วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/เก็บกวาดหมวดหมู่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

มีหัวข้ออภิปรายย่อยๆ เกี่ยวกับการเก็บกวาดหมวดหมู่ ดังต่อไปนี้ ขอเชิญแสดงความคิดเห็นเป็นรายประเด็นไป

ศัพท์/อภิธานศัพท์[แก้]

หมวดหมู่เหล่านี้ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า glossary และ terminology (ดู en:Category:Jargon, en:Category:Terminology, en:Category:Technical_terminology, en:Category:Glossaries) หากดูจากหน้าหมวดหมู่ในภาษาอังกฤษ จะเห็นว่าหลักการในการจัดหมวดหมู่คือ

  • บทความใน Category:Terminology จะอธิบายถึงการใช้ศัพท์ ในสาขาวิชาใดวิชาหนึ่ง (เพราะมักจะมีความหมายเฉพาะอย่างที่ไม่เหมือนกับการใช้ทั่วไป) (ดู โดยไม่สูญเสียคุณลักษณะทั่วไป)
  • บทความใน Category:Glossaries จะเป็นบทความอภิธานศัพท์ คือเป็นบทความลักษณะเหมือนรายชื่อ ชื่อบทความควรจะขึ้นต้นด้วย "อภิธานศัพท์" (ดู อภิธานศัพท์ทฤษฎีกราฟ)

แต่ขณะนี้หมวดหมู่มีชื่อว่า "ศัพท์" และ "อภิธานศัพท์" ใช้กันปนเปไปหมด โดยเกือบทั้งหมดมีลักษณะเหมือน Category:Terminology ที่กล่าวข้างต้น แต่ในหมวดหมู่เหล่านั้นมีบทความที่ไม่ได้กล่าวถึงการใช้ศัพท์รวมอยู่ด้วย (เช่น ทฤษฎีเซลล์ ปัจจุบันอยู่ใน หมวดหมู่:อภิธานศัพท์วิทยาศาสตร์ ซึ่งไม่ควร)

ขอเสนอว่าควรเก็บกวาดหมวดหมู่เหล่านี้โดย

--Wap (พูดคุย) 11:59, 24 พฤษภาคม 2559 (ICT)

หน้าเปลี่ยนทางแบบอ่อน[แก้]

แนวความคิดในการเปลี่ยนทางของบทความและหมวดหมู่นั้นไม่เหมือนกัน หมวดหมู่ไม่ได้ต้องการการเปลี่ยนทางจากชื่อหลายๆ ชื่อที่เป็นไปได้ หลักการตาม en:Wikipedia:Categories_for_discussion#Redirecting_categories คือหมวดหมู่ใดว่างก็ให้ลบทิ้ง การเปลี่ยนทางหมวดหมู่แบบอ่อนนั้นใช้กับกรณีที่ชื่อหมวดหมู่นั้นเป็นคำสามัญที่อาจถูกสร้างขึ้นมาบ่อยๆ คือใช้เมื่อจำเป็นจริงๆ เท่านั้น ปัญหาอีกอย่างหนึ่งของการสร้างหมวดหมู่เปลี่ยนทางแบบอ่อนโดยไม่จำเป็น คือปัจจุบัน Wikidata ยังไม่รองรับ soft redirect เป็นหน้าพิเศษ (แบบหน้าแก้ความกำกวม) ทำให้มีหน้าเปลี่ยนทางแบบอ่อนจำนวนมากที่สามารถ link กับ Wikidata ได้อย่างเหมาะสม

กรณีเฉพาะ เช่น หมวดหมู่:สารสนเทศสุขภาพ มีหน้าเปลี่ยนทางเข้ามาถึง 15 ชื่อ

อยากจะร่วมกันอภิปรายว่าหน้าเปลี่ยนทางแบบอ่อนที่ไม่จำเป็นเหล่านี้ควรลบหรือไม่ โดยอยากจะอภิปรายเป็นแนวปฏิบัติกว้างๆ ก่อน ส่วนกรณีเฉพาะใดควรลบบ้างจะนำมาเสนอเป็นกรณีๆ ไป ส่วนตัวเห็นว่าควรลบ --Wap (พูดคุย) 11:59, 24 พฤษภาคม 2559 (ICT)