วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/การเขียนบทความสำหรับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ดิฉันเริ่มสงสัยกับความเป็นสารานุกรม ซึ่งควรเป็นแหล่งบรรจุข้อมูลความรู้ที่เคยเกิดขึ้น เพื่อประโยชน์ในการค้นคว้าอ้างอิง สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นไม่น่าจะบรรจุอยู่ในสารานุกรม เช่น การแข่งขันกีฬาที่ยังไม่เกิด จังหวัดที่ยังไม่ได้ตั้ง ทั้งนี้เพราะอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ สิ่งนั้นอาจเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้

หากเห็นชอบ จะได้แก้ไข วิกิพีเดีย:เงื่อนไขในการนับว่าเป็นสารานุกรม ว่าจะต้องเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วเท่านั้นค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 13:51, 10 พฤษภาคม 2553 (ICT)

สิ่งที่เป็นอนาคตสามารถมีบทความได้ วิกิพีเดียมิได้ห้าม แต่ต้องมีแหล่งข้อมูลกำหนดการเป็นลายลักษณ์อักษร มีอะไรให้อ้างอิงได้ เพื่อการพิสูจน์ยืนยันได้ ซึ่งไม่ได้เกิดจากการนั่งเทียน การคาดเดา หรือการใช้สูตรสำเร็จของผู้เขียนเอง ดูรายละเอียดที่ วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย#วิกิพีเดียไม่ใช่แก้วสารพัดนึก ตัวอย่างบทความอนาคตเช่น วันเดือนปีในอนาคต ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ การแข่งขันกีฬา การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ภาพยนตร์ที่กำลังจะเข้าฉาย ต้องมีอ้างอิงประกอบเสมอ (แน่นอนว่าข้อมูลอ้างอิงเกิดขึ้นแล้ว ไม่ใช่ว่ายังไม่เกิด) คุณอาจจะคิดว่าจังหวัดที่ยังไม่ได้ตั้งเป็นเรื่องของอนาคต จริงอยู่ที่จังหวัดยังไม่เกิด แต่ "การเสนอ" การตั้งจังหวัดมันเคยมีมาก่อนทั้งในอดีตและปัจจุบัน ซึงเมื่อมีแหล่งอ้างอิงแล้วก็เขียนได้ คุณอาจคิดว่าการแข่งขันกีฬาที่ยังไม่ได้เกิดเป็นเรื่องของอนาคต แต่ "การเสนอและการตัดสิน" เพื่อเป็นเจ้าภาพ สถานที่ และปีที่จัดก็ถูกกำหนดไว้แล้วทั้งในอดีตและปัจจุบัน ไม่ได้เป็นเรื่องเลื่อนลอย แน่นอนว่าอนาคตเปลี่ยนแปลงได้ เราก็เขียนไปตามสถานการณ์ วิกิพีเดียภาษาอื่นก็ทำเช่นนี้โดยพฤตินัย ดังนั้นไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเพราะนโยบายเดิมอธิบายไว้แล้ว แต่เมื่อก่อนเราเคยใช้ป้าย {{อนาคต}} ติดไว้ ตอนนี้ยกเลิกการใช้งานไปแล้ว --octahedron80 15:44, 10 พฤษภาคม 2553 (ICT)
มีเห็นว่าให้เอาป้าย {{อนาคต}} กลับมาใช้งาน --m̈assgo AquaCS4 17:53, 10 พฤษภาคม 2553 (ICT)
อ้อจริงค่ะ อย่างพวกโครงการรถไฟฟ้าที่ยังไม่ได้สร้าง ก็ถือเป็นบทความในอนาคตเหมือนกัน ลืมไปค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 23:12, 10 พฤษภาคม 2553 (ICT)
อนาคตอันใกล้ที่มีเอกสารอ้างอิงว่าจะเกิดได้แน่นอน ผมคิดว่าเป็นสารานุกรมได้ถ้าสิ่งนั้นมีความสำคัญ ส่วนของที่ยังไม่มีแหล่งอ้างอิงที่แน่ชัดและไม่แน่ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ บางครั้งผมก็คิดว่าไม่ควรมีบทความ
อย่างไรก็ดี ถ้ามีคนเขียนบทความนั้นมาแล้ว เขียนได้พอใช้ระดับหนึ่ง ในฐานะผู้ดูแลบางทีก็อาจลบไม่ลง... เพราะถ้ารอช้าไปอีกนิด อาจไม่ต้องลบก็ได้ --taweethaも 07:07, 11 พฤษภาคม 2553 (ICT)
ส่วนเรื่องการนำป้ายอนาคตกลับมา ผมคิดว่าขอบเขตของป้ายเดิมกว้างเกินไปครับ ถ้าจะกำหนดใหม่ว่าป้ายนี้ใช้กับตัวเรื่องที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นก็พอยอมรับได้ แต่ถ้าเป็นแบบเดิมทุกสิ่งที่ยังไม่ดับไป มันก็ยังมีอนาคต จะเขียนเติมอนาคตลงไปส่วนใดของบทความก็ได้ นี่เป็นเหตุที่ทำให้ป้ายถูกยกเลิก --taweethaも 07:07, 11 พฤษภาคม 2553 (ICT)
แต่บางอย่างเช่น ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์เราก็คำนวณได้หนิครับแม่นยำซะด้วย แล้วเราก็มีแหล่งอ้างอิงเช่น นาซา สมาคมดาราศาสาตร์ไทย ด้วย ฉะนั้นผมว่าควรจะยังใช้ป้าย {{อนาคต}}อยู่แต่กำหนดขอบเขตให้แคบลงครับ --Jo Shigeru(118.174.23.227) เวลา 10:06, 11 พฤษภาคม 2553 (ICT)
"เรา" ไม่ได้คำนวณครับ "คนอื่น" คำนวณไว้แล้วเราอ้างอิงต่อ --octahedron80 19:38, 11 พฤษภาคม 2553 (ICT)
คร้าฟฟฟ ผมใช้ผิด --Jo Shigeru 13:09, 12 พฤษภาคม 2553 (ICT)