วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/การตั้งชื่อบทความเกี่ยวกับยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ว่าด้วยการจัดหมวดหมู่

เนื่องจากบทความเกี่ยวยาหากเข้าไปค้นในหมวดหมู่:ยา เราจะพบแต่หมวดอักษร ย ยักษ์ จึงขอหารือไว้เป็นแนวทางตั้งชื่อบทความเกี่ยวกับยา หรือหลักการเรียงลำดับชื่อในหมวดหมู่ต่อไป --Sasakubo1717 (พูดคุย) 01:36, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)

ดูผิวเผินไม่ยากแต่พอเจาะลึกลงไปอีกหน่อย จะพบปัญหา เช่น ยาแก้คัดจมูก ยาคุมกำเนิด ยายับยั้งการขับโปรตอน ยารักษาโรคระบบทางเดินอาหาร ยาป้องกัน ส่วนชื่อสามัญทางยาหรือชื่อทางการค้านั้นไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาจะลำบากหน่อยก็ชื่อภาษาไทย ยาแก้ ยารักษา ยาคุม ฯลฯ เราควรระใช้อะไรเป็นเกณฑ์ว่า อย่างยาแก้คัดจมูก หากใช้ ยักษ์ ก็เข้าหมวดอักษร ย ครั้นไปที่ แก้ ก็มียาหลายชนิด น่าจะลงตัวที่คัดจมูก เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันผมขอปรึกษาหารือเพื่อใช้เป็นแนวทางต่อไป --Sasakubo1717 (พูดคุย) 01:59, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)

ใส่แบบนี้ไว้ในหมวดหมู่ไงครับ เช่น บทความ "ยาปลุกนกเขาคู" ตรงหมวดหมู่ใส่ว่า "[[หมวดหมู่:ยาไทย|ป]]" หรือ "[[หมวดหมู่:ยาไทย|ปลุกนกเขาคู]]", ในหน้าหมวดหมู่ "ยาไทย" บทความนั้นก็จะไปเรียงอยู่ที่ ป ปลา ไม่ไปกองอยู่ที่ ย ยักษ์ เป็นต้นครับ หรือถ้ามีหมวดหมู่เยอะ ๆ ใส่แม่แบบ defaultsort ไปทีเดียวเหนือหมวดหมู่ (ดูบทความนี้เป็นต้น) ก็จะแสดงผลอย่างเดียวกันครับ --Aristitleism (พูดคุย) 02:06, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)
ความคิดอยากใช้คำนาม หากเราใช้คำว่าปลุก จะเป็นกิริยา ซึ่ง มันจะมีคำว่า แก้ รักษา ระงับ ยับยั้ง คุม แต่อย่างไรก้ตามชื่อไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ยาและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน --Sasakubo1717 (พูดคุย) 02:13, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)
ใส่ "ป" ไว้แบบนั้น ไม่กระทบกระเทือนต่อชื่อบทความครับ เป็นการจัดระเบียบในหมวดหมู่เท่านั้น (เช่น บทความข้างต้น ชื่อบทความยังเป็น "ยาปลุกนกเขาคู" อยู่ และในหน้าหมวดหมู่ก็จะแสดงตามนั้น เพียงแต่จะไปอยู่หมวด ป ปลา มิใช่ ย ยักษ์) นอกจากนี้ ชื่อยา (หมายความรวมถึง ชื่อประเภทยา และอื่น ๆ ทำนองเดียวกัน เช่น ยาเสพติด, ยาขัดรองเท้า, ยาแต้มสิว, ยาล้างจาน ฯลฯ) ปรกติแล้วเป็นวิสามานยนาม ไม่ควรไปเปลี่ยนของเขานะครับ และบางอย่างก็ไม่เรียก "ยา" เรียก "สาร" หรืออื่น ๆ เช่น น้ำ (เช่น น้ำป้าเช็ง), ลูก (เช่น ลูกกลอนสลายนิ่ว) ฯลฯ ก็มี --Aristitleism (พูดคุย) 02:20, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)

จัดระเบียบก็จัดกันง่าย ๆ ครับ ถ้ามีคำที่ซ้ำกันมากในหมวดหมู่ เช่น ยา ยา ยา ยา ยา ... เราก็แค่ใช้คำถัดไปมาเรียง อาทิ หมวดหมู่:เครื่องยนต์ มีแต่เครื่อง เครื่อง เครื่อง เครื่อง ... หมวดหมู่:กลุ่มภาษาไต มีแต่ ภาษา ภาษา ภาษา ... ก็เลยใช้คำถัดไปแทน ใช้ตามความเหมาะสม ไม่ต้องกังวลว่ามันจะเป็นคำนามหรือไม่ มันแค่เอาไว้เรียงลำดับเท่านั้น สามารถใช้แม่แบบ "เรียงลำดับ" เพื่อจัดทุกหมวดหมู่ที่ปรากฏ หรือระบุให้เรียงเฉพาะบางหมวดหมู่ก็ได้ หรือสามารถใช้ทั้งสองอย่างก็ได้ --浓宝努 10:34, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)

