึกที่เก่าที่สุดของเฟอร์นิเจอร์มีล้อ เป็นจารึกที่พบบนกระดานชนวนหินในประเทศจีน และเตียงของเด็กที่ปรากฏในลายสลักบนแจกันกรีก ทั้งสองได้รับการระบุเวลาระหว่างศตวรรษที่ 6 และ 5 ก่อนสามัญศักราช[2][3][4][5] ส่วนบันทึกแรกของที่นั่งมีล้อที่ใช้สำหรับการขนส่งคนพิการได้รับการระบุเวลาเป็นสามศตวรรษต่อมาในประเทศจีน โดยชาวจีนใช้รถสาลี่ยุคแรกในการเคลื่อนย้ายผู้คนและสิ่งของหนัก ความแตกต่างระหว่างทั้งสองฟังก์ชันไม่ได้ทำไว้เพื่ออย่างอื่นอีกหลายร้อยปี จนถึงสากลศักราช 525 เมื่อมีภาพเก้าอี้มีล้อที่สร้างขึ้นมาเพื่อผู้คนโดยเฉพาะเริ่มปรากฏขึ้นในศิลปะจีน[5]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Nicolas Grollier de Servière Wheelchair in his Cabinet of curiosities, page 96 : Chaise très commode pour les boiteux, ou pour ceux qui ont la goûte aux jambes ; et par le moyen duquel on peut se promener dans un appartement de plein pieds, ou dans un jardin, sans le recours de personne, in Grollier de Servières, Gaspard (1719). Recueil d'ouvrages curieux de mathématique et de mécanique, ou Description du cabinet de M. Grollier de Servière : avec des figures en taille-douce, par M. Grollier de Servière. D. Forey, France.
  2. "History of Wheelchairs". wheelchair-information.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-03-07. สืบค้นเมื่อ April 14, 2017.
  3. Koerth-Baker, Maggie. "Who Invented the Wheelchair?". mentalfloss.com. สืบค้นเมื่อ April 14, 2017.
  4. Joseph Flaherty (24 May 2012). "Putting the 'Whee!' Back in 'Wheelchair'". Wired. สืบค้นเมื่อ 25 May 2012.
  5. 5.0 5.1 Maggie Koerth-Baker. "Who Invented the Wheelchair?". Mental Floss Inc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-11-05. สืบค้นเมื่อ 25 May 2012.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ วีลแชร์