วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/ไอคอนแสดง FA/GA ในภาษาอื่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย
การอภิปรายด้านล่างนี้ปิดแล้ว โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่

ผมสังเกตว่า ตอนนี้ไอคอนแสดงบทความที่เป็น FA/GA ในภาษาอื่นตรงลิงก์ข้ามภาษาด้านซ้ายมือ จะเป็นดาวสีทองสำหรับ FA และดาวสีน้ำตาลสำหรับ GA ซึ่งผมว่ามีปัญหาคือ

  1. สีมันคล้ายกันเกินไป จนแยกลำบาก
  2. ไอคอน GA ซึ่งเป็นดาวสีน้ำตาล มันดันไปเหมือนกับดาวสีน้ำตาลที่อยู่มุมขวาบนของ FA ทำให้ยิ่งสับสนเข้าไปอีก

จำได้ว่า เมื่อหลายปีก่อน (สมัยที่วิกิแต่ละภาษายังต้องใส่ลิงก์ข้ามภาษาเอง ยังไม่มี wikidata) วิกิไทยเราก็เคยใช้รูปเครื่องหมายบวกสีเขียว (แบบเดียวกับที่มุมขวาบน) สำหรับ GA ในภาษาอื่นนะครับ แต่พอมี wikidata เข้ามา ไอคอนก็เลยถูกเปลี่ยนเป็นดาวสีน้ำตาล universal เหมือนกันหมด

แต่ผมไปเจอมาว่า วิกิภาษาอื่นบางภาษา เช่น ภาษานอร์เวย์ ภาษาฮังการี เขาสามารถ override รูปไอคอนนี้ได้นะ โดยเขาใช้รูปเครื่องหมายบวกสีเขียวแทนสำหรับ GA ผมว่าวิกิไทยก็น่าจะสามารถ override ได้เช่นกัน แต่ผมไม่ทราบว่าต้องไปแก้ที่ไฟล์ js อันไหน ต้องฝากผู้ดูแลระบบไปทำให้ครับ --Portalian (คุย) 03:34, 12 มกราคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ถ้าเปลี่ยนได้ก็ เห็นด้วย ครับ --Horus (พูดคุย) 15:20, 12 มกราคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
เป็นกลาง ไอคอนที่ปรากฎในช่องรายการภาษาอื่น กับไอคอนทั่วไปที่ใช้บอกสถานะบทความซึ่งปรากฎอยู่บนหน้าบริเวณมุมบนขวา คิดว่าไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน แต่ใช้สีที่ต่างกันและพอสื่อความหมายได้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วยเล็กน้อย หากนำไอคอนที่มีรายละเอียดมากใช้เป็นไอคอนขนาดเล็กในช่องรายการภาษาอื่น ควรใช้โลโก้ที่ simplified เช่น รูปร่าง+สี จะดีกว่า
หรือถ้าจะเปลี่ยนผม คิดว่า: น่าจะเปลี่ยนแค่สีรูปดาว จาก FA สีทองเป็นสีน้ำตาล และจาก GA ที่เป็นสีน้ำตาลให้เป็นสีเขียว
--NP-chaonay (คุย) 15:40, 12 มกราคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
อาจจะเป็นดาวสีเขียว ไม่ก็เครื่องหมายบวกสีเขียว ไม่ใช่ว่าเอาเครื่องหมาย มาใช้ครับ --Horus (พูดคุย) 15:54, 12 มกราคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วยเรื่องความละเอียดครับ ว่าควรใช้รูปความละเอียดต่ำ ผมไปลองหาดูในคอมมอนส์ก็เจอไอคอนเครื่องหมายบวกสีเขียว () อยู่ในโฟลเดอร์เดียวกับไอคอนดาวทองและน้ำตาล ( ) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน น่าจะเป็นตัวเลือกนึงที่เป็นไปได้ --Portalian (คุย) 17:34, 12 มกราคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ส่วนเรื่อง FA จะเปลี่ยนสีจากทองเป็นน้ำตาลมั้ย ส่วนตัวผมคิดว่าอาจไม่ต้องเปลี่ยน เพราะเราเปลี่ยนมาใช้ไอคอน FA-ดาวทอง GA-ดาวน้ำตาล มาได้ประมาณ 5-6 ปีแล้ว (นับตั้งแต่เริ่มเปลี่ยนมาใช้ wikidata) อาจมีบางคนคุ้นชินกับระบบนี้แล้ว หากไปเปลี่ยน FA เป็นดาวน้ำตาล อาจทำให้คนกลุ่มนี้สับสนได้ (รวมถึงวิกิอังกฤษและหลายภาษาเขาก็ยังใช้ GA เป็นดาวน้ำตาลกันอยู่) จึงเสนอว่าให้เปลี่ยนแค่ GA ให้เป็นสีเขียว ส่วน FA คงไว้ตามเดิมครับ --Portalian (คุย) 17:40, 12 มกราคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วย กับการเปลี่ยนให้มีความต่างกันมากขึ้นครับ (ช่วยอำนวยความสะดวกผู้มีความบกพร่องทางสายตา เช่น สายตาเลือนราง แม้ผู้ใช้กลุ่มนี้จะมีจำนวนน้อย) --Siam2019 (คุย) 09:55, 15 มกราคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
อ้อ จริงด้วยครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนตาบอดสี ดีไซน์ตอนนี้จะมีปัญหาเรื่อง accessibility มาก (คนที่ทำ web design บ่อยๆ จะมี rule of thumb ง่ายๆ ข้อนึงไว้เช็กคือ ให้ลอง render เว็บทั้งหมดเป็นขาวดำ แล้วดูว่ายังสื่อข้อมูลได้ครบถ้วนเหมือนเดิมมั้ย ถ้าครบก็คือผ่านเรื่อง accessibility) จึงควรเปลี่ยนมาใช้ไอคอนที่แตกต่างกัน ไม่ใช่รูปดาวที่ต่างแค่สี --Portalian (คุย) 18:41, 15 มกราคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
หมายเหตุ

ผมลองไปงมจากวิกิภาษานอร์เวย์ดู คิดว่าเจอวิธี override แล้วครับ ต้องไปแก้ที่ มีเดียวิกิ:Common.js (ดูเทียบกับในวิกิภาษานอร์เวย์ ตรงบรรทัดที่ขึ้นต้นด้วย li.badge-goodarticle ให้ใส่ url ของรูปไอคอนที่ต้องการลงไป) --Portalian (คุย) 23:49, 15 มกราคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]


การอภิปรายด้านบนนี้รักษาไว้เป็นกรุ โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่