วิกิพีเดีย:เสนอบทความคัดสรร/สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี[แก้]

สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ถูกเสนอเมื่อ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 และจะได้รับการพิจารณาภายในวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2551
เสนอชื่อ --NBALIVE2551 19:13, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT) เนื่องจากบทความนี้ได้ผ่านเกณฑ์ให้เป็นบทความคุณภาพแล้ว และมีการพัฒนาต่อเนื่องทางด้านเนื้อหา แก้ไขคำที่กำกวม เนื้อหาไม่วกไปวนมา ใส่สัญญาอนุญาตของภาพอย่างถูกต้องทุกภาพ ซึ่งภาพในบทความนี้เป็นภาพที่นำมาจากเว็บไซต์ หนังสือ/นิตยสาร และภาพถ่ายเอง แหล่งที่มาชัดเจน เชื่อถือได้ อีกทั้งยังยอมรับข้อเสนอแนะการปรับปรุงแก้ไขอยู่ตลอดเวลา ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้น่าจะพัฒนาไปเป็นบทความคัดสรรได้ ฝากพิจารณาด้วยครับ
สนับสนุน
  1. เห็นด้วย เนื้อหาครบถ้วนดีครับ --Piazzadiscussioni 19:16, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  2. เห็นด้วย สาระดี มีประโยชน์ครับ --DoLKuNGBiGHEAD 19:29, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  3. เห็นด้วย ขอสนับสนุนบทความนี้ครับ --PAD 21:36, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  4. เห็นด้วย เนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ครับ --Tona22 16:53, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  5. เห็นด้วย เนื้อหาที่ต้องการปรับปรุงเหลือเพียงส่วนน้อยแล้วเมื่อเทียบกับเนื้อหาทั้งหมด ซึ่งจุดที่ควรปรับปรุงดังกล่าวสามารถสรรหามาเสริมทีหลังก็ได้ --Octra Dagostino 23:53, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)
คัดค้าน
การเสนอชื่อครั้งที่แล้ว
เสนอแนะการปรับปรุง
  1. พระนามาภิไธย ตามที่คุณ Tinuviel เอ่ยถึงคือ ชื่อบทความเป็น "พระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" หรือ "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" --Sry85 19:32, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ใช้ได้ทั้งสองแบบนะครับ เพราะอ้างอิงตามหมายกำหนดราชการ --PAD 21:38, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
      • ไม่ค่อยคุ้นนะครับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็น หมายกำหนดราชการ??? ของที่ไหนเหรอครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:00, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
        • โดยมากแล้วพระบาทสมเด็จพระเจ้า... มักจะไม่ค่อยเจอกันนะครับ จะเจอกันก็พวกรัตนโกสินทร์อะไรนี่แหละ ไม่เคยเจอ พระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เลยนะครับ ฟังแล้วมันขัด ๆ หูยังไงก็ไม่รู้ แต่ถ้าพูดถึงเนื้อหาแล้วก็สนับสนุนให้เป็นบทความคัดสรรครับ --Piazzadiscussioni 22:04, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
        • คือเท่าที่ทราบ พระนามของรัชสมัยอย่างเป็นทางการคือ "สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี" ส่วนพระนาม "สมเด็จพระเจ้าตากสิน" เป็นพระนามอย่างลำลองที่นำยศเมื่อครั้งทรงเป็นพระยาตาก กับพระนามเดิม (สิน) มารวมกัน ทีนี้เอามารวมกับ "พระบาทสมเด็จ-" ได้อย่างไรคะ ยังไงก็คิดว่าชื่อบทความนี้ไม่ถูกต้องค่ะ ควรหาข้อมูลอ้างอิงที่ชัดๆ มาแสดงนะคะ --Tinuviel | พูดคุย 22:34, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
          • พระนามเมื่อพระองค์ปราบดาภิเษกนั้น น่าจะเป็น สมเด็จพระบรมราชาที่ ๔ มากกว่า สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 10:06, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
