วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/เลขไทยกับบทความเฉลิมพระเกียรติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • ความเห็นส่วนตัว: เข้าใจ เห็นใจ ทุกท่านที่อยากอนุรักษ์การใช้เลขไทยไว้ แต่ผมคิดเลขอารบิกเพราะดูง่ายกว่า และไม่ต้องทำลิงก์ซับซ้อน (เช่น [[9 มกราคม|๙ มกราคม]])

--Rattakorn 18:21, 10 มีนาคม 2554 (ICT)

ไม่เห็นด้วยเรื่องการใช้เลขไทยกับบทความเฉลิมพระเกียรติ บทความเฉลิมพระเกียรติยังมีอีกมากที่ไม่ได้เกี่ยวกับราชวงศ์เลย (เช่นกระดาษ) บทความเฉลิมพระเกียรติเป็นเพียงโครงการรวมบทความที่แนะนำเท่านั้น หากใช้มาตรฐานเดียวกันคือเลขไทยสำหรับบทความเฉลิมพระเกียรติ ก็จะหมายความว่าบทความอื่นๆนอกเหนือจากนี้ จะถูกเปลี่ยนเป็นเลขไทยด้วยซึ่งไม่เหมาะสมแน่ เรื่องเลขไทย เคยมีการอภิปรายแล้วแต่ก็สรุปไม่ได้อย่างชัดเจนว่าเมื่อไรจะใช้เลขไทย (เช่นหากใช้กับราชวงศ์ไทยเท่านั้น ระดับไหนจึงจะใช้ได้ และทำไมต้องใช้เลขไทยกับราชวงศ์ไทยเท่านั้น วัดไทย ราชการไทย จำเป็นต้องใช้ด้วยหรือไม่) จึงใช้ตามนโยบายเดิมคือ เนื้อหาสารานุกรมใดๆควรใช้เลขอารบิกเท่านั้น เว้นแต่การรักษาความเป็นต้นฉบับ เช่นชื่อเรื่อง อักษรเลขย่อ รูปแบบวันที่ทางจันทรคติ เป็นต้น --octahedron80 19:12, 10 มีนาคม 2554 (ICT)

สำหรับสองบทความแรกที่คุณยกมา ผมจะเปลี่ยนเป็นเลขอารบิกในตอนนี้ พร้อมกับบทความอื่นๆที่พบ ยังไม่ได้เก็บกวาดเนื่องจากให้บอตจัดการแทน (โดยส่วนตัวแล้วผมไม่คิดว่าเมื่อรวมบทความแล้วจะเฉลิมพระเกียรติได้อย่างไร) --octahedron80 19:14, 10 มีนาคม 2554 (ICT)

โทษทีครับ ผมใช้คำพูดหลวมไป หมายถึงบทความที่เกี่ยวกับพระราชวงศ์ พระราชพิธี เป็นต้น ไม่ได้หมายถึงโครงการเขียนบทความเฉลิมพระเกียรติ --Rattakorn 19:34, 10 มีนาคม 2554 (ICT)
ถ้างั้นก็ดูเฉพาะประเด็นหลังแล้วกันครับ (เรื่องเลขไทย) --octahedron80 19:36, 10 มีนาคม 2554 (ICT)