วิกิพีเดีย:โครงการวิกิพลังงาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วิกิพีเดีย:Energy)
โครงการวิกิพลังงาน
เว็บย่อWP:Energy
หมวดหมู่พลังงาน
โครงการ
พี่น้อง
เทคโนโลยี
แม่แบบป้ายโครงการ{{บทความพลังงาน}}
กล่องผู้ใช้{{User WikiProject Energy}}
{{User Renewable Energy}}
ระดับการเขียนบทความ/การประเมินผล
หน้าที่ได้รับความนิยม/หน้าที่ได้รับความนิยม

ชาววิกิพีเดียบางท่านได้จัดโครงการเพื่อจัดระเบียบข้อมูลในบทความที่เกี่ยวข้องกับนโยบายด้านพลังงาน, การผลิต, เทคโนโลยี และแหล่งที่มาให้ดีขึ้น ซึ่งหมายถึงเฉพาะพลังงานที่มนุษย์ใช้ทำในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แนวคิดทางฟิสิกส์ของพลังงานในทฤษฎี โดยเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ใช่โครงการวิทยาศาสตร์ และมีส่วนร่วมกับหัวข้อเศรษฐศาสตร์และนิเวศวิทยา

หน้านี้และหน้าย่อยมีคำแนะนำที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหวังว่าโครงการนี้จะช่วยในการมุ่งเน้นความพยายามของชาววิกิพีเดียท่านอื่น ๆ หากคุณต้องการที่จะช่วย โปรดสอบถามในหน้าพูดคุยและดูรายการสิ่งที่ต้องทำได้ที่นี่

ขอบเขต[แก้]

โครงการวิกินี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประสานงานในการสร้างบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยีพลังงานโดยเฉพาะ

แม่แบบ[แก้]

แม่แบบโครงการ[แก้]

แม่แบบผู้ใช้[แก้]

แม่แบบกล่องข้อมูล[แก้]

แม่แบบโครง[แก้]

แนวทาง[แก้]

ชื่อบทความ[แก้]

ตามมาตรฐานวิกิพีเดีย ชื่อบทความควรเกี่ยวข้องกับชื่อที่รู้จักกันดีในหลาย ๆ กรณี อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ค่อนข้างซับซ้อนโดยข้อเท็จจริงที่ว่า มีหลายวิธีที่จะอธิบายความพึงปรารถนาหรือวัตถุประสงค์ของชนิดพลังงาน: "ทดแทน", "ไม่ใช่นิวเคลียร์", "ที่ยั่งยืน", "ไม่ได้ผลิตจากฟอสซิล" ฯลฯ ข้อกำหนดเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงเสมอในชื่อที่สนับสนุนคำเฉพาะทางเทคนิคซึ่งหมายถึงเทคโนโลยีชนิดหนึ่ง ในกรณีที่เทคโนโลยีหนึ่งเกี่ยวข้องกับแหล่งพลังงานจำนวนมาก พึงระวัง เช่น กังหันสามารถเผาผลาญเชื้อเพลิงได้หลายชนิด แต่กังหันแก๊สโซลีนเผาไหม้ที่หนึ่งชนิดเท่านั้น

แบบประโยคผู้ใช้: ชื่อเรื่องเขียนขึ้นในแบบประโยค โดยวิกิพีเดียภาษาอังกฤษอักษรเริ่มแรกของชื่อมักเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ตามค่าเริ่มต้น เว้นแต่คำที่ไม่ได้เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ ซึ่งติดกันไปในข้อความ

หน้าเปลี่ยนทาง[แก้]

เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างบทความที่ซ้ำกัน จะเป็นการดีที่จะสร้างหน้าเปลี่ยนทางไม่กี่ครั้งทันทีที่มีการสร้างบทความใหม่ โดยกรณีนี้ควรจะจัดการกับตัวแปรทั่วไปทั้งหมด เช่น พลังแสงอาทิตย์ กับพลังงานแสงอาทิตย์

รูปแบบบทความ[แก้]

รายละเอียดของเทคโนโลยีที่จำเป็น, รูปแบบของพลังงานที่เปลี่ยนแปลง (ในด้านฟิสิกส์ เช่น แสงสู่ความร้อน หรือสู่โวลเตจ) และผลผลิตกำลังภายใต้สภาพใด ๆ ควรเริ่มบทความในหมวดหมู่นี้ทุกครั้ง

หมวดหมู่[แก้]

ผู้เข้าร่วม[แก้]

ใส่โค้ด # ~~~~ ที่ด้านล่างของส่วนย่อยนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ:

  1. B20180 (พูดคุย) 10:12, 15 กันยายน 2560 (ICT)
  2. Thai.60 (พูดคุย) 19:02, 18 พฤศจิกายน 2560 (ICT)
  3. Kattie Katey (พูดคุย) 1:26, 3 พฤศจิกายน 2566 (ICT)