            • ค่ะ แต่ไม่ใช่พระนามของรัชสมัยอย่างเป็นทางการไงคะ อย่างเช่น พระนามของ "พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก" หรือ "พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย" เป็นพระนามที่ถวายย้อนหลัง ไม่ได้เป็นพระนามเมื่อทรงขึ้นครองราชย์ แต่ถือว่าเป็นทางการที่ใช้ในการเรียกรัชสมัยนั้นๆ การที่สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงใช้พระนามเมื่อปราบดาภิเษก เป็น สมเด็จพระบรมราชาที่ 4 เนื่องจากเป็นความพยายามที่จะสืบต่อความเป็น "กรุงศรีอยุธยา" คือความเป็นราชอาณาจักรไทย ให้ต่อเนื่อง แม้เมืองหลวงที่สร้างใหม่ก็ถอดแบบกรุงศรีอยุธยามา ชื่อวัด ชื่อพระที่นั่ง ทำตามอย่างกรุงศรีอยุธยาทั้งนั้น แต่ในปัจจุบันเราก็มิได้ถือว่ารัชสมัยของกรุงธนบุรีเป็นยุคเดียวกันกับกรุงศรีฯ และมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าเป็นรัชสมัยของ "สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี" ค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 12:26, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
            • เอ้อ.. แต่ฉันไม่มีหนังสืออะไรอยู่กับตัวนะคะ เป็นความทรงจำจากการที่อ่านมาเยอะ ถ้ามีหลักฐานอ้างอิงที่จะคัดค้านข้อมูลนี้ก็มาถกกันได้นะคะ ดีออกค่ะ ได้ความรู้ดี --Tinuviel | พูดคุย 12:31, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
              • ครับ ถ้าจะเอาชื่อเรียกกันจริง ๆ ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรีถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น การเรียกพระเจ้าแผ่นดินนั้น ก็ยังคงเรียกว่า พระเจ้ากรุงศรีอยุธยาครับ และเรียกแผ่นดินว่า แผ่นดินกรุงศรีอยุธยาอยู่ครับ รัชกาลที่ 1 ก็ยังคงใช้พระนามเพื่อสืบต่อความเป็น กรุงศรีอยุธยาอยู่เช่นกัน สังเกตจาก "กรุงเทพมหานครบวรทวาราวดีศรีอยุธยา " แต่การขนานนามของรัชการที่ 1 และ 2 นั้น ก็สืบเนื่องมาจาก สมัยนั้นไม่มีชื่อสั้น ๆ ที่ชาวบ้านจะเรียกพระเจ้าแผ่นดินได้ จึงเรียก ร.1 ว่า แผ่นดินต้น และ ร.2 ว่า แผ่นดินกลาง พอถึงรัชกาลที่ 3 ท่านทรงรังเกียจเพราะเมื่อถึงแผ่นดินของท่านจะกลายเป็นแผ่นดินปลายเสีย ท่านจึงใช้นามพระพุทธรูปที่ท่านสร้างมาเป็นพระนามอย่างสั้นของรัชกาลที่ 1 - 2 เพื่อให้ออกพระนามอย่างสั้นได้ และเริ่มมีพระนามอย่างสั้นจริง ๆ จังสมัยรัชกาลที่ 4 ครับ ส่วนสมเด็จพระเจ้าตากสิน รัชกาลที่ 5 ขนานนามพระองค์ว่า เจ้ากรุงธนบุรี แต่ได้ตั้งข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับพระนามของพระเจ้าตากว่า
              • "เจ้ากรุงธนบุรี ได้ตั้งตัวเปนเจ้า ณ เมืองธนบุรี ในจุลศักราช ๑๑๓๐ แต่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ท่านรับสั่งว่า แต่เดิมนั้นไม่ได้รับราชโองการ เพราะไม่มีพราหมณ์ที่จะทำพระราชพิธีบรมราชาภิเศกรับพระราชโองการเปนปฐม อิกประการหนึ่งก็หวาดหวั่นอยู่ กลัวจะเปนเหมือนหนึ่งเจ้าพระพิศณุโลกย์เรือง ตั้งตัวเปนเจ้าแผ่นดินพร้อมๆกัน รับราชโองการได้ ๗ วัน ก็เปนฝีขึ้นมาในฅอถึงแก่กรรมความตาย ขุนอินอากรผู้น้อง ซึ่งได้เปนเจ้าเมืองพระพิศณุโลกย์แทน ก็ไม่อาจตั้งตัวรับพระราชโองการดังพี่ชาย เจ้ากรุงธนบุรีก็พลอยคร้ามไปด้วย แต่ภายหลังจะได้ทำการบรมราชาภิเศกรับพระราชโองการฤๅอย่างไรไม่ปรากฏ แต่เรื่องพระนามนั้น ที่ยกย่องขึ้นเปนพระเจ้าแผ่นดินคราวแรก ก็ไม่ปรากฏว่าตั้งพระนามอย่างไร ในภายหลังเมื่อคลั่งอยู่แล้ว มีจดหมายในพระราชพงษาวดาร ว่าดำรัสสั่งให้พระรัตนมุนีขนานพระนามถวายใหม่ พระรัตนมุนีจึ่งขนานพระนามถวายให้ต้องพระทัย ว่า "สมเด็จพระสยามยอดโยคาวจร" เป็นต้น จึงควรเห็นว่าพระนามเดิมคงมีอยู่ แต่จะใช้พระนามไร ก็ไม่รู้ที่จะสันนิษฐาน ต้องยกไว้" (อ้างอิงจาก พระราชกรัณยานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่)
