วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/เก็บกวาดหน้าผู้ใช้และคุยกับผู้ใช้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

ขอเสนอให้มีการเก็บหน้าผู้ใช้/คุยกับผู้ใช้ ดังต่อไปนี้:

ใช้พิ้นที่ในการทำการบ้าน[แก้]

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา มีนักเรียนจำนวนมากจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานเข้ามาทำการบ้านในหน้าส่วนตัว จำนวนผู้ใช้มีปริมาณมากจนกระทั่งมีหลาย ๆ หน้าที่ผมไม่สามารถเห็นได้เพราะตกขอบจากหน้า Special:Recentchanges

มาตรการ[แก้]

  • ผมเห็นว่า เราควรจะแจ้งผู้ใช้ว่า <...> และหลังจาก <...> วัน ให้ลบหน้าผู้ใช้ทิ้ง พร้อมกลับรูปทั้งหลายในหน้าดังกล่าว (ถ้าเจ้าของหน้าผู้ใช้นั้นเป็นเจ้าของรูป และไม่มีการใช้ที่หน้าอื่น)
  • นอกจากนั้น ผมเห็นว่าเราควรจะติดต่อหนึ่งในผู้ใช้เหล่านี้และผู้ใช้นี้ไปบอกผู้สอนด้วยถึงหลักเกณฑ์ในการใช้วิกิพีเดีย
  1. สื่อสารด้วย {{ส่งการบ้าน}} วิกิพีเดีย:บทความถูกลบควรทำอย่างไร?
  2. แนะนำให้เข้าอบรมใน WP:TWA ก่อนเริ่มงาน

ใช้พื้นที่ในการโฆษณา[แก้]

มาตรการ[แก้]

<...>

หน้าผู้ใช้ไอพี[แก้]

ตามที่คุณ Octahedron80 เสนอไว้ให้ลบหน้าผู้ใช้ไอพีเก่า ตามเงื่อนไขคือ

  1. มีการแก้ไขครั้งล่าสุดในหน้าผู้ใช้ / คุยกับผู้ใช้ ก่อนปี พ.ศ. 2559
  2. ผู้ใช้แก้ไขครั้งล่าสุดก่อนปี พ.ศ. 2559
 สำเร็จ --Nullzero (พูดคุย) 18:55, 17 เมษายน 2559 (ICT)

ขอบเขตในการเก็บกวาด[แก้]

เป็นไปได้สองแบบ คือเก็บกวาดย้อนหลัง <...> วัน หรือเก็บกวาดทุก ๆ หน้าในเนมสเปซดังกล่าว

จับตามองหน้าผู้ใช้สร้างใหม่ --Sry85 (พูดคุย) 11:50, 25 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

เรื่องทางเทคนิค[แก้]

  • สามารถลบทิ้งได้ด้วยมือ (manual) หรือใช้บอตลบทิ้ง -- หน้าเหล่านี้มีรูปแบบที่ชัดเจนจนบอตสามารถแยกแยะได้ (auto) -- หรือใช้บอตลบทิ้งโดยมีผู้ควบคุมก็ได้ (semi-auto)
  • database ของ wikimedia มีข้อมูล recentpages ย้อนหลังเป็นเวลาหลายเดือน ถ้าไล่ด้วยมือนั้นสะดวกกว่า ผมสามารถดึงข้อมูลออกมาได้เช่นกัน

ประเด็นอื่น[แก้]

  • ใช้ abusefilter ในการป้องกันการใช้หน้าผู้ใช้ในการทำการบ้านชั่วคราว
  • เพิ่ม <...> เข้าเงื่อนไขสำหรับการลบทันที
  • ควรจะทำอย่างไรกับรูปที่คอมมอนส์?

อภิปราย[แก้]

@Sry85 และ Horus: รบกวนขอความเห็นด้วยครับ --Nullzero (พูดคุย) 01:21, 25 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ถ้าโฆษณาลบได้เลย แต่ถ้าร่างบทความในหน้าผู้ใช้ ให้ร่างได้ แต่ถ้าการส่งการบ้าน นักศึกษาไทยส่วนใหญ่ คือ คัดลอกและแปะ ส่งการบ้าน เป็นนิสัยอยู่แล้ว ก็ละเมิดมา ทำการลบหรือแจ้งลบ ส่วนรูปที่อัปที่คอมมอนส์ ก็สงสารทางโน้นเหมือนกัน เราก็ไม่รู้ว่าอาจารย์ สอนการอัปด้วยเหรอ ทำไมต้องไปอัปที่คอมมอนส์ ถ้าอัปทางนี้เราลบทั้งกลุ่มได้เลย ส่วนที่อัปทางนั้น ผมยังงงอยู่ว่าไปแจ้งหน้าไหนดี ตอนนี้กลายเป็นว่า เราต้องตรวจการบ้านแทนอาจารย์เขา เหนื่อยมาก --Sry85 (พูดคุย) 11:41, 25 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

อาจจะไม่เกี่ยว แต่ผมคิดว่าลบหน้า "ผู้ใช้" กับ "พูดคุยกับผู้ใช้" ของไอพีที่เก่ากว่า 3 เดือน น่าจะมีประโยชน์กว่าครับ --奥虎 ボンド 12:45, 25 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

คิดว่าเรื่องโฆษณาสามารถลบได้ตามขั้นตอนปกติ ส่วนเรื่องส่งการบ้าน ผมคิดว่าไม่ควรไปรบกวนครับ เพราะมีช่วงหนึ่งที่มีความพยายามผลักดันการบ้านเหล่านี้จากเนมสเปซบทความเข้าเนมสเปซผู้ใช้ให้หมด ซึ่งเป็นเรื่องที่พอรับได้ ส่วนเหตุผลที่จะมาใช้ลบนั้นคิดว่าน่าจะใช้เรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ครับ --Horus | พูดคุย 15:30, 25 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

Hi! Thx for taking care of c: COM:AN#flood of IT-related copyvios and related issues. Per recent changes on user pages I see some of the related users are blanking their user pages. You may also use the recent changes to check for other related user page which may be misused for external homeworks and/or projects. Per contributions on user pages by CommonsDelinker (the bot which removes links of files deleted at Commons) you may also gain some overview of misued user pages as also via new user pages or a search for IT terms like TCP/IP on user pages--Gunnex (พูดคุย) 17:52, 25 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT).

แจ้งความคืบหน้า: อาจารย์ของวิชาดังกล่าวเขียนอีเมลมาบอกว่าได้บอกให้นักเรียนงดทำงานในวิกิพีเดียแล้ว ตอนนี้ก็ไม่น่าจะต้องห่วงเรื่องผู้ใช้ใหม่อีก

@Gunnex: Update: the instructor sent an email to me, saying that after he knew about the problem, he immediately told his students to stop uploading images to Wikipedia/Commons. We should be okay now (though there're still a lot of images that you might want to delete) --Nullzero (พูดคุย) 06:21, 1 มีนาคม 2559 (ICT)