  • ขอยายต่อไปว่า ขอให้จัดหมวดหมู่ยาไว้ในกลุ่มตามการใช้งานหรือใช้รักษาโรคใด ส่วนชื่อสามัญหรือชื่อการค้าให้นำไปอยู่ในหมวดย่อยของอีกชั้นขอยกตัวอย่างที่จำได้ ยายับยั้งการขับโปรตอน จัดอยู่หมวดหมู่ยา และจัดให้ ราบีปราโซล โอมีปราโซลอยู่ในหมวดหมู่ของยายับยั้งการขับโปรตอนอีกชั้นหนึ่ง อีกประการหนึ่งกลุ่มโรค เช่น กลุ่มอาการสตีเวนส์ จอห์สัน จะอยู่ในหมวด ก อ หรือ ส ทีนี้ขอกล่าวถึงความเห็นคุณOctaฯ ดังที่ผมกล่าวมาแล้ว มี ยาแก้ ยาระงับ ยารักษา ยายับยั้ง หรือ หากกล่าวถึงเครื่องยนต์ผมจัดเข้า ชื่อรุ่นของเครื่องยนต์ไปเลย เช่นเครื่องยนต์โตโยต้า JZ สั่งเรียงลำดับด้วย JZ หรือกล่าวในภาพรวมจะมีคำให้เลือกเรียงลำดับอยู่ 3 กลุ่ม ยา แก้ คัน, ยา แก้ หวัด , ยา รักษา โรค--Sasakubo1717 (พูดคุย) 16:08, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)
    • ส่วนที่บอกว่าให้ใช้ [[หมวดหมู่:ยา|ปยาปลุกนกเขา]] หากใช้คำสั่งนี้ (ตามที่ผมเข้าใจ)จะเรียงให้เฉพาะในหมวดหมู่ยาเท่านั้นขอแนะนำให้ใช้{{เรียงลำดับ|ปยาปลุกนกเขา}} จะดีกว่าเพราะจะเรียงให้ทุกหมวดหมู่ --Sasakubo1717 (พูดคุย) 17:32, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)
แม่แบบ:defaultsort ที่ผมบอกไว้ข้างต้น ทำงานอย่างเดียวกับ แม่แบบ:เรียงลำดับ ครับ (ที่จริงน่าจะรวมกันได้นะ สองแม่แบบนี้) และนอกจากนี้ ไม่ควรเขียนว่า "ปยาปลุกนกเขา" เพราะจะทำให้การเรียงลำดับตามตัวอักษรเพี้ยนไปได้ครับ --Aristitleism (พูดคุย) 18:06, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)
เท่าที่ผมไล่ใส่แม่แบบเรียงลำดับ พบว่าบางรายการถูกใส่ไว้แบบที่คุณAristitleism กล่าวมา แต่ไม่เรียงให้ครับ ยังสระขึ้นเหมือนเดิม --Sasakubo1717 (พูดคุย) 18:24, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)
ที่ผมว่าไม่ควรใส่ "ปยาปลุกนกเขานั้น" หมายความว่า ควรใส่ "ปลุกนกเขา" เพราะถ้าใส่ "ปยา" ๆ ๆ ๆ ทุก ๆ บทความที่เป็นชื่อ "ยาป..." จะทำให้เรียงลำดับตามตัวอักษรเพี้ยนได้ (เพราะการเรียงลำดับตัวอักษร ถ้าอักษรแรกซ้ำกัน ก็จะไปเรียงตามอักษรถัดไป ตามหลักที่เขียนไว้ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ถ้าต้องการรายละเอียด ไปดูพจนานุกรมได้ครับ มีอธิบายอยู่) ควรตัด "ยา" ออก แล้วใส่ชื่อคำถัด เช่น "ยาปลุกนกเขาคู" ใส่ว่า "ปลุกนกเขาคู" เป็นต้น ส่วนกรณีสระนำมานั้น ให้ทำดังนี้เป็นต้นครับ เช่น บทความ "ไก่จิกเด็กตายบนปากโอ่ง" ใส่ว่า "ก่ไจิกเด็ก..." หรือ "กไก่จิกเด็ก..." เป็นต้นครับ --Aristitleism (พูดคุย) 18:36, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)
คุณ S คงจะเข้าใจผิดเพี้ยนไปกันใหญ่แล้ว พารามิเตอร์ที่ใส่คือดัชนีที่ใช้เรียงลำดับ คุณไปใส่ "รยาระบาย" นั้นไม่ถูกต้อง เพราะมันจะเรียงตาม ร อักษรตัวที่สองคือ ย แทนที่จะเป็นสระอะ ตามคำว่า "ระบาย" การเรียงลำดับมันก็ผิดไปหมดครับ โดยเริ่มแรก แม่แบบเรียงลำดับเราเอามาใช้ก็เพื่อ เรียงลำดับบทความที่ขึ้นต้นด้วยสระหน้า ซึ่งมีเดียวิกิไม่เรียงแบบภาษาไทย เราจึงต้องระบุดัชนีเอาเอง แต่ผลพลอยได้ก็คือ เราสามารถเรียงลำดับด้วยคำอื่นได้ จึงนำมาประยุกต์ใช้ในกรณีที่บทความขึ้นต้นด้วยคำเดียวกันเป็นจำนวนมาก ผมสรุปเลยแล้วกันว่า ปัญหาไม่ได้เกิดจากอะไร นอกจากผู้ใช้ใช้ไม่เป็นก็เท่านั้น --浓宝努 18:50, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)
ผมไม่ขัดข้องครับ ขอค้างเรื่องนี้ไว้บนศาลาสักพักแล้วทะยอยเปลี่ยน หากไม่มีผู้คัดค้าน เห็นกับ ปลุกนกเขา ไม่ต้องมียา --Sasakubo1717 (พูดคุย) 18:45, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)
  • รับทราบและจะแก้ไขที่ทำไปแล้ว คือ ไปเห็นในบางหน้ามาเลยเอาอย่าง --Sasakubo1717 (พูดคุย) 19:02, 13 พฤษภาคม 2555 (ICT)
    • ขอนำไปใช้กับ กลุ่มอาการ ภาวะ โรค --Sasakubo1717 (พูดคุย) 12:09, 14 พฤษภาคม 2555 (ICT)