              • แต่สำหรับผมนั้น คิดว่าน่าจะยึดพระนามตามประกาศของทางราชการมากกว่าครับ ถ้าลองสังเกตดูแล้ว หมายกำหนดการ (เท่าที่ค้นได้จากราชกิจจานุเบกษา)จะเริ่มต้นด้วยการออกพระนามสมเด็จพระเจ้าตากสินไว้ว่า สมเด็จพระบรมราชาที่ ๔ (พระเจ้ากรุงธนบุรี) เมื่อปี 2497 ตอนเปิดพระบรมรูปที่วงเวียนใหญ่ และเปลี่ยนมาเป็น สมเด็จพระเจ้าตากสินกรุงธนบุรี [1] ในปีเดียวกัน และใช้มาจนกระทั่งพระองค์ได้รับการยกย่องเป็น "มหาราช" เมื่อปี 2524 แล้ว ทางราชการก็เรียกพระนามของพระองค์ว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช [2] และใช้พระนามนี้จนถึงปัจจุบัน [3] ซึ่งเป็นพระนามที่แพร่หลายมากกว่าและออกมาจากทางราชการ
              • อย่างไรก็ตาม หากจะใช้ชื่อบทความว่า สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ซึ่งคุณ Tinuviel ยืนยันว่าเป็นพระนามที่ใช้เป็นทางการเช่นกัน ผมก็ไม่คิดว่าเป็นสิ่งที่ผิดครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 13:28, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
                • โอ้.. เพิ่งเคยเห็นราชกิจจาฯ และอีก 2 พระนามอย่างเป็นทางการค่ะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับความรู้ใหม่ ถ้าอย่างนั้นฉันเห็นว่า สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี และ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ใช้ได้ทั้งสองพระนาม ดังที่เขียนไว้ในบทนำของบทความก็ถูกต้องแล้วล่ะค่ะ ขอบคุณมากนะคะ และคงจะปิดประเด็นนี้ได้แล้วเนาะ --Tinuviel | พูดคุย 14:15, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
                  • ใช้ได้ทั้ง 2 พระนามครับเพราะเป็นพระนามที่เรียกพระองค์เช่นกัน แต่ผมเห็นควรว่าน่าจะใช้พระนามที่ใช้อย่างเป็นทางการในปัจจุบันมากกว่าครับ ซึ่งถ้าอ้างอิงตามหนังสือพระเจ้าตากสินมหาราชแห่งชาติไทย ของ ส.พลายงาม หน้า 74-75 ซึ่งระบุถึงพระนามของพระองค์ว่ามีการใช้หลายพระนาม แต่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ออกพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินกรุงธนบุรี และพระนามล่าสุดของพระองค์ คือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ครับ กอปรกับหลักฐานในราชกิจจานุเบกษาที่ผมได้แนบไว้ข้างต้นแล้วเป็นข้อยืนยันพระนามอย่างเป็นทางการของพระองค์ครับ ส่วนสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี นั้น ผมเห็นครั้งหลังสุดก็ตามที่เขียนไว้ในราชกิจจานุเบกษาปี 2497 ครับ ถ้าทางการบอกให้ออกพระนามเป็นสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีในปัจจุบันจริง ๆ ก็น่าจะเอามาดูกันดีไหมครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 19:55, 7 กรกฎาคม 2551 (ICT)
                    • มิได้ค่ะ ที่ท้วงมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ต้นคือท้วงการใช้ชื่อบทความว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" ซึ่งเห็นว่าไม่ถูกต้องน่ะค่ะ แต่ถ้าเป็น "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" (คือชื่อบทความเดิมก่อนเปลี่ยน) หรือจะเป็น "สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี" ฉันเห็นว่าใช้ได้ทั้งนั้น และเพิ่งมาทราบทีหลังเนี่ยค่ะว่ามีพระนามอย่างเป็นทางการอีกหลายพระนามซึ่งมีการประกาศในเวลาต่างๆ กัน ถ้าเอาใส่ไว้ในบทความก็จะดีนะคะ สำหรับผู้มาอ่านจะได้ทราบ สมกับเป็นสารานุกรมจริงๆ ค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 23:24, 10 กรกฎาคม 2551 (ICT)
                    • มิได้เช่นกันครับ แค่อยากทราบถึง หลักการที่ใช้ในการตั้งชื่อในบทความว่าเราควรยึดหลักการอะไร เมื่อบทความสามารถมีหลากหลายชื่อ เนื่องจาก FA ต้องเป็นบทความตัวอย่างสำหรับบทความอื่นด้วยครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 08:53, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)
          • ความถูกต้องเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องพิจารณาในบทความนะครับ ไม่ใช่อะไร ๆ ก็ช่างมัน ใช้ ๆ มันไปเถอะ เผื่อคนอื่นเขาเอาไปอ้างอิงข้อมูลจะตอบเขาได้ไง เห็นหมายกำหนดการของทางสำนักพระราชวังก็ยังคงใช้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2551/B/001/17.PDF--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 10:06, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
            • เอาละครับ คราวนี้ผมได้แจ้งเปลี่ยนชื่อบทความนี้ไปยังผู้ที่ดูแลระบบเรียบร้อยแล้วครับ --NBALIVE2551 22:47, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
              • หัวข้อ พระปรมาภิไธย ในบทความควรใส่อ้างอิงไว้ด้วยนะครับ เพื่อไม่ให้มีการโต้ตอบเรื่องพระนามอีก--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 23:04, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
                • ผมใส่หมายกำหนดการของทางสำนักพระราชวัง เรื่อง วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2551/B/001/17.PDF ไว้ในหัวข้อ พระปรมาภิไธย แล้วคราวนี้คงจะได้ข้อยุติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว --NBALIVE2551 23:42, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
      • สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ในหัวข้อ พระปรมาภิไธย เห็นเขียน 2 รอบ คือ พระนามที่เรียกกันตามหนังสือประวัติศาสตร์ทั่วไป และ หมายกำหนดราชการ ผมว่าสามารถนำมารวมกันได้นะครับ ขอสอบถามนิดหนึ่งครับ หมายกำหนดราชการ นี่ใช้กันอย่างแพร่หลายหรือเปล่าครับ พอดีคุ้นแต่หมายกำหนดการหรือกำหนดการเสียมากกว่า นอกจากนี้ พระนามที่ใช้ในทางราชการนั้น ยังมี สมเด็จพระเจ้าตากสินกรุงธนบุรี http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2497/D/026/1104_1.PDF ด้วยนะครับ และยังคงปรากฏการใช้พระนาม สมเด็จพระบรมราชาที่ ๔ เช่นกันครับ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2497/D/025/1050.PDF --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 10:06, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
        • ไม่ได้เสนอแนะอะไร แต่มามึนนิดหน่อย พระเจ้าอยู่หัวพระองค์อื่นมีพระนามอย่างเป็นทางการมากมายอย่างนี้หรือเปล่าคะ มึนจริงๆ ค่ะ -_-" --Tinuviel | พูดคุย 23:24, 10 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  2. จากการเสนอครั้งที่แล้ว ยังขาดส่วนที่ควรปรับปรุงคือ หัวข้อ การฟื้นฟูบ้านเมืองทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ นั้น ไม่มีการอธิบายถึงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติอย่างชัดเจนครับ --Sry85 19:32, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ผมได้แก้ไขใหม่แล้ว คุณคิดว่าแบบนี้จะดีกว่าเดิมไหม --NBALIVE2551 21:29, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  3. พระบรมราชานุสาวรีย์ ยังมีพระบรมราชานุสาวรีย์ มากกว่าที่กล่าว 2 แห่งนี้ครับ รวมถึงหัวข้อ พระบรมราชานุสรณ์ ที่มีเพียง 2 แห่ง ซึ่งเนื้อหารายละเอียดอย่าง โรงพยาบาลตากสิน มีรายละเอียดมากเกินไป น่าจะสร้างบทความใหม่ได้เลย --Sry85 19:32, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ผมแก้ไขแล้ว และถ้าคุณสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับพระบรมราชานุสาวรีย์ รวมถึงหัวข้อ พระบรมราชานุสรณ์ มาได้อีกก็ช่วยเอามาลงด้วยนะครับ --NBALIVE2551 21:29, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  4. ควรจะเพิ่มข้อมูลเรื่อง วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ด้วยนะครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:00, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • มีแล้วอยู่ในหัวข้อ พระบรมราชานุสาวรีย์ ณ วงเวียนใหญ่ ค่ะ เพียงแต่ไม่ค่อยเด่น --Tinuviel | พูดคุย 23:54, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
      • ทราบครับว่ามี แต่น่าจะเขียนขึ้นเป็นหัวข้อ ๆ หนึ่งได้ เพราะมีความสำคัญมากพอ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 10:06, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  5. ตรงหัวข้อ โรงพยาบาลตากสิน อ่านแล้วยังงงๆ ครับ ตรง "นครหลวง ดร.วิญญู....." ปรับแก้ทั้งย่อหน้า ก็จะดี --ธวัชชัย 22:58, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • แก้ใหม่แล้วครับ --NBALIVE2551 23:42, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  6. รูปภาพ รูปที่ใช้เป็นรูปเพื่ออธิบายให้บทความมีความเข้าใจมากขึ้น อย่างรูป ภาพ:Ton1.jpg นั้น น่าจะมีข้อความในบทความ แล้วใช้รูปนี้ประกอบนะครับ ศึกษาเรื่องการใช้ภาพได้ที่ วิกิพีเดีย:นโยบายการใช้ภาพ#สิ่งที่ควรรู้ก่อนการใช้งานภาพและสื่อต่างๆ ข้อ 2 ครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 23:28, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ลองเข้าไปดูใหม่ --NBALIVE2551 23:42, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
      • ผมคงจะเขียนไม่เคลียร์ ผมหมายถึงถ้าจะใช้รูปนี้ ควรจะเขียนเรื่องมัสยิดต้นสน (กุฎีบางกอกใหญ่หรือกุฎีใหญ่) ว่าเกี่ยวข้องกับสมเด็จพระเจ้าตากสินยังไงถึงต้องเขียนลงในบทความของพระองค์ แล้วถึงจะใช้รูปนี้ประกอบบทความตรงนั้นมากกว่าครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 10:06, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  7. ในหัวข้อ "ความสัมพันธ์เชื้อสายจีน" งงนิดหน่อย เพราะตอนต้นบทความบอกว่า พระองค์มีพระนามเดิมในภาษาจีนว่า หยง แต่ในหัวข้อนี้กลับบอกว่า เจิ้งหยง เป็นชื่อของพระราชบิดา ตกลงยังไงแน่คะ --Tinuviel | พูดคุย 23:50, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  8. รบกวนดูภาพรวมทั้งบทความ ตัวสะกด การใช้ภาษา มีหลายที่ซึ่งเว้นวรรคแยกข้อความ ทั้งๆ ที่ควรจะเขียนติดกัน ขอบคุณครับ --ธวัชชัย 08:05, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  9. พระบรมราชานุสรณ์ ยังขาดเรื่อง อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 10:06, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ผมเพิ่มเข้าไปแล้ว เข้าไปดูเลยครับ --NBALIVE2551 11:57, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
      • เอ่อ.. แล้วอย่าง สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน นี้ถือเป็นพระบรมราชานุสรณ์หรือเปล่าคะ --Tinuviel | พูดคุย 12:34, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  10. ช่วยดูในหัวข้อ พระราชกำหนดว่าด้วยศีลสิกขา หน่อยค่ะ ย่อหน้าที่สอง ที่ว่า "และยังทรงรับอุปการะบรรดา เจ้าฟ้า พระองค์ฟ้า พระราชโอรส ตลอดทั้งพระเจ้าหลานเธอ" พระองค์ฟ้า คืออะไรคะ มีพระยศเช่นนี้จริงๆ เหรอคะหรือว่าเขียนผิด (ไม่แน่ใจว่าสมัยโน้นมีชั้นยศ พระองค์เจ้า แล้วหรือยัง เลยไม่กล้าแก้) --Tinuviel | พูดคุย 12:49, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ผมคิดว่าน่าจะเป็นพระองค์เจ้านั่นแหละครับ สงสัยคนทีเขียนไว้เขาคงจะเขียนผิดน่ะครับ ผมเลยไปแก้ให้แล้ว --NBALIVE2551 13:26, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  11. หัวข้อ พระปรมาภิไธย น่าจะมีการเรียบเรียงใหม่ให้ชัดเจนมากกว่านี้นะครับ โดยน่าจะยึดพระนามตามลำดับเวลามากกว่าครับ
  12. ขอสอบถามถึงการอ้างอิงจากเว็บบอร์ด สำหรับ FA เป็นที่ยอมรับไหมครับ เช่น อ้างอิง พระสยามเทวาธิราช ข้อความและความเห็นจากเว็บบอร์ดพันทาวน์ (อ้างอิงที่ 85) และเกร็ดกระทู้ - ตอน บันทึกที่มาของจีนสยามท่านหนึ่ง ข้อความและความเห็นจากเว็บบอร์ดพันทิป (อ้างอิงที่ 86)
    • อ้างอิงตรงส่วนไหนที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าน่าเชื่อถือหรือไม่นั้น ผมคิดว่าผมคงต้องตัดออกไปก่อนละกัน จนกว่าจะพิสูจน์เรียบร้อยแล้ว --NBALIVE2551 20:33, 7 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  13. การอ้างอิงที่ 69 นั้น ใช้ประโยคไหนที่บ่งบอกว่าพระองค์ได้รับการถวายพระราชสมัญญานาม "มหาราช" ในสมัยจอมพล ป. เหรอครับ
  14. วันสวรรคต ในกล่องข้อมูล ระบุการอ้างอิงจากประชุมพงศาวดารภาคที่ ๘ (จดหมายเหตุโหร) , พระนคร, ก้าวหน้า, ๒๕๐๗. หน้า๙๕ ว่าเป็นวันที่ 6 แต่จาก http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/00129307.PDF หน้า 2 ระบุว่าเป็นวันที่ 10 นะครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 19:55, 7 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ผมเปลี่ยนวันสวรรคตของพระองค์เป็นวันที่ 10 เมษายน ตามราชกิจจานุเบกษาให้แล้วครับ --NBALIVE2551 20:33, 7 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  15. อันนี้ไม่ได้จะเสนอแนะการปรับปรุงนะครับ แต่สงสัยว่าทำไมย่อหน้าแรกถึงใช้ "เป็นพระมหากษัตริย์..." และ "มีพระนาม..." ควรจะมีคำว่า "ทรง" ข้างหน้าด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าใครทราบเรื่องนี้ช่วยมาตอบด้วยนะครับ อันตัวผมเองก็ไม่แน่ใจมากนัก --Piazzadiscussioni 21:23, 7 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • เรื่องนี้สามารถอ่านจากที่นี่ได้เลยครับ [4] ดังนั้น "มีพระนาม" ถูกต้องแล้ว แต่ "เป็นพระมหากษัตริย์..." ต้องเติมทรงครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 21:29, 7 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  16. อ้างอิงและเชิงอรรถ ที่ 2 วัดอินทาราม ละเมิดลิขสิทธิ์มาจาก http://www.wangdermpalace.com/thonburi/impt_temple_thai.html หรือเปล่าครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 09:06, 9 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ผมแก้ไขลิงก์ที่ 2 ใหม่แล้ว แบบนี้น่าจะดีกว่าเดิมหรือเปล่าครับ --PAD 17:29, 9 กรกฎาคม 2551 (ICT)

สรุปประเด็น[แก้]

ขออนุญาตสรุป ที่อาจยังต้องแก้ไข --Sry85 01:25, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)

  1. ยังมี [ต้องการแหล่งอ้างอิง] อยู่ 1 จุด
    • แก้ไขให้หมดแล้วครับ ลองเข้าไปดูใหม่ได้เลย --PAD 18.22, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)
      • ที่ใส่ไปดูเหมือนไม่ใช่อ้างอิงนะครับ ตรงประโยค "ประชาชนทุกหมู่เหล่าจึงพร้อมใจกันถวายพระราชสมัญญา “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” ในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี" โดยที่เพิ่มไปคุณ PAD เพิ่มว่า "จอมพล ป. พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 7 ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2495 - 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500 (ลาออกตามวาระ)" --Sry85 20:32, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)
        • พบข้อมูลหลายแห่งระบุว่า มีมติคณะรัฐมนตรีให้ถวายพระราชสมัญญานาม “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2524 ดูตาม นี้ [5] และนี้ [6] ซึ่งไม่น่าจะเป็นยุคจอมพล ป. นะคะ อาจจะสับสนกับการสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์หรือเปล่า --Tinuviel | พูดคุย 23:42, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)
          • คุณช่วยแก้ลงไปเลย ขอบคุณนะครับ --NBALIVE2551 16:49, 24 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ยังมีคำถาม ค้างคาของผู้เสนอแนะครับ ถ้าเป็นไปได้ รบกวนช่วยตอบด้วยครับ

  1. ในหัวข้อ "ความสัมพันธ์เชื้อสายจีน" งงนิดหน่อย เพราะตอนต้นบทความบอกว่า พระองค์มีพระนามเดิมในภาษาจีนว่า หยง แต่ในหัวข้อนี้กลับบอกว่า เจิ้งหยง เป็นชื่อของพระราชบิดา ตกลงยังไงแน่คะ
    • ส่วนนี้คุณ PAD แก้ไขแล้ว --Sry85 20:32, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  2. หัวข้อ พระปรมาภิไธย น่าจะมีการเรียบเรียงใหม่ให้ชัดเจนมากกว่านี้นะครับ โดยน่าจะยึดพระนามตามลำดับเวลามากกว่าครับ
    • ผมเรียงลำดับเวลาจากบนลงมาล่างแล้วครับ --NBALIVE2551 22:14, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  3. ขออนุญาตเรียนถามและเสนอความเห็นเพิ่มเติมนะครับ พระบรมราชานุสาวรีย์ที่วงเวียนใหญ่ ใช้ชื่อว่า พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชครับ ไม่ใช่ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี
    • ส่วนนี้คุณ PAD แก้ไขแล้ว --NBALIVE2551 22:14, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  4. หัวข้อ พระราชประวัติ ผมว่าไม่น่าจะสิ้นสุดแค่เพียงการสถาปนากรุงธนบุรีครับ (ไม่เข้ากับหลักเกณฑ์ การแบ่งหัวข้อที่เหมาะสม)
    • ลองอ่านบทความให้จบก่อนนะครับ ผมว่าเหตุการณ์ทุกอย่างน่าจะสอดคล้องกันหมดแล้ว --NBALIVE2551 19:38, 2 สิงหาคม 2551 (ICT)
  5. หัวข้อ งานกู้ชาติ ถือเป็น พระราชกรณียกิจไหมครับ (ไม่เข้ากับหลักเกณฑ์ การแบ่งหัวข้อที่เหมาะสม)
  6. ผมยังคิดว่า วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยังมีความสำคัญมากพอที่จะเขียนเป็นหัวข้อย่อยได้ และที่มีเขียนอยู่บทความ ก็ไม่ได้ระบุว่าเป็นวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทำให้บทความไม่สมบูรณ์ครับ (ไม่เข้ากับหลักเกณฑ์ ความสมบูรณ์ของบทความ)
    • ส่วนนั้นผมว่าควรแยกออกไปเขียนเป็นบทความใหม่จะดีกว่า ไม่ควรเอามาเขียนรวมไว้ในบทความเดียวกัน --NBALIVE2551 19:27, 2 สิงหาคม 2551 (ICT)
  7. พระนามทั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ส่วนตัวคิดว่าน่าจะสามารถใช้เป็นชื่อบทความได้ทั้ง 2 พระนามครับ แต่อยากทราบว่าเราควรยึดหลักอะไรในการเลือกใช้ว่าควรใช้ชื่อไหนเป็นชื่อบทความครับ ขอบคุณมากครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 09:04, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  8. อ้างอิง พบว่ามีการใช้แหล่งอ้างอิงไม่ตรงกับข้อมูลเขียนไว้นะครับ เช่น อ้างอิงที่ 68 (สกุลไทย การสำเร็จโทษสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี) ซึ่งเป็นจุดที่สำคัญมาก อ้างอิงที่ 84 และ/หรือ 85 ก็ไม่ตรงครับ ( ไม่เข้ากับหลักเกณฑ์ เรื่องการอ้างอิง)--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 09:16, 30 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • แก้ไขให้แล้วครับ --NBALIVE2551 19:27, 2 สิงหาคม 2551 (ICT)